Quay lại

Bản mô tả công việc content marketing cực chi tiết và dễ hiểu

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Bạn thích trải lòng và nêu ý kiến, suy nghĩ, quan điểm của bản thân qua câu từ viết lách? Bạn muốn được làm một công việc mang tính chất sáng tạo? Vậy có nghề nghiệp nào phù hợp với những yêu cầu vừa rồi không nhỉ? Đương nhiên là có rồi! Cùng theo dõi bản mô tả công việc content marketing ở bài viết dưới đây để xem công việc này có phù hợp với tính cách của bạn không nhé.

 

Việc làm Copywriter

1. Giới thiệu sơ lược về content marketing

Content marketing là gì?

Traditional marketing (tiếp thị truyền thông) đang dần hoạt động ít hiệu quả hơn. Nhiệm vụ đặt ra lúc này đối với các công ty truyền thông là tạo ra một cách làm mới sáng tạo, cầu tiến và đem lại kết quả tốt hơn. Trong những biện pháp thay đổi đó, các nhà truyền thông đã nghĩ ra công việc content marketing. Và content marketing đã trở thành một nghề phổ biến trong xã hội ngày nay.

Content marketing (tiếp thị nội dung) là những người chuyên quản lý và tạo ra những bài viết có nội dung mang giá trị, tính hữu ích trong một lĩnh vực nào đó nhằm phục vụ các đối tượng mà doanh nghiệp, công ty đang hướng đến. Đây là một kiểu chiến lược độc đáo, mang mục đích thu hút và duy trì đối tượng được xác định rõ ràng để thúc đẩy hành động của khách hàng tạo lợi nhuận cho công ty.

Các chủ đề mà những khách hàng này đang quan tâm có thể liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn. Từ đó, những nội dung bài viết của bạn sẽ chỉ tập trung xoay quanh vào các chủ đề này. Không như viết báo hay viết sách, content marketing sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định viết bài chuẩn SEO để tăng lượt người đọc và tương tác. Những thông tin mà content marketing viết ra phải có thông tin cụ thể và tính ứng dụng cao, áp dụng được vào trong cuộc sống hằng ngày. 

Có thể nói, các công ty và doanh nghiệp cực kỳ coi trọng bộ phận content marketing vì đây cũng là một phương pháp tiếp cận với khách hàng, tương tự như sales. Nhưng nếu sales kết nối với khách hàng thông qua lời nói thì content marketing sẽ dùng ngôn ngữ viết để mở rộng tệp đối tượng khách hàng.

Việc làm cộng tác viên viết bài 

2. Mô tả công việc content marketing

Mô tả công việc content marketing

- Nắm giữ và quản lý, xây dựng hình ảnh của công ty thông qua các trang mạng xã hội. Bạn sẽ phải lên ý tưởng về nội dung bài đăng, ý tưởng về hình ảnh, video, các cách tăng tiếp cận, tương tác với đối tượng, mục tiêu mà công ty đang nhắm đến.

- Phối hợp với đội ngũ Marketing, bộ phận SEO hoặc PR để vạch rõ kế hoạch viết content cho Fanpage chính của công ty.

Việc làm Marketing - PR

- Chăm sóc và theo dõi Fanpage, website thường xuyên để đảm bảo số lượng tiếp cận và tương tác luôn được duy trì ổn định và có các biện pháp, kế hoạch điều chỉnh kịp thời khi thấy lượng tương tác giảm.

- Viết bài theo yêu cầu của quản lý và tuân thủ các công thức, quy tắc mà SEO đã đặt ra hoặc tối ưu lại những bài viết có nội dung chưa tốt để kéo về trang 1 trên Google.

- Tham gia đóng góp, nêu ý tưởng và ý kiến với các bộ phận truyền thông còn lại để lên chiến dịch Marketing hoặc chiến dịch truyền thông tích hợp IMC.

- Biên tập và viết những nội dung giới thiệu về công ty để đăng tải lên Fanpage, website chính thức hoặc các phương tiện truyền thông khác như (báo chí, email, mạng xã hội, youtube, nội dung PR hoặc seeding bên ngoài).

- Đo lường các lượt tiếp cận để lên kế hoạch tiếp thị trong tương lai.

Tìm hiểu: Có phải bạn đang muốn biết về lương content marketing hiện nay?

Content marketing phải viết bài chuẩn SEO

- Chia sẻ nội dung, bài đăng liên quan đến khách hàng trên các kênh thông tin mà khách hàng vẫn thường xuyên theo dõi.

- Theo dõi feedback của khách hàng để đưa ra các điều chỉnh hợp lý và có thêm nội dung sáng tạo.

- Hiểu được nội dung mà khách hàng đang quan tâm, đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để đưa ra những kiến thức thực sự có ích và quý báu.

- Cập nhật thường xuyên các tin tức mới nhất để bổ sung vào ý tưởng và tăng thêm kho nội dung viết bài.

Để bạn dễ hình dung hơn về công việc này, Hoàng Nga sẽ lấy một ví dụ. Content marketing sẽ có rất nhiều kiểu hoạt động, có thể là hoạt động chủ yếu ở trên Facebook hoặc tập trung chính vào việc đẩy các bài viết của công ty trên website.

Chẳng hạn, công ty của bạn đang kinh doanh về mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và công ty tập trung vào website. Khi đó, công ty sẽ lập hẳn ra một chuyên mục riêng ở trên trang chủ của công ty để chuyên cung cấp những bài đọc, các bài tin tức ở trên đó. Nhân viên content marketing của công ty sẽ viết những bài theo các từ khóa đã được SEO phân tích, xoay quanh theo chủ đề mỹ phẩm - những nội dung hot được nhiều cô gái quan tâm. Khi click vào các bài viết đó, người đọc không chỉ biết được thông tin cần thiết mà còn biết đến tên của công ty, doanh nghiệp và bắt đầu tìm hiểu sâu về những thứ mà công ty đang làm, các sản phẩm mà công ty đang bán.

Tìm việc làm content marketing

3. Quyền lợi và mức lương của content marketing

Quyền lợi và mức lương của content marketing

Nếu bạn quan tâm đến nghề content marketing, mức lương của công việc này rơi vào khoảng 7 - 10 triệu đồng. Thông thường, các công ty, doanh nghiệp sẽ trả 9 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này được đánh giá là vừa đủ để trang trải các chi phí sinh hoạt thường ngày trong cuộc sống. Các công ty cũng đưa hẳn ra những chính sách lương thưởng công khai để các nhân viên có động lực phấn đấu. Chẳng hạn: tiền thưởng tăng ca, tiền thưởng theo năng lực, thưởng lễ tết,...

Khi trở thành nhân viên content marketing chính thức, bạn sẽ được làm việc trong môi trường văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi. Cũng như một số công việc khác, content marketing là nghề nghiệp có lộ trình thăng tiến rõ ràng và mang tính cố định, an toàn lâu dài, ít cạnh tranh khốc liệt như nhân viên kinh doanh. 

Hơn nữa, các quyền lợi của nhân viên content marketing cũng rất được các công ty, doanh nghiệp lưu tâm. Bạn có thể được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm dân sinh như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp,... Đóng bảo hiểm là yếu tố cần thiết khi đi làm, ngay cả các công ty tư nhân, doanh nghiệp ngoài nhà nước vẫn đóng được nên các bạn có thể yên tâm theo đuổi công việc content marketing, không nhất thiết phải đi làm nhà nước mới được đóng bảo hiểm. 

Cơ hội tham gia các hoạt động tập thể, các chuyến đi du lịch, đi chơi xa cũng được các công ty, doanh nghiệp tổ chức đều đặn hàng năm. Bạn sẽ được tham gia văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công ty cực kỳ chuyên nghiệp và mang nhiều tính chất mới lạ, thú vị. Vì đây là công việc mới xuất hiện, chuyên về mảng truyền thông nên các đồng nghiệp đa số đều là những người có tuổi đời còn khá trẻ, tính cách phóng đạt, yêu thích tự do và sáng tạo. 

Việc làm content Fanpage

4. Yếu tố cần và đủ đối với content marketing

Yếu tố cần đối với content marketing

Nếu bạn muốn trở thành nhân viên content marketing, bạn cần tốt nghiệp trường Đại học với Bằng cử nhân về Marketing, Báo chí hoặc các lĩnh vực khác liên quan. Thực ra, content marketing cũng không có yêu cầu quá cao và gay gắt, chỉ cần mỗi yếu tố viết chuẩn SEO là đủ. Trong khi đó, cách viết chuẩn SEO sẽ được các công ty đào tạo khi bạn ứng tuyển công việc nên vấn đề này cũng không phải quá lo. Do đó, ngay cả những bạn học trái ngành như Kinh tế, Ngoại ngữ, Kiến trúc, Sư phạm,... cũng có thể theo đuổi công việc này.

Việc làm digital marketing

Điều quan trọng nhất để đánh giá xem bạn có theo đuổi được công việc này hay không là khả năng viết lách. Bạn phải biết sắp xếp câu chữ hợp lý, có kỹ năng truyền tải trơn tru, rõ nghĩa, viết đúng chính tả để người đọc không cảm thấy khó chịu hoặc khó hiểu, không hình dung được nội dung mà bạn đang muốn gửi gắm, truyền tải. Có thể bạn là một blogger, một người thích chia sẻ quan điểm, suy nghĩ trên mạng xã hội và mong muốn cung cấp thông tin hữu ích đến nhiều người? Vậy thì bạn rất phù hợp với nghề content marketing đấy. Hãy tưởng tượng xem, nếu bạn rất ghét môn Văn, chán ngấy với con chữ thì làm sao trụ lại lâu dài với công việc này?

Yếu tố đủ đối với content marketing

Đồng thời, bạn phải là một người năng động, sáng tạo, không ngại thử những điều mới mẻ và lạ lẫm. Sáng tạo luôn được đề cao trong lúc làm việc, đặc biệt là nghề content marketing. Vẫn với cái chủ đề đó, chủ đề đã quá phổ biến và được nhiều trang web, fanpage viết rồi, khi bạn đề cập lại chủ đề này thì phải tìm ra cách tiếp cận thú vị và phù hợp để làm sao cuốn hút người theo dõi phải đọc hết bài viết đó.

Không những thế, muốn làm content marketing, bạn phải là người chăm chỉ, kiên nhẫn, có khả năng chịu được áp lực công việc và biết quản lý, sắp xếp thời gian. Content marketing sẽ được giao các KPI cụ thể theo ngày, theo tuần và theo tháng. Nếu bạn không thể đạt được các KPI đó ngay lập tức, bạn sẽ phải làm thêm giờ hoặc tăng ca để làm bù KPI. Nếu bạn không giỏi về mặt sắp xếp, quản lý thời gian cá nhân thì rất dễ rơi vào tình trạng quá tải công việc, làm không hết việc và sinh hoạt không đúng giờ giấc.

Tham khảo: Thể giới việc làm cho các bạn dân văn, mời bạn click việc làm nhân viên content marketing để thỏa sức chọn cho mình một công việc như ý nhé!

5. Tìm cơ hội làm việc content marketing ở đâu?

Tìm cơ hội làm việc content marketing ở đâu?

Ngay bây giờ, bạn có thể truy cập vào trang web timviec365.vn để được hỗ trợ tư vấn và tìm việc làm nhanh chóng, kết nối với những nhân sự ở các công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển content marketing. Biết đâu, bạn có thể trở thành đồng nghiệp của Hoàng Nga vào một ngày nào đó thì sao?

Những công ty, doanh nghiệp truyền thông khởi nghiệp ngày càng nhiều và có xu hướng không ngừng gia tăng. Đây cũng là cơ hội để các ứng viên nộp đơn ứng tuyển, thử thách bản thân và tích lũy thêm kiến thức, trải nghiệm và kinh nghiệm thú vị trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tuyển dụng việc làm

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu xong bản mô tả công việc content marketing rất chi tiết và dễ hiểu rồi. Bạn cảm nhận như thế nào về nghề content marketing? Công việc này có đáp ứng được mong muốn ban đầu mà bạn đã đặt ra hay không? Hãy dũng cảm lựa chọn công việc mà bạn yêu thích, bỏ qua những yếu tố không quan trọng nếu điều đó không thực sự cần thiết để mỗi ngày đi làm là một ngày ý nghĩa với cuộc đời bạn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-