Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phỏng vấn tiếng anh là gì? Cách làm chủ buổi phỏng vấn tiếng anh

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phỏng vấn bằng tiếng anh là gì? Có lẽ việc phỏng vấn là điều quá quen thuộc với các bạn ứng viên hiện nay. Tuy nhiên, nếu dịch thuật ngữ này sang tiếng anh thì chưa chắc ai cũng đã biết rõ được. Và liệu phỏng vấn tiếng anh có khó không? Làm chủ buổi phỏng vấn tiếng anh như thế nào? Tất cả sẽ được hé lộ qua bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Việc làm nhân sự

1. Đi tìm lời giải cho “Phỏng vấn tiếng anh là gì?”

Việc phỏng vấn giờ đây trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Không chỉ là xin việc mà kể cả bạn đăng ký tham gia câu lạc bộ hay tìm kiếm học bổng, trả lời báo chí, truyền thông cho mình thì việc phỏng vấn là điều bắt buộc mà các bạn phải trải qua. Nếu như việc phỏng vấn bằng tiếng Việt không có gì xa lạ thì phỏng vấn tiếng Anh lại có phần mới mẻ và lạ lẫm hơn hẳn.

Phỏng vấn tiếng anh là gì?
Phỏng vấn tiếng anh là gì?

Với phỏng vấn, trong tiếng anh thì thuật ngữ này được dịch là “interview” và “debrief”. So với “debrief” thì “interview” được xem là từ được sử dụng phổ biến hơn cả với việc chỉ phỏng vấn trong tiếng anh. Điều này là tại sao?

Thực tế thì “debrief” là một động từ và chỉ hành động phỏng vấn, tra khảo. Trong khi đó thì bản thân từ “interview” lại mang nhiều ý nghĩa hơn hẳn. Với vai trò là một danh từ, “interview” chỉ một buổi phỏng vấn xin việc của các ứng viên ứng tuyển. Thêm vào đó, từ này cũng chỉ đến các buổi phỏng vấn của những người nổi tiếng với báo chí và truyền thông. Thậm chí, việc tra khảo của cảnh sát để có thể tìm ra thủ phạm chúng ta cũng có thể sử dụng “interview”. 

Với việc mang trong mình nhiều ý nghĩa và ứng dụng khác nhau, “interview” có tần suất sử dụng nhiều hơn và trở thành từ ngữ tiếng anh để chỉ tới các buổi phỏng vấn nói chung hiện nay.

Từ ngữ nào đúng nhất?
Từ ngữ nào đúng nhất?

Vậy, việc phỏng vấn tiếng anh có khó không và cần chuẩn bị ra sao để có một buổi phỏng vấn tiếng anh chuẩn nhất?

Tìm hiểu thêm: Danh mục kỹ năng phỏng vấn tại đây!

2. Phỏng vấn tiếng anh có thực sự khó?

Với các buổi phỏng vấn tiếng Việt thì mặc dù có sự đồng nhất về ngôn ngữ, thế nhưng áp lực, sự hồi hộp, lo lắng cũng khiến chúng ta cảm thấy hoang mang và lo sợ nhiều hơn. Trong khi đó, phỏng vấn tiếng anh là một ngôn ngữ quốc tế và không phải tiếng mẹ đẻ thì liệu các bạn có thể tự tin ngay từ những giây phút đầu tiên hay không?

Việc phỏng vấn tiếng anh dễ hay khó còn phụ thuộc vào từng người. Bởi điều này phụ thuộc khá lớn vào khả năng tiếng anh của mỗi người. Có người có khả năng thành thạo với ngôn ngữ phổ biến toàn thế giới này, thế nhưng, lại có những người thực sự sợ hãi với tiếng anh. Nếu như bạn yêu thích tiếng anh, học giỏi và sử dụng nó một cách thành thạo thì việc phỏng vấn tiếng anh của bạn sẽ có phần đơn giản hơn với từng người. Tuy nhiên, nếu như bạn sợ ngôn ngữ này và chưa làm chủ được hnos thì phỏng vấn tiếng anh sẽ là nỗi ám ảnh trong cuộc đời bạn.

Phỏng vấn tiếng anh có khó không?
Phỏng vấn tiếng anh có khó không?

Một cách công bằng mà nói thì không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi phỏng vấn tiếng anh khó hay dễ. Thế nhưng, cho dù khó hay dễ thì việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn tiếng anh luôn là điều cần thiết. Bạn có thể đọc những câu hỏi phỏng vấn hay nhất ở đây để chuẩn bị thêm những câu hỏi cần thiết.

Tìm hiểu: Nhà tuyển dụng tiếng anh là gì tại đây!

3. Chuẩn bị gì cho một cuộc phỏng vấn tiếng anh

Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tiếng anh được xem là chìa khóa dẫn bạn đi tới thành công tức là gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Cho dù bạn phỏng vấn xin việc hay trả lời bất kỳ buổi phỏng vấn nào khác thì sự chuẩn bị luôn là yếu tố có ý nghĩa rất lớn. vậy, bạn cần chuẩn bị những điều gì cho buổi phỏng vấn tiếng anh của mình?

- Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về những thông tin cần thiết

Phỏng vấn tiếng anh, nhất là phỏng vấn xin việc thì bạn cần chuẩn bị thông tin có ý nghĩa và đem lại lợi ích cho mình. Cụ thể như:

+ Thông tin về công ty, doanh nghiệp. Ví dụ như lịch sử hình thành, mục tiêu hướng đến hay slogan, ý nghĩa logo,...

+ Thông tin về vị trí bạn ứng tuyển. Bao gồm những yêu cầu, mô tả công việc và các quyền lợi có thể nhận được.

Chuẩn bị cho phỏng vấn tiếng anh
Chuẩn bị cho phỏng vấn tiếng anh

Đó là những thông tin giúp bạn có thể kịp thời phản ứng hay chữa cháy khi gặp những câu hỏi ngoài lề và không về chuyên môn.

- Hãy dự đoán những câu hỏi tiếng anh có thể xảy ra

Việc dự đoán được những câu hỏi có thể xảy ra hay những tình huống có thể bắt gặp sẽ giúp bạn định hình được hướng giải quyết và cách trả lời tốt nhất cho mình nếu như gặp phải. Tuy nhiên, cho dù đã chuẩn bị sẵn thì hãy cố gắng trả lời một cách tự nhiên nhất có thể. Điều này sẽ giúp bạn trông tự tin nhưng không giống như là đang học thuộc lòng cho câu trả lời của mình vậy. Bạn hãy chuẩn bị trước về mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong 3-5 năm tới để chữa cháy những lúc không biết nói gì tiếp theo.

Thêm vào đó, với mỗi câu trả lời, để tăng tính xác thực nhất thì các bạn nên thêm ví dụ thực tế. Như vậy, câu trả lời của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy và sinh động hơn rất nhiều.

- Chuẩn bị kiến thức, bởi cuộc phỏng vấn thứ 2 này có thể là các bài test: aptitude testpsychometric test,... để đánh giá năng lực của bạn.

- Đừng quên ngôn ngữ cơ thể

Với những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp thì buổi phỏng vấn tiếng anh không đơn giản chỉ là những gì bạn nói mà nó bao gồm cả những gì bạn thể hiện nữa. Cử chỉ, ánh mắt, hành động, thái độ,...tất cả sẽ nói lên được tâm trạng cũng như trạng thái của bạn ở thời điểm phỏng vấn ra sao.

Cần chuẩn bị ra sao?
Cần chuẩn bị ra sao?

Bạn có thể phát âm chưa tốt một vài từ ngữ tiếng Anh, không sao, điều này có thể bỏ qua. Tuy nhiên, sự lo lắng, thiếu tự tin lại là trạng thái không được đánh giá cao để thể hiện trước nhà tuyển dụng. Vì thế, hãy cố gắng thể hiện sự tự tin của mình không chỉ qua lời nói mà ngay cả ngôn ngữ cơ thể của bản thân.

- Vẻ bề ngoài luôn cần được quan tâm

Nếu như mọi yếu tố bên trong đã được chuẩn bị kỹ lưỡng thì việc chuẩn bị cho vẻ bề ngoài là điều mà các bạn không được quên. Trang phục, giày dép, cách trang điểm,...tất cả đều phải được chỉn chu nhất có thể. 

Những bộ trang phục lịch sự, chuyên nghiệp cùng với cách trang điểm nhẹ nhàng sẽ là điều giúp các bạn tự tin hơn khi bước vào cuộc phỏng vấn tiếng anh. Ngoài ra, sự chuẩn bị về tâm lý, tinh thần cũng là điều quan trọng để các bạn có một buổi phỏng vấn tiếng anh hoàn hảo.

Xem thêm: Lương thỏa thuận tiếng anh là gì?

4. Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn tiếng anh 

Thực tế thì việc trả lời phỏng vấn tiếng anh không phải là điều mà ai cũng đã từng trải qua. Đặc biệt nếu như bạn là một newbie hoàn toàn thì việc tìm hiểu và xin kinh nghiệm phỏng vấn tiếng anh là điều thực sự cần thiết.

Dưới đây sẽ là một vài chia sẻ để giúp các bạn có một buổi phỏng vấn tiếng anh “ngon nghẻ” nhất nhé!

Kinh nghiệm phỏng vấn
Kinh nghiệm phỏng vấn

- Khi bước vào buổi phỏng vấn tiếng anh, bạn hãy chủ động chào nhà tuyển dụng trước thay vì đợi họ chào mình. Điều này sẽ cho thấy được bạn là người có sự chủ động và tích cực trong mọi tình huống. Đây sẽ có thể là điểm cộng đầu tiên của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

- Khi trả lời các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra thì hãy tập trung vào trọng tâm của vấn đề. Việc dài dòng lan man sẽ khiến nhà tuyển dụng mệt mỏi và bạn sẽ bị mất điểm khá nhiều. Cùng với đó, hãy trả lời một cách lưu loát, ngắn gọn, tập trung vào những thông tin thể hiện được năng lực của bản thân, định hướng sự nghiệp của mình trong tương lai hay thế mạnh của mình là gì,...

- Trong suốt buổi phỏng vấn diễn ra, bạn hãy thể hiện một thái độ coi trọng buổi phỏng vấn này và thực sự mong muốn có được cơ hội với vị trí đó cũng như được cống hiến và tạo ra giá trị cho công ty. Điều này cho thấy được sự nghiêm túc trong công việc cũng như những lựa chọn của bạn.

- Gửi lời cảm ơn ngay cho nhà tuyển dụng sau khi kết thúc buổi phỏng vấn cũng là một điều nên làm. Bởi thời điểm này họ vẫn còn đọng lại những ấn tượng về bạn. Tuy nhiên, cần chuẩn chỉ trong lời cảm ơn với việc viết email bằng tiếng anh. Thời điểm mang tính mấu chốt này không nên để xảy ra các sai lầm. Và nếu bạn trúng tuyển cũng đừng quên viết thư trả lời kết quả phỏng vấn trúng tuyển nhé.

Để thành công hơn
Để thành công hơn

Thực tế việc sở hữu khả năng đa ngôn ngữ là điều giúp cho các ứng viên tạo được lợi thế ấn tượng cho mình. Khi nhu cầu của nhà tuyển dụng tăng nhanh với việc lựa chọn các ứng viên có khả năng ngoại ngữ tốt hơn thì việc phỏng vấn tiếng anh thành công có ý nghĩa thực sự lớn. Điều này khẳng định được khả năng của bạn cũng như sự thích ứng với công việc của bạn được tốt hơn và hiệu quả hơn, nhất là với những việc làm đòi hỏi về ngoại ngữ.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về phỏng vấn tiếng anh. Mong rằng, với những chia sẻ trên đã giúp các bạn biết được lời giải cho phỏng vấn tiếng anh là gì cũng như cách để có một buổi phỏng vấn tiếng anh hiệu quả. 

Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay ra sao?

Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam hiện nay như thế nào? Liệu có giải pháp nào để công tác tuyển dụng đạt chất lượng hiệu quả hơn? Hãy đón đọc những thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

Thực trạng tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý