Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thắc mắc ASP là gì và ASP.NET là gì cho chuyên viên lập trình!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn đang ở trong vị trí công việc của một lập trình viên - một nhà phát triển web, thì khái niệm ASP đã không còn quá xa là. ASP là gì? Tại sao khi nói đến ASP, người ta lại nghĩ ngay đến ASP.NET? Hai thuật ngữ chuyên ngành này có khác nhau hay không? ASP và ASP.NET có thể giúp được gì cho bạn trong công việc tạo ra các website hữu ích? Không để bạn đợi lâu nữa, hãy cùng khám phá nó thông qua bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm ASP là gì?

Tìm hiểu khái niệm ASP là gì?
Tìm hiểu khái niệm ASP là gì?

Có thể khái niệm ASP là gì không còn lạ lẫm với những bạn coder, các chuyên viên lập trình viên (programmer), nhà phát triển developer hay các bạn đang học công nghệ thông tin tuy nhiên đối với các bạn còn tập tành công việc này thì một khái niệm đầy đủ cho ASP là hoàn toàn cần thiết.

ASP là một tên viết tắt những chữ cái đầu tiên của cụm từ đầy đủ: ACTIVE SERVER PAGES. ASP là một giải pháp của Microsoft để sản xuất nội dung động cho các trang web. Dường như nói về ASP, người ta nghĩ nó đã cụ và có từ những năm 1990, NT server hoặc các hệ điều hành máy tính để bàn của Window 95 và 98.

Trang máy chủ hoạt động ASP là gì? Đó là một trang HTML bao gồm một hoặc nhiều tập lệnh (chương trình nhúng nhỏ) được xử lý trên máy chủ Microsoft web trước khi trang được gửi đến người dùng. Một ASP tương tự như ứng dụng bao gồm phía máy chủ hoặc ứng dụng giao diện cổng chung (CGI). Trong đó, tất cả đều liên quan đến các chương trình chạy trên máy chủ, thường điều chỉnh một trang cho người dùng. Thông thường, tập lệnh trong trang web tại máy chủ sử dụng đầu vào nhận được do kết quả của yêu cầu người dùng đối với trang để truy cập dữ liệu từ cơ sở dữ liệu (database) và sau đó xây dựng hoặc tùy chỉnh trang một cách nhanh chóng trước khi gửi cho người yêu cầu.

ASP là một tính năng của máy chủ thông tin internet của Microsoft (IIS). Nhưng, do tập lệnh phía máy chủ chỉ đang xây dựng một trang HTML thông thường, nên nó có thể được gửi hầu hết cho mọi trình duyệt. Bạn có thể tạo tệp ASP bằng cách đưa tập lệnh được viết bằng VBScript hoặc JScript vào tệp HTML hoặc bằng cách sử dụng câu lệnh chương trình ActiveX Data Object ( ADO s) trong tệp HTML. Bạn đặt tên tệp HTML bằng hậu tố tệp ".asp". Microsoft khuyến nghị sử dụng ASP phía máy chủ thay vì tập lệnh phía máy khách, nơi thực sự có sự lựa chọn, bởi vì tập lệnh phía máy chủ sẽ dẫn đến một trang HTML có thể hiển thị dễ dàng. Các tập lệnh phía máy khách (ví dụ: với JavaScript) có thể không hoạt động như dự định trên các trình duyệt cũ hơn.

2. Những điểm cần lưu ý về ASP

Những điểm cần lưu ý về ASP
Những điểm cần lưu ý về ASP

Tóm gọn là về định nghĩa ASP là gì là một hệ thống dựa trên tập lệnh cho phép thêm mã chương trình đơn giản vào văn bản của tệp HTML và mã này được thực thi trên máy chủ. Kết quả cuối cùng của việc chạy mã này là một trang HTML được gửi tới trình duyệt. Phần mở rộng tệp của tập lệnh ASP là .asp mặc dù cài đặt máy chủ cho phép thay đổi điều này. Một số ngôn ngữ có thể được sử dụng trong các tập lệnh với VBScript là phổ biến nhất, Jscript đôi khi được sử dụng như là một Perlscript.

2.1. Tại sao ASP mạnh mẽ như vậy?

Tại sao ASP mạnh mẽ như vậy? Sức mạnh thực sự của ASP là ở sự đơn giản của nó. Nếu rất dễ dàng để thêm một vài dòng mã chương trình để đọc kết quả của biểu mẫu trực tuyến hoặc các tham số có trong URL. Nó không quá khó để trả về kết quả cơ sở dữ liệu. Những công cụ này đủ để biến một trang web thành một ứng dụng tương tác thay vì chỉ văn bản và hình ảnh. Kết quả mạnh mẽ có thể đạt được mà không cần kỹ năng lập trình nâng cao.

2.2. Hạn chế của ASP

Tuy nhiên, hạn chế của ASP là gì? ASP không phải là ngôn ngữ được biên dịch nên sẽ chậm nếu nó đang thực hiện bất kỳ xử lý nghiêm trọng nào. Nó có cấu trúc dữ liệu hạn chế và không thể gọi các hàm Windows API. Mặt khác, khi nói đến các chức năng mở rộng của ASP, phải nói đến sự hỗ trợ của nó về ActiveX và COM. Do đó, nó có thể sử dụng một loạt các thành phần được cung cấp cùng với Windows cũng như các thành phần của bên thứ ba. Các thành phần Windows tích hợp có thể cung cấp hỗ trợ xử lý tệp, kết nối cơ sở dữ liệu, XML và HTTP. Chúng tôi có các thành phần để chỉnh sửa hình ảnh, lưu tệp tải lên và tự động tạo lưu trữ zip. Vì vậy, nếu nhiều chức năng được yêu cầu trong một ứng dụng ASP, nó có thể được bao gồm.

2.3. Tại sao ASP vẫn được sử dụng dù nó được xem là đã cũ?

Sau tất cả những gì mà thế giới công nghệ phần mềm đang phát triển, tại sao ASP vẫn được sử dụng? Có một lượng quán tính nhất định khi thực hiện công nghệ mới. Nếu một ứng dụng hoạt động, không cần phải thay thế nó. Nếu một ứng dụng cần một số sửa đổi, thường sẽ dễ dàng thực hiện các sửa đổi đó và giữ cho công nghệ cơ bản không thay đổi, thay vì viết lại toàn bộ ứng dụng. Mọi người thích sử dụng các kỹ năng và kiến thức hiện có của họ nếu có thể, hơn là học các kỹ năng mới. ASP là một trường hợp như vậy.

Có rất nhiều ứng dụng ASP hiện có và rất nhiều nhà phát triển sẵn lòng tiếp tục sử dụng ASP. Ngoài ra, việc “thay thế” cho ASP cổ điển, ASP.NET không phải là sự thay thế trực tiếp. Đó là một môi trường lập trình rất mạnh mẽ với một tập hợp các lớp toàn diện, cho phép một nhà phát triển web đạt được nhiều hơn một mình ASP, nhưng rất khó sử dụng. Nhiều nhà phát triển web đã miễn cưỡng đi theo con đường đó và thích làm việc với hệ thống cũ hơn và đơn giản hơn. Đáng ngạc nhiên là sử dụng rộng rãi hơn 20 năm sau khi nó được giới thiệu lần đầu tiên.

Tham khảo ngay: Danh sách Việc làm ASP .Net cập nhật liên tục tại Timviec365.vn

3. ASP.NET - Sản phẩm “kế nhiệm” tuyệt vời của ASP

Đối với các ứng dụng dịch vụ Web, Microsoft cung cấp phiên bản hỗ trợ ASP mới có tên ASP.NET.

3.1. Vậy bạn có biết ASP.NET là gì?

Vậy bạn có biết ASP.NET là gì?
Vậy bạn có biết ASP.NET là gì?

ASP.NET là gì? ASP.NET là một khung ứng dụng web (Framework) phía máy chủ nguồn mơ, được thiết kế để phát triển web nhằm tạo ra các trang web động do Microsoft phát triển để cho phép các lập trình viên xây dựng các trang web, ứng dụng và dịch vụ động.

ASP.NET được phát hành lần đầu tiên vào thời điểm 01/2012 với phiên bản 1.0 của .NET Framework và được xem là sự kế thừa cho công nghệ ASP của Microsoft. ASP.NET (ban đầu được gọi là ASP +) là thế hệ tiếp theo của Trang máy chủ hoạt động (ASP) của Microsoft - một tính năng của máy chủ thông tin internet (IIS) của họ. Cả ASP và ASP.NET đều cho phép người dùng xây dựng trang web tự động xây dựng các trang web một cách nhanh chóng bằng cách chèn các truy vấn vào cơ sở dữ liệu quan hệ trong trang web.

ASP.NET khác với người tiền nhiệm ASP theo hai cách chính: Nó hỗ trợ mã được viết bằng các ngôn ngữ đã được biên dịch như Visual Basic , C++, C# và Perl. ASP.NET có tính năng điều khiển máy chủ có thể tách mã khỏi nội dung, cho phép WYSIWYG chỉnh sửa các trang. Mặc dù ASP.NET không tương thích ngược với ASP, nhưng nó có thể chạy song song với các ứng dụng ASP. Các tập tin ASP.NET có thể được nhận ra bởi phần mở rộng .aspx của chúng.

3.2. ASP.NET Core là gì?

ASP.NET Core là gì?
ASP.NET Core là gì?

Nếu bạn sử dụng ASP.NET, bạn sẽ sớm bắt gặp thuật ngữ ASP.NET Core. ASP.NET Core là phiên bản mới của ASP.NET chạy trên mọi nền tảng điện toán chính, bao gồm Windows, MacOS và Linux.

ASP.NET Core là một khung web miễn phí và mã nguồn mở và hiệu năng cao hơn ASP.NE , được phát triển bởi Microsoft và cộng đồng.  Đây là một khung mô-đun chạy trên cả .NET Framework đầy đủ , trên Windows và .NET Core đa nền tảng. Tuy nhiên, phiên bản dự kiến ​​ASP.NET Core 3 đã được thông báo chỉ hoạt động trên .NET Core bỏ hỗ trợ .NET Framework.

Khung này là một bản viết lại hoàn chỉnh, kết hợp API ASP.NET MVC và ASP.NET Web riêng biệt trước đó thành một mô hình lập trình duy nhất .

Mặc dù là một khung công tác mới, được xây dựng trên một ngăn xếp web mới, nhưng nó có khả năng tương thích khái niệm cao với ASP.NET. Các ứng dụng ASP.NET Core hỗ trợ phiên bản song song trong đó các ứng dụng khác nhau, chạy trên cùng một máy, có thể nhắm mục tiêu các phiên bản khác nhau của ASP.NET Core. Điều này là không thể với các phiên bản trước của ASP.NET.

Xem và ứng tuyển ngay: Việc làm lập trình viên ASP .net

4. Tại sao bạn nên sử dụng ASP.NET?

Khi chúng ta tìm hiểu về khái niệm ASP là gì? Bất kể nó có hữu ích đến cỡ nào, bạn đều có thể nhìn thấy những sự bất cập trong nó. Các chuyên gia sẽ khuyên rằng, nếu là một nhà xây dựng và phát triển web, bạn nên sử dụng “người kế nhiệm” của nó - ASP.NET.

4.1. Lợi ích khi sử dụng ASP.NET

Lợi ích khi sử dụng ASP.NET
Lợi ích khi sử dụng ASP.NET

Trong thị trường đông đúc của các công nghệ khác nhau như PHP, Java, Nodejs, HTML5, WordPress, Magento và một số công nghệ khác, ASP.NET của Microsoft đã chứng tỏ là một lựa chọn phổ biến.

Công nghệ ASP.NET có khả năng xây dựng các trang web hoặc ứng dụng web có thể mở rộng quy mô kinh doanh của bạn lên cấp độ thành công tiếp theo. Mặc dù có nhiều lựa chọn có sẵn, tại sao người ta nên chọn công nghệ ASP.NET nổi tiếng này của Microsoft để phát triển web? Hãy hiểu lý do đằng sau việc chọn dịch vụ phát triển ứng dụng ASP.NET.

ASP.NET là một trong những khung phần mềm tốt nhất được phát triển bởi Microsoft. Các nhà phát triển có thể xây dựng tất cả các loại ứng dụng từ những ứng dụng đơn giản nhất đến những ứng dụng phức tạp nhất sử dụng nền tảng lập trình này. Có thể xây dựng các ứng dụng với mã có thể tái sử dụng bằng các ngôn ngữ lập trình của C ++, VB, C #, JS thông qua việc sử dụng UDDI, WDSL, OOP, ASP, SOAP và XML.

Lợi ích chính của việc sử dụng công nghệ Asp.Net - Khung ứng dụng web phía máy chủ, nguồn mở này có một loạt các lợi ích, một số trong số đó được đề cập dưới đây:

  • ASP.NET rất hữu ích để tạo các ứng dụng web năng động, mạnh mẽ và có thể mở rộng.
  • ASP.NET là lựa chọn tốt nhất để xây dựng các ứng dụng được bảo mật hoàn toàn nhờ cấu hình xác thực và ứng dụng được tích hợp sẵn trong Windows của nó.
  • Mã hóa tối thiểu là cần thiết để xây dựng các ứng dụng lớn bằng ASP.NET.
  • Khung Microsoft này đi kèm với hộp công cụ và nhà thiết kế trong môi trường phát triển tích hợp Visual Studio. Các tính năng thân thiện với nhà phát triển của ASP.NET như triển khai tự động, chỉnh sửa WYSIWYG và điều khiển máy chủ kéo và thả.
  • Tất cả các ứng dụng ASP.NET xử lý các yêu cầu trong thời gian chạy bằng cách giám sát và quản lý chặt chẽ các quy trình để thay thế các yêu cầu chết bằng các ứng dụng mới.
  • ASP.NET cho phép thực hiện các tác vụ phổ biến từ gửi biểu mẫu đơn giản, xác thực ứng dụng khách đến cấu hình và triển khai trang web.
  • Công nghệ Asp.Net được các nhà phát triển ưa thích vì nó dễ dàng tạo và bảo trì vì sự tồn tại của mã nguồn và HTML.
  • Ngôn ngữ ASP.NET có thể được xây dựng để độc lập với ngôn ngữ. Nó cho phép người dùng chọn ngôn ngữ họ chọn hoặc phân chia ứng dụng theo các ngôn ngữ khác nhau.
  • ASP.NET là một công nghệ phía máy chủ, mã cho các ứng dụng đó được thực thi trên máy chủ.
  • Vì tất cả các thông tin cấu hình được tích hợp sẵn, không có quá trình đăng ký các thành phần. Điều này cho phép dễ dàng triển khai các ứng dụng.
  • Các ứng dụng ASP.NET thực thi trên máy chủ được theo dõi cho tất cả các trang, thành phần và ứng dụng. Điều này giúp phát hiện rò rỉ bộ nhớ, vòng lặp vô hạn và các hoạt động bất hợp pháp khác.
  • ASP.NET là lựa chọn tốt nhất để xây dựng các ứng dụng web nặng, phức tạp vì nó được phát triển với ADO.NET bằng cách sử dụng các tính năng định dạng trang và ràng buộc dữ liệu.

4.2. Các loại hình phát triển công nghệ ASP.NET

Các loại hình phát triển công nghệ ASP.NET
Các loại hình phát triển công nghệ ASP.NET

Có 3 loại phát triển ứng dụng ASP.NET, như được thảo luận dưới đây:

  • MVC

Công nghệ ASP.NET dựa trên kiến ​​trúc MVC và đây là một trong những lợi thế của công nghệ Microsoft này. Các nhà phát triển xây dựng ứng dụng dựa trên ASP.NET dễ dàng hơn. Kiến trúc MVC này giúp đơn giản hơn để xây dựng các ứng dụng phức tạp trong thời gian ngắn hơn. Các nhà phát triển có thể linh hoạt tùy chỉnh các mẫu và hành vi MVC theo yêu cầu của ứng dụng kinh doanh.

  • Trang web

Kiểu phát triển ASP.NET này cho phép các nhà phát triển thực hành PHP với HTML. Các trang web có thể được tạo bằng ASP.NET sử dụng các nỗ lực mã hóa từ tối thiểu đến tối thiểu thông qua Phát triển ứng dụng nhanh.

  • Biểu mẫu web

Kiểu phát triển ASP.NET này rất hữu ích để xây dựng các ứng dụng năng động, nhỏ và hoạt động nhanh. Kiểu phát triển này đòi hỏi ít mã hóa hơn mẫu MVC và cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn cho các lập trình viên.

5. Lập trình viên và cơ hội làm việc trên nền tảng ASP

Lập trình viên và cơ hội làm việc trên nền tảng ASP
Lập trình viên và cơ hội làm việc trên nền tảng ASP

ASP là gì có còn quan trọng với bạn nữa không, khi giờ đây bạn đã có ASP.NET. Nhìn chung, ASP.NET là một khung ứng dụng tuyệt vời để sử dụng khi phát triển các trang web và ứng dụng web. ASP.NET thích hợp nhất để phát triển web thương mại điện tử, giải pháp web intranet và extranet, phát triển cổng thông tin và các ứng dụng .NET tùy chỉnh giàu tính năng, tại sao bạn không thử bây giờ?

Tuy nhiên, muốn sử dụng nó bạn còn phải trở thành một chuyên viên lập trình đã, phải không nào? Ứng dụng ASP.NET cho sự nghiệp kiến tạo trang web và phần mềm của mình với cơ hội việc làm it trên timviec365.vn nhé!

Trên đây là toàn bộ những thông tin về ASP là gì? ASP.NET là gì cũng như sự hoàn hảo của nó về mặt chuyên môn. Hy vọng với những chia sẻ ở trên, bạn sẽ sớm ứng dụng nó cho công việc của mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý