Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

AOP trong kinh doanh là gì và cách xây dựng AOP hiệu quả nhất!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“AOP” là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất và duy trì được sự phát triển của doanh nghiệp đó. Vậy AOP được hiểu là gì? Vai trò của AOP và cách để xây dựng AOP như thế nào cho hiệu quả nhất?

1. AOP trong kinh doanh là gì?

“AOP” là viết tắt của cụm từ “Annual Operating Plan” – là bảng kế hoạch hoạt động hàng năm của các doanh nghiệp. Đây là một hoạt động nhằm mục đích vạch ra những kế hoạch cụ thể, dự báo về các khoản thu chi của doanh nghiệp trong thời gian là một năm và từ đó có thể xác định được một cách chính xác nhất những mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới như thế nào?

AOP trong kinh doanh là gì
AOP trong kinh doanh là gì?

Bảng kế hoạch sẽ bao gồm đầy đủ những công việc cụ thể về từng bộ phận kèm theo các thông tin tài chính có liên quan để ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng như nhân viên từng bộ phận có thể nắm bắt và sắp xếp thực hiện sao cho phù hợp và đúng với những gì đã đặt ra, nhằm đảm bảo được hiệu quả công việc một cách tốt nhất, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp vững mạnh. Và việc thực hiện cũng như theo dõi sát sao hoạt động xây dựng AOP sẽ giúp cho doanh nghiệp định hướng được toàn bộ những hoạt động cho nhưng năm sau đó và xây dựng được những chiến lược thống nhất, hiệu quả từ ban lãnh đạo xuống cấp dưới.

2. Tầm quan trọng của việc xây dựng AOP trong hoạt động kinh doanh

2.1. Ý nghĩa của việc xây dựng AOP trong kinh doanh

Ý nghĩa của việc xây dựng AOP trong kinh doanh
Ý nghĩa của việc xây dựng AOP trong kinh doanh

Đối với một doanh nghiệp, xây dựng bảng kế hoạch hoạt động hàng năm (AOP) đóng vai trò hết sức quan trọng và tuyệt đối không thể thiếu nếu muốn duy trì và phát triển. Cụ thể AOP có ý nghĩa như sau:

- Xây dựng AOP sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu của mình và khi đã có mục tiêu cụ thể, rõ ràng thì toàn bộ các phòng ban, bộ phận đề sẽ lấy đó làm động lực và cố gắng phấn đấu, nỗ lực hết mình để có thể hoàn thành được nhiệm vụ một cách tốt nhất, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

- Việc xây dựng AOP sẽ giúp cho ban lãnh đạo, nhà quản lý có thể dễ dàng hơn trong việc đánh giá cũng như quản lý điều hành các hoạt động của doanh nghiệp một cách có hệ thống và mang lại hiệu quả cao.

- Bảng kế hoạch hoạt động hàng năm cũng giúp cho việc kiểm soát khối lượng các công việc theo đúng tiến độ và đúng như mục tiêu đề ra, qua đó có thể đưa ra được những thay đổi kịp thời khi có vấn đề, sự cố xảy ra trong quá trình hoạt động.

- Xây dựng AOP là một phương pháp giúp cho doanh nghiệp xác định được hướng đi cho những năm tiếp theo.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

2.2. Tác hại của việc không xây dựng AOP trong kinh doanh

Với những ý nghĩa to lớn mà AOP mang lại cho doanh nghiệp thì việc thiếu đi hoạt động xây dựng AOP trong kinh doanh chắc chắn sẽ để lại những tác động tiêu cực và có ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại và duy trì của các doanh nghiệp đó. Cụ thể, nếu như thiếu đi bảng kế hoạch hoạt động hàng năm, doanh nghiệp có thể sẽ rơi vào những tình trạng sau:

- Mục tiêu hoạt động của các doanh nghiệp không được xác định rõ ràng và sẽ thiếu đi tính kết nối giữa các phòng ban, điều đó dẫn đến những hoạt động sẽ bị rời rạc và không mang lại hiệu quả cao.

- Thiếu đi AOP thì chắc chắn sẽ không có những chiến lược cụ thể để thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp và điều đó khiến doanh nghiệp dễ bị đi sai hướng và khó có thể đạt được thành công. 

Tác hại của việc không xây dựng AOP trong kinh doanh
Tác hại của việc không xây dựng AOP trong kinh doanh

- Không có bảng kế hoạch hoạt động hàng năm thì sẽ không có công việc cụ thể để phân công đến các phòng ban và ban lãnh đạo cũng sẽ không thể nắm rõ cũng như quản lý được mọi việc và không thể quy ra được trách nhiệm của các cá nhân khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra.

- Ban quản lý sẽ không có căn cứ, cơ sở để đánh giá hay so sánh cũng như đưa ra được những quyết định đúng đắn, kịp thời để cải thiện và nâng cao hiệu quả công việc và lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp. Lúc này, những quyết định quản lý như cần tuyển nhân viên kinh doanh hay các bộ phận khác sẽ không được đánh giá đúng đắn dẫn đến nguồn lực công ty có thể bị thiếu hụt trong việc triển khai các hoạt động. 

- Nếu như không có hoạt động xây dựng AOP thì doanh nghiệp sẽ không thể nào đưa ra được những giải pháp dự phòng cho hoạt động kinh doanh mỗi khi có tình huống phát sinh hay sự cố bất ngờ xảy ra.

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

3. Cách để xây dựng AOP trong kinh doanh hoàn hảo nhất

Để có thể xây dựng được bảng kế hoạch hoạt động kinh doanh hàng năm (AOP) một cách hiệu quả nhất, các doanh nghiệp cần phải nắm rõ được những yêu cầu và các bước cơ bản sau đây:

3.1. Nắm rõ được về công việc kinh doanh của doanh nghiệp

Trước khi chuẩn bị và lên kế hoạch cho hoạt động kinh doanh, ban lãnh đạo doanh nghiệp cần phải nắm thật rõ về lĩnh vực, những công việc cụ thể mà doanh nghiệp mình đang thực hiện và hướng tới. Điều này có nghĩa là bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng về toàn bộ những thông tin, những vấn đề có liên quan đến các lĩnh vực trên cả hai phương diện là đọc và tìm hiểu thông tin về ngành đó thông qua sách báo và các tài liệu liên quan, đồng thời cũng cần thường xuyên nói chuyện, trao đổi với những người trong ngành, để từ đó trau dồi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và vốn kiến thức để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

3.2. Xác định được rõ ràng mục tiêu của các kế hoạch đó

Xác định được rõ ràng mục tiêu của các kế hoạch đó
Xác định được rõ ràng mục tiêu của các kế hoạch đó

Sau khi đã tìm hiểu và có những kiến thức nhất định về lĩnh vực của doanh nghiệp thì điều tiếp theo bạn cần làm chính là đưa ra được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể nhất cho kế hoạch của mình cũng như dựa vào mục tiêu ban đầu mà doanh nghiệp đã đưa ra. Việc xây dựng một kế hoạch hoạt động hàng năm sẽ giúp cho bạn có thể thấy rõ được tầm nhìn của kinh doanh, đồng thời đưa bạn đến với tầm nhìn đó, tạo động lực để thúc đẩy doanh nghiệp có thể hoàn thiện một cách tốt nhất những mục tiêu mà mình đã đặt ra. Đây cũng là phương pháp hữu hiệu giúp cho các doanh nghiệp có thể thu hút được những nhà đầu tư tiềm năng.

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh bằng nguồn vốn tự có thì việc tạo ra các kế hoạch sẽ chủ yếu là phục vụ cho chính lợi ích của bạn. Tuy nhiên, nếu như bạn có ý muốn tìm kiếm nguồn vốn từ những nhà đầu tư bên ngoài thì mục tiêu mà bạn đặt ra cần phải hướng đến những nhà đầu tư này. Do đó, trước khi lên kế hoạch cụ thể, hãy xác định xem mục tiêu của bạn là có muốn thu hút các nhà đầu tư từ bên ngoài hay không.

3.3. Xác định được các đối tượng cần hướng tới

Khi đã xác định được mục tiêu hoạt động và có kế hoạch thu hút các nhà đầu tư từ bên ngoài thì sẽ cần phải xây dựng nên một kế hoạch thật phù hợp cho các hoạt động đó. Các nhà đầu tư bên ngoài có thể là những người bạn bè hay các thành viên trong chính gia đình hay cũng có thể là các ngân hàng và các nhà đầu tư mạo hiểm khác. Đây là những đối tượng sẽ đầu tư cho doanh nghiệp thông qua việc cho vay, mua cổ phiếu hoặc cũng có thể là kết hợp cả hai cách trên. Việc đưa ra phương pháp để xác định về mức độ hiểu biết của các đối tượng và những mong muốn của họ đối với một dự án tiềm năng cũng chính là cách mà doanh nghiệp xác định rõ ràng được đối tượng chính cần hướng tới cho doanh nghiệp của mình. Và điều mà các nhà đầu tư quan tâm ở đây chính là sự tín nhiệm mà doanh nghiệp mang đến, sự hiểu biết về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, khả năng tự tin về tài chính và lợi nhuận đầu tư lớn trong các giai đoạn.

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hồ Chí Minh

3.4. Tiến hành xây dựng bảng kế hoạch kinh doanh hàng năm (AOP)

Tiến hành xây dựng bảng kế hoạch kinh doanh hàng năm (AOP)
Tiến hành xây dựng bảng kế hoạch kinh doanh hàng năm (AOP)

Điều đầu tiên khi tiến hành xây dựng AOP chính là cần phải phác thảo ra một bản kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. Đó là việc xem xét toàn bộ những khía cạnh cụ thể của doanh nghiệp và đánh giá xem nó có ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh hay không? Việc trình bày kế hoạch hoạt động cần được thể hiện được những nội dung sau:

- Bảng kế hoạch hoạt động hàng năm cần phải tuyên bố được về sứ mệnh của doanh nghiệp.

- AOP cần thể hiện được một cách tóm tắt về lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp.

- Kế hoạch phải mô tả được các thành phần chủ chốt và quan trọng nhất của doanh nghiệp.

- Thể hiện được những đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh.

- AOP cần đưa ra được đối tượng hướng tới của doanh nghiệp trong năm và những năm tài chính tiếp theo.

- Bảng kế hoạch cần phân tích được cụ thể về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp.

- Bạn cần phải nêu ra được những kế hoạch để tiếp thị, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

- Bảng kế hoạch cần có dự thảo về tình hình tài chính doanh nghiệp một cách minh bạch nhất.

- Những đề xuất, đóng góp cần thiết khi triển khai các hoạt động mua bán hay huy động nguồn vốn (vốn chủ sở hữu + vốn vay) cho doanh nghiệp.

- AOP cần đính kèm phần phụ lục có liên quan.

Cần tìm việc làm

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn đã hiểu rõ về AOP là gì cùng những thông tin có liên quan đến AOP. Từ đó áp dụng vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm của doanh nghiệp và mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý