Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn viết bản kiểm điểm quá trình công tác đúng chuẩn

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 27/08/2021

Việc viết bản kiểm điểm quá trình công tác là hình thức tổ chức quản lý nhân lực của bất cứ một doanh nghiệp, đơn vị hành chính nào. Đây không phải là hoạt động bắt buộc nhưng với vai trò quan trọng mà nó mang lại thì nhiều doanh nghiệp không ngại tổ chức hoạt động này cho mỗi cá nhân tự kiểm điểm, nhìn nhận và đánh giá lại bản thân mình giúp hoàn thiện mọi kỹ năng, ý thức trong công việc.

Vậy thì việc viết bản kiểm điểm trong quá trình công tác có khó khăn hay không? Chúng ta sẽ cần lưu ý những gì khi viết chúng? Hãy đọc thật kỹ nội dung bên dưới đây để có thể tạo ra được bản kiểm điểm cá nhân trong quá trình công tác một cách đúng quy định nhất nhé.

1. Hiểu như thế nào về Bản kiểm điểm quá trình công tác?

Kiểm điểm hay cũng chính là việc chúng ta xem xét lại về kết quả, về trách nhiệm của bản thân đối với một nhiệm vụ, vai trò nào đó được giao phó để đánh giá và rút kinh nghiệm. Bản kiểm điểm quá trình công tác theo nghĩa đó sẽ là đánh giá kết quả và trách nhiệm của một người trong quá trình công tác.

Bản kiểm điểm quá trình công tác là gì?
Bản kiểm điểm quá trình công tác

Từ đơn vị tư nhân như là nhân viên ở các doanh nghiệp, công ty cho đến các cán bộ, công nhân viên chức nhà nước làm việc tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ quan hành chính,... đều nên thực hiện việc tự đánh giá quá trình công tác. Đối với các cơ quan nhà nước thì thường tổ chức làm kiểm điểm theo từng quý, từng năm để đảm bảo quá trình tự xem xét, đánh giá bản thân kịp thời, kịp điều chỉnh những thiếu sót về chuyên môn và đạo đức của bản thân.

Xem thêm: Public administration là gì

2. Giá trị của bản kiểm điểm quá trình công tác

Bản kiểm điểm vốn dĩ mang tính kỷ luật cao kèm theo tính công bằng cho nên khi tiến hành viết bảng kiểm điểm thì chúng ta cần thẳng thắn, trung thực và tự nhìn nhận lại bản thân mình để đưa ra đánh giá chân thực nhất tất cả quá trình học tập hay công tác, rèn giũa về đạo đức, về chuyên môn của bản thân.

Giá trị của bản kiểm điểm quá trình công tác
Giá trị của bản kiểm điểm quá trình công tác

Bản kiểm điểm quá trình công tác giúp nâng cao đến mức cao tinh thần phê bình và tự phê bình, từ đó giúp bản thân mình hoàn thiện hơn mỗi ngày. Những cấp lãnh đạo sẽ dựa vào nội dung tự kiểm điểm cá nhân để xem xét, đánh giá nhân viên đúng năng lực, ý thức, từ đó dễ dàng đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc khen thưởng, xếp loại thi đua, tăng lương, thăng chức.

Xem thêm: Kiểm điểm qua trình công tác giúp cá nhân hoàn thiện hơn. Cơ hội việc làm bán hàng hiện nay là top những việc làm phổ biến nhất mà bạn đọc có thể quan tâm

3. Cách viết bản kiểm điểm quá trình công tác

3.1. Xác định bố cục của bản kiểm điểm quá trình công tác

Để soạn thảo hay viết tay hoàn chỉnh bản kiểm điểm quá trình công tác, điều đầu tiên bạn cần xác định được đó chính là bố cục của bản kiểm điểm. Theo quy định chung thì bố cục của văn bản này bao gồm các phần như sau:

- Phần 1: Thông tin người tiếp nhận và người viết kiểm điểm quá trình công tác.

Cách viết bản kiểm điểm quá trình công tác
Cách viết bản kiểm điểm quá trình công tác

Phần này cần ghi rõ chức vụ, họ tên đầy đủ của người tiếp nhận bản kiểm điểm, thường sẽ là chính vị lãnh đạo cấp cao tại doanh nghiệp, cơ quan của bạn. Thông tin liên quan tới người viết kiểm điểm cần cụ thể, chi tiết, bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, chức vụ nắm giữ và đơn vị công tác rõ ràng.

- Phần 2: Các nội dung kiểm điểm.

Có 2 nội dung tự kiểm điểm bao gồm:

+ Đánh giá kiểm điểm về Phẩm chất đạo dức, lối sống, tư tưởng chính trị của bản thân.

+ Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người tự kiểm điểm

- Phần 3: Tự đánh giá lại chính bản thân mình với những ưu – nhược điểm vốn có và qua đó đưa ra xếp loại tự nhận.

Bạn đọc quan tâm xem thêm: Các mẫu cv xin việc phục vụ cực kì hiệu quả cho quá trình xin việc làm của hàng triệu ứng viên

3.2. Hướng dẫn chi tiết cách ghi bản kiểm điểm quá trình công tác

Khi được đơn vị yêu cầu viết bản kiểm điểm quá trình công tác thì chúng ta cần phải tiến hành việc hoàn thiện đầy đủ nội dung cũng như hình thức của bản kiểm điểm quá trình công tác. Nếu như bạn chưa biết cách xây dựng nội dung bản kiểm điểm này thì hãy ghi nhớ những gợi ý được chia sẻ sau đây:

- Đây là một văn bản hành chính nên cần phải có đầy đủ Quốc hiệu, Tiêu ngữ.  

Hướng dẫn chi tiết cách ghi bản kiểm điểm quá trình công tác
Hướng dẫn chi tiết cách ghi bản kiểm điểm quá trình công tác

- Tên văn bản kiểm điểm quá trình công tác ghi như thế nào: Bạn hãy thể hiện dòng chữ ghi tên của văn bản này bằng chữ in hoa có dấu, đây là một trong những yêu cầu bắt buộc cần thiết phải thực hiện. Nội dung tên văn bản như sau:

BẢN KIỂM ĐIỂM QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC NĂM ….

(Ghi vào năm vừa kết thức quá trình công tác)

- Kính gửi:… Phần này bạn sẽ ghi kèm cả chức vụ và tên của cấp lãnh đạo tiếp nhận bản kiểm điểm của bạn.

- Tên tôi là:… Ghi đầy đủ cả họ tên của bạn vào nhé.

- Sinh ngày:… Ghi rõ ràng ngày – tháng – năm sinh đúng theo thời gian ghi trong chứng minh thư.

- Chức vụ:… Bạn đã giữ chức vụ gì trong suốt thời gian vừa qua, trước khi viết bản kiểm điểm này.

- Đơn vị công tác:… Ghi đơn vị công tác cụ thể của bạn vào phần này.

Lời dẫn để đi đến nội dung tự đánh giá 3 phần và sau đó đi vào đánh giá từng phần một cách cụ thể, chi tiết nhất, gồm:

+ Phẩm chất, đạo đức lối sống, tư tưởng chính trị

Bản kiểm điểm quá trình công tác
Bản kiểm điểm quá trình công tác

Bạn dựa vào đặc trưng nghề nghiệp, những đòi hỏi nghiệp vụ về yêu cầu liên quan tới đạo đức, lối sống và tư tưởng chính trị để tự đưa ra lời kết luận đánh giá chính mình. Một vài diễn đạt sau đây sẽ là gợi ý dành cho bạn:

“+) Tôi đã tư dưỡng đạo đức, phẩm chất trong quá trình làm việc và trong cuộc sống, giữ một lối sống lành mạnh, giản dị. Luôn đoàn kết với tập thể, cùng đồng nghiệp tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, hòa đồng với tất cả mọi người ở xung quanh.

+) Có tính cách trung thực, thẳng thắn đối với vấn đề phê bình, tự phê bình.

+) Sống và làm việc tuân thủ theo các nghị quyết, quan điểm, chính sách và đường lối mà Đảng, Nhà nước, pháp luật đề ra.

+) Luôn chấp hành tốt mọi quy định, nội quy của ngành, cũng như của đơn vị đặt ra.

+) Làm việc dựa trên tinh thần dân chủ.

+ Đánh giá, kiểm điểm về trình độ chuyên môn nghiệp vụ:

Bí quyết xây dựng bản kiểm điểm quá trình công tác đúng quy định
Bí quyết xây dựng bản kiểm điểm quá trình công tác đúng quy định

• Luôn cố gắng nâng cao trình độ, phát triển bản thân về cả trình độ chuyên môn lẫn nghiệp vụ, trở thành một tấm gương mẫu mực trong mọi vấn đề.

• Luôn nỗ lực phố hợp cùng đồng nghiệp để hoàn thiện xuất sắc các chỉ đạo, giúp việc điều hành công việc của đơn vị diễn ra suôn sẻ.

• Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khoá, lễ chào mừng, kỉ niệm,… Tích cực tham gia vào nhiều phong trào mà đơn vị tổ chức.

+ Tự đánh giá bản thân với việc đưa ra những ưu điểm và khuyết điểm của mình. Sau đó là kết quả tự xếp loại.

Cuối cùng, kết thúc nội dung bản kiểm điểm, bạn cần nêu rõ thời gian làm văn bản này kèm theo ký, ghi rõ họ tên.

Trên đây là những thông tin chia sẻ để bạn biết cách viết bản kiểm điểm quá trình công tác cho chính mình đáp ứng đúng yêu cầu để trình lên ban lãnh đạo. Mong rằng với gợi ý chúng tôi đặt ra, bạn sẽ có được một nội dung bản kiểm điểm được trình bày rõ ràng, hình thức đúng đắn và giúp cấp trên dễ dàng nhận diện được quá trình công tác của bạn tốt như thế nào. Nếu như bạn có nhu cầu sử dụng bản kiểm điểm quá trình công tác nhưng chưa thực sự biết cách tự tạo thì hãy tải biểu mẫu dưới đây về máy tham khảo hoặc có thể sử dụng ngay:

MẪU BẢN KIỂM ĐIỂM QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC.docx

Cách xây dựng biểu mẫu về quy trình đi công tác

Hướng dẫn chi tiết bạn cách xây dựng biểu mẫu về quy trình đi công tác hoàn thiện để có thể trinh bày một cách chi tiết nhất những hoạt động của bạn đã thực hiện và các kết quả đã tạo ra được trong suốt quá trình công tác. Hãy học theo cách của các chuyên gia tại timviec365.vn nhé.

Biểu mẫu về quy trình đi công tác

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý