Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Public administration là gì? Sự khác biệt giữa hành chính công với tư

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Public administration là gì? Là thuật ngữ đang có nhiều câu hỏi được đặt ra, bởi chỉ với nội dung khái niệm thì chưa thực sự giúp các bạn hiểu được bản chất cũng như phân biệt giữa Public administration với business administration hoặc ngược lại. Để giải đáp cùng với thu thập thêm nhiều thông tin khác nữa về thuật ngữ này thì các bạn tham khảo ngày nội dung bài được chia sẻ dưới đây nhé!

1. Public administration là gì?

Public administration khi được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là hành chính công, là việc thực hiện các chính sách cũng như quy định của Chính phủ và Nhà nước. Đồng thời các bạn cũng có thể hiểu đây là ngành học thuật nghiên cứu và chuẩn bị cho công chức trong ngành dịch vụ công cộng. Là một "lĩnh vực điều tra với phạm vi đa dạng" có mục tiêu cơ bản. Một số định nghĩa khác được đưa ra cho thuật ngữ Public administration – hành chính công là: quản lý các chương trình công cộng; nghiên cứu quyết định của Chính phủ nhằm thực hiện, phân tích chính sách, nâng cao hơn để phù hợp với mục tiêu. Đồng thời cũng cần tạo ra các chính sách thay thế để mang lại một hệ thống hành chính công hoàn hảo.

 Public administration là gì?
 Public administration là gì?

Tóm lại hành chính công là tập trung thực hiện nhiệm vụ tổ chức, xây dựng, nâng cao các chính sách cũng như chương trình mà Chính phủ hoặc các cán bộ (thường không được bầu) chịu trách nhiệm chính thức cho hành vi của mình. Trên thực tế thì nhiều công chức trong bộ máy hành chính công có thể coi là quản trị viên công, bao gồm cả người đứng đầu Thành phố, Quận, khu vực, Giám đốc ngân sách thành phố, quản trị nhân sự, công việc hành chính nhân sự, quản lý điều tra Thành phố, quản lý điều tra dân số, và thư ký...

Tóm lại nhiệm vụ của Public administration - Hành chính công là gì? Là hực hiện các nhiệm vụ về chỉ huy, quản lý, điều hành, lãnh đạo cùng với sự phối hợp chặt chẽ để theo dõi và kiểm soát mọi hoạt động để đạt được mục tiêu chung của cả quốc gia, trong đó có bao gồm cả chủ thể cá nhân. Đồng thời hành chính công cũng duy trì, xây dựng và phát triển các mối quan hệ ngoại giao giữa xã hội và Pháp luật nhằm đáp ứng những nhu cầu hợp pháp của cộng đồng.

Tìm việc làm kế toán hành chính

2. Bản chất của hành chính công - Public administration là gì?

Public administration - hành chính công chủ yếu liên quan đến chính quyền của toàn xã hội. Trong một số trường hợp đặc biệt, hành chính công có thể quan tâm đến một bộ phận cụ thể của xã hội. Nhưng trong ý nghĩa chung, quản trị nhắm đến lợi ích chung của cộng đồng là hành chính công.

Bản chất của hành chính công - Public administration là gì?
Bản chất của hành chính công - Public administration là gì?

Ở mọi quốc gia (trừ nhà nước xã hội chủ nghĩa hoặc cộng sản) nói chung có hai loại hành chính là một nhà nước (hành chính công), hai là quản lý cơ quan hoặc tổ chức tư nhân (hành chính tư nhân). Thông thường, hai hình thức này không trùng lặp bởi chúng đều có phạm vi khu vực hoạt động khác nhau. Nhưng cũng có một số trường hợp, chính quyền tư nhân nằm trong phạm vi quản lý của hành chính công.

Mặt khác, nhiều nhà khoa học chính trị, tin rằng hành chính công là sự hoàn thành hoặc thực thi chính sách, chương trình công bởi Chính phủ thông qua hoặc xây dựng chính sách. Do đó, hành chính công có liên quan đến cả việc áp dụng cũng như thực thi chính sách của chính phủ. Tất nhiên, mục tiêu thực sự của chính sách vẫn là yếu tố chủ chốt. Nó sẽ rất có ý nghĩa nếu nó được gọi là quản lý chính phủ. Ngay cả trong thuật ngữ này có sự không chính xác. Và hành chính công có thể có nghĩa là chính quyền hành chính. Trong thực tế, các quan chức là tất cả trong tất cả các chính quyền.

Những người kết nối với hành chính công cũng tham gia xây dựng chính sách và thực hiện chúng, nếu có bất kỳ lỗi nào trong việc xây dựng chính sách hoặc trong quá trình thực hiện, thì lúc này chính các cán bộ hoặc quản trị viên công cộng sẽ là đối tượng tìm ra giải pháp và xử lý những lỗi đó.

Trong thuật ngữ hành chính công, một số lượng lớn các dịch vụ công ích có thể được đưa vào một cách hợp lý như cung cấp điện, sữa và các dịch vụ thiết yếu khác. Nhưng đối với các quốc gia có nền dân chủ tự do thì chính quyền của chính phủ không chịu trách nhiệm về dịch vụ này. Vì vậy, thuật ngữ hành chính công được sử dụng theo nghĩa hạn chế so với nhiều quốc gia.

Tìm việc làm trưởng phòng hành chính

>> Xem thêm: Đơn vị hành chính sự nghiệp là gì

3. Phạm vi hoạt động của Public administration - hành chính công là gì?

Thật khó để nói bất cứ điều gì chắc chắn về phạm vi hoặc quy mô của khoa học xã hội, nhưng để thẳng thắn mà nói, thì hành chính công là một chủ đề chưa được nhiều người biết đến, nhất là từ khoảng một thế kỷ trước. Và đến thời điểm hiện nay thì hành chính công đã trở thành chủ đề được toàn cầu quan tâm với vai trò vô cùng quan trọng. Ban đầu với nội dung chủ yếu về hành chính công có nghĩa là quản lý các công việc hàng ngày nhưng sau nhiều thời kỳ phát triển của xã hội thì nó lại trở nên bảo thủ và không còn phù hợp. Và rồi nhiều nội dung khác về phạm vi của hành chính công được ra đời, như quản lý nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của Nhà nước và thực hiện các chính sách và quyết định được đưa ra bởi Chính phủ. Mặt khác còn có phạm vi hành chính công được coi là hành vi thực tế của các vấn đề hoặc quyết định của chính phủ.

Phạm vi hoạt động của Public administration - hành chính công là gì?
Phạm vi hoạt động của Public administration - hành chính công là gì?

Còn dưới góc độ của một chuyên gia khoa học chính trị thì phạm vi chính hoặc một chức năng của Public administration - hành chính công là thực thi các chính sách của Chính phủ và quản lý đúng đắn các vấn đề của Chính phủ dựa trên những phúc lợi chung của công chúng.

Tuy nhiên đến thời nay thì trạng thái phúc lợi cũng như quy mô phạm vi của trạng thái đó đã tăng lên rất nhiều, điều đó có nghĩa là hành chính công thời nay sẽ phải thực hiện nhiều công việc, đồng nghĩa với việc là phải đưa ra nhiều quyết định hơn.

Chính vì những điều này mà Nhà nước sẽ phải tuyển dụng nhiều người hơn, nhất là với thời kỳ dân chủ thực hóa lý tưởng, các chức năng và trách nhiệm đang được nhân lên. Chính phủ cần phải thực sự chân thành cùng với trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ nhất định để đáp ứng nhu cầu của người dân. Điều này sẽ nâng cao được sự nỗ lực phối hợp, loại bỏ được các áp lực đè lên Chính phủ vì cần phải đáp ứng nhu cầu mới và ngày càng tăng của cộng đồng.

Tuy nhiên ngày nay, người dân cũng có ý thức cao, Đảng chính trị rất tích cực cùng với khái niệm về khoa học chính trị đã thay đổi rất nhiều nên có thể nói hành chính công cũng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hơn. Chính vì vậy mà Chính phủ sẽ thực hiện hoặc áp dụng chính sách toàn diện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Một lần nữa, việc áp dụng và thực thi các chính sách đòi hỏi sự phối hợp giữa tất cả hoặc hầu hết các cơ quan của Chính phủ. Đương nhiên kích thước của Public administration - hành chính công ngày càng tăng.

Phạm vi hoạt động của Public administration
Phạm vi hoạt động của Public administration 

4. Sự khác biệt giữa hành chính công và hành chính tư

Với những chia sẻ ở trên về hành chính công - Public administration là gì? Thì các bạn cũng đã phần nào trả lời hết những câu hỏi liên quan đến chủ đề này rồi. Tuy nhiên để chắc chắn các bạn không còn nhầm lẫn giữa hành chính công với hành chính tư nhân, thì nên tham khảo những nội dung thấy được sự khác biệt rõ rệt của hai hình thức hành chính này nhé.

4.1. Mục tiêu hoạt động

Nếu các bạn đã hiểu được tính chất hoạt động của hành chính công thì có lẽ cũng đã có được lời giải đáp về mục tiêu hoạt động chính là vì mục đích công cộng, chế độ phúc lợi cùng với lợi ích của cộng đồng. Mặt khác trong hành chính tư thì mục tiêu hoạt động chính là lợi nhuận, chủ yếu phục vụ mọi người vì lợi nhuận. Có thể nói đây là một trong những điểm khác biệt lớn nhất về hai loại hình hành chính này. Nên các bạn đừng quên điểm đặc biệt này nhé.

>> Xem thêm: Văn bản hành chính là gì

Sự khác biệt giữa hành chính công và hành chính tư
Sự khác biệt giữa hành chính công và hành chính tư

4.2. Tính chính trị

Trong mọi hoạt động Hành chính công luôn mang màu sắc chính trị, thậm chí là còn có sự can thiệp chủ yếu từ Chính phủ và bị các mục tiêu chính trị chi phối, tác động lên khá nhiều trong quá trình hoạt động. Ngược lại hoạt động của hành chính tư thì lại không hề có sự xuất hiện của màu sắc chính trị, hay nói một cách dễ hiểu hơn thì hành chính tư hoạt động hoàn toàn độc lập với chính trị, và không hề bị tác động bởi bất kỳ động cơ chính trị nào.

4.3. Tính quyền lực

Mọi hoạt động của hành chính công đều được mang tính quyền lực Nhà nước, của Chính phủ. Vậy nên có thể nói tính quyền lực của hành chính công khác cao và tính mệnh lệnh cưỡng chế cũng sẽ rất cao. Còn hành chính tư thì đương nhiên tính cưỡng chế không cao vì hoạt động không mang tính quyền lực Nhà nước.

Công ty tuyển dụng

4.4. Cơ sở pháp lý

Đối với bất cứ một hình thức hành chính nào cũng có những mục tiêu nhất định dựa trên cơ sở pháp lý. Tuy nhiên mỗi hình thức sẽ có nội dung và mức độ hoàn toàn khác nhau. Cụ thể như hành chính công có những thủ tục phức tạp, luôn phải tuân thủ một cách máy móc các trình tự thủ tục hành chính do pháp luật quy định. Đương nhiên cũng không được phá bỏ, dù quy định hay thủ tục có cứng nhắc, chậm chạp, mang tính quan liêu. Trong khi đó thì hành chính tư có những quy tắc mềm dẻo, linh hoạt, đơn giản và dễ dàng thực hiện. Chính vì vậy mà nhiều người cho rằng hiệu quả của bộ máy hành chính tư cao hơn so với hành chính công - Public administration.

Cở sở pháp lý - Sự khác biệt giữa hành chính công và hành chính tư
Cở sở pháp lý - Sự khác biệt giữa hành chính công và hành chính tư

4.5. Quy mô tổ chức hoạt động

Chỉ với mục tiêu hoạt động của hành chính công như tôi đã chia sẻ ở trên thì các bạn cũng đã thấy được rằng quy mô của Hành chính công khá lớn đưa trên các nguyên tắc, luật định cũng rất lớn. Thậm chí nó có thể bao trùm cả lĩnh vực rộng lớn, hoặc cả xã hội. Bên cạnh đó thì Hành chính tư lại có quy mô hoạt động hết sức linh hoạt, và chủ yếu nó còn tuỳ vào từng tổ chức hoạt động để đưa ra quyết định việc áp dụng quy mô.

Chưa dừng lại ở đó, các hoạt động của Hành chính công cũng sẽ thường xuyên phải chịu sức ép, áp lực của xã hội đè xuống. Cùng với mọi quyết định của Hành chính công đều phải thỏa mãn lợi ích của cộng đồng, và đặc biệt là phải phù hợp với phúc lợi của xã hội. Bởi đó là sự đồng hành của Hành chính công với xã hội. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mọi quyết định hay hoạt động của Public administration - Hành chính công đều phải dựa vào ý kiến của công chúng. Đối với hành chính tư thì đương nhiên không nhất thiết phải quan tâm đến điều này.

4.6. Tài chính hoạt động

Hành chính công hoạt động dựa trên mục đích chung của cộng đồng, để làm được điều này thì các bạn cũng cần phải sử dụng mặt khối lượng lớn về vật chất và tài chính. Nếu hành chính công hoạt động sai sót, khoản chi phí tương đương cũng có thể ảnh hưởng khá lớn đến nền kinh tế - xã hội, bởi tài chính hoạt động đều từ ngân sách Nhà nước. Còn đối với Hành chính tư thì chỉ sử dụng khối lượng tài chính nhỏ nên ảnh hưởng cũng sẽ ở phạm vi nhỏ, với nguồn tài chính hoạt động tự có.

4.7. Chủ thể và khách thể

Chủ thể và khách thể - Sự khác biệt giữa hành chính công và hành chính tư
Chủ thể và khách thể - Sự khác biệt giữa hành chính công và hành chính tư

Chủ thể của Hành chính công là các cơ quan của NN, đặc điểm là mang tính quyền lực Nhà nước. Các cá nhân được uỷ quyền và các chủ thể của Public administration có hoạt động mọi mặt đời sống xã hội thông qua các quyết định hành chính, trong đó có bao gồm cả hành vi hành chính.

Tuy nhiên, hành chính tư thì lại có chủ thể chính là các cá nhân hay tổ chức thành lập. Đối với các chủ thể này thì sẽ có những quyền lực nhất định trong tổ chức. Hay dễ hiểu hơn thì các chủ thể chỉ có quyền điều hành cũng như quản lý trong một phạm vi tổ chức nhất định mà mình thành lập, bằng nhiều biện pháp hay hình thức hợp pháp. Trên thực tế thì chủ thể hay khách thể của hai hình thức này đều đã quá rõ ràng để các bạn có thể phân biệt cũng như nhận dạng được một cách dễ dàng rồi. Bởi nó cũng được phần nào phản ánh bởi những nội dung được chia sẻ ở trên.

Ngoài những điểm khác biệt là trên thì giữa hành chính công và hành chính tư vẫn có điểm khác biệt rõ ràng khác nữa, đó chính là yêu cầu đối với đội ngũ những người tham gia hoạt động. Cụ thể là kỹ năng của những người tham gia vào nhà hành chính công sẽ lớn hơn so với nhà điều hành các doanh nghiệp, JSC, Corporate, xí nghiệp,... Điều này sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực và chức vụ khác nhau của từng vị trí.

Với những chia sẻ ở trên về Public administration là gì? Hy vọng các bạn đã dễ dàng nhận định được đâu là hành chính công và đâu là hành chính tư.

Việc làm hành chính văn phòng tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý