Quay lại

Hạch toán là gì? Đâu là những điều mà bạn chưa biết

Tác giả: Vũ Thoa

Hạch toán là gì? Có những loại hạch toán nào và vai trò của hạch toán trong nền kinh tế tài chính như thế nào? Hiểu được vấn đề này chắc chắn sẽ rất có lợi cho những ai đang tìm việc kế toán và còn băn khoăn không biết hạch toán trong tiếng anh là gì. Cùng tìm hiểu ngay về những thông tin chi tiết về hạch toán để hiểu rõ hơn nhé

Việc làm Kế toán - Kiểm toán

1. Hạch toán là gì trong tiếng Anh?

Hạch toán trong tiếng Anh – Keep Business Accounts.

Hạch toán: được sử dụng để chỉ những hoạt động của người có chuyên trách bao gồm: quan sát, đo lường, tính toán và ghi chép đối với những hoạt động kinh doanh, kinh tế trong quá trình tái sản xuất xã hội.

Từ đó có thể thu nhận cũng như cung cấp tất cả những thông tin đối với quá trình tái sản xuất. nhằm phục vụ cho các công tác chỉ đạo, kiểm tra đối với những hoạt động kinh tế, mang lại hiệu quả cao cho quá trình tái sản xuất xã hội, đáp ứng được nhu cầu sản xuất cũng như đời sống xã hội.

Hạch toán có những yêu cầu quan trọng đó là sự chính xác, kịp thời cả về mặt nội dung lẫn tính thống nhất về phương pháp, từ đó đảm bảo được những tiêu chuẩn và có thể so sánh được các số liệu hạch toán.

Do sự phát triển của lực lượng sản xuất cũng như là những mối quan hệ trong sản xuất. Hạch toán luôn có những sự thay đổi khá lớn về mặt kỹ thuật, cách tổ chức, xử lý số liệu và luôn đóng vai trò là một trong những công cụ quản lý vô cùng quan trọng của nhà nước.

Xem thêm: Mẫu bảng cân đối kế toán ngân hàng mới nhất hiện nay

2. Cách hình thức hạch toán là gì trong tiếng anh?

Hình thức hạch toán được dịch ra trong tiếng Anh là Accounting form. Dưới đây sẽ là những hình thức hạch toán mà các bạn cần nắm được để phục vụ tốt nhất cho công việc.

2.1. Hạch toán kinh tế (Economic accounting)

Hạch toán kinh tế là một phạm trù kinh tế của nền kinh tế hàng hoá nói chung, đặc biệt dùng trong nền kinh tế xã hội chủ nghĩa thực hiện phương thức quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, trên cơ sở kế hoạch hoá kết hợp với việc sử dụng tất cả các quan hệ hàng hóa – tiền tệ và áp dụng phương pháp thương mại.

Những nguyên tắc cơ bản của Hạch toán kinh tế chính là:

- Tự chủ trong hoạt động sản xuất – kinh doanh và tự chịu trách nhiệm vật chất và tài chính về kết quả kinh doanh theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước bằng kế hoạch và các chính sách, các đòn bẩy kinh tế

- Tự bù đắp chi phí và có lãi; thực hiện chế độ khuyến khích vật chất, kích thích sản xuất phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Hạch toán kinh tế được áp dụng ở đơn vị xí nghiệp, xí nghiệp liên hợp, liên hiệp các xí nghiệp, công ty, tổng công ty. Từ khi đổi mới kinh tế, chuyển sang cơ chế thị trường, Hạch toán kinh tế được áp dụng đầy đủ hơn trong các xí nghiệp và đồng nghĩa với hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa.

 Xem thêm: Bạn có biết giá vốn hàng bán bao gồm những gì và ý nghĩa đối với doanh nghiệp

2.2. Hạch toán kinh tế quốc dân (National economic accounting)

Hạch toán kinh tế quốc dân bao gồm những bộ phận sau đây:

- Hạch toán thu nhập quốc dân.

- Hạch toán tài chính và lưu chuyển vốn

- Hạch toán thu chi bằng tiền mặt của dân cư

- Hạch toán thanh toán quốc tế.

Bảng hạch toán “tài khoản quốc gia” của Việt Nam là một bộ phận của Hạch toán kinh tế quốc dân. Bảng hạch toán này bao gồm:

- Tổng sản phẩm trong nước tính theo giá hiện hành và tính theo giá so sánh.

- Cơ cấu tổng sản phẩm theo ngành, theo khu vực kinh tế và theo thành phần kinh tế.

- Bảng cân đối tổng sản phẩm trong nước (một bên là nguồn tổng sản phẩm và chênh lệch xuất nhập khẩu, một bên là sử dụng gồm sử dụng cho tích luỹ tài sản và sử dụng cho tiêu dùng cuối cùng).

Trước đây, trên thế giới có hai hệ thống Hạch toán kinh tế quốc dân: một hệ thống của các nước xã hội chủ nghĩa khi còn tồn tại Hội đồng Tương trợ Kinh tế (SEV), trên cơ sở kinh tế kế hoạch hoá tập trung, thường gọi là “hệ thống cân đối sản phẩm vật chất”; một hệ thống Hạch toán kinh tế quốc dân của các nước tư bản chủ nghĩa theo kinh tế thị trường, gọi là “hệ thống tài khoản quốc gia”. Hệ thống thứ nhất hiện nay không còn tồn tại sau khi Hội đồng Tương trợ Kinh tế các nước xã hội chủ nghĩa giải thể. 

3. Các phương thức thu thập thông tin hạch toán là gì?

 

Để có thể quản lý tất cả những hoạt động kinh tế một cách có hiệu quả, các bạn cần phải có thông tin cụ thể. Tất cả những thông tin này được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau với nhiều phương thức khác nhau. Trong đó, quan sát – tính toán - đo lường – ghi chép chính là những phương thức thu thập thông tin chủ yếu được sử dụng để hạch toán kinh tế quốc dân.

- Quan sát: chính là giai đoạn đầu tiên trong bước thu thập thông tin hạch toán. Thực hiện việc đo lường mọi hao phí và kết quả của tất cả những hoạt động kinh tế. Những kết quả đo lường thu thập được có thể là tiền, hiện vật, sức lao động.

- Tính toán: chính là quá trình các bạn thực hiện những phép tính, những phương pháp tổng hợp và phân tích trong hạch toán để có thể xác định những chỉ tiêu cần thiết; thông qua đó có thể thấy được những hiệu quả của các hoạt động kinh tế.

- Ghi chép: chính là quá trình các bạn đi thu thập thông tin, xử lý và lưu lại tất cả các thông tin, tình hình và kết quả của những hoạt động kinh tế theo từng thời điểm theo một trật tự nhất định nào đó.

Như vậy, các phương thức thu thập và xử lý thông tin bao gồm quan sát – đo lường – tính toán - ghi chép các hoạt động kinh tế.

Xem thêm: Hướng dẫn viết hóa đơn hợp đồng Hot nhất 2021

 

4. Các loại hạch toán là gì?

Sau đây sẽ là 3 loại hạch toán cơ bản mà các bạn cần nắm được để quá trình làm việc trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.

4.1. Hạch toán nghiệp vụ (Business accounting)

Hạch toán nghiệp vụ (Business accounting) chính là quá trình mà người làm hạch toán sử dụng kết hợp các phương pháp quan sát – theo dõi và phản ánh từng nghiệp vụ kinh tế một cách rất chi tiết, cụ thể để có thể tiến hành  thực hiện việc chỉ đạo một cách thường xuyên và kịp thời đối với các nghiệp vụ đó.

Đối tượng của hình thức hạch toán nghiệp vụ này chính là những nghiệp vụ kế toán về kinh tế - kỹ thuật sản xuất như:

- Tiến độ thực hiện các hoạt động cung cấp nguyên vật liệu, quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

- Tình hình biến động và sử dụng các yếu tố của quá trình tái sản xuất – kinh doanh…

Đặc điểm của loại hạch toán nghiệp vụ là không chuyên dụng bất kỳ một thước đo kết quả nào mà chỉ căn cứ vào tính chất từng nghiệp vụ - yêu cầu quản lý mà sử dụng 1 trong 3 loại thước đo thích hợp là tiền, hiện vật hay lao động.

Với hạch toán nghiệp vụ, hình thức này chỉ cần người làm việc sử dụng những phương tiện để thu thập và truyền tin một cách vô cùng đơn giản như sử dụng điện thoại hoặc bằng cách truyền miệng.

Bởi vì các đối tượng của hạch toán nghiệp vụ còn rất chung chung và chỉ có thể được áp dụng bởi các phương pháp vô cùng đơn giản, cho nên hạch toán nghiệp vụ đến nay vẫn chưa được xem là một bộ môn khoa học độc lập.

Không chỉ việc làm kế toán, ứng viên có thể tìm kiếm hàng trăm tin tuyển dụng khác nhau đến từ những nhà tuyển dụng việc làm tại Vĩnh Long hàng đầu trên website Timviec365.vn. Tham khảo ngay để có cho mình lựa chọn phù hợp

4.2. Hạch toán thống kê (Accounting statistics)

Không giống với hạch toán nghiệp vụ thì hạch toán thống kê (Accounting statistics ) lại được công nhận là một bộ môn khoa học, loại hạch toán này nghiên cứu tất cả các yếu tố về “chất” trong mối quan hệ với các yếu tố về “lượng” của tất cả những hiện tượng kinh tế - xã hội tương ứng với điều kiện về thời gian và địa điểm cụ thể.

Mục đích của hình thức hạch toán thống kê chính là để có thể rút ra được bản chất và tính quy luật trong quy trình phát triển của các hiện tượng kinh tế.

Đối tượng của hạch toán thống kê:

- Tình hình tăng năng suất lao động

- Giá trị tổng sản lượng, tình tình giá cả

- Thu nhập lao động

Cũng chính vì những điều này, thông tin hạch toán được hạch toán thống kê đem lại chỉ mang tính hệ thống nhưng lại không có tính thường xuyên và liên tục. Bên cạnh đó, hạch toán thống kê sử dụng những phương pháp như: số bình quân, phân tổ thống kê, điều tra thống kê, số tương đối, chỉ số, số tuyệt đối - khiến cho hạch toán thống kê sử dụng 3 loại thước đo kết quả trên.

 Xem thêm thông tin liên quan cách tra thuế thu nhập cá nhân thông minh, tiện lợi nhất được các cá nhân, tổ chức sử dụng hiện nay!

4.3. Hạch toán kế toán (Accounting)

Hạch toán kế toán trong tiếng Anh là Account. Hạch toán kế toán chính là thuật ngữ được sử dụng để chỉ chuyên ngành kế toán mà bạn cũng cần biết vì khi tim viec thuật ngữ này có thể sẽ được nhắc tới trong quá trình phỏng vấn. Hạch toán kế toán giống với hạch toán thống kê, được xem là một bộ môn khoa học có chức năng ghi nhận và cung cấp tất cả các nguồn thông tin về tình hình sử dụng các tài sản.

“Hạch toán kế toán” thường được gọi tắt là kế toán – được xem như một bộ môn khoa học ghi nhận, có nhiệm vụ cung cấp tất cả các thông tin về tình hình sử dụng tài sản để có thể đo lường hiệu quả sử dụng từ những hoạt động của nền kinh tế tài chính phát sinh trong đơn vị đang làm việc.

Đặc điểm của hạch toán kế toán như sau:

Hạch toán kế toán (Accounting) theo dõi cũng như phản ánh một cách có liên tục, toàn diện và có hệ thống về tất cả tình hình hiện tại của đơn vị cùng với sự biến động của toàn bộ các loại tài sản và nguồn hình thành tài sản trong các tổ chức, đơn vị.

Nhờ vào đặc điểm này mà hạch toán kế toán có thể theo dõi một cách liên tục đối với các quá trình trước, trong và sau khi triển khai các hoạt động kinh doanh, từ đó mà có thể đánh giá được việc sử dụng đồng vốn của doanh nghiệp có hiệu quả hay không.

Thước đo của hạch toán kế toán bao gồm 3 loại, những loại chủ yếu được sử dụng vẫn là tiền tệ. Tiền tệ có thể bao quát và được sử dụng rất nhiều, thể hiện ở chính mọi nghiệp vụ về kinh tế tài chính và thể hiện giá trị của tiền tệ.

Nhờ vào thước đo này mà hạch toán kinh tế có thể giú cho các số liệu tổng hợp được cung cấp một cách đầy đủ, phục vụ tích cực cho công tác quản lý và thực hiện những kế hoạch kinh tế trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

Phương pháp được hạch toán kế toán áp dụng bao gồm: Chứng từ, tính giá, đối ứng tài khoản, tổng hợp. Trong đó, thủ tục hạch toán kế toán đầu tiên và cũng là thủ tục bắt buộc phải có đối với mọi nghiệp vụ kinh tế tài chính phát sinh chính là lập chứng từ kế toán, để có thể đảm bảo tính chính xác cũng như là tạo cơ sở pháp lý vững chắc.

Mỗi loại hạch toán trên có những đặc điểm và phương pháp triển khai riêng biệt, tuy nhiên chúng lại có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung và hỗ trợ cho nhau, thực hiện chức năng phản ánh cũng như là quản lý quá trình tái sản xuất xã hội.

5. Tỷ giá hạch toán là gì trong tiếng anh?

 

 

Tỷ giá hạch toán được quy định tại Khoản 4 Điều 2 Nghị định 78/2010/NĐ-CP về việc cho vay lại nguồn vốn vay của nước ngoài của Chính phủ như sau:

“Tỷ giá hạch toán” là tỷ giá do Bộ Tài chính công bố dùng để hạch toán kế toán và báo cáo các khoản thu, chi bằng ngoại tệ của ngân sách nhà nước.

6. Hạch toán là gì có phải là kế toán không?

Để trả lời cho câu hỏi này thì chúng ta cần tìm hiểu rõ một số vấn đề cơ bản như sau:

Để quản lý các hoạt động kinh tế (HĐKT) thì người có chức trách cần phải có đầy đủ các thông tin về tình hình kinh tế, tất cả các thông tin này được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau và bằng nhiều cách khác nhau. Việc quan sát, đo lường, tính toán và ghi chép lại tất cả các hoạt động kinh tế chính là một trong những phương pháp thu thập thông tin chủ yếu.

- Quan sát tất cả các quá trình và hiện tượng kinh tế: là giai đoạn đầu tiên nhằm đo lường mọi hao phí trong các hoạt động kinh tế và kết quả của hoạt động kinh tế bằng các đơn vị đo lường thích hợp (thước đo hiện vật, thước đo lao động, thước đo bằng tiền).

- Ghi chép: là quá trình thu thập, xử lý và ghi lại tình hình, kết quả của hoạt động kinh tế trong từng thời kỳ, từng địa điểm phát sinh theo một trật tự nhất định. Qua ghi chép có thể thực hiện được việc phản ánh và kiểm tra toàn diện, có hệ thống các hoạt động kinh tế.

Kế toán là nghệ thuật thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản và sự vận động của tài sản (hay là toàn bộ thông tin về tài sản và các hoạt động kinh tế tài chính) trong doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định về kinh tế - xã hội và đánh giá hiệu quả của các hoạt động trong doanh nghiệp.

Để cung cấp thông tin về kinh tế tài chính thực sự hữu dụng về một doanh nghiệp, cần có một số công cụ theo dõi những hoạt động kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp, trên cơ sở đó tổng hợp các kết quả thành các bản báo cáo kế toán. Những phương pháp mà một doanh nghiệp sử dụng để ghi chép và tổng hợp thành các báo cáo kế toán định kỳ tạo thành hệ thống kế toán.

Vậy, chúng ta có thể kết luận được rằng hạch toán không phải là kế toán, do đó khi làm việc các bạn cần chú ý và phân biệt rõ ràng về 2 phạm trù này nhé.

Như thế, trên đây là những thông tin cơ bản hạch toán giúp các bạn theo ngành kinh tế tài chính, kế toán có thể dễ dàng nắm bắt những thông tin, những kiến thức cơ bản và chuyên sâu để phục vụ trong quá trình làm việc. Hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp các bạn làm tốt công việc của mình.

Xem thêm: Deferred tax là gì? hé lộ cách xác định Deferred tax chuẩn hiện nay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-