Wednesday , 04/07/18
NEWS

4 kỹ năng quan trọng trong việc quản lý nhân sự

Nghề nhân sự hiện nay đang là một nghề khá hot đối với giới trẻ cho nên thu hút rất nhiều người tham gia học tập và săn việc làm ngành này. Việt Nam ta lại đang trong quá trình phát triển kinh tế mạnh mẽ với sự bắt tay hợp tác với nước ngoài. Đó là điều kiện để nguồn nhân lực trở thành đối tượng quan trọng của tất cả các doanh nghiệp, công ty. Và trở thành một nguồn nhân lực tạo ra hiệu ứng cạnh tranh rất lớn trong bối cảnh thị trường lao động đang “bùng cháy” và khan hiếm nguồn nhân lực tài năng hiện nay. Chính vì thế, để có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng nhân sự, chiêu dụng nguồn nhân tài đứng vào các vị trí cấp cao tại công ty, doanh nghiệp của mình thì các doanh nghiệp, công ty đều cần tìm kiếm được những nhà quản lý nhân sự tài năng.

Tuy ở Việt Nam chưa có một cơ sở nào đào tạo chuyên sâu về ngành hành chính nhân sự. Cho nên nếu như ứng viên muốn tham gia trở thành một nhân viên quản lý nhân sự giỏi tại các công ty, doanh nghiệp thì bạn chỉ cần cố gắng trau dồi thật nhiều vốn sống, kinh nghiệm, khả năng phân tích, nắm bắt các yếu tố về con người. Nếu như bạn đã lên kế hoạch để trở thành một nhà nhân sự giỏi thì bạn cần đọc bài viết này để tích lũy cho mình những kỹ năng quan trọng trong việc quản lý nhân sự. Hãy xem những chuyên gia tuyển dụng dày dặn kinh nghiệm nói gì các bạn nhé.

Thứ nhất, kỹ năng chuyên môn

Làm bất cứ công việc, ngành nghề nào, chúng ta đều phải đảm bảo trước nhất chính là kỹ năng chuyên môn. Với nghề quản trị nhân sự, kỹ năng chuyên môn cũng là yếu tố hàng đầu không bao giờ thiếu được. Vậy kỹ năng chuyên môn ngành quản lý nhân sự là gì? Đương nhiên bước chân vào ngành nhân sự, các bạn không thể thiếu khả năng dự báo về nhu cầu nhân lực trong tương lai; có thể hoạch định nguồn nhân lực và nắm bắt được chân dung ứng viên trước khi gặp mặt trong buổi phỏng vấn để nhận định về sự phù hợp với công ty.

kỹ năng quản lý nhân sự

Bên cạnh đó, một nhân viên nhân sự còn phải sắp xếp một cuộc phỏng vấn thật ấn tượng và thành công, tuyển chọn được đúng người phù hợp với công ty. Bên cạnh đó, các thao tác về đặt câu hỏi, khai thác tâm lý, đọc vị ứng viên, xây dựng các kế hoạch tuyển dụng và hệ thống thông tin nội bộ và phụ trách hướng dẫn cho nhân viên mới đều là những ký năng chuyên môn quan trọng mà bất cứ nhân viên quản lý nhân sự nào cũng phải nắm được.

kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng chuyên môn luôn cần phải được nâng cao thường xuyên. Điều đó chỉ mang tới những điều có lợi cho bạn. Bởi nếu có năng lực chuyên môn thực sự thì các bạn có thể phát triển ở bất cứ môi trường và điều kiện như thế nào. Nói chung, bạn làm về quản lý con người thì bạn phải là người sau sắc, nắm bắt mọi thứ về con người.

Thứ hai, kỹ năng về nhân sự

Các kỹ năng nhân sự bao gồm: Chiến lược nhân sự, quản lý nhân sự, lên kế hoạch nguồn nhân lực, Kế hoạch phát triển nhân lực, Thiết kế bộ máy về tổ chức, thực hiện công tác Tuyển dụng và Đào tạo, kỹ năng Quản lý lương, giải quyết các phúc lợi, hỗ trợ nhân viên.

Khi nắm bắt được toàn diện các chức năng về nhân sự thì chắc chắn nhà quản lý nhân sự có thể chủ động hơn trong việc sắp xếp công việc cũng n như làm kê hoạch bao quát được cho toàn hệ thống nhân sự của công ty cũng như thuận lợi cho quá trình tuyển dụng đạt chất lượng hiệu quả.

Thứ 3, kỹ năng việc làm

Kỹ năng việc làm mà chúng tôi muốn nhắc tới trong ngành nhân sự đó chính là phong cách làm việc tận tụy. Xuất phát từ bản chất công việc là “làm cho người, làm vì người khác” như là giải quyết vấn đề lương thưởng, huấn luyện và đạo tạo, tổ chức, Đã bước chân vào ngành nhân sự thì người quản trị cần phải có khả năng phân tích và tổ chức tốt nguồn nhân lực, đảm bảo cho nguồn nhân lực luôn dược kịp thời bổ sung, kế thừa lâu dài.

Thứ 4, kỹ năng giao tiếp

Bởi vì làm về các vấn đề liên quan đến con người cho nên một kỹ năng quan trọng, vô cùng quan trọng đó chính là sự giao tiếp. Vì thế kỹ năng về giao tiếp đóng một vai trò lớn để việc làm của nhân sự trở nên thuận lợi và thành công. Nghề nhân sự luôn đòi hỏi nhân viên phải thực sự rèn luyện thật tốt kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc với tập thể. Về giao tiếp, quản lý nhân sự cần phải thể hiện sự nhạy bén, linh hoạt để ứng xử vừa vặn, hợp lý đối với tất cả nhân viên trong công ty. Có thể nói, làm về nhân sự là việc làm dâu trăm họ, chúng ta phải nắm bắt được tất cả về toàn bộ nhân viên trong công ty  và có cách ứng xử phù hợp với từng người sao cho phù hợp nhất.

kỹ năng quản lý nhân sự

Những người được coi là giỏi giao tiếp thường có những biểu hiện sau:

+ cư sử đúng mực, lịch sự và hài hòa với tất cả mọi người. Đồng thời, biết kiềm chế bản thân.

+ Có phong thái ôn hòa, nhã nhặn, giọng điệu tự tin và lời nói đầy thuyết phục.

+ Hiểu biết rộng, thích ứng nhanh với môi trường và hoàn cảnh.

+  Thông minh, tinh ý và nhạy bén.

+ Nói năng lưu loát, biết cách lắng nghe và chia sẻ.

Không thể phủ nhận được  vai trò quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong đời sống và công việc, nhất là trong sự nghiệp quản lý nhân sự. Nhân viên giao tiếp giỏi 1 thì bạn phải giỏi hơn gấp nhiều lần

Như vậy, chúng ta đã điểm qua 4 kỹ năng quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp của người làm quản lý nhân sự. Hy vọng rằng các bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm  được nhiều kỹ năng hơn nữa để phục vụ tốt hơn công tác quản lý của mình. Tham khảo thêm những kỹ năng lên kế hoạch công việc giúp bạn quản lý công việc của cá nhân hay tổ một cách dễ dàng và khoa học giúp đạt hiệu quả cao hơn, xem ngay các mẫu kế hoạch công việc.

Tác giả: Vũ Bích Phượng