Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Chia sẻ] Bí quyết luyện thi giải toán qua mạng đạt điểm cao

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giải toán qua mạng là cuộc thi do Bộ Giáo dục & Đào tạo kết hợp cùng tập đoàn FPT tổ chức dành cho các bạn học sinh. Vậy hiểu chi tiết về cuộc thi này là gì? Bí quyết nào để các bạn học sinh có thể đạt được điểm cao? Hãy cùng tham khảo những chia sẻ của timviec365.vn dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu chung về thi giải toán qua mạng

1.1. Giải toán qua mạng là gì?

Giải toán qua mạng hay còn có tên gọi khác là ViOlympic – đây là một cuộc thi giải toán qua hệ thống Internet được tổ chức dành cho các bạn học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Ban đầu, cuộc thi ViOlympic chỉ có môn Toán, về sau bổ sung thêm một số môn như là Vật Lý, tiếng Anh, tiếng Việt để tạo điều kiện cho các bạn học sinh có thể tham gia.

Giải toán qua mạng là gì
Giải toán qua mạng là gì?

Đến thời điểm hiện tại, cuộc thi này đã thu hút được hơn 30 triệu thành viên đăng ký, trong đó có 6 triệu thành viên hoàn thành các bài thi và hơn 4 triệu thành viên xác định về danh tính (tức là thi bằng các mã thi). Mỗi tháng, ViOlympic đón hơn 2 triệu người truy cập, thậm chí có những khoảng thời gian có tới 50.000 người cùng truy cập một lúc.

>> Xem thêm: Các dạng đề nghị luận xã hội

1.2. Đối tượng dự thi giải toán qua mạng gồm những ai?

Về đối tượng dự thi giải toán trên mạng thì không quá khắt khe, các bạn học sinh chỉ cần thuộc diện từ lớp 1 đến lớp 12 tham gia học tập tại các trường học ở Việt Nam là đều có thể tham gia. Những bạn có năng lực học tốt thì có thể thi lên các cấp và đạt giải thưởng cao.

Tuy nhiên, không vì thế mà cuộc thi giới hạn người tham gia, những bạn có học lực chưa thực sự tốt vẫn có thể thi để rèn luyện, ôn tập và cải thiện về kết quả học tập cũng như tìm hiểu thêm về cách học toán hiệu quả, làm sao để học giỏi văn của mình.

>> Xem thêm: Cách làm văn nghị luận xã hội lớp 11

1.3. Cách thức tham dự cuộc thi giải toán qua mạng

Cách thức tham dự cuộc thi giải toán qua mạng
Cách thức tham dự cuộc thi giải toán qua mạng

Để có thể tham gia dự cuộc thi giải toán qua mạng thì rất đơn giản. Toàn bộ các bạn học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông đều có thể đăng ký nhanh chóng. Chỉ cần gia đình các bạn có một chiếc máy tính kết nối mạng là đăng nhập được vào ViOlympic. Một yêu cầu mà các bạn cần lưu ý khi đăng ký thi đó là nhập các thông tin thật chính xác bao gồm họ tên, trường lớp, huyện, tỉnh,… và được ban tổ chức xác nhận thì mới được trao giải thưởng sau đó.

>> Xem thêm: Bài tập về thì quá khứ hoàn thành

2. Những lợi ích của việc tham gia thi giải toán qua mạng

Đối với việc tham gia cuộc thi giải toán qua mạng, các bạn học sinh sẽ có cơ hội nhận được rất nhiều lợi ý to lớn bao gồm:

- Thứ nhất, tham gia thi giải toán qua mạng sẽ mang đến một sân chơi về học tập lành mạnh. Sau những giờ học căng thẳng trên lớp, thay vì việc ngồi chơi điện tử, mạng xã hội thì các bạn có thể tham gia cuộc thi này để rèn luyện, ôn tập các kiến thức đã học mà không bị áp lực, học tập một cách thoải mái, dễ nhớ các bài học hơn.

- Thứ hai, thi giải toán qua mạng sẽ giúp các bạn có thêm động lực để học tập hơn. Bởi đây là sân chơi để nhiều học sinh tham gia đua tài với nhau. Nhờ có vậy mà các bạn sẽ muốn cố gắng để tập trung, chăm chỉ rèn luyện để đạt được điểm số cao nhất. Và đây chính là mục tiêu lớn trong sự nghiệp học tập của các bạn.

Những lợi ích của việc tham gia thi giải toán qua mạng
Những lợi ích của việc tham gia thi giải toán qua mạng

- Thứ ba đó là cuộc thi giúp cho các bạn rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác nhau vì đây là cuộc thi áp dụng công nghệ số hóa, do đó nó sẽ yêu cầu các bạn cần biết nhiều kỹ năng hơn là các bài thi trên giấy thông thường.

>> Xem thêm: Các công thức tính điện trở

3. Thi giải toán qua mạng yêu cầu những kỹ năng gì?

Để có thể tham gia vào cuộc thi giải toán qua mạng, các bạn sẽ cần có một số kỹ năng nhất định để đảm bảo về mặt thời gian cũng như kết quả của cuộc thi. Cụ thể, các bạn cần rèn luyện cho mình các kỹ năng sau:

3.1. Kỹ năng sử dụng máy vi tính

Vì là cuộc thi giải toán qua mạng nên công cụ chính phục vụ cho quá trình này chính là chiếc máy vi tính. Những kỹ năng sử dụng máy vi tính mà các bạn học sinh cần biết như là dùng các phím số, chuột, đặc biệt nhất chính là kỹ năng đánh máy bằng 10 ngón.

Kỹ năng sử dụng máy vi tính
Kỹ năng sử dụng máy vi tính

Việc sử dụng thành thạo máy vi tính không chỉ giúp cho các bạn có thể bớt bối rối khi thi mà còn tiết kiệm thời gian để làm bài. Đây cũng là một lợi thế để các bạn có thể đạt được điểm cao hơn trong kỳ thi.

Hiện nay, có một số phần mềm hỗ trợ cho các bạn rèn luyện gõ 10 ngón như là Typing Trainer, TypingMaster Pro, TypeFaster Typing Tutor,… mà các bạn có thể tham khảo.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính casio fx 570ms

3.2. Kỹ năng sử dụng tiếng Anh

Trong cuộc thi ViOlympic này thì trong các bài thi Toán tiếng Anh, bên cạnh các kiến thức về Toán học thì các bạn cũng cần bổ sung các kiến thức về từ vựng tiếng Anh cơ bản dành cho môn Toán. Có như vậy thì các bạn mới hiểu được yêu cầu của bài thi là gì và giải toán chính xác. Một số phần mềm tiếng Anh có thể sử dụng để ôn luyện hiện nay như là từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh, từ vựng tiếng Anh,…

>> Xem thêm: 3000 từ tiếng Anh thông dụng kèm ví dụ

Kỹ năng sử dụng tiếng Anh
Kỹ năng sử dụng tiếng Anh

3.3. Kỹ năng tính nhanh

Đây là một kỹ năng rất quan trọng khi tham gia giải toán qua mạng. Bởi khi có các mẹo tính nhanh thì sẽ giúp các bạn tiết kiệm về thời gian làm bài và tăng khả năng để cạnh tranh với những bạn học sinh khác, từ đó giành được điểm cao.

Để rèn luyện kỹ năng tính nhanh thì các bạn có thể tham khảo một số tips trên Google hoặc là trên Youtube.

>> Xem thêm: Các dạng bài tập vận dụng hằng đẳng thức

4. Bí quyết luyện thi giải toán qua mạng giúp bạn đạt điểm cao

4.1. Nắm chắc kiến thức từ cơ bản đến nâng cao

Đối với các bài thi giải toán qua mạng thì chủ yếu sẽ được biên soạn với 80% kiến thức cơ bản và 20% kiến thức nâng cao, đòi hỏi về tư duy logic để phân loại năng lực của các học sinh. Chính vì vậy, để đạt kết quả cao, điều đầu tiên là các bạn cần ôn luyện, nắm chắc được các kiến thức từ cơ bản trong sách giáo khoa để các bài luyện tập thêm để không bị mất điểm ở câu hỏi dễ.

Nắm chắc kiến thức từ cơ bản đến nâng cao
Nắm chắc kiến thức từ cơ bản đến nâng cao

Bên cạnh đó, việc luyện các bài tập nâng cao cũng rất cần thiết đối với những bạn học giỏi và muốn đạt giải cao. Các bạn nên rèn luyện về sự tư duy khi gặp các dạng bài toán để phản ứng kịp thời. Ở mỗi lớp thì sẽ có các dạng toán khác nhau, vì vậy các bạn nên tìm hiểu thêm về các tài liệu.

>> Xem thêm: Các công thức tính thể tích tứ diện

4.2. Luyện đề thường xuyên

Trong bất kỳ cuộc thi nào thì luyện đề là điều rất quan trọng giúp các bạn có thể làm quen với hình thức, các kiến thức có trong bài thi. Việc luyện đề không chỉ giúp cho các bạn có thể củng cố thêm kiến thức mà còn làm quen với các kỹ năng làm bài, giúp hạn chế tối đa những rủi ro.

Các bạn có thể luyện đề thông qua một số cách như sau:

- Luyện đề giải toán qua mạng theo các vòng: đây là cách luyện thi khá phổ biến mà các bạn học sinh hay áp dụng. Ưu điểm của cacgs này đó là dễ dàng tìm các tài liệu để luyện tập và nó giống với bài thi thật, giúp các bạn rèn luyện về kỹ năng, kinh nghiệm cũng như khả năng tập trung cho kỳ thi thật.

Luyện đề thường xuyên
Luyện đề thường xuyên

- Luyện đề giải toán qua mạng theo chuyên đề: hình thức luyện đề này giúp cho các bạn có thể khắc phục được những nhược điểm của thi theo vòng vì chuyên đề thì sẽ có những kiến thức chuyên sâu hơn, phong phú, đa dạng và khi gặp bất kỳ dạng bài tập nào bạn cũng có thể vận dụng kiến thức chuyên đề để giải.

- Luyện đề giải toán qua mạng theo những năm trước: trước khi thi khoảng 1 tháng, các bạn nên tham khảo và làm đề của những năm trước. Cách này nghe thì có vẻ không còn mới lạ nhưng lại khá hiệu quả, giúp các bạn biết được khối kiến thức nào mà đề thi thường có để ôn luyện kỹ hơn.

>> Xem thêm: Các công thức tính thể tích tứ diện

4.3. Lưu ý về một số lỗi kỹ thuật

Ngoài 2 bí quyết luyện thi trên thì các bạn cũng cần hiểu, nắm rõ được một số lỗi kỹ thuật để không bị oan trong quá trình làm bài thi và xử lý được kịp thời, tránh ảnh hưởng đến kết quả thi của mình.

- Lỗi về đường truyền: bởi số lượng học sinh tham gia thi khá đông mà cơ sở vật chất của các hội đồng coi thi có thể chưa đáp ứng được như là cấu hình máy thấp, đường truyền mạng kém,… cũng sẽ dẫn đến việc bị lỗi và ảnh hưởng đến quá trình làm bài thi. Đối với lỗi này thì học sinh sẽ cần thông báo ngay với giám thị để xử lý.

Lưu ý về một số lỗi kỹ thuật
Lưu ý về một số lỗi kỹ thuật

- Lỗi chưa đủ các ứng dụng: thông thường thì trước khi vào thi, các bạn sẽ cần vào thử trang chủ của ViOlympic để kiểm tra về một số công cụ, ứng dụng làm bài. Nếu gặp các vấn đề như chưa đủ ứng dụng và không thể thực hiện bài thi thì cần báo lại để bố trí máy tính khác.

- Lỗi do phía giám thị coi thi: vì đây là cuộc thi giải toán qua mạng nên để tránh những lỗi đáng tiếc về kỹ thuật, giám thị coi thi cũng cần phải am hiểu về máy tính, về cuộc thi này thì mới có kinh nghiệm xử lý. Một số trường hợp giám thị không biết về máy tính đã gây ảnh hưởng lớn đến quá trình làm bài cũng như kết quả của nhiều bạn học sinh.

- Lỗi do làm bài quá nhanh mà hệ thống chưa xử lý được: thi trên nền tảng Internet nên các vấn đề gặp lỗi hệ thống là khó tránh khỏi. Đối với những máy tính có cấu hình thấp, đường truyền mạng kém hay vị virus thì sẽ xử lý rất chậm. Có những câu hỏi rất dễ, học sinh có thể nhanh chóng đưa ra đáp án thì máy lại bị đơ, bị treo. Do đó, khi gặp trường hợp này, các bạn cần giữ nguyên tình trạng đó và thông báo với giám thị coi thi.

Các vấn đề kỹ thuật thường gặp phải trong cuộc thi
Các vấn đề kỹ thuật thường gặp phải trong cuộc thi

- Lỗi do phần mềm diệt virus: thường thì các máy tính phục vụ cho hoạt động thi giải toán qua mạng sẽ đều được cài phần mềm diệt virus. Thế những chính phần mềm đó đôi khi lại gây gián đoạn quá trình làm bài thi khi yêu cầu update. Điều này có thể khiến các bạn học sinh lúng túng và làm hỏng bài thi, nhất là những bạn học sinh cấp 1. Khi gặp trường hợp này thì các bạn cũng cần ngay lập tức báo lại cho giám thị coi thi xử lý.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về giải toán qua mạng cùng bí quyết giúp các bạn đạt điểm cao trong các kỳ thi. Hy vọng bài viết sẽ thực sự hữu ích dành cho các bạn nhé.

Tổng hợp các dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10 chi tiết cho sĩ tử

Ôn thi vào lớp 10 được xem là một giai đoạn quan trọng với các em học sinh lớp 9. Và môn toán lớp 9 chính là một môn quan trọng của kỳ thi này. Vậy, các dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10 gồm những dạng nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Các dạng toán lớp 9 ôn thi vào 10

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý