Quay lại

Cách tra cứu hóa đơn điện tử - bí kíp dành cho doanh nghiệp mới

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ở thời điểm mới chuyển qua sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ cho việc tra cứu hóa đơn thì nhiều đơn vị sẽ khá bỡ ngỡ với cách tra cứu hóa đơn điện tử này. Vậy nên chúng ta sẽ cần phải có những chỉ dẫn thông tin cụ thể để thông thạo hơn trong quá trình tra cứu hóa đơn theo hình thức mới. Những kiến thức bổ trợ này sẽ được Phượng chia sẻ chi tiết trong nội dung bài viết bên dưới đây, cùng tìm hiểu nhé.

Việc làm

Hóa đơn điện tử nắm giữ một vai trò hết sức quan trọng khi mang đến vô vàn lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, chẳng hạn như làm giảm chi phí, giảm bớt quy trình làm thủ tục và giảm thiểu đáng kể thời gian phát hành hóa đơn. Khi so với việc sử dụng hóa đơn giấy, việc tra cứu hóa đơn bằng hình thức điện tử cũng sẽ tiện lợi và có cách thực hiện đơn giản hơn không chỉ cho chính khách hàng mà còn dành cho cả doanh nghiệp nữa. Vậy nên bất cứ ai khi có những hoạt động thường xuyên liên quan đến hóa đơn thì tốt nhất hãy học cách tra cứu hóa đơn điện tử nhé.

Có nhiều hình thức tra cứu hóa đơn, kèm theo đó chính là những cách tra cứu khác nhau.

1. Tra cứu hóa đơn điện tử không được gắn mã thuế

Tra cứu điện tử các hóa đơn có thể tiến hành trực tiếp qua trang web của đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử hoặc qua phần mềm hỗ trợ tra cứu. Lúc đó, việc tra cứu sẽ kèm theo các phương thức xác nhận khác như mã xác nhận, tài khoản khách hàng hoặc thông tin hóa đơn. Tùy theo phần mềm doanh nghiệp đang dùng là gì sẽ có cách tra cứu không giống nhau. Ngay sau đây là một số cách giúp bạn tra cứu hiệu quả hóa đơn điện tử không được gắn mã số của cơ quan Thuế nhà nước.

Tra cứu hóa đơn điện tử không được gắn mã thuế

1.1. Tra cứu hóa đơn điện tử thông qua phần mềm

Tại đây chúng ta lấy ví dụ qua một phần mềm cụ thể để làm minh họa cho bạn dễ dàng hình dung, đó là E – Invoice:

- Truy cập ngay địa chỉ của phần mềm tra cứu E – Invoice.

- Nhập vào chính xác số hóa đơn, đây là yêu cầu bắt buộc.

- Mã xác thực sẽ được gửi tới cho bạn và bạn cần nhập vào 5 ký tự đầu tiên. Đây cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc không thể bỏ qua.

- Nhập tiếp mã số kiểm tra, sau đó Kích vào trong mục Tra cứu hóa đơn.

- Trên màn hình lúc này hiện lên chi tiết thông tin của hóa đơn, hiển thị cho bạn 2 tệp hóa đơn được đính kèm ở dạng (.PDF) và (.Zip). Bạn có thể chọn một trong hai cách sau để tiếp tục thao tác:

+ Tải về máy

+ Tra cứu hóa đơn tại Tổng cục Thuế, trang xác minh hóa đơn.

Tra cứu hóa đơn điện tử thông qua phần mềm

Những người khách hàng nếu muốn tra cứu hóa đơn điện tử thì có thể tiến hành tại website của đơn vị bán. Thao tác thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập mã hóa đơn là có thể tìm kiếm được mọi thông tin hóa đơn cần tra cứu, ngoài ra thì cũng có thể dùng ngay tài khoản mà bên doanh nghiệp bán cung cấp cho mà đăng nhập vào và tra cứu.

Xem thêm: Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử là gì? Những thông tin hữu ích cần biết và cần lưu ý

1.2. Tra cứu hóa đơn điện tử trên hệ thống tra cứu online của Tổng cục thuế

Toàn bộ thông tin liên quan đến doanh nghiệp đều được nhà nước quản lý chặt chẽ, những tin tức liên quan đến hóa đơn do đó sẽ được cơ quan Tổng cục thế kiểm soát tại hệ thống của mình. Vậy nên khi có nhu cầu tra cứu thông tin hóa đơn thì cả doanh nghiệp lẫn khách hàng đều có thể sử dụng phương thức này để nhận thông tin chính xác nhất.

Tiến hành ngay những bước sau đây khi bạn tra cứu hóa đơn trên hệ thống Tổng cục thuế:

Bước 1: Truy cập và trang chủ của Tổng cục thuế, tìm và click vào Danh mục Tra cứu hóa đơn.

Bước 2: Thực hiện chọn lần lượt các lệnh sau: Thông tin hóa đơn, biên lại => Tra cứu một hoặc nhiều hóa đơn.

Bước 3: Nhập 5 trường thông tin bắt buộc gồm: Mã số thuế - Mẫu số - Ký hiệu hóa đơn – Số hóa đơn & Mã xác thực – Tìm kiếm.

Bước 4: Nhận kết quả thông tin hóa đơn và kiểm tra thật cẩn thận các thông tin trong hóa đơn điện tử được hiển thị.

Bạn sẽ nhận diện chất lượng của kết quả gửi về thông qua những cách sau đây:

Tra cứu hóa đơn điện tử trên hệ thống tra cứu online của Tổng cục thuế

- Một hóa đơn điện tử đúng, đủ, hợp pháp và có thể yên tâm với các thông tin hiển thị khi nó chứa cả hai trường thông tin đó là thông tin về dịch vụ, người bán hàng và thông tin của hóa đơn. Khi thiếu bất kể một trong hai trường nội dung này thì mặc nhiên hóa đơn điện tử này không hợp pháp. Nguyên nhân có thể do phía người bán chưa gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cổng thông tin điện tử Tổng cục thuế hoặc đã có thông báo nhưng phía Tổng cục thuế chưa cập nhật thông tin lên.

Việc làm kế toán thuế

2. Cách tra cứu hóa đơn điện tử đã được gắn mã từ Cơ quan Thuế

Đây cũng chính là những hóa đơn có mã xác thực. Việc tra cứu hóa đơn này được tiến hành trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục thuế. Tra cứu tại địa chỉ này thì bạn đã có thể tin tưởng 100% về kết quả tra cứu được vì Tổng Cục Thuế - đơn vị đại diện Nhà nước luôn đảm bảo cho mọi người dùng có được nguồn tin xác thực tuyệt đối và luôn an toàn. Người tra cứu có thể trả lời cho câu hỏi hóa đơn giả hay thật, có mang đủ tính chất pháp lý hay chưa, trong hóa đơn còn thiếu những điều gì.

Cách tra cứu hóa đơn điện tử đã được gắn mã từ Cơ quan Thuế

Hãy tiến hành những bước sau để tra cứu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế đúng quy trình:

Bước 1: Truy cập vào danh mục Tra cứu, xác minh hóa đơn trên trang của tổng cục thuế. Cách khác của bước đầu tiên này là lựa chọn vào mục Menu Hóa đơn có mã xác thực => tiếp tục chọn vào mục Xác minh hóa đơn.

Bước 2: Nhập chi tiết các thông tin liên quan đến hóa đơn cần tra cứu, bao gồm:

+ Số của hóa đơn

+ Mã xác thực: cần nhập 5 ký tự đầu tiên.

+ Mã capcha

Sau khi đã nhập xong các thông số trên thì nhấn vào mục Tra cứu.

Các bước tra cứu hóa đơn điện tử

Bước 3: Xem kết quả trả về để biết được hóa đơn có hợp pháp hay không, có đủ điều kiện để dùng cho việc kê khai thuế không?

Nếu hóa đơn là hợp lệ, trạng thái của hóa đơn sẽ thuộc vào một trong các trường hợp sau:

- Thứ nhất là Hóa đơn gốc có giá trị, không bị thay đổi.

- Thứ hai là hóa đơn điều chỉnh của hóa đơn xác thực mang số …. (ghi rõ số hóa đơn được lấy làm gốc để điều chỉnh)

- Thứ ba là hóa đơn thay thế của hóa đơn đã được xác thực số … (ghi rõ số hóa đơn được lấy làm hóa đơn gốc.

- Thứ tư là Hóa đơn bị điều chỉnh từ hóa đơn đã được xác thực số … (ghi rõ số của hóa đơn điều chỉnh được lấy làm gốc cho hóa đơn bị điều chỉnh).  

Những hóa đơn khi bị xóa bỏ tại Tổng cục thuế hoặc bị thay thế không có căn cứ xác thực thì sẽ là hóa đơn không mang giá trị. Với trường hợp này, hóa đơn có trạng thái rơi vào một trong những trường hợp dưới đây:

- Hóa đơn bị thay thế từ hóa đơn đã được xác thực số … ngày …

- Hóa đơn bị xóa bởi hóa đơn xác thực số … ngày …

- Hóa đơn xóa cho hóa đơn xác thực số …

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách nộp tờ khai thuế qua mạng chi tiết và dễ hiểu nhất

Cách tra cứu hóa đơn điện tử

Theo như quy định, nếu hóa đơn bị xóa bỏ hay là bị thay thế thì phía doanh nghiệp bán và khách hàng mua sẽ phải thực hiện thỏa thuận cụ thể xóa bỏ hoặc thay thế bằng văn bản. Khi bên mua không được thông báo về việc xóa hoặc thay hóa đơn thì bên mua sẽ có quyền yêu cầu phía doanh nghiệp phải giải thích rõ ràng vấn đề này và đồng thời phải cung cấp cho bên mua đầy đủ mọi thông tin.

Hiện nay, một số phần mềm hỗ trợ tra cứu hóa đơn điện tử đã hỗ trợ việc tra cứu hóa đơn điện tử có mã được cấp bởi cơ quan thuế tại trang web của doanh nghiệp. Nhờ vậy, website doanh nghiệp có cơ hội tăng lên mức chuyên nghiệp lại đồng thời những trải nghiệm của khách hàng cũng sẽ được nâng cao lên đáng kể.

Một vài cái tên đã thực sự ghi được dấu ấn trên thị trường khi hỗ trợ hiệu quả việc tra cứu hóa đơn điện tử do đó đã thu hút được không ít doanh nghiệp cùng tin tưởng mà chọn lựa để sử dụng. Từ đó đem đến cho con người nhiều cách tra cứu hóa đơn điện tử chất lượng hơn. Mong rằng, Phượng đã gửi tới bạn những gợi ý thực sự hữu ích liên quan đến việc tra cứu hóa đơn.

Tra cứu thuế thu nhập cá nhân

Theo luật lao động, mỗi người lao động đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi đạt đến được mức lương quy định. Việc đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm soát chặt chẽ. Nhiệm vụ của người nộp thuế là xem xét xem thuế thu nhập cá nhân của mình đã được thực hiện đúng quy định hay chưa? Các khoản cần đóng cụ thể ra sao? Để luôn nắm bắt được thông tin nộp thuế của mình thì hãy tra cứu thuế thu nhập cá nhân ở bài viết sau đây nhé.

Tra cứu thuế thu nhập cá nhân

Theo luật lao động, mỗi người lao động đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi đạt đến được mức lương quy định. Việc đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm soát chặt chẽ. Nhiệm vụ của người nộp thuế là xem xét xem thuế thu nhập cá nhân của mình đã được thực hiện đúng quy định hay chưa? Các khoản cần đóng cụ thể ra sao? Để luôn nắm bắt được thông tin nộp thuế của mình thì hãy tra cứu thuế thu nhập cá nhân ở bài viết sau đây nhé.

Tra cứu thuế thu nhập cá nhân

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-