Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Aptitude test là gì? Sẵn sàng đối đầu với bài kiểm tra đỉnh cao

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Aptitude test là một dạng bài test được sử dụng khá nhiều hiện nay, đặc biệt là khi đi xin việc. Aptitude test có khả năng giúp cho nhà tuyển dụng sàng lọc được những ứng viên chất lượng nhất thông qua kết quả mà bài test này mang lại. Ứng viên sẽ phải thực hiện bài test này như thế nào? Và những mẹo nào để vượt qua Aptitude test cho ứng viên. Đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Aptitude test là gì? Tổng quan về bài kiểm tra năng lực 

1.1. Khái niệm về Aptitude test

Khái niệm về Aptitude test
Khái niệm về Aptitude test

Aptitude test là một tên gọi riêng bằng tiếng Anh dành cho một loại bài kiểm tra có tên là kiểm tra năng lực. Bài kiểm tra năng lực là một phương tiện có hệ thống để kiểm tra khả năng của ứng viên để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể và phản ứng với một loạt các tình huống khác nhau. Các bài kiểm tra đều có một phương pháp quản lý và chấm điểm được tiêu chuẩn hóa, với kết quả được định lượng và so sánh với tất cả các thí sinh khác. Không có kiến ​​thức trước được giả định, vì các bài kiểm tra tìm cách xác định khả năng bẩm sinh ở một năng lực cụ thể. Aptitude test được áp dụng khá nhiều trong công tác tuyển dụng và phỏng vấn ứng viên hiện nay do tính chính xác và hiệu quả khi đánh giá năng lực cũng như giúp nhà tuyển dụng tuyển chọn được những ứng viên phù hợp làm nhân viên của công ty.

1.2. Aptitude test được quản lý như thế nào

Các bài kiểm tra năng lực ngày càng được quản lý trực tuyến, thường xuyên nhất sau khi ứng viên đã nộp đơn xin việc ban đầu và được sử dụng để lọc các ứng viên không phù hợp ra khỏi quy trình tuyển chọn, mà không cần phải phỏng vấn công việc mất thời gian. Nhà tuyển dụng sử dụng các bài kiểm tra năng lực từ nhiều nhà cung cấp khác nhau - chẳng hạn như SHL, Talent Q và Cubiks - bên cạnh lời khuyên phỏng vấn chung, mẫu đơn, trung tâm đánh giá, kết quả học tập và các phương pháp lựa chọn khác.

Không có bài kiểm tra nào là hoàn hảo, nhưng tất cả đều nhằm đưa ra một dấu hiệu về cách các ứng cử viên sẽ đối phó với những thách thức mà họ sẽ phải đối mặt trong vai trò hàng ngày của họ tại một công ty. Các bài kiểm tra có thể được thực hiện trực tuyến hoặc tại một trung tâm kiểm tra, chẳng hạn như văn phòng của một công ty, và ứng viên sẽ được làm trên giấy. Thông thường một công ty có thể yêu cầu bạn hoàn thành cả hai loại thử nghiệm, để xác nhận rằng bạn không gian lận trong thử nghiệm trực tuyến không giám sát ban đầu. Với tình hình dịch bệnh, nhà tuyển dụng thường phỏng vấn trực tuyến thường qua skype, mách bạn kinh nghiệm phỏng vấn qua skype cùng với những câu hỏi phỏng vấn hay nhất để các bạn có thể chuẩn bị trước.

Xem thêm: Bạn đã biết cách xử lý thông minh khi đến muộn phỏng vấn

1.3. Một số nhà cung cấp bài Aptitude test hiệu quả

Có rất nhiều tổ chức sản xuất các bài kiểm tra năng lực, bao gồm:

  • SHL: Một công ty quốc tế hoạt động tại hơn 50 quốc gia, cung cấp các bài kiểm tra với hơn 30 ngôn ngữ.
  • Kenexa: Một công ty IBM cung cấp dịch vụ tuyển dụng cho các tổ chức trong nhiều ngành công nghiệp.
  • Cubiks: Một tư vấn nhân sự quốc tế cung cấp các bài kiểm tra tâm lý và điều hành các trung tâm đánh giá cho các nhà tuyển dụng.
  • Talent Q:  Một tổ chức thuộc sở hữu của Hay Group, cung cấp các đánh giá, theo đó một bài kiểm tra duy nhất có thể được sử dụng để đo lường một số năng lực khác nhau.
  • CAPP: Một nhà cung cấp các gói năng lực kiểm tra khả năng phân tích, hiểu và khả năng kỹ thuật
Một số nhà cung cấp bài Aptitude test hiệu quả
Một số nhà cung cấp bài Aptitude test hiệu quả

2. Phân loại các bài Aptitude test

Đây là những loại bài kiểm tra năng lực phổ biến nhất mà bạn sẽ gặp:

Kiểm tra lý luận số: Các bài kiểm tra này yêu cầu bạn trả lời các câu hỏi dựa trên số liệu thống kê, số liệu và biểu đồ.

Kiểm tra lý luận bằng lời nói: Một phương tiện để đánh giá logic bằng lời nói và khả năng của bạn để nhanh chóng tiêu hóa thông tin từ các đoạn văn bản.

Bài tập Intray: Một kịch bản liên quan đến kinh doanh đánh giá mức độ bạn có thể ưu tiên các nhiệm vụ.

Kiểm tra sơ đồ: Các bài kiểm tra đo lường lý luận logic của bạn, thường trong các điều kiện thời gian nghiêm ngặt.

Kiểm tra đánh giá tình huống: Các bài kiểm tra tâm lý đánh giá phán đoán của bạn trong việc giải quyết các vấn đề dựa trên công việc.

Kiểm tra lý luận quy nạp: Các bài kiểm tra xác định mức độ tốt của một ứng cử viên có thể thấy logic cơ bản trong các mẫu, thay vì từ hoặc số.

Kiểm tra khả năng nhận thức: Một phép đo trí thông minh chung, bao gồm nhiều loại bài kiểm tra năng lực.

Kiểm tra lý luận cơ học: Chúng đánh giá khả năng của bạn để áp dụng các nguyên tắc cơ học hoặc kỹ thuật cho các vấn đề; chúng thường được sử dụng cho vai trò kỹ thuật.

Kiểm tra Watson Glaser: Được thiết kế để đánh giá khả năng của một ứng cử viên để xem xét phê bình các lập luận; thường được sử dụng bởi các công ty luật.

Bài kiểm tra lý luận trừu tượng: Một tên khác cho các bài kiểm tra lý luận quy nạp.

Kiểm tra nhận thức không gian: Các bài kiểm tra này đánh giá khả năng xử lý hình ảnh của bạn và thường được sử dụng trong các ứng dụng cho các công việc về thiết kế, kỹ thuật và kiến ​​trúc.

Kiểm tra lỗi: Một loại kiểm tra năng lực bất thường tập trung vào khả năng xác định lỗi của bạn trong các tập dữ liệu phức tạp.

Ngoài bài kiểm tra Aptittude, bạn còn có thể tham khảo bài Psychometric test - một bài kiểm tra năng lực, cá tính, tư cách của ứng viên.

Việc làm kế toán - kiểm toán

Phân loại các bài Aptitude test
Phân loại các bài Aptitude test

3. Các bước thực hiện Aptitude test

3.1. Thực hành trước

Bằng chứng cho thấy rằng một số thực hành kiểm tra năng lực tương tự có thể cải thiện hiệu suất của bạn trong các bài kiểm tra thực tế. Thực hành kỹ thuật thi và cố gắng làm quen với các loại bài kiểm tra bạn có thể gặp phải bằng cách hoàn thành các câu hỏi thực hành. Ngay cả các câu đố chữ và số cơ bản cũng có thể giúp bạn làm quen với các khía cạnh hiểu và số học của một số bài kiểm tra.

Tôi khuyên bạn nên thực hành các bài kiểm tra năng lực trước khi đánh giá thực tế. Có rất nhiều website trên mạng cung cấp một loạt các câu hỏi tâm lý được xây dựng chuyên nghiệp, được viết theo phong cách giống như các bài kiểm tra PSL và SHL (các bài kiểm tra mà hầu hết các nhà tuyển dụng tốt nghiệp sử dụng để đánh giá ứng viên). 

3.2. Chuẩn bị trước khi thi

Kiểm tra năng lực như một cuộc phỏng vấn vì vậy bạn cũng cần phải có được giấc ngủ một đêm ngon giấc, kế hoạch hành trình của bạn đến các trang web thử nghiệm, và đến đúng giờ và ăn mặc phù hợp. Nghe hướng dẫn bạn được đưa ra và làm theo chúng một cách chính xác. Trước khi kiểm tra năng lực thực tế, bạn gần như chắc chắn sẽ được đưa ra các ví dụ thực hành để thử. Hãy cứ vô tư đặt câu hỏi nếu bất cứ điều gì không rõ ràng trong giai đoạn này. Thông thường bạn sẽ được cung cấp giấy nháp để chuẩn bị trước. Vì thế hãy cứ thoải mái, giảm áp lực cho mình để thực hiện bài kiểm tra được trơn tru. 

Xem thêm: Các công ty startup tuyển dụng, bạn có nên ứng tuyển

3.3. Làm bài kiểm tra 

Bạn nên làm việc nhanh chóng và chính xác thông qua bài kiểm tra. Đừng cố tự bị mắc kẹt trong bất kỳ câu hỏi cụ thể: nếu bạn có bất kỳ vấn đề hãy quay trở lại nó vào cuối bài kiểm tra sau khi bạn đã ho. Bạn nên chia thời gian cho mỗi câu hỏi một cách chính xác nhất có thể - thông thường thời gian này sẽ nằm trong khoảng từ 50 đến 90 giây cho mỗi câu hỏi. Hãy nhớ rằng các bài kiểm tra rất khó và thường bạn sẽ không thể trả lời tất cả các câu hỏi. Hãy nhớ rằng các tùy chọn trắc nghiệm thường được thiết kế để đánh lừa bạn, với các lựa chọn không chính xác bao gồm các lỗi phổ biến mà ứng viên mắc phải.

Các bước thực hiện Aptitude test
Các bước thực hiện Aptitude test

3.4. Đánh giá 

3.4.1. Điểm 

Điểm của bạn liên quan đến hiệu suất của bạn với một nhóm trung bình. Nó sẽ bao gồm năng lực, khả năng hoặc trí thông minh của bạn có giá trị tương đối với kết quả trung bình này hay không. Thông thường, hiệu suất trung bình là tất cả những gì cần thiết để vượt qua bài kiểm tra năng lực. Hầu hết các nhà tuyển dụng xem xét nền tảng của mỗi người để đánh giá điểm. Ví dụ, sinh viên tốt nghiệp toán sẽ có lợi thế không công bằng so với sinh viên tốt nghiệp nghệ thuật trong bài kiểm tra số. Do đó, hầu hết các nhà tuyển dụng sử dụng các bài kiểm tra này như là một phần của quá trình đánh giá.

3.4.2. Đánh dấu tiêu cực

Nhiều bài kiểm tra năng lực có sự kết hợp đánh dấu tiêu cực. Điều này có nghĩa là với mỗi câu trả lời bạn đưa ra không chính xác, một điểm sẽ bị trừ vào tổng số của bạn (thay vì không ghi điểm). Nếu đây là trường hợp đặc biệt thì thông thường bạn sẽ được thông báo trước. Trong bất kỳ thử nghiệm mà không có tiêu cực kết hợp đánh dấu, bạn không phải đoán câu trả lời, ngay cả khi bạn đang chịu áp lực thời gian khắc nghiệt, như bạn sẽ lùi lại cơ hội vượt qua. Đánh dấu tiêu cực sẽ gây trở ngại về tâm lý cho ứng viên hơn bởi lẽ, về diễn biến tâm lý chung việc mất điểm sẽ gây rối trí cho chúng tôi hơn là việc không có được thêm điểm. Tuy nhiên nó lại hiệu quả hơn đối với nhà tuyển dụng khi sàng lọc khả năng bình tĩnh cũng như chịu đựng áp lực của ứng viên tham gia. 

4. Lời khuyên để vượt qua Aptitude test thành công

Aptitude test chỉ là một trong số rất nhiều bước để bạn có thể trúng tuyển thành công vào một vị trí. Thế nên nó sẽ vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với những ứng viên ứng tuyển vào những vị trí yêu cầu chuyên môn cao ở những doanh nghiệp lớn. Vì vậy tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài mẹo để giúp bạn dễ dàng vượt qua bài test này hơn. Dưới đây là bao gồm 5 mẹo. Chúng rất đáng để ghi nhớ trước khi bạn thực hiện bài kiểm tra năng lực:

  • Đối xử với bài kiểm tra như bạn sẽ làm bất kỳ kỳ thi nào khác.
  • Làm việc nhanh chóng và chính xác thông qua bất kỳ bài kiểm tra.
  • Làm việc trong thời gian tối đa bạn có thể dành cho bất kỳ câu hỏi và tuân theo nó một cách tôn giáo. Bạn có thể trở lại câu hỏi ở cuối. Không bao giờ bị mắc kẹt trong bất kỳ câu hỏi cụ thể, ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn gần như sắp nghĩ ra nó.
  • Nếu bạn đang đến một trung tâm đánh giá, hãy mang theo một máy tính mà bạn quen dùng nhất. Nếu bạn không, bạn sẽ buộc phải sử dụng bất cứ thứ gì họ có thể cung cấp cho bạn.
  • Trả lời càng nhiều câu hỏi càng tốt trong thời gian nhất định. Nhưng hãy cảnh giác với dấu trừ tiêu cực

Sau khi phỏng vấn và làm các bài test thì đâu là dấu hiệu phỏng vấn thành công, làm sao để bạn có thể an tâm một phần về bài test của mình. Nếu có thể, trong khi phỏng vấn hãy cố gắng phỏng vấn tiếng anh để tạo ấn tượng cũng như thể hiện được năng lực bản thân.

Nếu bạn cảm thấy mình đã chuẩn bị kỹ càng đầy đủ cũng không hề có lỗi nào nhưng lại không được nhà tuyển dụng hồi đáp. Bạn cũng đừng nản, bạn có thể xem nguyên nhân khiến bạn trượt phỏng vấn để rút kinh nghiệm và apply vào một vị trí tốt hơn.

Lời khuyên để vượt qua Aptitude test thành công
Lời khuyên để vượt qua Aptitude test thành công

Bài viết trên đây là những điều cơ bản nhất về Aptitude test - bài kiểm tra đánh giá năng lực. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu Aptitude test là gì, cũng như cung cấp cho bạn những kinh nghiệm và mẹo để vượt qua được bài kiểm tra năng lực khi đi xin việc. Nếu bạn muốn thử sức với bài test này ở một công việc mà mình yêu thích, hãy truy cập ngay website timviec365.vn, tại đây đang có rất nhiều công việc tốt nhất và phù hợp nhất dành cho bạn. 

Bạn đã sẵn sàng chinh phục nhà tuyển dụng và đối mặt với Aptitude test chưa? Tìm ngay một công việc tại Timviec365.vn và ứng tuyển thôi!

 

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý