Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Aptis là gì? Có nên lựa chọn Aptis làm điểm tựa ước mơ ngoại ngữ cho riêng mình?

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ở Việt Nam chúng ta hẳn đã quen với các chương trình học như: TOEIC, TOEFL iBT, SAT hay GMAT, IELTS thế nhưng Aptis là gì, bạn đã biết chưa? Hình thức thi Aptis là gì, ra sao? Liệu chứng chỉ chỉ aptis có giá trị giống như những loại hình học tiếng Anh khác không? Nếu đây cũng là điều bạn đọc đang quan tâm thì xin đừng bỏ qua bài viết dưới đây để để có cho mình một câu trả lời chính xác nhất nhé.

1. Aptis là gì? 

Aptis là một chương trình bài thi tiếng Anh, được nghiên cứu và thực hiện bởi Hội đồng Anh, một trong những tổ chức uy tín trên toàn cầu với hơn  70 năm kinh nghiệm về kiểm tra tiếng Anh. Cũng giống như các chương trình thi tiếng Anh phổ biến hiện nay như: TOEIC, TOEFL iBT, SAT hay GMAT, IELTS, … thì Aptis cũng có thể đánh giá đầy đủ thí sinh ở 4 kỹ năng của ngôn ngữ, bao gồm: nghe, nói, đọc và viết, ngoài ra Aptis cũng có sự kết hợp với việc kiểm tra Từ vựng và Ngữ pháp nhằm có thể đáp ứng được toàn bộ các nhu cầu đa dạng của toàn thể các đơn vị tuyển dụng, đơn vị đào tạo hay các tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới.

Aptis là gì?
Aptis là gì? 

Kết quả của Aptis được đánh giá đầy đủ theo các cấp độ từ A1, A2, B1, B2 đến C1 và C2 ứng với 6 cấp bậc trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam đã được quy đổi trực tiếp từ Khung chuẩn Ngoại ngữ Châu Âu (CEFR) trước đó.

Với những ưu điểm về chi phí hợp lý, hình thức thi linh hoạt chủ yếu được thực hiện trên máy tính và nhanh chóng có kết quả. Nên chỉ sau một khoảng một thời gian ngắn, hiện nay Aptis đã được phổ biến tại 85 quốc gia trên toàn thế giới. 

Tuy nhiên tại Việt Nam, hình thức thi Aptis vẫn còn tương đối mới lạ và chưa được đón nhận phổ biến như một số các chương trình thi tiếng Anh khác. Chỉ đến năm 2017, Aptis tại Việt Nam mới bắt đầu đón nhận được sự khởi sắc, khi được Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội một trong những trường Đại học bậc nhất của nước ta công nhận và xét là một trong các bài thi quốc tế để xét chuẩn đầu ra cho sinh viên trường. Với hình thức thi thân thiện, Aptis không chỉ đơn thuần là một bài thi tiếng Anh giúp cho các bạn sinh viên có thể được trải nghiệm 4 kỹ năng ngoại ngữ của mình một cách dễ dàng trên máy tính, mà nó còn là một hình thức đánh giá chính xác  về năng lực tiếng Anh của bản thân, từ đó sẽ có cho mình những chuẩn bị tốt nhất về một công việc làm tốt sau ra trường. 

2. Cấu trúc của một bài thi Aptis gồm những gì? 

Một bài thi Aptis hoàn chỉnh, sẽ bao gồm 2 hợp phần là từ vựng và ngữ pháp, và bốn hình thức tương ứng với 4 kỹ năng của ngôn ngữ là: nghe, nói, đọc và viết. Thông thường cấu trúc của một bài Aptis hoàn chỉnh sẽ được chia thành những phần như sau:

2.1. Phần từ vựng và ngữ pháp (50 câu hỏi, thời lượng 25 phút)

Trong phần 50 câu hỏi của phần từ vựng và ngữ pháp, trong đó 25 câu hỏi sẽ được chia cho phần từ vựng và 25 câu hỏi còn lại là cho phần ngữ phápVới phần ngữ pháp mỗi câu hỏi thường sẽ tập trung chính vào một khía cạnh cụ thể của ngữ pháp tiếng Anh, và thông thường sẽ được kiểm tra viết, tuy nhiên cũng sẽ có một số câu được kiểm tra theo khía cạnh của tiếng Anh nói, ví dụ như những câu biểu mẫu trong một hoàn cảnh đặc biệt.

2.2. Phần thi kỹ năng (25 câu hỏi, thời lượng 30 phút)

Để có thể đánh giá được chính xác nhất kỹ năng đọc của thí sinh, thì độ khó của bài thi Aptis cũng sẽ được tăng dần lên theo sự xuất hiện của từng bài thi. Trong đó nó sẽ được chia thành 3 phần chính, bao gồm.

Phần 1: Đọc hiểu câu, với phần này thì bạn chỉ cần chọn từ để hoàn thành câu.

Phần 2: Kết nối đoạn văn, nghĩa là việc bạn sẽ phải sắp xếp lại trật tự cấu tạo giữa các câu để tạo thành được một câu hoàn chỉnh.

Phần 3: Đọc hiểu đoạn văn ngắn, tức là việc sử dụng các từ ngữ thích hợp để hoàn thành các câu văn trong đoạn văn đó.

Phần 4: Đọc hiểu đoạn văn dài, tức là dạng bài tìm tiêu đề phù hợp với từng đoạn văn, nghĩa là bạn sẽ phải chọn tiêu đề cho 7 đoạn văn nhỏ trong số 8 tiêu đề đã cho sẵn.

Cấu trúc của một bài thi Aptis gồm những gì?
Cấu trúc của một bài thi Aptis gồm những gì?

2.3. Phần thi lắng nghe ( 25 câu hỏi, thời lượng 30 phút)

25 câu hỏi trong phần thi sẽ được tách riêng biệt và trả lời dưới dạng trách nghiệm, trong đó mỗi phần nghe sẽ được cài đặt một câu hỏi riêng rẽ và bạn có thể nghe lại câu hỏi lần 2 hoặc thêm nhiều lần nữa nếu như cảm thấy chưa rõ.

2.4. Phần thi kỹ năng viết (thời lượng 50 phút)

Phần thi kỹ năng viết sẽ được chia làm 4 phần, khi hoàn thành phần này bạn cần đảm bảo rằng bản thân hoàn toàn hiểu được nội dụng cũng như toàn bộ câu hỏi trong bài viết.

2.5. Phần thi kỹ năng nói (12 phút)

Trong phần thi kỹ năng nói, ở mỗi câu hỏi cũng đều có một lượng thời gian tối đa cho bạn trả lời nó, tuy nhiên bạn cũng có thể kết thúc phần thì của mình sớm hơn nếu bạn cảm thấy không cần quá nhiều thời gian như vậy thì có thể nhấn vào nút dừng lại nhé.

3. Thang điểm của Aptis

Sau khi hoàn thành những phần thi của mình các thí sinh sẽ được trả kết quả trong vòng từ 5 – 7 ngày sau đó (trừ những ngày lễ hay vào những ngày nghỉ tuần thứ 7 và chủ nhật). Trong đó thang điểm của các phần thi sẽ được đánh giá như sau:

Đối với các phần từ vựng và ngữ pháp và phần kỹ năng nghe, nói, đọc viết: kết quả dạng điểm từ 1 – 50 và sẽ được quy đổi sang mức tương ứng từ A1 đến C theo quy ước của Khung ngoại ngữ Chung Châu Âu.

Hiện nay việc thi Aptis chỉ được diễn ra tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, nên đối với những ứng viên có nhu cầu muốn tham gia thì bạn có thể đến đăng ký trực tiếp tại tòa nhà C3B của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nhé.

Xem thêm: Cùng tìm hiểu atar là gì và các thuật ngữ liên quan đến Atar

4. Liệu có nên lựa chọn Aptis? Những lợi thế mà Aptis mang đến cho bạn

4.1. Thi Aptis có thực nâng cao kỹ năng tiếng Anh

Nếu như trước kia để có thể đánh giá trình độ tiếng Anh được đánh giá trình độ tiếng Anh của ứng viên, thông thường thì các nhà tuyển dụng thường chủ yếu dựa vào các chứng chỉ TOEIC hay các chứng chỉ khác theo theo cấp độ A, B, C. Tuy nhiên việc có thể đạt được số điểm là tương đối từ những chứng chỉ này là khó khăn, nhiều thí sinh dù đã thức đêm ngày đầu tư rất nhiều tâm huyết để học, thế nhưng kết quả vẫn không thể đạt được như mong muốn. Và một nguyên nhân khác là dù kể cả có những ứng viên đạt TOEIC 8.0, thế nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được các yêu cầu công việc mà doanh nghiệp cần thiết. Đương nhiên khi bạn có học bổng có thể đi du học thì chứng chỉ này không đảm bảo điều kiện để xin học bổng du học. Bạn phải học các chứng chỉ khác theo yêu cầu.

Hiểu được những khó khăn của cả ứng viên và nhà tuyển dụng, Aptis được ra đời và thiết kế với một hình thức mới mẻ, đa dạng hơn không chỉ dễ dàng hơn cho người thi mà với các chương trình học Aptis các yêu cầu của nhà tuyển dụng về ứng viên của mình cũng sẽ cung cấp đủ.

4.2. Aptis, cánh cửa nghề nghiệp rộng mở

Hiện nay Aptis đã có mặt và phát triển tại hơn 85 quốc gia trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam, thì cũng không chỉ có nhiều trường Đại học lấy Aptis là điều kiện xét tuyển ra trường của sinh viên mà tại nhiều tổ chức và doanh nghiệp cũng đã công nhận và sử dụng Aptis giống như một bài kiểm tra năng lực ngoại ngữ đầu vào hoặc dùng làm tiêu chí để đánh giá, tuyển chọn nhân viên của mình.

Những lợi thế mà Aptis mang đến cho bạn
Những lợi thế mà Aptis mang đến cho bạn

4.3. Hình thức thi Aptis có thân thiện với thí sinh

- Bài thi kiểm tra 4 kỹ năng của Aptis được thực hiện chủ yếu thông qua máy tính, điều này  mang đến nhiều thuận lợi cho cả ứng viên và người chấm thi.

- Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cũng như để hạn chế tối đa sự căng thẳng hay ngại ngùng của thí sinh khi phải đối thoại trức tiếp thì đối với bài thi nói, thí sinh sẽ được thực hiện thông qua một phần mềm ghi âm của máy tính thay vì phải trực tiếp đối thoại với giảng viên như trước kia.

- Các câu hỏi trong bài thi Aptis tương đối đa dạng, từ hình thức trách nghiệm đến các hình thức như điền từ vào chỗ trống, tìm từ trái nghĩa, đồng nghĩa,  ghép từ, tìm tiêu đề cho đoạn văn,… giúp cho thí sinh giảm thiểu được tối đa sự mệt mỏi, nhàm chán trong suốt quá trình diễn ra bài thi.

Việc tự học là rất quan trọng khi bạn mong muốn thi để có được các chứng chỉ trên. Các chia sẻ về hình thức thi trên mong sẽ giúp ích cho bạn có cách học đúng.

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Aptis là gì”, hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích về loại hình học tiếng Anh Aptis rồi nhé. Chúc các bạn thành công

Xem thêm: Giải mã academic coordinator là gì và những thông tin liên quan

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý