Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bảng chấm công tiếng Trung là gì? Hướng dẫn và những lưu ý

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Ngày cập nhật: 20/10/2021

Hiện nay, các công ty Trung Quốc thường chọn Việt Nam làm chi nhánh hoạt động phụ bởi các lợi thế về địa hình, chi phí. Trong một môi trường làm việc có cả người Trung và người Việt, bảng chấm công tiếng Trung sẽ là vũ khí đắc lực giúp các nhân sự nắm bắt được tình trạng số công, tình trạng làm việc của cá nhân và tập thể. Vậy bảng chấm công tiếng Trung là gì? Làm thế nào để lập bảng chấm công tiếng Trung? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Bảng chấm công tiếng Trung là gì?

Nếu làm việc trong môi trường nhiều người Trung Quốc hoặc các công ty có trụ sở tại Trung, được điều hành bởi người Trung Quốc, việc xây dựng, đọc hiểu bảng chấm công tiếng Trung là vô cùng cần thiết. 

Giới thiệu về bảng chấm công tiếng Trung
Giới thiệu về bảng chấm công tiếng Trung

Tương tự với các doanh nghiệp ở các nước khác hoặc trong những môi trường làm việc đa văn hóa, chấm công là tác vụ không thể thiếu để xác định kỷ luật và chất lượng làm việc của các cá nhân. Từ bảng chấm công này, nhân sự có thể tự ước lượng được mức lương, biết được mức thưởng của bản thân. Thêm vào đó, các ban lãnh đạo cũng sẽ kiểm soát được giờ rất đi làm - đi về; tần suất đi muộn, những sai phạm nhân sự mắc phải để từ đó đưa ra mức thưởng, phạt phù hợp để răn đe và khích lệ nhân viên. 

Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều áp dụng phương pháp tính công, thống kê ngày công qua bảng chấm công Excel. Một số doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm tính toán riêng và cấp quyền truy cập cho cá nhân nhân sự. Nhưng các bảng chấm công đều tuân theo quy luật gồm: 

Các yếu tố cơ bản trong bảng chấm công tiếng Trung
Các yếu tố cơ bản trong bảng chấm công tiếng Trung

- Họ tên/ thông tin xác định nhân viên: mã số nhân viên, số thứ tự, vị trí phòng ban

- Phần chấm công: các ngày trong tháng, giờ ra vào, ngày nghỉ, ngày đi muộn 

- Chốt công: số ngày công, giờ công mà nhân sự nhận được sau khi trừ đi ngày nghỉ, ngày đi muộn hoặc thưởng/ phạt theo quy định công ty 

2. Hướng dẫn lập bảng chấm công tiếng Trung

Với những thông tin tổng quan kể trên, các bạn có thể thấy bảng chấm công tiếng Trung cũng không có quá nhiều khác biệt so với bảng chấm công được lập bằng các loại tiếng khác. Tuy nhiên, để có một bảng chấm công chuyên nghiệp, không sai sót và đảm bảo tính công bằng cho các nhân viên, bộ phận nhân sự cần phải biết nắm vững những thông tin dưới đây. Cùng xem nhé!

2.1. Một số từ vựng cần biết khi lập bảng chấm công tiếng Trung

Như đã đề cập trong phần mở đầu của bài viết, bảng chấm công tiếng Trung cũng bao gồm các yếu tố tương tự với các bảng chấm công bằng những thứ tiếng khác. Nếu bạn là người thuộc phòng nhân sự, phải tự lập bảng chấm công bằng tiếng Trung chắc chắn bạn sẽ được cung cấp một số khuôn mẫu nhất định để có căn cứ tạo lập. 

Một số từ vựng cần biết trong bảng chấm công tiếng Trung
Một số từ vựng cần biết trong bảng chấm công tiếng Trung

Ngoài ra, nếu bạn thuộc các phòng ban khác có nhu cầu tra cứu, tìm hiểu về bảng chấm công tiếng Trung, bạn sẽ cần nắm vững 1 số từ vựng thường xuất hiện. Việc có sẵn kiến thức về mẫu bảng chấm công sẽ giúp bạn có thể dễ dàng đòi quyền lợi, khiếu nại hoặc thắc mắc khi lương/ thưởng không đúng với số ngày làm, mức cống hiến hoặc  phát sinh vấn đề, sai số khi chấm vân tay. 

Như các bạn đã thấy, đây là những từ vựng tiếng Trung thông dụng xoay quanh các thông tin trong bảng chấm công. Tuy nhiên, hiện cũng có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng song ngữ: Trung - Việt, Anh - Trung trong bảng chấm công. Chính vì vậy bạn không cần quá lo lắng nhé. 

2.2. Cách lập bảng chấm công tiếng Trung

Nhằm giúp các bạn đọc thuộc bộ phận cơ sở có thêm tài liệu tham khảo các lập bảng chấm công, chúng tôi sẽ giới thiệu những cách lập bảng chấm công tiếng Trung đơn giản, cơ bản nhất trong phần tiếp theo của bài viết.

2.2.1. Lập bảng chấm công tiếng Trung thông qua file trích xuất từ máy chấm công

Các công ty hiện nay đều sử dụng máy chấm công để tối ưu hóa hoạt động kiểm soát nhân viên. Chính vì vậy phần lớn bảng chấm công đều được xuất ra và tối ưu sẵn từ máy chấm công. 

Thông thường, các bản chấm công sẽ được xuất sang bảng excel của từng phòng ban hoặc được lập cho từng cá nhân để tiện kiểm soát công việc của mình. Mặt khác, phần mềm chấm công, app chấm công sẽ được tích hợp sẵn trong máy chấm công để phục vụ việc xuất file dễ dàng hơn. 

Trích file từ máy chấm công để làm bảng chấm công tiếng Trung
Trích file từ máy chấm công để làm bảng chấm công tiếng Trung

Dữ liệu chấm công sẽ được lưu trong USB hoặc đọc qua các đường truyền TCP/ IP. Sau khi tải xuống thành file Excel, nhân sự phụ trách làm bảng công sẽ dựa vào hàng, cột để điền thêm các thông tin bằng tiếng Trung trước khi gửi cho từng cá nhân. 

Phần mềm chấm công phần lớn tích hợp sẵn tiếng Anh hoặc tiếng Việt, nhân sự chỉ cần dựa theo bảng ngữ nghĩa ở trên để thêm các từ tiếng Trung đồng nghĩa bên cạnh hoặc sao chép thành một bảng chấm công toàn bộ bằng tiếng Trung. 

2.2.2. Lập bảng chấm công tiếng Trung thông qua phần mềm chấm công

Nhằm đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối về lương thưởng, rất nhiều công ty hiện nay sử dụng các phần mềm chấm công riêng, tích hợp trên trên điện thoại thay vì máy chấm công. 

Làm bảng chấm công tiếng Trung từ phần mềm chấm công
Làm bảng chấm công tiếng Trung từ phần mềm chấm công

Phần mềm chấm công trên điện thoại hoặc máy tính có thể giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian chờ đợi mỗi giờ vào làm - tan làm. Nhân sự làm bảng chấm công sẽ được cung cấp quyền admin để truy xuất vào ID của các nhân viên kiểm tra ngày giờ chấm công có khớp với ngày giờ vào làm hay không. 

Tương tự với phương pháp xuất bảng chấm công thông qua máy chấm công bên trên, nhân sự làm bảng chấm công tiếng Trung cũng làm tương tự. Các phần mềm sẽ có hình thức thống kê khác nhau do đó người chịu trách nhiệm làm bảng lương phải có thời gian nghiên cứu và được đào tạo sử dụng. 

3. Những điểm cần lưu ý khi làm bảng chấm công tiếng Trung

Đối với cả doanh nghiệp lẫn nhân sự, bảng chấm công chính là minh chứng rõ nhất cho thấy tính kỷ luật, thái độ làm việc và cống hiến của một nhân viên dành cho doanh nghiệp.

Dù trong môi trường doanh nghiệp Việt Nam hay môi trường làm việc đa văn hóa với các nhân sự, lãnh đạo từ Trung Quốc, quy tắc trên cũng sẽ không thay đổi. Sau khi lập bảng chấm công tiếng Trung, đội ngũ nhân sự phụ trách lương có thể xin ý kiến từ các cấp lãnh đạo để xác định những yếu tố trong bảng chấm công đầy đủ hay chưa trước khi gửi cho các phòng ban rà soát.

Những điểm nhân sự cần lưu ý khi làm bảng chấm công tiếng Trung
Những điểm nhân sự cần lưu ý khi làm bảng chấm công tiếng Trung

Trong nhiều trường hợp, sự bất đồng ngôn ngữ có thể khiến các nhân sự nước bạn hoặc các lãnh đạo gặp khó khăn khi tiếp cận thắc mắc, khiếu nại về thông tin, những sai số trong bảng chấm công, đội ngũ nhân sự cần bổ sung kiến thức kịp thời để giải đáp các thắc mắc đó. 

Bất kể sử dụng phần mềm hay định dạng vào để xây dựng bảng chấm công tiếng Trung, các nhân sự cũng nên dành thời gian rà soát và lấy ý kiến của các nhân sự trong công ty, đặc biệt là nhân sự người Trung Quốc để bảng chấm công công bằng, đầy đủ nhất. 

Với những chia sẻ trên của timviec365.vn, mong rằng bạn đọc đã có thêm những thông tin bổ ích và giải đáp được câu hỏi “Bảng chấm công tiếng Trung là gì?” nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Bảng chấm công theo tháng

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một văn hóa chấm công khác nhau. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn sử dụng mẫu bảng chấm công theo tháng để tiện theo dõi tình hình làm việc của nhân viên. Vậy để xây dựng một mẫu bảng chấm công theo tháng chuyên nguyện, đầy đủ, bộ phận nhân sự sẽ cần lưu ý điều gì? Cùng tham khảo bài viết sau nhé. 

Bảng chấm công theo tháng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý