Quay lại

Cách quy đổi lương gross sang net bạn nhất định phải biết

Tác giả: Timviec365.vn

Lương gross, lương net là gì? Cách quy đổi lương gross sang net và ngược lại? Lương gross hay lương net tốt hơn cho người lao động? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Lương gross, lương net là gì? Cách quy đổi lương gross sang net và ngược lại? Lương gross hay lương net tốt hơn cho người lao động? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tìm việc làm online

1. Khái niệm

Lương gross là gì?

Lương Gross là toàn bộ số tiền là thu nhập mỗi tháng bạn được hưởng. Trong đó gồm có lương được tính theo cách tính lương cơ bản và mọi khoản trợ cấp, phụ cấp mà công ty trả cho bạn.

Mức lương này chưa bao gồm các loại bảo hiểm. Khi nhận đồng lương này nếu mức lương gross đủ để phải đóng thuế thu nhập cá nhân thì bạn sẽ phải dùng lương gross để đóng thuế thu nhập cá nhân. Tương tự với các loại bảo hiểm như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, bạn sẽ phải dùng chính đồng lương gross công ty trả cho bạn để đi đóng các loại bảo hiểm kể trên. Hoặc bạn đã được doanh nghiệp đóng bảo hiểm rồi số tiền còn lại sau khi doanh nghiệp đóng hộ bạn trừ đi là số tiền bạn nhận được.

Ví dụ: Khi lương tháng doanh nghiệp  trả lương cho bạn dưới hình thức là lương gross số tiền 10 triệu thì số tiền bạn phải chích ra là khoảng 10,5% trên tổng lương 10,5% đó gồm các khoản 8% BHXH, 1.5% BHYT & 1% BHTN theo quy định của nhà nước…. và số tiền còn lại bạn được cầm sẽ rơi vào khoảng: 8.950.000 VNĐ.

Khái niệm Lương net?

Lương Net là số tiền thực tế mà bạn được cầm về nhà do doanh nghiệp trả cho bạn hàng tháng. Lương net chính là số tiền lương sau khi đã trừ tất tần tật các khoản thuế phí khác còn lại là lương net. Đây là toàn bộ số lương bạn được cầm về nhà không phải đóng thêm bất kỳ khoản BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN…nào nữa.

Ví dụ: Khi nhận tháng lương đầu tiên, công ty tuyên bố trả Lương Net cho bạn là 10 triệu thì có nghĩa bạn sẽ hưởng đầy đủ 10 triệu đem về nhà mỗi tháng mà không phải chi trả cho các khoản thuế phí khác như BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN. Những khoản phí này công ty sẽ đóng cho bạn theo pháp quy.

Tóm lại, ta hiểu nôm na Lương Gross là tổng số lương doanh nghiệp trả cho bạn không bao gồm các khoản thuế phí như BHXH, BHYT, BHTN…. còn lương Net là mức lương bạn còn lại sau khi đã trừ các khoản phụ phí trên.

Như vậy, lương gross = 10,5% tiền bảo hiểm + lương net ; ngược lại, lương net = lương gross – 10,5% tiền bảo hiểm. Lương gross là tổng thu nhập; lương net là số tiền lương thực tế bạn được nhận.

Việc làm kế toán - kiểm toán

2. Cách quy đổi lương gross sang net - Phân biệt lương gross và lương net

Lương gross – Lương net

Khái niệm:  lương gross Là tổng tiền lương người lao động được hưởng mà nhà sử dụng lao động phải chi trả mỗi kỳ trả lương.

Khái niệm: Lương net Là tiền lương Người lao động được thực hưởng được cầm về nhà sau mỗi kỳ trả lương.

Lương gross – Lương net

Lương gross bao gồm: BHXH (8%), BHYT (1,5%), BHTN (1%), Thuế TNCN (nếu có)

Lương net không bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN

Lương gross – Lương net

Mối quan hệ: Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN)

Lương gross – Lương net

Ưu điểm lương gross: Người lao động ở thế chủ động quản lý mức lương của mình

Ưu điểm lương net: Người lao động nhận đúng số tiền thỏa thuận, việc  nộp bảo hiểm và thuế thu nhập phụ thuộc vào doanh nghiệp đóng cho.

Lương gross – Lương net

Nhược điểm lương gross: Người công nhân viên chức phải liên tục tháng nào cũng tính toán số tiền phải đóng Bảo hiểm và thuế thu nhập để tự mình đảm bảo quyền lợi cho mình, tránh bị lừa đảo

Nhược điểm lương net: Nhà doanh nghiệp có thể sẽ khai báo mức lương của bạn thấp nhất có thể để đóng Bảo hiểm cho Người lao động ở mức thấp nhất, mức hưởng bảo hiểm cũng theo đó mà thấp.

3. Cách quy đổi lương gross sang net - Nên chấp nhận hưởng lương net hay lương gross?

Thực tế rất muôn màu muôn vẻ. Có doanh nghiệp chọn cách trả lương net cho nhân viên. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó phải trả bảo hiểm cho nhân viên. Trong khi có một số doanh nghiệp khác lại chọn cách trả lương gross cho nhân viên để người lao động tự đóng bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân...khi pháp luật đòi hỏi.

Tuy nhiên, việc trả lương net cho người lao động cũng đem đến không ít rủi ro cho người lao động. Lý do là bởi không phải doanh nghiệp nào sau khi trả lương net cũng thực hiện việc đóng bảo hiểm hay thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên một cách đầy đủ. Một số doanh nghiệp làm ăn tắc trách sẽ nuốt gọn số tiền đó của bạn và trốn nộp thuế cũng như bảo với bạn là đóng bảo hiểm rồi trong khi thực tế họ lờ tịt đi nhiệm vụ đóng bảo hiểm cho công nhân viên chức dưới quyền của mình. Chính vì thế ngay từ khi tìm việc làm người lao động nên cập nhật cho mình những kiến thức về lượng và luật lao động liên quan để bảo vệ quyền lợi của mình.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên chân thành cho người lao động là bạn nên thỏa thuận nhận lương gross. Tuy nhận lương gross hơi phức tạp vì bạn phải tự nộp các loại thuế cũng như bảo hiểm. Nhưng cho dù phải tự đóng bảo hiểm cũng như thuế thu nhập cá nhân bạn cũng là người đảm bảo những khoản đó đã được nộp và như thế quyền lợi của bạn sẽ được đảm bảo. Còn nếu nhận lương net, việc bạn có được đóng bảo hiểm cho không bạn không thể tự mình kiểm tra doanh nghiệp được.

Theo các chuyên gia sau khi phân tích đúng sai mất được, chuyên gia khuyên bạn nên thương lượng với doanh nghiệp để được trả lương Gross, vì khi hợp đồng là lương Gross, bạn sẽ chủ động được việc đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình, không bị đánh giá là trốn thuế đồng thời chủ động quản lý mức lương hiện có. Bạn lấy lương Gross trừ đi tiền thuế tiền phí theo quy định pháp luật sẽ ra ngay lương thực tế bạn nhận được hàng tháng. Khi có vấn đề về thai sản, tai nạn lao động, thất nghiệp, thì bạn chắc chắn được hưởng quyền lợi dựa trên số tiền bạn nộp hàng tháng cho bảo hiểm. Từ đó không sợ bị doanh nghiệp lừa dối liếm trọn số tiền bảo hiểm của bạn.

Còn nếu bạn chọn lương Net thì hàng tháng công ty trả cho bạn lương Net. Nhưng họ lại nộp tiền một cách gian lận cho cơ quan chức năng bằng cách đăng ký với cơ quan BHXH mức lương rất thấp và họ sẽ đóng BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN,… cho bạn ở mức thấp hơn so với mức lương của bạn phải đóng từ đó khi bạn bị bệnh cần bảo hiểm số tiền bảo hiểm bạn được hưởng sẽ ở mức rất thấp mà chỉ khi bạn gặp vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, thai sản, thất nghiệp thì bạn mới phát hiện ra.

Ví dụ: nếu công ty trả cho bạn lương Net 17,01 triệu đồng thì khi đối phó với cơ quan bảo hiểm, thuế, công ty sẽ khai số lương của bạn thấp hơn ở mức cơ quan chức năng chấp nhận được ví dụ 10 triệu đồng. Các chi phí mà bạn phải đóng cho nhà nước sẽ tính dựa trên con số 10 triệu đồng này.

Nếu vì lợi ích công ty thì điều này giúp giảm bớt chi phí cần phải đóng cho công ty. Với tình huống cấp bách công ty cần một lượng tiền mặt lớn thì đây chính là chiêu trò để công ty đạt được mục đích kinh doanh của họ. Nhưng với bạn, bạn sẽ là người chịu thiệt thòi vì nếu công ty nộp tiền bảo hiểm cho bạn ở mức thấp nhất có thể điều đó đồng nghĩa khi bạn cần bảo hiểm thì bảo hiểm cũng sẽ chỉ trả cho bạn mức tiền thấp tương ứng với mức đóng góp ít của bạn.

Nói tóm lại, tốt nhất bạn nên thương lượng với công ty để được nhận lương Gross từ đó bạn có thể chủ động quản lý quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình. Thường chỉ có công ty nước ngoài mới chấp nhận trả lương Gross cho bạn hoặc nếu họ trả lương Net thì họ cũng kê khai mức đóng bảo hiểm đúng pháp luật quy định và không giở chiêu trò với công nhân viên chức. Còn phần lớn công ty Việt Nam thì họ thích trả lương Net hơn.

4. Cách quy đổi lương gross sang net hay ngược lại

Có lẽ sau khi so sánh lương gross và lương net ở trên bạn đã có chút manh mối về cách quy đổi lương net sang gross và ngược lại rồi đúng không nào? Cụ thể ta có cách quy đổi như sau:

LUƠNG NET = LƯƠNG GROSS - (BHXH + BHYT + BHTN + THUẾ TNCN)

Cách tính cụ thể các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương trong đó của bạn như sau:

* Tỷ lệ trích đóng các khoản bảo hiểm

Tỷ lệ trích đóng các khoản bảo hiểm mới nhất, theo quy định kể từ ngày 1/1/2018 lần lượt là:

BHYT 1,5% BHXH: 8% và BHTN 1%.

=> Tổng cộng: 10,5%

* Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Thuế TNCN với lao động dài hạn (thời gian hợp đồng > 3 tháng)

Thuế TNCN với lao động dài hạn được tính như sau:

Thuế TNCN = Thu nhập tính thuế x Thuế suất

= (Thu nhập chịu thuế - Các khoản giảm trừ) X Thuế suất

= (Tổng thu nhập - Các khoản được miễn thuế - Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Trong đó:

(1) Tổng thu nhập: Lương gross

(2) Các khoản được miễn thuế:

•Tiền ăn trưa mà công ty trợ cấp cho không vượt quá: 730.000 đ/tháng

•Tiền phụ cấp trang phục không quá 5.000.000đ/năm.

•Mức phụ cấp điện thoại, công tác phí theo nội quy của công ty

•Phụ cấp thuê nhà không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế (chưa bao gồm tiền thuê nhà, điện nước và dịch vụ kèm theo)

(3) Các khoản giảm trừ:

- Giảm trừ gia cảnh: Đối với người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng, 108 triệu đồng/năm. (Trong trường hợp có người phụ thuộc, phải đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh với cơ quan)

- Các khoản bảo hiểm bắt buộc: 10,5% của Tổng thu nhập (Lương gross)

- Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học

* Thuế TNCN với lao động thời vụ (thời gian hợp đồng > 3 tháng)

Cách tính thuế TNCN lao động thời vụ (thời gian hợp đồng > 3 tháng) như sau:

Thuế TNCN phải nộp = (3.000.000 + 300.000) X 10% = 330.000

Như vậy trong trường hợp lao động thời vụ thì tiền ăn ca không được miễn giảm thuế TNCN.

5. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quy đổi lương gross sang lương net

Khi chuyển đổi từ lương gross sang lương net cần xác định các yếu tố cụ thể sau:

Các khoản giảm trừ gồm có 2 khoản chính:

Thuế thu nhập cá nhân: đây là khoản dành cho những người có thu nhập 9 triệu trở lên phải nộp cho nhà nước theo biểu thuế thu nhập cá nhân và thu nhập chịu thuế.

Khoản thứ 2 là bảo hiểm. Khoản này đóng nhiều hay ít còn tùy vào mức lương. Tương ứng với mỗi mức lương sẽ quy ra số tiền bạn phải đóng cho bảo hiểm.
Nếu bạn thành thạo sử dụng phần mềm Excel thì bạn có thể sử dụng excel để quy đổi lương gross sang lương net một cách dễ dàng chính xác và nhanh chóng.

Việc làm bảo hiểm

6. Lưu ý gì khi quy đổi lương gross sang net và lương net sang gross

Về căn bản việc quy đổi từ lương gross sang lương net và ngược lại không có gì khó khăn. Điều cần lưu ý ở đây có lẽ là những người có yếu tố nước ngoài cần lưu ý khi nhận lương gross hoặc lương net.

Về trường hợp cá nhân là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam nhận tiền lương do doanh nghiệp tại Việt Nam cấp và một phần thu nhập tại nước ngoài

Theo quy định, trường hợp này tổ chức trả tiền lương cho người nước ngoài và cá nhân nước ngoài đó phải có trách nhiệm kê khai và nộp thuế Thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập được nhận lần lượt tại Việt Nam và tại nước ngoài.

Trường hợp cá nhân người nước ngoài ở tình huống trên nhận tiền lương không bao gồm thuế hay bảo hiểm thì phải quy đổi thu nhập không bao gồm thuế tức lương net sang thu nhập có bao gồm thuế là lương gross theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính.

Trên đây là những thông tin do chúng tôi tổng hợp được nhằm giải đáp mọi thắc mắc của quý khách về cách quy đổi lương gross sang net và đổi lương net sang gross. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình. Chúc bạn đọc có một ngày làm việc vui vẻ. Trân trọng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-