Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

3 điều căn bản trở thành một nhà lãnh đạo sáng tạo

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 26/12/2020

Đối với một nhà lãnh đạo sáng tạo, nếu chỉ có một tư chất thông minh và bản lĩnh trong công việc thì chưa thể đủ. Mà bạn còn cần tới khả năng sáng tạo nổi trội thì mới có thể tạo ra những bước đột phá cho công ty. Khi người lãnh đạo có thể bứt mình khỏi những quan điểm đã quá ư “cũ kỹ”, lạc hậu để mang tới một luồng “văn minh” mới đầy táo bạo, sáng tạo nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển vượt trội sau này thì ắt đó là một nhà lãnh đạo thiên tài.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  

 

Mọi người ca tụng họ, tán dương họ thật nhiều nhưng lại không mấy ai hiểu được rằng phía sau những hào quang và khả năng lãnh đạo tài ba đó người ta đã phải phấn đấu nỗ lực nhiều như thế nào. Không phải đơn giản mà tự nhiên bản năng trong họ đã có sẵn tư chất thông minh như vậy. Tất cả là nhờ vào quá trình rèn luyện đầy gian nan, vất vả. Ngay cả khi có cố gắng vất vả để rèn luyện khả năng lãnh đạo thông minh, nếu như chúng ta đi sai cách ắt cũng sẽ đổ sông đổ bể những công sức rèn luyện của mình. Vì vậy, muốn trở thành một nhà lãnh đạo thiên tài về sự sáng tạo, bạn hãy thực hiện 4 bí quyết dưới đây nhé.

Hãy tham khảo nhiều mô hình về quản lý

Quản lý là một phạm trù không có giới hạn. Mỗi một người sếp sẽ có những cách quản lý khác nhau và theo nhiều nghiên cứu về tác phong và cách thức quản lý của ban lãnh đạo thì đã có rất nhiều mô hình quản lý được đưa ra. Vì thế, đây sẽ là những lợi thế để người lãnh đạo có thể mở rộng sự hiểu biết và phạm vi học hỏi ở những phương pháp, mô hình đa dạng, phong phú. Với tư cách của kẻ “đứng trên vai người khổng lồ, chúng ta sẽ  nắm được nhiều điều thú vị từ đó áp dụng một cách linh hoạt đối với doanh nghiệp của mình. Nhớ rằng, cần phải xem xét thật kỹ mức độ phù hợp của các mô hình này trước khi áp dụng để biết được rằng, phương pháp nào thực sự mang tới hiệu quả tốt và phương pháp nào gây ra phản tác dụng để tránh chúng ra.

Ngoài ra, bạn nên tham dự nhiều hội thảo về việc trao đổi kinh nghiệm quản lý được tổ chức dành cho các vị quản lý, các nhà lãnh đạo. Tham gia vào các khóa đào tạo lãnh đạo cấp cao được tổ chức bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Có thể nói đây là quá trình bạn thu nhận, tích góp những luồng kiến thức mới mẻ từ bên ngoài xã hội. Nhờ vào quá trình này, bạn sẽ được tôi luyện trở nên nhạy bén hơn, linh hoạt và khả năng sáng tạo được mở rộng ra rất nhiều.

Có lối tư duy khác biệt

Đối với những nhà lãnh đạo chưa hiểu rõ sáng tạo là gì và chưa biết cách làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo sáng tạo thì phần này sẽ cung cấp cho bạn khả năng rộng mở hơn về sự tư duy sáng tạo. Đó chính là tư duy khác biệt. 

Khi nói tới điều này, nhiều người đã vô thức nghĩ rằng, chẳng lẽ sự thành công lại tới từ những điều lạ và khác quy luật bình thường. Đừng vội phán xét như thế. Chúng tôi nói tới sự khác biệt ở đây hay cũng chính là đang nói tới một lối tư duy độc đáo, khác hoàn toàn so với những lối mòn quen thuộc. Số người có khả năng tư duy khác biệt không nhiều. Nhưng khi có thể thì chắc chắn những lối tư duy độc đáo đó sẽ mang đến cho chúng ta những điều lý thú bất ngờ. Trong công việc, khi đứng trước những vẫn đề phát sinh thì bạn hãy thử nghĩ theo một chiều hướng khác đi thay cho những lối mòn tư duy rập khuôn, máy móc.

Người tìm việc

nhà lãnh đạo sáng tạo

Khi đứng trước bất kể câu hỏi nào, bạn nên cân nhắc trước khi vội vàng đưa ra câu trả lời. Chính lúc này, não bộ của chúng ta đang thực hiện những  phản xạ thuận chiều tư duy. Nhưng cũng không nên đưa ra quá nhiều câu hỏi Vì sao? Tại sao? Có bao nhiêu cách để chúng ta có thể giải quyết vấn đề này. Những câu hỏi đó được hỏi đi hỏi lại quá nhiều chỉ khiến cho tư duy sáng tạo bị loãng và cuốn vào một mớ hỗn độn. Nếu như một sáng kiến lóe lên trong đầu bạn, dù rằng thoạt tiên bạn nghĩ đó là ý tưởng điển rồ đi chăng nữa thì hãy đưa nó áp dụng vào thực tế để kiểm chứng mức độ khả thi của chúng. Nhiều khi, nó sẽ mang tới cho bạn những thành công mang tính đột phá rất cao. 

Khi gặp phải khó khăn, người lãnh đạo sáng tạo thay vì chán nản thậm chí là có ý định buông bỏ hay bỏ cuộc, tư duy tích cực họ sẽ dành thời gian để tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đó là cũng một trong những yếu tố tạo nên người lãnh đạo thành công.

Lắng nghe nhân viên và thấu cảm tuyệt đối với họ

Một vị lãnh đạo tốt là một người biết lắng nghe. Lắng nghe không phải để biết nhân viên cần gì, muốn điều gì mà còn để thấu cảm với tâm tư, nguyện vọng đó. Đồng thời nếu như biết lắng nghe thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng được bổ sung những thiếu sót trong công tác quản lý của mình.  Điều này thúc đẩy các vị lãnh đạo tìm ra được những cách thức quản lý đầy sáng tạo. Có rất nhiều cách để lắng nghe nhân viên. Bạn có thể mở ra nhiều cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của người nhân viên đối với mọi thứ thuộc về công ty, công việc. Đưa ra những lời hỏi thăm trực tiếp về những khó khăn mà nhân viên gặp phải trong quá trình thực hiện công việc. Thậm chí có nhiều khi bạn cũng nên tìm hiểu về những khó khăn trong cuộc sống riêng tư của nhân viên mình để có những sự giúp đỡ cần thiết, kịp thời.

Việc làm quản lý giám sát

nhà lãnh đạo sáng tạo

Với việc lắng nghe những lời đóng góp chân tình của nhân viên, bạn có thể nhanh chóng sửa chữa những thiếu sót của bản thân mình để nhân viên của bạn thấy được những điều họ mong muốn về một vị sếp tốt. Sự thay đổi tích cực đó sẽ là nguồn động lực thúc đẩy nhân viên làm việc tích cực hơn. Đồng thời khi thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhân viên của bạn cũng sẽ cảm thấy hình ảnh sếp của họ trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.

Đây là 3 điều quan trọng giúp cho bạn trở thành một nhà lãnh đạo sáng tạo. Rất mong, những nhà lãnh đạo tài ba có thể nhanh chóng cải thiện tình hình lãnh đạo, quản lý của mình để trở nên hoàn thiện hơn mỗi ngày. Đó chính là cơ sở để giúp bạn chèo lái vững vàng con thuyền doanh nghiệp đi trên đại dương lớn, vượt qua mọi thử thách, khó khăn.

>>> Xem ngay kẻo lỡ những bản tin tuyển dụng việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh hot nhất hiện nay.

Tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý