Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nguyên nhân khiến bạn trượt phỏng vấn dù đã chuẩn bị kỹ

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn tự tin vào năng lực của mình và dù đã chuẩn bị rất kỹ càng mọi thứ nhưng vẫn không thể nào vượt qua được vòng phỏng vấn. Vậy lý do là gì?

Nếu trường hợp này xảy ra không chỉ 1 lần mà là nhiều lần thì bạn cần phải xem xét lại ngay nguyên nhân để tìm cách khắc phục. Nếu bạn đã thử nghĩ nhưng vẫn chưa biết mình thiếu sót ở đâu vậy thì hãy tham khảo một vài gợi ý mà timviec365.vn đưa ra sau đây nhé.

1. Đi muộn là lý do khiến bạn trượt phỏng vấn

Hành động đúng giờ ở lần gặp mặt đầu tiên bao giờ cũng là cần thiết, dù là lý do gì thì việc đến muộn của bạn vẫn sẽ để lại ấn tượng không tốt tới nhà tuyển dụng. Thậm chí có nhiều người khó tính còn cho bạn không cần phải phỏng vấn kể từ giây phút ấy.

Với ứng viên tới ứng tuyển muộn, nhất là trong buổi phỏng vấn, ngay lập tức sẽ bị quy chụp vào tội thiếu trách nhiệm với công việc và chỉ cần lý do này thôi cũng đủ để bạn phải ra về rồi. Vậy mách bạn cách xử lý thông minh khi đến muộn phỏng vấn, bạn sẽ biết phải xử trí như thế nào khi mắc vào tình huống này nhé.

Đi muộn là lý do khiến bạn trượt phỏng vấn
Đi muộn là lý do khiến bạn trượt phỏng vấn

Bỏ qua yếu tố cảm nhận của nhà tuyển dụng, việc đến muộn còn gây ảnh hưởng về tâm lý cho ứng viên. Trong trường hợp đến muộn, ứng viên sẽ bị động và có cảm giác lo sợ, từ đó mất tự tin và bao nhiêu sự chuẩn bị trước đó đều thành công cốc. Nhưng bạn hãy bình tĩnh giải quyết, hãy nhẩm lại những câu hỏi phỏng vấn hay nhất hay mục tiêu nghề nghiệp... mà bạn đã chuẩn bị trước đó.

Đến muộn trong buổi gặp mặt đầu tiên cũng là một trong những tiêu chí quan trọng giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên của mình. Đó cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi vì sao đã chuẩn bị rất kỹ càng nhưng bạn vẫn bị trượt phỏng vấn.

Để không bị rơi vào tình cảnh ấy nữa, cách khắc phục tốt nhất chính là đừng đến đúng giờ mà hãy đến trước giờ được hẹn. Khi ấy bạn vừa chủ động, có thêm sự chuẩn bị mà lại không bị quên đi màn chuẩn bị trước đó.

Tìm hiểu: Lý giải tại sao bạn không được nhà tuyển dụng lựa chọn?

2. Khái niệm “kỹ” của bạn và nhà tuyển dụng không giống nhau

Bạn quan niệm về sự chuẩn bị kỹ càng khi phỏng vấn như thế nào? Nhiều ứng viên tự tin nói rằng mình đã chuẩn bị rất kỹ thế nhưng khi đi phỏng vấn vẫn bị trượt.

Trong tình huống này hãy tìm hiểu lại xem khái niệm “kỹ” của bạn với nhà tuyển dụng có hoàn toàn giống nhau hay không. Chúng ta hãy cùng bàn luận sâu hơn về vấn đề này để hiểu rõ hơn nhé.

Theo quan sát từ thực tế thì ứng viên khi ứng tuyển sẽ nộp hồ sơ vào vài công ty cùng một lúc, như vậy sẽ giảm thiểu được thời gian chờ đợi. Có những người không may mắn chỉ lọt vào mắt xanh của 1 hoặc 1 vài nhà tuyển dụng và họ lại gọi phỏng vấn với các lịch hẹn khác nhau. Tuy nhiên cũng có nhiều ứng viên lại rơi vào tình cảnh “chạy xô” phỏng vấn bởi vì tất cả những đơn vị mà họ ứng tuyển đều gọi và phỏng vấn với thời điểm khá gần nhau.

Khái niệm “kỹ” của bạn và nhà tuyển dụng không giống nhau
Khái niệm “kỹ” của bạn và nhà tuyển dụng không giống nhau

Ở đây, chúng ta sẽ xét ở trường hợp thứ hai. Việc chạy xô tuy là đạt được số lượng nhưng chất lượng lại không được đảm bảo. Cứ cho là ngành nghề giống nhau, vị trí công việc giống nhau thế nhưng thông tin về doanh nghiệp sẽ là khác nhau. Dù bạn đang sở hữu bộ nhớ siêu phàm đến đâu thì cập nhật tất cả những thông tin ấy cùng 1 lúc thì cũng sẽ bị rối loạn, dẫn đến tình trạng râu ông nọ cắm cằm bà kia. Đó cũng là một trong số những nguyên nhân khiến bạn bị trượt phỏng vấn mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ.

Tham khảo: Cách xử lý nếu không nhận được thư mời làm việc

3. Sử dụng trang phục không phù hợp

Bạn nghĩ rằng trong buổi phỏng vấn kiến thức chuyên môn, năng lực và kỹ năng mới quan trọng? Điều đó không sai nhưng nó lại chưa hoàn toàn đúng. 

Ngoài những thứ mà bạn đang chú tâm thì vẫn còn một yếu tố khác khiến nhà tuyển dụng quyết định nhận hay loại bạn ở vòng phỏng vấn này đó là hình thức. Đặc biệt trang phục là thứ có thể khiến bạn gây được ấn tượng tốt hay xấu trong mắt của nhà tuyển dụng.

Dù đó không phải yếu tố cốt lõi trong quyết định chọn lựa này thế nhưng nhìn vào bộ trang phục bạn đang mặc trên người, nhà tuyển dụng sẽ nhận thấy bạn có thực sự nghiêm túc với công việc hiện tại hay không. Theo bạn thì giữa 1 ứng viên mặc áo phông cộc tay không cổ đi dép lê với 1 ứng viên mặc áo sơ mi trắng phối quần tây và đi giày lịch sự thì ai sẽ là người được chọn nếu như cả 2 ngang nhau về năng lực? Hay nếu bạn phỏng vấn online mà các nhà tuyển dụng thường xuyên sử dụng skype thì kinh nghiệm phỏng vấn qua skype sẽ là thứ bạn cần gấp. Trong bí kíp này sẽ giúp bạn giải thích lí do tại sao trang phục dù phỏng vấn trực tiếp hay thông qua online lại quan trọng đến thế.

Sử dụng trang phục không phù hợp
Sử dụng trang phục không phù hợp

Nếu anh chàng mặc áo sơ mi làm bạn ấn tượng vậy thì nhà tuyển dụng cũng có cảm giác này, vậy nên hãy chăm chút vẻ bề ngoài để ít ra không gây được ấn tượng tốt đẹp thì cũng đừng để lại hình tượng xấu trong mắt nhà tuyển dụng. Không chỉ là trang phục, các yếu tố khác như đầu tóc gọn gàng, trang điểm không quá lố cũng gây được thiện cảm tốt với nhà tuyển dụng đấy.

Tham khảo thêm: Bí quyết chọn trang phục đi phỏng vấn

4. Cách ứng xử của bạn lọt vào tầm ngắm

Thể hiện thái độ tôn trọng đúng mực với nhà tuyển dụng là điều hết sức cần thiết, tuy nhiên nếu bạn chỉ thực hiện những hành động hay cử chỉ tốt đẹp ấy với với riêng nhà tuyển dụng thì điều đó lại là không nên. 

Người như vậy được gọi là giả tạo và thường không được chấp nhận nếu bị phát hiện. Bất kỳ ai trong khu vực công ty đều có thể là tai mắt của nhà tuyển dụng, thậm chí có thể họ chính là người sẽ tham gia phỏng vấn bạn. Bạn không thể có thái độ không tôn trọng với nhân viên nhân sự vì cho rằng đó không phải là người phỏng vấn mình. Ý nghĩ đó không hề đúng đâu nhé. Vì vậy hãy gây dựng hình ảnh tốt đẹp ngay từ khi bước vào cổng công ty nhé.

Cách ứng xử của bạn lọt vào tầm ngắm
Cách ứng xử của bạn lọt vào tầm ngắm

Những hành động hoặc cử chỉ nhỏ nhất như ngồi gác chân, nhai kẹo cao su, nói chuyện điện thoại với volume to,... đều bị chú ý và đánh giá là không lịch sự. Vậy nên việc chuẩn bị rất kỹ càng về mặt kiến thức hay kỹ năng phỏng vấn của bạn vẫn có thể bị trượt phỏng vấn là điều hết sức bình thường. Để khắc phục được tình trạng này thì bạn cần phải khắc phục được những thói quen, tật xấu của bản thân, hạn chế thể hiện chúng ở nơi đông người, nhất là với 1 nơi quan trọng như công ty tuyển dụng.

5. Trả lời không đúng trọng tâm khi phỏng vấn

Khi đến phỏng vấn, bạn đang ở trong vai trò là một vị khách, chính vì vậy mà phải nhất nhất tuân thủ theo những quy định mà doanh nghiệp đề ra.

Bước vào phòng phỏng vấn, khi chưa nhận được lời mời ngồi thì bạn cũng đừng tự ý thực hiện nó bởi vì nó sẽ khiến bạn trở thành người “vô duyên” đấy. Bạn nói đã chuẩn bị rất kỹ rồi thế nhưng vẫn bị trượt phỏng vấn vậy thì lý do là do đâu? Nếu nhà tuyển dụng phát cho bạn mẫu phiếu phỏng vấn nhưng bạn lại không điền hết, điền cho có và khi nhà tuyển dụng hỏi lại thậm chí bạn chẳng nhớ mình viết gì. Vậy thì đây cũng là một lí do phải không nào.

Rất có thể là do bạn chưa trả lời đúng trọng tâm câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra. Vậy cần phải xem xét lại vấn đề này. Ví dụ "bạn mong muốn điều gì khi đến với công ty chúng tôi" nhưng bạn lại không trả lời được, không nêu được mong muốn của bản thân.

Trả lời không đúng trọng tâm khi phỏng vấn
Trả lời không đúng trọng tâm khi phỏng vấn

Có thể là bạn hiểu câu hỏi nhưng lại chưa biết cách diễn đạt nên chưa toát lên được ý chính mà mình muốn nói, hoặc cũng có thể là do bạn chưa thực sự hiểu rõ câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra nhưng lại không dám hỏi lại,... Dù là lý do nào thì hãy khắc phục điều đó bằng cách bình tĩnh, rèn luyện khả năng lắng nghe và thâu tóm vấn đề một cách hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm: Những câu trả lời phỏng vấn tạo ấn tượng tốt nhất cho nhà tuyển dụng

6. Ứng tuyển bằng mạng xã hội cũng có nguy cơ bị trượt phỏng vấn

Một lý do quan trọng khác khiến bạn bị trượt phỏng vấn đó là ứng tuyển bằng mạng xã hội. Bạn là người có tài khoản và thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội Facebook. Một ngày bạn nhìn thấy tin tuyển dụng từ 1 doanh nghiệp và bạn vào bình luận sau đó nộp hồ sơ qua kênh tuyển dụng này. Bởi hiện nay một số kênh mạng xã hội có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí và độ tương tác cao nên nhà tuyển dụng thường tận dụng. Thế nhưng do độ tương tác cao nên khá nhiều người cùng đăng tuyển nên tỉ lệ cạnh tranh cao, cũng như nhà tuyển dụng dễ dàng thấy được sự tương tác của bạn.

Nhìn qua thì sẽ thấy đây là cơ hội của ứng viên thế nhưng suy nghĩ một chút thì thấy có vấn đề bất cập xảy ra. Nếu là một người có hoạt động tích cực, lành mạnh trên mạng xã hội thì sẽ không có gì đáng nói. Tuy nhiên bạn lại là người sống khá tiêu cực, thường xuyên có những status bi quan, chửi rủa người khác,... vậy thì thật không ổn chút nào.

Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào những hình ảnh cùng với những dòng trạng thái mà bạn đăng tải lên trang mạng này mà đưa ra đánh giá có lựa chọn bạn hay không. Vậy nên hãy kiểm tra thật kỹ với trang mạng xã hội của mình để đảm bảo nó không ảnh hưởng gì tới kết quả phỏng vấn sắp tới nhé.

Ứng tuyển bằng mạng xã hội cũng có nguy cơ bị trượt phỏng vấn
Ứng tuyển bằng mạng xã hội cũng có nguy cơ bị trượt phỏng vấn

Nguyên nhân khiến bạn trượt phỏng vấn dù đã chuẩn bị kỹ không chỉ có từng ấy, chủ yếu là các bạn tự nhận thấy rằng mình đang thiếu sót ở đâu và tự đưa ra hình thức khắc phục. Timviec365.vn rất mong mỗi chúng ta sẽ tự nhìn thấy điểm yếu, điểm thiếu sót của bản thân và biết cách khắc phục nó để hoàn thiện hơn mỗi ngày. Những thông tin trên đây cũng đã khép lại bài viết ngày hôm nay, chúc các bạn sớm thành công với sự lựa chọn của mình.

Những điều tuyệt đối không nên hỏi khi đi phỏng vấn

Bên cạnh những lý do vừa rồi, còn 1 lý do nghiêm trọng mà có thể khiến bạn bị trượt phỏng vấn nữa đó chính là hỏi những điều không nên hỏi. Vậy thì đâu mới là điều không nên và bạn cần tránh khi đi phỏng vấn? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng.

Những điều tuyệt đối không nên hỏi khi đi phỏng vấn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý