Quay lại

Phân biệt hai khái niệm hiệu suất và năng suất chính xác nhất

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Trong quá trình làm việc và lao động, hiệu suất và năng suất là hai yếu tố quan trọng giúp chúng ta có thể đánh giá được mức độ hoàn thành công việc có hiệu quả hay không? Sự tương đồng đã khiến hai khái niệm này trở nên khó phân biệt mỗi khi nhắc đến. Vậy thực sự hiệu suất và năng suất có giống nhau hoàn toàn hay không? Sự khác biệt khi thể hiện những giá trị nhất định của hai yếu tố này là gì? Cùng timviec365.vn làm rõ vấn đề này qua những chia sẻ ngay sau đây.

1. Hiệu suất và năng suất trong quá trình làm việc

Mỗi ngày, chúng ta đều có cho mình những đầu công việc cụ thể. Trải qua một quá trình và khi kết thúc công việc sẽ là lúc chúng ta nhìn lại những kết quả của bản thân và đưa ra những nhận định cũng như đánh giá cho riêng mình.

Bên cạnh sự tự nhìn nhận về hiệu quả của chính mình thì chúng ta cũng nhận được những đánh giá từ những người liên quan. Đó có thể là sếp, là quản lý, là những bộ phận lãnh đạo, điều hành công việc mà chúng ta đang thực hiện. Hai trong nhiều yếu tố để đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả đó chính là hiệu suất và năng suất làm việc của họ. Vậy hiệu suất trong công việc là gì? Năng suất trong công việc được hiểu ra sao?

Hiệu suất và năng suất trong quá trình làm việc

1.1. Hiệu suất trong quá trình làm việc

Khi nhắc đến một trong những yếu tố thể hiện kết quả công việc thì chúng ta không thể bỏ qua hiệu suất. Hiệu suất làm việc của nhân viên là kết quả của hoạt động đánh giá, đo lường về một phạm vi cụ thể khi người nhân viên ấy thực hiện các kỹ năng, hoạt động, sử dụng kiến thức cùng thái độ trong công việc so với những tiêu chuẩn khách quan được đặt ra từ ban đầu.

Có thể hiểu đơn giản rằng, hiệu suất là khả năng của con người trong việc hạn chế sự lãng phí khi thực hiện công việc về tiền bạc, vật chất, sức lao động, thời gian,... Khái niệm này sẽ được đánh giá cao khi kết quả làm việc của người đó đạt yêu cầu nhưng vẫn tiết kiệm được tối đa đối với các yếu tố liên quan trong quá trình làm việc.

1.2. Năng suất trong quá trình làm việc

Đây là một từ ngữ quen thuộc và gắn bó với chúng ta ngay từ khi còn đi học. Năng suất là khái niệm dùng để chỉ những kết quả cụ thể được thể hiện rõ ràng thông qua số liệu được tính toán bằng công thức sản lượng/ngày công hoặc giờ công. Yếu tố này tăng khi sản lượng tăng nhưng giờ công hoặc ngày công không đổi.

Năng suất trong quá trình làm việc

Có thể nói, năng suất là một yếu tố đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong việc đánh giá những kết quả công việc mà một cá nhân, tổ chức đã thực hiện được. Nó phản ánh năng lực tạo ra thành quả, sản phẩm trong hoạt động sản xuất và tạo ra của cải. Đồng thời cũng là những số liệu giúp các doanh nghiệp có thể so sánh với những đối thủ hoặc những doanh nghiệp khác trong cùng một lĩnh vực kinh doanh.

Hiệu suất và năng suất là hai khái niệm riêng biệt thế nhưng có một sự thật là khi đặt hai yếu tố này cạnh nhau sẽ gây ra nhầm lẫn và khó hiểu cho rất nhiều người. Vậy hiệu suất và năng xuất giống và khác nhau ở chỗ nào?

2. Phân biệt hai yếu tố hiệu suất và năng suất

Thông qua những giải thích cụ thể ở trên chắc hẳn bạn đọc cũng hình dung được về hai khái niệm hiệu suất và năng suất. Sau đây chúng tôi sẽ đi vào phân biệt chi tiết để bạn có một cái nhìn rõ ràng và cụ thể nhất nhé.

Phân biệt hai yếu tố hiệu suất và năng suất

2.1. Sự tương đồng giữa hai yếu tố

Đầu tiên đó là sự tương đồng giữa hiệu suất và năng suất. Đây là hai khái niệm cùng được sử dụng để đánh giá kết quả làm việc của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Nhìn vào hiệu suất và năng suất, các nhà quản lý có thể đưa ra được những nhận định cụ thể từ đó đề ra những phương hướng giải quyết nhằm thúc đẩy để hai giá trị này cùng đi lên

Bên cạnh đó, cả hiệu suất và năng suất đều là những giá trị mà nhìn vào đó các doanh nghiệp biết được sự phát triển cũng như “chỗ đứng” hiện tại của mình đang ở đâu? Làm việc đã thực sự mang lại những kết quả như mong đợi hay chưa? Thiếu sót nào cần khắc phục để có thể thúc đẩy sự phát triển?

Đều là những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển. Trong quá trình làm việc và vận hành doanh nghiệp, để có thể tính toán chính xác những số liệu liên quan đến hiệu suất và năng suất thì nhà quản lý có thể sử dụng những phần mềm đánh giá năng lực nhân viên để hỗ trợ nhằm đưa ra những nhận định đúng đắn về năng lực. Biết được nhân viên có thực sự phù hợp với công việc đó hay không, cân nhắc di chuyển đồng thời có những chính sách khen thưởng đối với những nhân viên có kết quả làm việc xuất sắc.

Sự tương đồng giữa hai yếu tố

2.2. Sự khác biệt giữa hai yếu tố

Bên cạnh những sự tương đồng thì hiệu suất và năng suất là hai khái niệm riêng biệt và tất nhiên là giữa chúng sẽ có những đặc điểm khác nhau mà chúng ta cần phân biệt rõ ràng.

2.2.1. Khác biệt về tính chất và ý nghĩa

Điểm khác nhau đầu tiên mà chúng ta cần phân biệt khi nhắc đến hai khái niệm này đó là tính chất và ý nghĩa mà chúng đem lại. Nhìn vào năng suất, người ta có thể đánh giá được kết quả làm việc của bạn dựa trên sản lượng, sản phẩm mà bạn làm ra trong một khoảng thời gian nhất định. Chi tiết hơn thì hiệu suất lại đánh giá được việc bạn có tiết kiệm những yếu tó cần thiết cho quá trình tạo ra sản phẩm hay không nhưng lại không dựa trên số liệu cụ thể về sản phẩm như năng suất thể hiện.

Năng suất cao nhưng không đảm bảo về hiệu suất thì sẽ gây ra những lãng phí không đáng có trong quá trình làm việc, vận hành. Ngược lại, nếu hiệu suất đảm bảo mà năng suất không đạt yêu cầu thì sẽ dân đến việc sản phẩm hoàn thành không đủ số lượng cũng như chất lượng như mục tiêu đã đặt ra từ ban đầu.

Khác biệt về tính chất và ý nghĩa

2.2.2. Khác biệt về cách thức xác định

Sự khác biệt thứ hai giữa hiệu suất và năng suất đó chính là ở cách thức xác định. Nếu như hiệu suất được xác định dựa trên cách thức, phương pháp làm việc để mang lại kết quả tốt nhất về những lợi ích và tiết kiệm chi phí thì năng suất lại được xác định bởi số lượng cụ thể trong một thời gian làm việc nhất định (một ngày, một tuần, một tháng,...)

Suy cho cùng, để nhìn nhận một nhân viên thực hiện công việc có đem lại kết quả tốt hay không thì hiệu suất và năng suất là hai yếu tố không thể nào bỏ qua và phải luôn đồng hành cùng nhau. Trong cuộc sống, để có thể hoàn thành công việc và đẩy mạnh hiệu suất cũng như năng suất cho bản thân thì chúng ta cần có cho mình những phương pháp làm việc phù hợp được rút ra từ chính những kinh nghiệm thực tiễn hàng ngày. Không ngừng học hỏi, nỗ lực, đặt ra kế hoạch cụ thể và nhìn nhận vào chính những mục tiêu ban đầu mà mình đã định sẵn để phấn đấu.

Hàng ngày chúng ta đi làm

Cần ngay đánh giá xem là ở đâu

Làm việc hiệu quả nhưng lâu

Rút ngay kinh nghiệm cho xong tức thì

Tiết kiệm công sức thay vì

Hết ngày mệt mỏi nằm lì không vui.

Khác biệt về cách thức xác định

Bài thơ vui trên đã khép lại những chia sẻ về hiệu suất và năng suất của chúng tôi. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc đã có cho mình một cái nhìn rõ ràng về hai khái niệm này. Chúc bạn có nhiều sức khỏe, năng lượng để mang về những kết quả xuất sắc trong công việc nhé!

Mục tiêu là gì? Thế nào là sống có mục tiêu?

Mục tiêu luôn là thứ mà con người chúng ta hướng đến. Đã bao giờ bạn thắc mắc về khái niệm này và muốn tìm hiểu kỹ càng về nó hay chưa? Đọc ngay những chia sẻ trong bài viết sau để có thêm sự “tinh tường” đối với mục tiêu trong cuộc sống nhé!

Mục tiêu là gì?

Mục tiêu luôn là thứ mà con người chúng ta hướng đến. Đã bao giờ bạn thắc mắc về khái niệm này và muốn tìm hiểu kỹ càng về nó hay chưa? Đọc ngay những chia sẻ trong bài viết sau để có thêm sự “tinh tường” đối với mục tiêu trong cuộc sống nhé!

Mục tiêu là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-