Quay lại

Vai trò của giao tiếp trong kinh doanh - nghệ thuật nơi công sở

Tác giả: Nguyễn Nhung

Giao tiếp trong kinh doanh là một trong những kĩ năng được các nhà tuyển dụng ưu tiên xét tuyển hàng đầu cũng như là yếu tố giúp cho người lao động nắm giữ được nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống. Vậy nó có vai trò quan trọng như thế nào?

Việc làm Nhân viên kinh doanh

1. Khái quát chung về giao tiếp trong kinh doanh

1.1. Khái niệm giao tiếp trong kinh doanh

Khái quát chung về giao tiếp trong kinh doanh

Giao tiếp trước hết là nhu cầu quan trọng của con người. Nó là khái niệm dùng để chỉ những hành vi và quá trình được con người tiến hành với mục đích trao đổi thông tin với nhau, nhận thức, đánh giá và tác động qua lại lẫn nhau.

Con người có thể giao tiếp, trong đó có giao tiếp trong kinh doanh, dưới các hình thức sau:

  • Ngôn ngữ: giao tiếp dưới dạng lời nói, chữ viết.
  • Phi ngôn ngữ: giao tiếp bằng các cử chỉ ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ, trang phục, ngôn ngữ cơ thể,…

Nhìn chung, giao tiếp trong kinh doanh là sử dụng các hình thức ngôn ngữ và phi ngôn ngữ nhằm tạo dựng các mối liên hệ, tương tác trong các hoạt động kinh doanh và quản trị.

Trong công việc, một nhân viên kinh doanh giỏi là người nắm trong tay kỹ năng giao tiếp điêu luyện. Khi muốn tìm việc làm nhân viên kinh doanh thành công bạn hãy thể hiện ngay kỹ năng này trong vòng phỏng vấn để nhà tuyển dụng thấy được những tố chất mà bạn có.

1.2. Các khía cạnh của giao tiếp trong kinh doanh

1.2.1. Ngoại hình

Ngoại hình nghe chừng có vẻ không mấy quan trọng nhưng đây lại là yếu tố lớn gây ấn tượng và giúp cho bắt đầu một mối quan hệ tốt. Một người có ngoại hình tốt sẽ thu hút các mối quan hệ khác cũng như có lợi thế cạnh tranh trong việc đàm phán, giao thương và hợp tác nhiều hơn.

Vì vậy, ngoài việc đầu tư vào các yếu tố khác trong giao tiếp kinh doanh, bạn cũng nên chú ý tới vẻ bề ngoài của chính mình nhé.

1.2.2. Thái độ

Thái độ cũng được đánh giá là khía cạnh quan trọng trong giao tiếp kinh doanh. Một thái độ hiền hòa, thân thiện, nhẹ nhàng sẽ dễ có được các mối quan hệ tốt và lâu bền hơn là sự khó gần, hục hặc, cứng nhắc.

Nét mặt và ánh mắt là hai điều vô cùng quan trọng trong bất kì sự giao tiếp nào vì đây là hai điều mà đối phương sẽ chú ý tới nhiều hơn.

1.2.3. Cử chỉ, hành động

Cử chỉ, hành động là yếu tố quan trọng ở giao tiếp trong kinh doanh không kém gì. Đặc biệt, chúng tôi muốn nói ở đây chính là những cái bắt tay trong sự thỏa thuận và các hoạt động đàm phán thuộc về kinh doanh.

Bạn chỉ nên bắt tay bằng 1 tay, với bàn tay còn lại túm lấy tay áo kia. Và nên là một cái bắt tay nhẹ, đừng bóp mạnh đối phương. Đối với phương Tây, nam giới có thể hôn tay nữ giới hoặc là bắt đầu một sự giao tiếp bằng một cái ôm với phép lịch sự tối thiểu nhất.

Xem thêm: Tiềm lực là gì

1.3. Các loại giao tiếp trong kinh doanh

Giao tiếp trong kinh doanh hay bất kì giao tiếp ở đâu cũng đều gồm 2 loại:

  • Giao tiếp bằng ngôn ngữ: lời nói, chữ viết
  • Giao tiếp bằng phi ngôn ngữ: các ngôn ngữ thông qua cử chỉ, nét mặt,… gọi chung là ngôn ngữ cơ thể

2. Vai trò của giao tiếp trong kinh doanh

Giao tiếp trong kinh doanh như chúng tôi đã nói đây chính là một nghệ thuật mà không phải ai cũng có thể học được và thể hiện nó một cách khéo léo nhất. Tuy vậy, bạn cũng nên cố gắng trau dồi nó vì giao tiếp có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh.

Vai trò của giao tiếp trong kinh doanh

2.1. Xúc tác để tăng doanh số ( Đối với khách hàng )

Giao tiếp là chất xúc tác chính giúp cho gia tăng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp hiện nay. Như các bạn đã biết, khách hàng chính là yếu tố giúp cho các doanh nghiệp đi lên và vững mạnh. Một lượng khách hàng trung thành ngoài yếu tố tin tưởng sản phẩm còn chủ yếu đến từ việc hài lòng với dịch vụ mà các bạn đem lại. Vì vậy, các tư vấn viên, hay những nhân viên giao tiếp với khách hàng cần nắm giữ nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh để chốt số lượng và gây dựng một lượng khách hàng trung thành cao hơn.

2.2. Truyền đạt chiến lược và kế hoạch kinh doanh ( Đối với đồng nghiệp )

Đối với các đồng nghiệp, nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh giúp bạn nắm giữ được chìa khóa trong việc truyền đạt chiến lược và kế hoạch kinh doanh tới tập thể đồng nghiệp và cấp dưới của mình.

Đây là điều quan trọng để tạo nên sự gắn kết cũng như tuân thủ theo chiến lược phát triển doanh nghiệp tốt nhất. Ngoài ra, giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có được những đóng góp hay sửa đổi cho những gì bạn còn thiếu sót trong công việc của mình. Kĩ năng giao tiếp này chủ yếu được thể hiện thông qua việc thuyết trình và trao đổi thông tin tại các cuộc họp phòng ban và doanh nghiệp

>> Xem thêm: Chuyên viên kinh doanh là gì

2.3. Tạo mối quan hệ đối tác ( Đối với đối tác )

Một điều quan trọng ngoài khách hàng còn là những đối tác – những đối tượng tác hợp thành mối quan hệ cộng sinh và giúp đỡ qua lại. Việc giao tiếp và nắm giữ được nghệ thuật giao tiếp sẽ giúp bạn đạt được một số điều sau:

  • Ký kết hợp đồng thành công
  • Tìm kiếm được những đối tác kinh doanh lâu dài và có giá trị lợi ích cao
  • Đạt được những thỏa thuận có lợi trong công ty
  • Giảm thiểu các rủi ro kinh doanh
  • Gây dựng doanh nghiệp lớn mạnh và vững chắc
  • Tạo mối liên kết với các đối tác trong thời gian dài

2.4. Học hỏi và trao đổi kinh nghiệm kinh doanh ( Đối với các mối quan hệ liên quan khác )

Đặc biệt và cũng là quan trọng nhất của các kĩ năng trong giao tiếp, dù cho là giao tiếp trong kinh doanh hay giao tiếp trong đời sống, thì bạn vẫn là người được hưởng lợi nhiều nhất và chả có thiệt thòi hay mất mát gì cả. Những gì bạn nhận lại được có thể cao gấp 2-3 lần bạn cho đi, đó là những kinh nghiệm, những cơ hội quý giá, những mối quan hệ có giá trị cao và lâu bền, là những danh vọng và tiền tài,… Tất cả mọi thứ sẽ dễ dàng đến với bạn hơn khi bạn nắm giữ được nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh.

Bất kỳ ai cũng đều muốn nghe những lời hay ho và ngon ngọt, cũng như đều mong muốn nhận được những cách ứng xử nhã nhặn, lịch sự và tôn trọng đến từ phía đối phương. Do vậy, hãy biết cách giao tiếp một cách tế nhị, đúng mực, không suồng sã quá cũng không quá lơ đãng quá.

Một điều rất quan trọng trong giao tiếp, kể cả giao tiếp trong kinh doanh, đó chính là kĩ năng lắng nghe. Nhiều bạn vẫn luôn lầm tưởng rằng giao tiếp chính là nói, hay thực hiện các cử chỉ hành động để có thể diễn đạt được thông điệp của bản thân. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của giao tiếp thôi. Lắng nghe cũng là một điều rất quan trọng và là kĩ năng khó nắm bắt nhất bởi một lí do rất đơn giản, đó chính là cái tôi của bạn. Ai cũng muốn là người được nói vì họ đặt bản thân cao hơn đối phương trong cuộc nói chuyện. Nhưng sai lầm ở đây là giao tiếp có nghĩa là sự bình đẳng trao đổi giữa hai bên, do đó khi có người nói phải có nghe và ngược lại. Ít người nhận thức được điều này hay biết được nhưng vẫn muốn giữ bản thân quan trọng hơn người khác, dẫn tới việc các cuộc giao tiếp đều kết thúc trong thất bại.

Từ đây, bài học rút ra cho các bạn muốn học hỏi kinh nghiệm cũng như trau dồi bản thân nhiều hơn nữa thì hãy học cách lắng nghe nhiều hơn trong giao tiếp, đặc biệt là các mối quan hệ cấp trên cấp dưới, hay bạn đang muốn học hỏi điều gì từ ai đó.

Xem thêm: Công cụ hỗ trợ nhân viên kinh doanh

3. Một số cách tăng hấp dẫn cho giao tiếp trong kinh doanh

3.1. Hãy sống thật

Một số cách tăng hấp dẫn cho giao tiếp trong kinh doanh

Rất nhiều người che giấu con người thật của mình bằng cách đưa vào tính cách giả tạo. Khi bạn làm điều này, bạn không chỉ cản trở con người thật của bạn, bạn còn tạo ra các mối quan hệ sai lệch. Không có lý do gì để che giấu lỗi lầm của bạn hoặc giả vờ rằng họ không tồn tại. Nắm bắt những phẩm chất thực sự của bạn; không ai mong bạn trở nên hoàn hảo.

Những người đúng với bản thân họ vốn đã hấp dẫn hơn. Không bao giờ xấu hổ khi rơi ngắn. Trở thành thực tế có nghĩa là chấp nhận bạn là ai và kết quả là yêu chính mình. Chỉ khi bạn yêu chính mình, bạn mới thực sự bắt đầu yêu người khác. Và khi lòng tự trọng của bạn tăng lên, thì sức hấp dẫn của bạn cũng vậy - sự tôn trọng bản thân là cách kích thích tình dục tốt nhất hiện có.

3.2. Nói chuyện có mục đích

Có một cái gì đó hấp dẫn về những người có mục đích với lời nói của họ. Don Chỉ đơn giản là nói vì lợi ích của phụ. Khi bạn nói chuyện, nói chuyện với chính quyền.

3.3. Lắng nghe

Trong một thế giới ngày càng nhiều quan điểm, kỹ năng lắng nghe thực sự đã trở thành một nghệ thuật bị mất. Khi bạn nói, hãy thực sự nói - và khi bạn lắng nghe, hãy thực sự lắng nghe. Đình chỉ phán xét, và mở trái tim và tâm trí của bạn để lắng nghe. Người thực sự biết cách lắng nghe là người sâu sắc.

3.4. Cười

Khi bạn cười, bạn tỏa ra một vẻ đẹp bên trong. Mặc dù nó có thể làm quá sức, nhưng cười hầu như luôn luôn tích cực. Thêm vào đó, một cảm giác hài hước là lôi cuốn. Không ai thích ở quanh một nhóm. Kết hợp với cười, mỉm cười là một trong những cách dễ nhất để tỏa ra sự hấp dẫn. Khi bạn cười, bạn kết nối với mọi người xung quanh. Bạn có biết những cá nhân thành công nhất là những người cười nhiều nhất không? Thêm vào đó, một nụ cười là sự lan tỏa. Nụ cười của bạn sẽ giúp người khác mỉm cười.

Xem thêm: Representative là gì

3.5. Nhìn vào mắt mọi người

Khả năng nhìn người khác trong mắt thể hiện sự tự tin nhất định. Nó cũng cho phép kết nối tốt hơn với những người khác. Thực hành giao tiếp bằng mắt với những người bạn xung quanh. Công nhận họ. Nhìn chúng trong mắt cho thấy bạn quan tâm.

3.6. Cảm thấy hấp dẫn

Làm cách nào bạn có thể mong đợi sẽ hấp dẫn như thế nào nếu bạn không cảm thấy như bạn? Mỗi chúng ta đều tràn ngập vẻ đẹp tự nhiên. Khi bạn cảm thấy hấp dẫn, bạn giải phóng sự hấp dẫn. Bây giờ, có một ranh giới tốt giữa sự tự tin và sự tự mãn - luôn luôn tránh điều sau. Khi bạn chân thành tin rằng bạn là một cá nhân hấp dẫn, những người xung quanh bạn cũng sẽ nghĩ như vậy.

3.7. Hãy cởi mở

Mọi người đã thu hút những người bị đóng cửa và không thể tiếp cận. Hãy cởi mở với các mối quan hệ xác thực và xem các kết nối mở ra. Chúng ta đều là một phần của loài người. Khi bạn cho phép người khác kết nối với bạn, bạn ngay lập tức trở nên hấp dẫn hơn. Hãy thực tế, cởi mở và sẵn sàng, và xem các mối quan hệ xác thực của bạn tự thể hiện.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-