Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Top 3 việc làm IT hot nhất – dấu ấn của công nghệ 4.0

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 25/03/2024

Để có thể bắt kịp xu hướng phát triển hiện đại của cách mạng công nghệ 4.0, các ứng viên cần tìm kiếm viec lam it phan mem như: chuyên viên thu thập dữ liệu data, chuyên viên về blockchain, các chuyên viên công nghệ thông tin (IT),… Như vậy, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn top 3 việc làm IT hot nhất được ưa chuộng và tìm kiếm nhiều nhất hiện nay.

1. Nhu cầu tuyển dụng ngành nghề IT

1.1. Tại sao ngành IT chiếm ưu thế trên thị trường

IT là một thuật ngữ viết tắt để chỉ lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT), có nghĩa là chuyên về máy tính và các thiết bị hệ thống như phần cứng, phần mềm,…

Ngành IT mới xuất hiện và nổi trội trong những năm trở lại đây khi mà công nghệ máy tính được ra đời, đánh dấu một bước tiến lớn của nhân loại. Tuy nhiên, tại sao một ngành có tuổi đời tương đối trẻ như IT lại có thể vượt lên trước các ngành nghề lâu năm như kế toán, nhân viên ngân hàng,…? Dưới đây là các lí do giải đáp thắc mắc của bạn.

Thứ nhất, cho tới hiện nay thì công nghệ là một yếu tố không thể thiếu trong sự nghiệp phát triển đất nước của một quốc gia. Mặc dù đây không phải yếu tố quan trọng nhất nhưng lại chiếm vị trí thúc đẩy và là yếu tố cần để có thể gây dựng một quốc gia phát triển và hội nhập toàn cầu. Đó là lí do tại sao các hoạt đông chuyển giao công nghệ rất nổi trội hiện nay.

Thứ hai, ngành công nghệ thông tin có tuổi đời trẻ nhưng nhìn chung là bền vững và ổn định. Như các bạn biết đó, sự ra đời của công nghệ 4.0 đi kèm với AI – trí tuệ nhân tạo, đã thay thế rất nhiều các lao động, đặc biệt là lao động chân tay bởi robot và máy móc nhân tạo.

Thứ ba, các việc làm IT hiện nay rất đa dạng và phổ biến, thu hút sự tò mò của rất nhiều bạn trẻ như: lập trình viên, tester, kĩ sư dữ liệu, nhà quản trị mạng, quản lý phân tích , chuyên viên phân tích hệ thống,… Vì vậy, các ứng viên có thể thỏa sức lựa chọn ngành nghề hợp với năng lực của bản thân cũng như thực hiện đam mê nghề nghiệp.

Thứ tư, ngành nghề IT chủ yếu thiên về lao động trí óc, tốn rất nhiều chất xám nên chế độ đãi ngộ dành cho các nhân viên IT rất cao, thuộc top đầu ngành nghề có mức lương cao nhất tại Việt Nam.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

Tại sao ngành IT chiếm ưu thế trên thị trường

1.2. Chất lượng nguồn nhân lực

Chất lượng nguồn nhân lực của ngành nghề IT, đặc biệt là các ngành liên quan tới dữ liệu, hệ thống nhìn chung được đánh giá rất cao.

Ngay từ các điều kiện tuyển dụng đầu vào, các nhà tuyển dụng đã đưa ra các yêu cầu vô cùng khắt khe, từ trình độ chuyên môn phải tốt nghiệp đại học, cao đẳng, có kinh nghiệm ít nhất là 3-5 năm để có thể làm việc tại các doanh nghiệp. Do đó, các sinh viên vừa mới ra trường hầu hết thử sức với công việc freelancer. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng cũng đặt rất nặng về yếu tố kĩ năng mềm như kĩ năng quản trị, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng tổ chức, lập kế hoạch,…

Mặt khác, đây là những công việc có mức lương rất cao, do đó không có lí do gì đây là những công việc chân tay nhàn hạ, lao động ít. Các bạn có thể bắt gặp các nhân viên IT ngồi hàng giờ trước máy tính, tưởng rằng họ sung sướng, an nhàn nhưng thực chất khối óc của họ đang hoạt động tối đa công suất để có thể giải mã các code, lập trình các chương trình cho máy tính,…

2. Những lợi ích mà một nhân viên IT nhân được

2.1. Cơ hội làm việc mở rộng

Các nhân viên IT hầu hết đều có những cơ hội làm việc đa dạng và mở rộng trên khắp tất cả các thị trường của các quốc gia khác nhau. Bởi tất cả các doanh nghiệp ở bất kì đâu, bất kì lãnh thổ quốc gia nào cũng cần tới các nhân viên IT. Để có thể làm được điều này, bạn cần trau dồi thêm thái độ làm việc nghiêm túc cũng như khả năng ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực IT ngày một lớn đã tạo cơ hội việc làm cho những ai đang theo đuổi các chuyên ngành của công nghệ thông tin. Bằng chứng rõ nhất đó là khi tìm kiếm việc làm tại Thái Bình và rất nhiều nơi khác đặc biệt là các thành phố lớn thì tin tuyển dụng IT khá phổ biến mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp.

Việc làm trưởng phòng it

2.2. Môi trường làm việc đơn giản

Môi trường làm việc của các nhân viên IT khá đơn giản vì không phải đi lại nhiều, không phải phụ trách quá nhiều các hoạt động mà chỉ cần làm việc với máy tính 24/24. Đôi khi điều đó dẫn tới sự thụ động, ngại giao tiếp và các áp lực công việc nhưng hãy luôn cố gắng khắc phục và đừng để chúng xảy ra nhé!

2.3. Mức lương cao

Các nhân viên IT hiện nay có mức lương rất cao. Nếu có kinh nghiệm từ 3-5 năm có thể nhận mức lương từ 10-30 triệu, thậm chí là nhiều hơn. Ngoài ra, các nhân viên It, đặc biệt là lập trình viên có thể làm thêm các công việc freelancer kiếm thêm thu nhập cho mình.

2.4. Phát triển và hoàn thiện bản thân

Các nhân viên IT luôn có cơ hội phát triển và hoàn thiện bản thân mình một cách tốt nhất có thể. Điều này thực chất xuất phát từ các yếu tố tuyển dụng đầu vào đã gần như tìm kiếm các ứng viên tương đối hoàn hảo. Trong quá trình làm việc, họ chỉ cần trau dồi thêm các kĩ năng cũng như học hỏi nhiều hơn vì hầu hết các IT làm việc một cách độc lập.

3. Top 3 việc làm IT hot nhất

3.1. Data Architect (Kiến trúc dữ liệu)

Vị trí kiến trúc dữ liệu (Data Architect) là ước mơ của biết bao các bạn trẻ học IT hiện nay và là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất. Nhiệm vụ chính của các nhà kiến trúc dữ liệu chính là các nội dung sau đây:

  • Xây dựng hệ thống lưu trữ dữ liệu với khả năng bảo mật tuyệt đối
  • Cập nhật thông tin dựa trên nhu cầu khách hàng
  • Đưa ra các kiến nghị xây dựng hệ thống tổ chức dữ liệu quan trọng và hợp lý nhất theo tâm lí của khách hàng

Các nhà kiến trúc dữ liệu theo bảng thống kê lương thì có mức lương vô cùng cao, được tính dựa trên các dự án họ quản lý và thiết lập. Trong bối cảnh ai cũng phụ thuộc vào công nghệ thông tin như hiện nay thì đây chính là miếng cơm manh áo béo bở cho các nhân viên IT nói chung và các nhà kiến trúc dữ liệu.

Tuy vậy, để làm tốt công việc này có hiệu quả nhất thì các nhà kiến trúc dữ liệu bắt buộc phải có bằng cử nhân về quản lý hệ thống thông tin hoặc bằng cấp, chứng chỉ liên quan tới lĩnh vực máy tính.

Việc làm nhân viên it

3.2. Analytics Manager (Quản lý phân tích)

Dữ liệu là cột sống của tất cả các doanh nghiệp, công ty, cơ quan hay bất kì một đơn vị làm việc nào. Bởi các thông tin, dữ liệu giúp cho các doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn và chính xác nhất có thể. Để làm được điều này, các doanh nghiệp sẽ phải cần tới các nhà quản lý phân tích. Nhiệm vụ của các nhà quản lý phân tích (Quản lý phân tích)là:

  • Đọc hiểu các báo cáo, số liệu chính xác
  • Phân tích các sai sót, lệch lạc, sai làm của hệ thống dữ liệu
  • Xây dựng các cơ sở dữ liệu mới nhất từ những thứ có sẵn trong chương trình và hệ thống

Chính vì vậy, đây chính là một công việc hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, các nhà quản lý phân tích này phải cực kì nhạy bén và linh hoạt với bối cảnh, các trường hợp phát sinh.

Tuy vậy, yêu cầu đầu vào của các nhà tuyển dụng rất khắt khe. Để làm tốt công việc này có hiệu quả nhất thì các nhà quản lý phân tích bắt buộc phải có bằng cấp liên quan trực tiếp tới lĩnh vực thống kê hoặc tài chính hoặc kinh tế, đồng thời họ phải có khả năng phân tích nhạy bén và giải quyết vấn đề phát sinh một cách nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất.

3.3. Computer Systems Analyst (Chuyên viên phân tích hệ thống máy tính)

Các chuyên viên phân tich hệ thống máy tính cũng là một vị trí đáng giá và là điểm chọn lựa hàng đầu của các ứng viên học IT. Đây là người có khả năng làm nhiều công việc khác nhau cùng lúc và cùng giai đoạn. Nhiệm vụ chính của các chuyên viên phân tich hệ thống máy tính là:

  • Đảm bảo, phân tích sự hài hòa giữa chi phí và lợi ích để có những điều chỉnh phù hợp
  • Đánh giá các thiết bị công nghệ mới
  • Quản lý hệ thống mạng lưới hệ thống thông tin

Yêu cầu bắt buộc đối với các chuyên viên phân tich hệ thống máy tính là bằng cử nhân được đào tạo chuyên sâu về máy tính, đi kèm với các kỹ năng kinh doanh, phân tích thành thạo. Đây là một vị trí có triển vọng lớn trong tương lai.

Sắp tới bạn có buổi phỏng vấn với vị trí tester, bạn khá lo lắng vì không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong buổi phỏng vấn, vậy hãy tham khảo ngay bài viết các câu hỏi phỏng vấn tester

Top 3 việc làm IT hot nhất năm 2019

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý