Quay lại

Có nên nhảy việc vì lương? Bí quyết giúp bạn có lựa chọn đúng

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lương, thưởng, chế độ đãi ngộ là một trong những vấn đề người lao động qua tâm hàng đầu. Đã có rất nhiều người lao động nghỉ việc, nhảy việc vì vấn đề lương. Vậy câu hỏi đặt ra là có nên nhảy việc vì lương hay không? Khi nào thì nên nhảy vị vì lương. Hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây để giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi có nên nhảy việc vì lương hay không.

1. Bạn hiểu như thế nào về lương?

Lương là cụm từ khá quen thuộc với chúng ta, lương được hiểu theo một cách đơn giản đó chính là thù lao mà người lao động nhận được. Mức lương của mỗi người là khác nhau, có người nhận được lương cao cũng có người nhận được mức lương thấp, số lương nhận được thể hiện năng suất lao động của mỗi người. Nó được sự đồng ý và thỏa thuận của người thuê lao động và người lao động, nếu vấn đề lương không được trả hợp lý theo năng lực và khối lượng công việc của người lao động sẽ diễn ra hiện tượng nhảy việc. Vậy có nên nhảy việc vì lương hay không và thời điểm nào chúng ta nên nhảy việc đây đều là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nội dung tiếp theo sẽ đưa bạn một số dẫn chứng để bạn có câu trả lời cho việc “Có nên nhảy việc vì lương hay không” hãy cùng tìm hiểu nhé.

Bạn hiểu như thế nào về lương?

2. Có nên nhảy việc vì lương hay không?

Để trả lời câu hỏi có nên nhảy việc vì lương hay không nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có những thời điểm người lao động nhảy việc vì lương sẽ mang đến những cơ hội việc làm tốt hơn, nhưng cũng có thời điểm thì người lao động không nên nhảy việc vì lương. Vậy khi nào nên nghỉ việcNội dung tiếp theo sẽ đưa ra một số lý do và thời điểm bạn nên nhảy việc về lương bạn có thể tham khảo. 

 Có nên nhảy việc vì lương hay không?

2.1. Nên nhảy việc vì lương

Như chúng ta đã biết lương là yếu tố quan trọng về lâu dài mức lương cần phải đảm bảo thì người lao động mới có thể tiếp tục công việc của mình được. Dưới đây là một số thời điểm nên nhảy việc vì lương.

2.1.1. Mức lương nhận được quá thấp so với năng lực

Mức lương nhận được quá thấp so với năng lực

Nếu bạn là người có kinh nghiệm, có kiến thức và có kỹ năng đã làm việc ở công ty từ 1 đến 2 năm mà vấn đề về lương vẫn giữ ở mức con số lúc thử việc thì khi này vấn đề nhảy việc về lương bạn cần phải xem xét.

Vì trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 năm bạn đã làm việc ở công ty khi đó lượng kiến thức và kỹ năng bạn có được cũng khá nhiều. Bên cạnh đó các đầu việc và khối lượng việc ở công ty bạn đã nắm bắt được hết và xử lý tốt các việc. Mà theo tiến trình tăng lương tự nhiên thì ít nhất là 6 tháng người lao động sẽ được tăng lương một lần vậy mà bạn làm từ 1 đến 2 năm công ty vẫn chưa tăng lương. Nếu bạn ở trong trường hợp này thì bạn nên nhảy việc vì lương. Bạn nên xem chính sách nhân sự của công ty để xem xét.

2.1.2. Mức lương nhận được không công bằng

Ngoài nhảy việc vì không tăng lương thì còn rất nhiều trường hợp người lao động nhảy việc vì bức xúc về mức lương không được chỉ trả đúng so với những gì người lao động bỏ ra. Điều này gây ra tâm lý không thoải mái và không phục về vấn đề lương thưởng.

Có nghĩa là hai ứng viên cùng ứng tuyển vào công ty làm việc, năm lực như nhau, kinh nghiệm kiến thức và kỹ năng như nhau. Nhưng về phía công ty lại chỉ ghi nhận năng lực của một người còn một người thì không. Tăng lương cho một nhân viên được yêu thích còn nhân viên còn lại thì không. Đã có rất nhiều người lao động gặp phải trường hợp này và thường cảm thấy không phục, năng lực không được coi trọng gây ra bức xúc dẫn đến nhảy việc. Đây cũng có thể nói là một lý do nhảy việc vì lương.

Tham khảo thêm: Lời khuyên dành cho những ai sắp ‘nhảy’ việc

2.1.3. Nhảy việc vì lương khi có cơ hội

Nhảy việc vì lương khi có cơ hội

Một trong những trường hợp nhảy việc vì lương phổ biến nhất hiện nay đó chính là cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn hơn. Đây có thể nói là lý do nhảy việc vì lương được nhiều người lựa chọn nhất. Cụ thể nhảy việc vì lương khi có cơ hội như sau.

Nếu bạn đang đảm nhận những công việc mà thị trường lao động đang có nhu cầu tuyển dụng cao, cùng với đó là năng lực và kỹ năng bạn có. Ở công ty hiện tại bạn đang làm mức lương mà công ty chi trả cho bạn chỉ với 15 triệu đồng và công ty không có ý định tăng lương hoặc tăng lương nhỏ giọt để giữ chân bạn vì nghĩ của nhà làm được và thường đã quen với việc chỉ cần chi trả khoảng lương đó cho bạn là đủ. Nhưng thực tế ngoài thị trường đang có nhu cầu tuyển dụng công việc của bạn với mức lương cao hơn, có nhiều công ty đồng ý chi trả cho bạn với mức lương từ 20 đến 25 triệu đồng để kêu gọi bạn về ứng tuyển. Khi nghỉ việc được hưởng chế độ gì là việc đầu tiên bạn nên quan tâm để yên tâm nghỉ việc ở công ty cũ.

Nhảy việc vì lương khi có cơ hội

Để biết được việc nhảy lương tìm công việc mới có mức lương cao hơn sẽ tốt hơn hay việc ở nguyên một vị trí đợi tăng lương theo thời gian tốt hơn, hãy cùng phân tích ví dụ trên.

Giả sử trong trường hợp trên có hai nhân viên một người muốn thử sức và muốn tìm cơ hội công việc có lương cao hơn và một người vẫn ở lại công ty và nhận mức lương tăng theo thời gian. Sau 10 năm kết quả như sau.

Mức lương tăng trung bình theo thời gian của người A đó là 8% và người này đã cống hiến cho công ty 10 năm làm cũng một công việc và làm ở một công ty. Còn với người B trung bình cứ 2 năm người này lại tìm kiếm cơ hội mới và thử thách mới bản thân. Mức tăng lương trung bình ở vị trí công việc mới là 15% và sau 10 năm mức của người B nhiều hơn người A đến 37%.

Điều đó cho thấy nếu có cơ hội thì việc nhảy việc vì lương là một trong những việc làm và lựa chọn đúng đắn. Nhảy việc đúng thời điểm nó sẽ giúp lương của bạn tăng lên, cùng với đó chính là những kinh nghiệm và kiến thức bạn học được khi nhảy việc.

CV xin việc

2.2. Không nên nhảy việc vì lương

Có rất nhiều trường hợp người lao động quyết định nhảy việc vì lương nhưng cũng có rất nhiều trường hợp người lao động không nên nhảy việc vì lương. Ở những thời điểm nhạy cảm thì việc có được một việc làm nó quan trọng hơn việc bạn nhận được lương thấp hơn so với năng lượng bạn bỏ ra. Dưới đây là một số trường hợp bạn không nên nhảy việc vì lương.

2.2.1. Không nên nhảy việc vì lương khi chưa có kinh nghiệm

Không nên nhảy việc vì lương khi chưa có kinh nghiệm

Bạn là người mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế. Thường những đối tượng lao động này khá nhiều và mức lương mà công ty chi trả cho vị trí này thường không cao. Có những ứng viên mới ra trường có chút kiến thức và kinh nghiệm đã có thể làm và hoàn thành công việc của công ty, những ứng viên này không hài lòng với mức lương ngày và đòi nhảy việc. Lời khuyên dành cho bạn trong trường hợp này là không nên nhảy việc vì trên thị trường những đối tượng mới ra trường thì mức lương thường không cao. Bạn cũng nên xác định tư tưởng trong thời gian này vẫn đề về lương đôi khi không quan trọng mà cái quan trọng nhất là bạn tìm kiếm được công việc có nhiều cơ hội để phát triển, học hỏi và rèn luyện được nhiều kiến thức đó mới là điều quan trọng nhất. Các nhà tuyển dụng cũng tạo điều kiện hết cỡ đối với các bạn sinh viên mới ra trường. Do đó khi bạn được nhận, bạn có thể đàm phán lương qua email để có mức lương và thời gian tăng lương phù hợp.

2.2.2. Không nên nhảy vì lương khi chưa tìm được việc khác

Nếu vị trí công việc của bạn ngoài thị trường lực lượng lao động đang dư thường. Nhưng hiện tại bạn vẫn có việc làm ở công ty nhưng mức lương lại không hấp dẫn thì trong trường hợp này bạn cũng không nên có ý định nghỉ việc vì lương. Vì nếu bạn nghỉ việc ở công ty cũ chưa chắc bạn đã tìm được công ty khác có việc để cho bạn làm. Vậy nên bạn cần phải tìm hiểu kỹ về việc làm mới trước khi có quyết định nghỉ việc vì lương.

2.2.3. Không nên nghỉ việc vì lương khi tình hình kinh tế khó khăn, thiên tai triền miên

 Không nên nghỉ việc vì lương khi tình hình kinh tế khó khăn, thiên tai triền miên

Có rất nhiều trường hợp tại nơi bạn đang sinh sống gặp những thiên tai khiến cho tình hình kinh tế tại khu vực đó khó khăn. Theo thời gian thì nhân viên trong công ty của bạn đã được tăng lương nhưng công ty lại không đủ khả năng tăng lương cho nhân viên, có rất nhiều đối tượng có ý định nghỉ việc, đình công không làm vì lý do tăng lương. Trong trường hợp này lời khuyên dành cho bạn là không nên nghỉ việc, hãy cùng chung tay giúp đỡ công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này. Vì thực tế khó khăn là tình hình chung, bạn có nghỉ việc vì lương để xin việc ở những nơi khác cũng chưa chắc đã nhận được những chế độ tốt hơn bên cạnh đó công ty cũng là nơi giúp bạn rất nhiều vậy nên bạn không nên nhảy việc ở thời điểm nhạy cảm này.

2.2.4. Không nên nhảy việc vì lương khi còn có cơ hội phát triển và học hỏi

Lương là một yếu tố quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng đề cao về lương và có những quyết định nhảy việc vì lương thâp. Có rất nhiều người lao động chấp nhận làm việc với mức lương thấp để học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó mức lương thấp ở thời điểm đó chưa chắc 1 đến 2 năm nữa khi bạn có đủ kiến thức và năng lực thì mức lương của bạn sẽ cao hơn rất nhiều mà không nhất thiết phải nhảy việc.

Nếu bạn nhận thấy mức lương công ty chi trả cho bạn còn thấp, nhưng ở lại công ty bạn vẫn học hỏi được rất nhiều kiến thức để nâng cao trình độ và kỹ năng của mình thì bạn không nên nhảy việc. Không những vậy ngoài mức lương công ty còn tạo cho bạn rất nhiều cơ hội như được đi học, được đi đào tạo hay có cơ hội thăng tiến nắm giữ những vị trí cao hơn trong công ty thì bạn nên tìm hiểu và suy nghĩ thật kỹ trước khi có quyết định về việc nghỉ việc vì lương trong trường hợp này.

Xem thêm: Việc làm nhân sự tiền lương

3. Những lưu ý khi nhảy việc vì lương

Những lưu ý khi nhảy việc vì lương

Với những thông tin trên đã đưa ra cho bạn một vài ví dụ về việc nên nhảy việc vì lương hay không nên nhảy việc vì lương. Bạn có thể tham khảo để việc nhảy việc của bạn diễn ra thuận lợi. Trước khi có quyết định nghỉ việc về lương bạn cũng nên lưu ý những vấn đề sau.

Đầu tiên nếu bạn nhảy việc quá nhiều thường các nhà tuyển dụng sẽ không thích, vậy nên khi nhảy việc bạn cần lựa chọn thời điểm thích hợp để nhảy việc.

Khi nhảy việc cần phải xem xét các yếu tố liên quan và các hệ quả khi nghỉ việc vì lương. Việc tìm hiểu kỹ sẽ giúp bạn tránh được những sai sót không đang có và một vài lưu ý khác bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ. Nội dung tiếp theo sẽ đưa ra cho bạn một địa chỉ tìm kiếm việc làm giúp cho quá trình tìm việc mới lượng cao của bạn diễn ra thuận lợi và dễ dàng, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Xem thêm: Vì sao nhân viên thường nhảy việc giữa chừng

4. Tìm những việc làm lương cao, chế độ đãi ngộ tốt ở đâu?

Tìm những việc làm lương cao, chế độ đãi ngộ tốt ở đâu?

Để có nhiều tin tuyển dụng, nhiều việc làm hấp dẫn với mức lương cao, việc làm lương cao, chế độ đãi ngộ tốt thì điều quan trọng là bạn cần phải lựa chọn được địa chỉ tìm kiếm việc làm uy tín. Bạn có thể tìm kiếm trên timviec365.vn đây là trang tuyển dụng được nhiều công ty, doanh nghiệp lớn lựa chọn để đăng tin. 

Tìm kiếm việc làm trên trang sẽ giúp bạn có được rất nhiều cơ hội việc làm lương cao, chế độ tốt. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Có nên nhảy việc vì lương” Chúc các bạn may mắn trong quyết định nhảy việc.

Kinh nghiệm phỏng vấn Ministop giúp bạn ứng tuyển thành công

Kinh nghiệm phỏng vấn Ministop là một trong những thông tin được nhiều bạn trẻ săn đón. Đây là một trong những tập đoàn với với nhiều vị trí việc làm và mức lương hấp dẫn. Việc có được kinh nghiệm phỏng vần ministop sẽ giúp bạn đến gần hơn với vị trí việc làm, hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau. 

Kinh nghiệm phỏng vấn Ministop giúp bạn ứng tuyển thành công

Kinh nghiệm phỏng vấn Ministop là một trong những thông tin được nhiều bạn trẻ săn đón. Đây là một trong những tập đoàn với với nhiều vị trí việc làm và mức lương hấp dẫn. Việc có được kinh nghiệm phỏng vần ministop sẽ giúp bạn đến gần hơn với vị trí việc làm, hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau. 

Kinh nghiệm phỏng vấn Ministop giúp bạn ứng tuyển thành công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-