Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tổng hợp kiến thức] Bản chất của dòng điện trong kim loại

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vật lý là một trong những môn học khá khó đối với các bạn học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông hiện nay. Tuy nhiên, mọi kiến thức đều có thể đơn giản hóa nếu các bạn nắm rõ được bản chất của chúng. Và trong bài viết hôm nay, timviec365.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin chi tiết nhất về bản chất của dòng điện trong kim loại – một phần nội dung đặc biệt quan trọng thường xuất hiện trong các kỳ thi. Hãy cùng theo dõi và tham khảo nhé.

1. Giải thích về định nghĩa của dòng điện trong kim loại

Trước khi đi vào nội dung bản chất của dòng điện trong kim loại, các bạn sẽ cần phải hiểu rõ về định nghĩa của các dòng điện ở trong kim loại. Đây chính là nền tảng đầu tiên để các bạn học sinh có thể hiểu rõ được bản chất cũng như vận dụng kiến thức cho các bài tập, bài kiểm tra của mình.

Tìm hiểu về khái niệm dòng điện trong kim loại
Định nghĩa về dòng điện trong kim loại

Dòng điện ở trong kim loại được hiểu một cách đơn giản nhất chính là các dòng điện dịch chuyển theo cách có hướng của các phân tử Electron tự do bởi những tác động đến từ hiện trường. Theo đó, hệ số tính của nhiệt điện trở sẽ không chỉ biến đổi do yếu tố chính là nhiệt độ mà nó còn bị ảnh hưởng từ các yếu tố liên quan khác như là độ sạch hay là các vấn đề chỉnh sửa, gia công của các vật liệu đó. Và trong trường hợp nhiệt độ có xu hướng giảm đi, điện trở suất của các kim loại đó cũng sẽ bị ảnh hưởng và giảm đi liên tục.

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

2. Một số bản chất của các dòng điện trong kim loại

Về bản chất thực sự của dòng điện trong kim loại thì các bạn sẽ cần nắm rõ được một số nội dung như sau:

- Đối với một số nguyên tử thì sau khi bị biến đổi mất đi các Electron hóa trị ở trong kim loại thì sẽ trở thành các ion mang hóa trị dương. Khi đó, toàn bộ các ion dương được biến đổi sẽ tạo nên một liên kết nhất định với nhau theo một trật tự nào đó, tạo nên hệ thống các mạng tinh thể có ở trong các kim loại. Nếu như trưởng hợp mà các mạng tinh thể đó biến đổi không theo trật tự thì kéo theo đó là sự di chuyển của các ion sẽ có xu hướng trở nên mạnh hơn.

- Các Electron khi bị hóa trị thì sẽ có xu hướng bị tách ra khỏi các nguyên tử và trở thành các Electron hoạt động tự do. Khi đó, các Electron này sẽ chuyển động một cách hỗn loạn, đồng thời nó cũng sẽ tạo ra khí Electron hoạt động tự do, trong trường hợp đó thì toàn bộ các yếu tố về thể tích của khối kim loại cũng sẽ không tạo ra bất kỳ một dòng điện nào khác.

Các bản chất của dòng điện trong kim loại
Một số bản chất của các dòng điện trong kim loại

- Nguồn điện sẽ tạo ra điện trường và khi đó nó sẽ đẩy khí Electron theo hướng trôi ngược cùng chiều điện trường để từ đó tạo ra dòng điện.

- Sự biến đổi trong trật tự hoạt động của các tinh thể sẽ gây ra sự cản trở nào đó có liên quan đến chuyển động từ chính các Electron đang hoạt động tự do. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên những biến đổi ở bên trong điện trở của kim loại.

- Theo như thuyết về Electron có liên quan đến các tính chất dẫn điện của kim loại mang đến kết luận đó là các hạt có chức năng tải điện trong kim loại chính là các Electron hoạt động tự do.

Như vậy, có thể tổng hợp về bản chất của các dòng điện ở trong kim loại đó chính là sự biến đổi, dịch chuyển theo cách có hướng của các Electron hoạt động tự do và nó chịu ảnh hưởng từ điện trường.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính Casio fx 570ms

3. Các thông tin khác liên quan đến bản chất của dòng điện trong kim loại

Không chỉ hiểu về bản chất của dòng điện trong kim loại mà các bạn còn cần nắm rõ được các yếu tố liên quan để có thể hiểu rõ hơn về bản chất của nó cũng như áp dụng được vào các bài tập, bài thi.

3.1. Nhiệt độ có ảnh hưởng như thế nào đến yếu tố điện trở suất trong kim loại?

Thông qua quá trình thực hành về dòng điện có ở trong kim loại thì các nhà nghiên cứu đã đưa ra được một kết luận về vấn đề này đó là yếu tố điện trở suất p có trong kim loại sẽ có xu hướng là tăng lên theo nhiệt độ ở mức sát nhất với hàm là: p = p0[1 + α(t – t0)]

Sự phụ thuộc điện trở suất của kim loại theo điều kiện nhiệt độ
Nhiệt độ có ảnh hưởng như thế nào đến yếu tố điện trở suất trong kim loại?

Trong đó:

- p được biết đến chính là yếu tố về điện trở suất trong nhiệt độ t độ C

- p0 được biết đến chính là điện trở suất trong nhiệt độ t0 độ C thường là ở 20 độ C

- α được biết đến chính là hệ số tính của nhiệt điện trở, tức là K -1

Như vậy kết luận là hệ số tính nhiệt của điện trở sẽ không chỉ chịu ảnh hưởng của nhiệt độ mà nó còn bị chi phối bởi cả vào các yếu tố khác như độ sạch, quá trình thực hiện gia công hay quá trình sản xuất của vật liệu đó.

>> Xem thêm: Cách học toán hiệu quả

3.2. Hiện tượng siêu dẫn dẫn ra như thế nào?

Qua các thí nghiệm thực hành về dòng điện ở trong kim loại thì các nhà nghiên cứu vật lý cũng đưa ra một số kết luận về hiện tượng siêu dẫn như sau:

Điện trở của kim loại ở nhiệt độ thấp và hiện tượng siêu dẫn
Hiện tượng siêu dẫn dẫn ra như thế nào?

- Trong các trường hợp nhiệt độ có xu hướng giảm đi thì kéo theo đó yếu tố về điện trở suất của các kim loại cũng sẽ theo đó mà giảm một cách nhanh chóng, liên tục và đến gần 0 độ K thì điện trở của kim loại sạch đều sẽ đạt đến giá trị rất nhỏ.

- Một số kim loại và hợp kim thì trong trường hợp nhiệt độ xuống thấp hơn 1 nhiệt độ tới hạn Tc thì điện trở suất sẽ theo đó mà đột ngột giảm xuống bằng 0. Như vậy, trong trường hợp này có thể kết luận rằng các vật liệu đó đã bắt đầu hình thành hiện tượng có tên là siêu dẫn.

- Và hiện nay ứng dụng của hiện tượng siêu dẫn này cũng khá đa dạng, bao gồm:

+ Người ra sẽ tạo ra các từ trường với mức độ mạnh bởi các cuộn dây có hiện tượng là siêu dẫn.

+ Đối với việc sử dụng các dây siêu dẫn để tải nguồn điện thì kết quả sẽ là việc tổn hao năng lượng trên đường dây đó sẽ không xuất hiện nữa.

3.3. Phân tích các yếu tố liên quan đến nhiệt điện

Đối với hiện tượng nhiệt điện thì theo lý thuyết của Electron liên quan đến tính dẫn điện của kim loại chỉ ra rằng, nếu như ta lấy 2 sợi dây làm bằng kim loại khác nhau và hàn 2 đầu của chúng với nhau, trong đó có 1 phần mối hàn là sẽ được đặt ở nhiệt độ cao, còn 1 mối thì đặt ở nhiệt độ thấp thì kết quả sẽ là hiệu điện thế giữa đầu nóng và đầu lạnh của từng dây có sự khác nhau. Trong mạch sẽ có 1 hiện tượng đó là có suất điện động với ký hiệu là E. E ở đây chính là sự biến đổi về suất điện động của nhiệt điện với bộ 2 dây dẫn hàn 2 đầu của các sợi dây kim loại vào nhau, chúng được gọi là cặp nhiệt điện.

Hiện tượng nhiệt điện xảy ra như thế nào
Phân tích các yếu tố liên quan đến nhiệt điện

Theo đó, Electron sẽ chuyển dịch bắt đầu từ đầu nóng đến phía đầu lạnh sẽ làm phía đầu nóng có hiện tượng tích điện với hóa trị dương. Cụ thể công thức về việc tính suất điện động của nhiệt điện sẽ là:

E = αT(T1 – T2)

Trong đó:

- T1 được biết đến chính là nhiệt độ ở phía dây có nhiệt độ mức cao hơn

- T2 được biết đến chính là nhiệt độ ở phía dây có nhiệt độ ở mức thấp hơn

- Còn αT thì được biết đến chính là hệ số tính nhiệt điện động của nhiệt điện

Một lưu ý mà các bạn cần nắm được đó là suất điện động của nhiệt điện tuy nhỏ nhưng lại có đặc điểm là rất ổn định theo thời gian và điều kiện thí nghiệm. Do đó, về ứng dụng thì cặp nhiệt điện này sẽ được dùng phổ biến trong các hoạt động về đo nhiệt độ.

4. Tham khảo các tài liệu về bản chất các dòng điện trong kim loại

Bên cạnh các nội dung về bản chất liên quan đến dòng điện trong kim loại thì khối kiến thức chung về dòng điện ở trong kim loại cũng khá nhiều và khó. Do đó, các bạn học sinh trong quá trình học tập sẽ cần phải tìm hiểu thêm các tài liệu khác ngoài sách giáo khoa để bổ sung, nâng cao kiến thức cho mình về bài tập Vật lý chẳng hạn như các công thức tính điện trở, bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn, bảng đổi đơn vị vật lý, bài tập chất khí, bài tập sóng ánh sáng, chất có nhiệt độ sôi cao nhất,... Từ đó áp dụng cho các bài thực hành, bài tập liên quan được hiệu quả hơn.

Tham khảo các tài liệu về bản chất dòng điện trong kim loại
Tham khảo các tài liệu về các bản chất dòng điện ở trong kim loại

Dưới đây là một số file tài liệu tổng hợp kiến thức về chương dòng điện trong kim loại, bạn đọc quan tâm có thể click và tải về để tham khảo thêm nhé.

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (1).doc

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (2).doc

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (13).pdf

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (8).pdf

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (7).pdf

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (6).pdf

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (5).pdf

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (4).pdf

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (3).pdf

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (2).pdf

tài liệu về bản chất của dòng điện trong kim loại (1).pdf

Hy vọng qua những thông tin trên đây, các bạn đã nắm rõ về bản chất của dòng điện trong kim loại là gì để vận dụng một cách chính xác nhất vào các bài tập, bài kiểm tra, bài thi. Chúc các bạn luôn học tốt và đạt thành tích cao trong các kỳ thi của mình nhé.

Cách đọc bảng tuần hoàn hóa học dễ nhớ dành cho học sinh

Bên cạnh Vật lý thì Hóa học cũng là một quan trọng mà các bạn cần phải ôn luyện, bổ sung kiến thức. Dưới đây là hướng dẫn cách đọc bảng tuần hoàn hóa học dễ nhớ, hãy cùng tham khảo nhé.

Cách đọc bảng tuần hoàn hóa học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý