Quay lại

Phân biệt giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT cực chuẩn và chi tiết

Tác giả: Mai Phương Loan

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh sẽ có rất nhiều loại hóa đơn khác nhau. Trong đó, hai loại hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT là hai loại hóa đơn phổ biến nhất chuyên được lập khi bán hàng và xuất kho cho khách hàng. Vậy hai loại hóa đơn này có những điểm gì khác biệt nhau? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để phân biệt giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT ngay nhé!

1. Khám phá định nghĩa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT

Như vậy, trước khi đi sâu vào việc tìm hiểu sự khác nhau giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT thì trước hết mỗi chúng ta cần phải hiểu rõ được khái niệm của hai loại hóa đơn quan trọng này.

1.1. Khái niệm hóa đơn bán hàng là gì?

Hóa đơn bán hàng là loại hóa đơn hay còn được gọi là hóa đơn bán hàng trực tiếp. Đây là chứng từ dùng để ghi nhận lại nghiệp vụ bán hàng hóa và dịch vụ của một tổ chức hoặc doanh nghiệp nào đó. Qua hóa đơn bán hàng thì ta có thể nhận thấy được hàng hóa dịch vụ cung cấp là gì, số lượng bán ra và doanh thu được ghi nhận cho công ty.

1.2. Định nghĩa về hóa đơn GTGT

Hóa đơn GTGT được viết đầy đủ là hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn đỏ), đây là chứng từ được người bán lập ra ghi nhận những thông tin mua bán hàng hóa cho bên mua và sử dụng dịch vụ. Hoạt động này đôi khi còn được gọi là xuất hóa đơn.

Khám phá định nghĩa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT

Mẫu hóa đơn giá trị gia tăng được ban hành bởi Bộ Tài chính và kèm theo hướng dẫn cách điền. Loại hóa đơn này sẽ chỉ áp dụng cho các tổ chức kê khai và tính thuế bằng phương pháp khấu trừ.

Như vậy, bằng những định nghĩa trên chắc hẳn bạn cũng đã hiểu sơ qua về hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng. Thoạt nhìn sẽ có rất nhiều người lầm đường hai loại hóa đơn này là cùng 1 loại. Nhưng hai loại này sẽ hoàn tác khác biệt nhau. Và nếu như bạn là người bán hàng và thường xuyên sử dụng hóa đến đế khách hàng thì cần phải phân biệt rõ về hai loại hóa đơn này. Cùng đến với phần tiếp theo sau đây để có thêm cái nhìn rõ hơn về sự khác biệt giữa hai loại hóa đơn này ngay bây giờ nhé!

2. Phân biệt giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT cực chuẩn

2.1. Sự giống nhau giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT

Về sự giống nhau thì giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT chỉ có duy nhất 1 điểm giống nhau đó chính là đều được lập khi mà doanh nghiệp bán hàng và xuất kho cho khách hàng. Đây chính là điểm giống chỉ có giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng.

Sự giống nhau giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT chuẩn nhất

Nhưng giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng nếu có sự hợp lệ và có tính hợp pháp thì sẽ được ghi nhận và tính vào chi phí thuế thu nhập của doanh nghiệp.

2.2. Điểm khác biệt giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT

Hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị GTGT không chỉ có một vài điểm khác nhau và có rất nhiều điểm khác biệt giữa hai loại hóa đơn này. Nếu là một kế toán viên chuyên sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn để phục vụ công việc hoặc thậm chí bạn là bất kỳ ai thì cũng cần phải biết phân biệt hai loại hóa đơn này để phục vụ cho những công tác kê khai và hạch toán trong doanh nghiệp.

2.2.1. Về đối tượng lập và đối tượng phát hành hóa đơn

Trong hóa đơn bán hàng thường thấy thì đối tượng lập hóa đơn chủ yếu là những doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh khu phi thuế quan, các dịch vụ đặc thù, hộ kinh doanh hoặc các tổ chức tính thuế theo phương pháp trực tiếp.

Còn đối với hóa đơn giá trị gia tăng thì đối tượng lập hóa đơn chủ yếu là những doanh nghiệp tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Chẳng hạn như là các hoạt động vận tải quốc tế, buôn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nội địa, xuất khẩu.

Điểm khác biệt giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT

Còn về đối tượng phát hành hóa đơn thì doanh nghiệp có thể tự in các loại hóa đơn giá trị gia tăng của mình. Còn đối với hóa đơn bán hàng thì doanh nghiệp sẽ không được làm điều đó và sẽ phải lên tận cơ quan thuế để mua

2.2.2. Thuế suất và chữ ký của hai loại hóa đơn

Về thuế suất thì trong hóa đơn bán hàng sẽ không có dòng liên quan đến thuế suất cũng như tiền thuế. Trong khí đó thì trong hóa đơn giá trị gia tăng thì ngược lại, dòng thuế suất và tiền thuế sẽ phải được thể hiện một cách rõ ràng nhất trên hóa đơn. 

Trong hóa đơn bán hàng thì chỉ có duy nhất một chữ ký đó là của người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Đối với hóa đơn giá trị gia tăng thì chữ ký trong loại hóa đơn này sẽ có cả chữ ký của người bán hàng kèm với chữ ký của giám gốc hoặc người ủy quyền được giám đốc giao phó.

2.2.3. Hình thức kê khai trên hóa đơn

Khi nhìn vào hình thức của hai hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng sẽ có điểm khác biệt rõ ràng khi nhìn vào. Trong hóa đơn bán hàng thì hình thức của loại hóa đơn này sẽ chỉ kê khai hóa đơn đầu ra trong doanh nghiệp và những loại hóa đơn đầu vào sẽ không được thể hiện trong hóa đơn.

Phân biệt hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT chuẩn nhất

Còn đối với hóa đơn giá trị gia tăng thì hình thức của mẫu sẽ đầy đủ và chi tiết hơn. Trong hóa đơn này không chỉ có kê khai hóa đơn đầu ra mà còn có cả hóa đơn đầu vào để phục vụ cho các phương pháp tính khấu trừ phục vụ cho các nghiệp vụ của bộ phận kế toán.

2.2.4. Phương pháp tính thuế của hai loại hóa đơn

Do được khác nhau về hình thức, thuế suất cho nên phương pháp tính thuế của hai loại hóa đơn này cũng đồng thời có sự khác biệt nhau.

Nếu phương pháp kê khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì nếu hóa đơn đầu vào là hóa đơn bán hàng thì không được khấu trừ mà chỉ cần kê khai theo chỉ tiêu 23. Còn nếu hóa đơn đầu vào là hóa đơn GTGT thì sẽ được khấu trừ và kê khai vào chỉ tiêu 25 của tờ khai Tờ khai 01/GTGT.

Trong trường hợp mà doanh nghiệp kê khai thuế theo phương pháp là trực tiếp thì nếu hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp là hóa đơn bán hàng chỉ chỉ cần hạch toán mà không cần phải khai thuế. Nếu hóa đơn đầu vào là hóa đơn giá trị gia tăng thì sẽ phải hạch toán thuế vào nguyên giá của hàng hóa, chi phí đó.

Hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT và điều cần biết cho bạn

Vậy là, từ những yếu tố phân tích ở phần nội dung trên chắc hẳn bạn đã hình dung ra được sự khác biệt giữa hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT. Việc phân biệt hai loại hóa đơn này là rất quan trọng khi mà cần hạch toán các nghiệp vụ phát sinh trong doanh nghiệp. Với những ai làm việc hoặc học chuyên ngành kế toán thì cần phải nắm rõ những điều này để phục vụ cho công việc.

2.3. Điều cần chú ý khi sử dụng hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT

Không chỉ cần phân biệt được giữa hai loại hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT thì bên cạnh đó bạn cần phải nắm được những thông tin quan trọng sau đây khi mà sử dụng hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng.

- Nếu doanh nghiệp sử dụng phương pháp khấu trừ mà có hóa đơn giá tăng là hóa đơn đầu vào thì được khấu trừ số thuế giá trị gia tăng còn hóa đơn bán hàng thì sẽ không được khấu trừ số thuế giá trị gia tăng đó.

Sử dụng hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT siêu chuẩn

- Khi tính thuế theo phương pháp trực tiếp hay là khoán trên doanh thu thì doanh nghiệp sẽ đồng thời được khấu trừ thuế đầu vào cả ở hai loại hóa đơn.

Mong rằng với những chia sẻ trên của bài viết đã giúp bạn thêm hiểu rõ hơn về khái niệm của hóa đơn bán hàng cũng như hóa đơn GTGT. Qua đây hy vọng bạn cũng có thêm nhiều kiến thức để phân biệt được hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT.

Mã nhận hóa đơn là gì

Bạn đang phân vân và chưa tìm được định nghĩa chính xác về mã nhận hóa đơn là gì? Vậy, bài viết sau đây chính những giải đáp dành riêng cho bạn. Hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin về mã nhận hóa đơn nhé!

Mã nhận hóa đơn là gì

Bạn đang phân vân và chưa tìm được định nghĩa chính xác về mã nhận hóa đơn là gì? Vậy, bài viết sau đây chính những giải đáp dành riêng cho bạn. Hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin về mã nhận hóa đơn nhé!

Mã nhận hóa đơn là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-