Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

5 điều cần nhớ để tránh lãng phí ngân sách tuyển dụng

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi làm công tác tuyển dụng, bạn sẽ nhận thấy đôi lúc việc ‘săn đầu người’ vượt quá ngân sách dự trù, đặc biệt là khi công ty mở rộng lĩnh vực kinh doanh, nhu cầu nhân sự lớn. Để tiết kiệm ngân sách một cách hiệu quả cho công ty, viec tim nguoi khuyên bạn nên ghi nhớ những điều sau đây.

1. Thời gian chính là ngân sách

Có đôi khi chúng ta cho rằng việc tuyển dụng nếu không sử dụng đến ngân sách thì sẽ không tiêu tốn kinh phí của công ty. Tuy nhiên, có lẽ bạn đã quên rằng chính thời gian làm việc của bạn cũng là một phần ngân sách mà công ty phải chi trả, thêm một ngày chờ ứng viên là một ngày bạn sẽ mất tiền để duy trì bộ máy tuyển dụng. Thế cho nên, cách sử dụng thời gian hiệu quả nhất chính là cách để tiết kiệm ngân sách hợp lý nhất.

Nhiều chiến thuật tuyển dụng việc làm cho rằng càng kéo dài thời gian phỏng vấn thì sẽ càng sàng lọc ra được nhiều ứng viên sáng giá. Tuy nhiên, không phải vậy, việc làm này chỉ khiến cho cả đôi bên tốn thêm thời gian, tiêu hao đi thêm nhiều chi phí hơn thôi, cách tốt nhất mà nhà tuyển dụng nên áp dụng đó chính là sàng lọc hồ sơ ngay từ ban đầu. Đối với những hồ sơ không đủ tiêu chuẩn hoặc không phù hợp với vị trí đang tuyển nên loại ngay từ vòng đầu, tập trung vào những hồ sơ đạt chuẩn để tiến tới vòng phỏng vấn. 

2. Sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả

Mạng xã hội là công cụ tuyệt vời để thông tin tuyển dụng của bạn đến được với những người cần việc. Hiện nay có rất nhiều hội nhóm tìm việc làm ở khắp các tỉnh thành trên cả nước với số lượng thành viên đông đảo, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các hội nhóm này để tìm kiếm nhân sự. Đây cũng là cách để bạn thúc đẩy thương hiệu tuyển dụng của công ty. Tuy nhiên, yếu điểm của việc này là bạn không biết chắc có bao nhiêu người phù hợp với tiêu chí công việc.

Nếu đã là một nhà tuyển dụng, bạn nên hình thành thói quen và các kỹ năng quan trọng để sử dụng mạng xã hội hiệu quả. Lý do thì rất dễ hiểu Mạng xã hội ngày nay có hàng triệu người sử dụng, do đó nó rất dễ dàng để chia sẻ những thông tin tuyển dụng của bạn. Rất nhiều người khi tìm việc có thói quen đọc tin tức trên facebook bạn chỉ cần xây dựng được một fanpage hoặc một group mạnh thì chắc chắn chỉ cần một tin sẽ có hàng nghìn người tiếp cận và chia sẻ cho bạn bè của họ. Nhưng mạng xã hội cũng có hai mặt, vì bạn không thể chắc chắn ai sẽ thật sự phù hợp với vị trí mà bạn đang tuyển dụng là người có tài năng. Nhìn chung cách này chỉ làm tăng thêm cơ hội tìm người và tiếp cận được các ứng viên nhanh chóng để hiệu quả tuyển dụng được tăng lên bạn nên kết hợp với các mẹo khác.

>> Tìm hiểu thêm: 5 mẹo để tuyển dụng nhân viên xuất sắc

Việc làm cộng tác viên nhân sự

tránh lãng phí ngân sách tuyển dụng

3. Khuyến khích nhân viên giới thiệu và chia sẻ việc làm

‘Của cải’ lớn nhất của một công ty là các nhân viên. Và bằng cách khích lệ nhân viên giới thiệu những người bạn, những người đồng nghiệp cũ hoặc ai đó mà họ quen biết cho các vị trí mà công ty đang ‘bỏ ngỏ’, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và ngân sách tuyển dụng.

Hiện nay, hầu hết cá nhân nào cũng sử dụng mạng xã hội, mỗi người ít nhất cũng có một tài khoản; vì vậy bạn nên biết lấy điểm này làm lợi thế, hãy khuyến khích mỗi cá nhân trong công ty chia sẻ thông tin tuyển dụng. Lấy ví dụ nếu công ty bạn 400 người, mỗi người chia sẻ một thông tin tuyển dụng có nghĩa là bạn đã có 400 mẫu tin tuyển dụng được chia sẻ ra bên ngoài.

Hơn nữa, nếu xét nguồn ứng viên tiềm năng thì một trong số đó được đến từ sự giới thiệu của những người nhân viên nội bộ trong công ty. Thông qua lời giới thiệu, ít nhất nhà tuyển dụng có thể tin tưởng vào sự uy tín. Các nhân viên trong công ty sẽ hiểu về văn hóa công ty và công việc cần làm ở vị trí tuyển dụng. Từ đó họ chia sẻ cho các ứng viên theo mối quan hệ quan biết ở bên ngoài. Dựa vào mối quan hệ này, những người ứng viên có thể hiểu dược một phần nào đó về công ty thông qua lời giới thiệu của nhân viên và hình thành nên mong muốn được cống hiến cho công ty. Còn từ phía bạn cũng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi ứng viên của mình là những người được nhân viên nội bộ “giám hộ”. Chi phí cho kênh tuyển dụng này chắc chắn là ít hơn nhiều so với các hình thức tuyển dụng khác.

Người tìm việc

4. Cập nhật trang thông tin tuyển dụng hiện có

Không chỉ ứng viên cần tìm việc cho nên họ mới thường xuyên cập nhật CV xin việc trên trang tìm việc làm mà ngày cả nhà tuyển dụng cũng cần phải thực hiện hoạt động cập nhật tình trạng tuyển dụng của mình để các ứng viên theo dõi chính xác các vị trí cần tuyển dụng việc làm. Và bạn chỉ cần nhớ một điều rằng chúng ta đã bỏ ra khá nhiều ngân sách để xây dựng các trang thông tin nghề nghiệp nên đừng quên cập nhật các vị trí cần tuyển ngay khi có nhu cầu. Khi cập nhật thường xuyên thông tin tuyển dụng thì bạn có thể dễ hơn trong việc thu hút ứng viên. Thông tin thay đổi theo từng giai đoạn sẽ có khả năng thu hút lượng ứng viên tương xứng theo từng giai đoạn.

Để có được một trang tuyển dụng tốt sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí, thế nhưng nhiều công ty lại không chăm sóc nó liên tục. Người tìm việc khi thấy trang không update sẽ từ từ quên công ty bạn và bạn sẽ mất dần đi các ứng viên tài năng cho công ty. Vì vậy hãy liên tục làm mới các trang, nếu công ty bạn không có tin tuyển dụng có thể đăng những thông tin liên quan để thu hút người truy cập vào trang thông tin một cách thường xuyên, giữ lượng tương tác ổn định. Xin hãy nhớ rằng chi phí bỏ ra để duy trì một trang vẫn luôn ít hơn chi phí phải xây dựng lại hoàn toàn một trang mới. Từ những thông tin tuyển dụng trên mạng này có thể giúp ứng viên ứng tuyển nhanh chóng với những bộ hồ sơ online, hồ sơ xin việc nhà nước...

tránh lãng phí ngân sách tuyển dụng 1

5. Hãy thử những biện pháp mới

Đôi khi phương thức tuyển dụng truyền thống và tuyển dụng qua các kênh về việc làm không đem lại hiệu quả như mong đợi, bạn có thể chủ động tìm kiếm những biện pháp tuyển dụng khác có tiềm năng hơn. Mặc dù rất có khả năng những biện pháp mới sẽ ngốn của bạn phần ngân sách không hề nhỏ nhưng vẫn đáng để thử hơn là việc trông chờ vào các phương pháp truyền thống, vừa tốn nhiều ngân sách mà hiệu quả không được khả quan.

Một xu hướng hiện nay rất đáng để các nhà tuyển dụng lựa chọn là tuyển dụng qua thư điện tử nhưng ở một tầng chuyên sâu hơn. Giải pháp này được cho là sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian sàng lọc thông tin ứng viên và có thể truyền tải thông tin tuyển dụng đến đúng đối tượng một cách nhanh chóng.

Trong nhiều trường hợp công ty của bạn không chuyên về việc tuyển dụng do vậy rất khó để bạn có tìm được ứng viên phù hợp. Sẽ có rất nhiều chi phí bạn phải bỏ ra từ xây dựng phòng nhân sự, chi phí đăng tin, quy trình phỏng vấn, ... Lúc này bạn có thể sử dụng các phương thức hỗ trợ từ bên thứ ba các công ty chuyên về mảng tuyển dụng nhân sự như vieclam88.vn... Các công ty này chuyên về tuyển dụng sẽ có hồ sơ của ứng viên cộng với lượng tương tác từ những người có nhu cầu rất lớn. Chỉ với một chi phí nhỏ bạn sẽ có trong tay hàng nghìn ứng viên tài năng và chắc chắn trong đó có nhân viên tương lai bạn đang cần.

Trên đây là những lưu ý trước mỗi chiến dịch tuyển dụng, hãy ghi nhớ và vận dụng linh hoạt nhé. Chúc bạn luôn là một nhà tuyển dụng sáng suốt và thành công.

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý