Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Banker là gì? Cơ hội và thách thức của nghề banker hiện nay

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

“Banker” hiện nay là từ được nhắc đến khá nhiều trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ banker nghĩa là gì và cơ hội cũng như thách thức của nghề ra sao? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, thì bài viết dưới đây của Timviec365.vn sẽ mang đến cho bạn những thông tin thú vị nhất.

1. Banker là gì?

Người ta vẫn thường sử dụng từ “bank” để nói về ngân hàng – tổ chức về tài chính và là trung gian tài chính để nhận, gửi hay cho vay tiền thông qua các dịch vụ. Đây là sợi dây kết nối giữa khách hàng có thâm hụt vốn với những đối tượng khách hàng có thặng dư vốn.

Banker là gì
"Banker" - thuật ngữ chỉ nhân viên ngân hàng

Theo đó, thuật ngữ “banker” ra đời để chỉ những người làm việc trong ngành ngân hàng trong cơ quan nhà nước hay tư nhân. Họ có thể làm ở nhiều lĩnh vực, vị trí khác nhau như dịch vụ khách hàng, thanh toán quốc tế, tín dụng cá nhân,... Đây là môi trường làm việc năng động và đòi hỏi những người làm việc trong ngành phải có trình độ chuyên môn cao cũng như khả năng nhạy bén, linh hoạt và chịu được áp lực công việc để hoàn thành chỉ tiêu doanh số đã được đề ra.

2. Vị trí công việc của nhân viên ngân hàng trong tiếng Anh là gì?

Làm trong ngành ngân hàng, bạn có thể làm ở rất nhiều các vị trí khác nhau, đảm nhiệm những công việc và chuyên môn khác nhau. Cụ thể là:

2.1. Vị trí giao dịch viên trong ngân hàng

Đây là một trong số những vị trí đang “hot” nhất tại ngân hàng thương mại hiện nay. Giao dịch viên ngân hàng hay còn gọi là “bank tellers” – là người thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng để đáp ứng những yêu cầu và giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề tài chính tại ngân hàng.

Công việc cụ thể của một giao dịch viên ngân hàng bao gồm:

- Giao dịch viên ngân hàng là người sẽ làm việc trực tiếp tại các quầy giao dịch và trao đổi cũng như đáp ứng những yêu cầu của khách hàng.

- Luôn phải tìm hiểu và nắm bắt tốt nhu cầu của khách hàng, từ đó tư vấn những sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng cho họ.

- Thực hiện công việc kế toán giao dịch và kho quỹ.

- Đây là bộ phận việc mở và quản lý các khoản tiền khách hàng gửi vào thẻ hay gửi đến tài khoản khá.

- Thực hiện công việc hạch toán các loại chứng từ và chịu trách nhiệm về tất cả các giao dịch thực hiện.

- Làm những công việc liên quan đến thanh toán tiền trong nước, thanh toán tín dụng và thu đổi ngoại tệ.

- Bên cạnh đó, giao dịch viên ngân hàng còn là người trực tiếp tư vấn, giải quyết tất cả những vấn đề, khiếu nại của khách hàng trong phạm vi nhất định được cho phép cũng như bảo mật tuyệt đối những thông tin của khách hàng.

Bạn đang tìm kiếm công việc giao dịch viên tại ngân hàng, truy cập vào website timviec365.vn tìm kiếm các cơ hội việc làm hấp dẫn cũng như mẫu đơn xin việc giao dịch viên ngân hàng.

Việc làm giao dịch viên ngân hàng

Giao dịch viên ngân hàng
Vị trí giao dịch viên ngân hàng

2.2. Nhân viên kinh doanh ngân hàng

Nhân viên kinh doanh ngân hàng hay còn được gọi là “banker staff” – là những người được đánh giá có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng là vị trí phải chịu khá nhiều áp lực bởi khối lượng cũng như tính chất công việc.

- Nhân viên kinh doanh là những người phải trực tiếp tìm kiếm nguồn khách hàng mới cũng như duy trì các đối tượng khách hàng cũ của ngân hàng.

- Đây là bộ phận phải thực hiện công việc tiếp thị, quảng bá cho ngân hàng và giải đáp, tư vấn cho khách hàng về dịch vụ của ngân hàng qua các kênh bán hàng khác nhau.

- Là người phát hiện ra vấn đề và ngăn chặn, giải quyết những hành vi gian lận từ các hồ sơ tín dụng của khách hàng tại ngân hàng.

- Huy động nguồn vốn (vốn chủ sở hữu, vốn vay...) và cho khách hàng có nhu cầu vay.

2.3. Kế toán ngân hàng

“Bank accountant” là thuật ngữ chỉ nhân viên kế toán ngân hàng – là những người thu thập, ghi chép, phân tích và xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính ngân hàng, cung cấp những thông tin quan trọng, cần thiết về công tác quản lý tiền tệ tại ngân hàng. Nhân viên kế toán ngân hàng đảm nhiệm những công việc cụ thể sau:

- Thu thập, ghi chép cụ thể, chi tiết các báo cáo về tình hình tài chính của ngân hàng theo quy định.

- Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khoản thu, chi của ngân hàng.

- Là người phân tích, tổng hợp những thông tin, số liệu kế toán và tham mưu cũng như đề xuất các phương án, giải pháp để phục vụ cho các yêu cầu của cấp trên.

- Kế toán là người nắm rõ và cung cấp những thông tin chính xác nhất cho ngân hàng và các cơ quan quản lý của nhà nước để phục vụ cho sự chỉ đạo và thi hành đúng chính sách và luật tài chính ngân hàng của nhà nước.

- Ngoài ra, nhân viên kế toán ngân hàng còn là người giao dịch với khách hàng để thực hiện các chính sách của đơn vị một cách tốt hơn.

Nhân viên kế toán ngân hàng
Nhân viên kế toán ngân hàng

2.4. Nhân viên quản lý rủi ro ngân hàng

Nhân viên ngân hàng làm ở vị trí này còn được gọi là “Risk management officer” – đây là vị trí rất quan trọng trong việc xác định những rủi ro và lên kế hoạch về các phương án giải quyết, giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng. Nhiệm vụ của nhân viên quản lý rủi ro bao gồm:

- Trực tiếp tham gia vào việc phân tích và xây dựng các chính sách, các điều khoản cũng như tiêu chuẩn đo lường và quản lý những rủi ro có thể xảy ra.

- Luôn đảm bảo được việc các chính sách rủi ro phải được thực thi đúng và hiệu quả nhất trong ngân hàng.

- Kết hợp với các bộ phận khác để hỗ trợ việc lên các chiến lược tư vấn để giảm thiểu rủi ro.

2.5. Chuyên viên thanh toán quốc tế

Chuyên viên thanh toán quốc tế trong tiếng Anh gọi là “international payment”, là người chịu trách nhiệm về việc thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế. Đây là vị trí công việc đang được săn đón khá nhiều hiện nay với mức lương vô cùng hấp dẫn. Công việc cụ thể của chuyên viên thanh toán quốc tế bao gồm:

- Thực hiện kiểm tra toàn bộ các chứng từ để phục vụ cho việc thanh toán hay giao dịch quốc tế và các giao dịch khác có liên quan đến vấn đề thanh toán quốc tế.

- Kiểm tra tính pháp lý của toàn bộ những giấy tờ và hồ sơ của khách hàng theo quy định của nhà nước và đơn vị.

- Là người lưu giữ những sổ sách, giấy tờ, các tài liệu, hồ sơ của ngân hàng theo quy định.

- Trực tiếp hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch và hoàn thiện những hồ sơ cần thiết trong quá trình giao dịch ngân hàng.

2.6. Nhân viên tín dụng ngân hàng

Nhân viên tín dụng ngân hàng
Nhân viên tín dụng ngân hàng

Một vị trí cũng có vai trò quan trọng và khá “hot” hiện nay đó là nhân viên tín dụng ngân hàng hay còn gọi là “bank credit staff”. Đây là vị trí chủ yếu đem lại các nguồn doanh thu, lợi nhuận cho ngân hàng. Nhân viên tín dụng ngân hàng được xem là cầu nối quan trọng giữa ngân hàng với các đối tượng khách hàng vay vốn. Nhiệm vụ chính của họ chính là:

- Đảm nhiệm công việc tiếp thị và tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng có nhu cầu vay vốn tại ngân hàng.

- Tư vấn và giải đáp cho khách hàng về các thủ tục vay vốn cần thiết.

- Trực tiếp thẩm định những khách hàng có nhu cầu vay vốn về sự uy tín cũng như năng lực kinh doanh và tình hình tài chính của ngân hàng.

- Lập các hợp đồng về tín dụng, thế chấp và các loại giấy tờ liên quan đến việc vay vốn tại ngân hàng.

- Thực hiện kiểm tra các nguồn vốn vay theo quy định của ngân hàng.

- Làm công việc chuyển nhượng các nhóm nợ cũng như thu hồi các nợ xấu.

- Nhân viên tín dụng ngân hàng còn phải thực hiện việc tất toán các hợp đồng và giải quyết tài sản thế chấp cho khách hàng theo quy định của đơn vị.

Việc làm nhân viên tín dụng ngân hàng

3. Tố chất để trở thành một banker

3.1. Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt

Để trở thành một banker và làm việc tốt tại các ngân hàng thì khả năng giao tiếp và thuyết phục là yếu tố vô cùng quan trọng. Với đặc thù công việc là thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, trao đổi, tư vấn cũng như thực hiện giao dịch cho họ thì mỗi nhân viên ngân hàng cần phải có khả năng giao tiếp, xử lý linh hoạt, khéo léo trong việc sử dụng từ ngữ và thuyết phục khách hàng. Đặc biệt với thời buổi ngày càng cạnh tranh hiện nay thì việc thiếu kỹ năng này là một bất lợi lớn và có thể đánh mất cơ hội được làm việc trong ngân hàng. Do đó, nếu có đam mê và mong muốn làm trong ngành ngân hàng, bên cạnh kiến thức chuyên môn, hãy trau dồi và rèn luyện kỹ năng giao tiếp thật tốt để có được một công việc mơ ước.

3.2. Kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề

Ngành ngân hàng chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những vấn đề như khiếu nại của khách hàng, sự cố, tình huống phát sinh. Do đó, là một nhân viên làm trong nghề này bạn luôn phải có một tinh thần thật bình tĩnh, xác định nguyên nhân của các vấn đề và có phương án giải quyết nhanh chóng, hợp lý nhất. Nhất là đối với các trường hợp khách hàng khó tính và không kiềm chế được hành vi, cảm xúc thì nhân viên ngân hàng càng phải hết sức bình tĩnh, làm chủ bản thân để không gây ra mâu thuẫn với khách hàng cũng như gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ngân hàng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề
"Banker" cần có kỹ năng giải quyết vấn đề

3.3. Thành tạo kỹ năng tin học văn phòng

Tin học văn phòng là yếu tố không thể thiếu đối với hầu hết tất cả các công việc ngày nay nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Đặc thù của ngành này là luôn phải làm việc với tiền và các con số, các dữ liệu qua các phần mềm quản lý và giao dịch, do đó việc thành thạo công nghệ và các ứng dụng tin học văn phòng là điều hết sức cần thiết và bắt buộc để có thể trở thành một nhân viên ngân hàng.

3.4. Có khả năng tính toán, tư duy logic, trí nhớ tốt

Làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tiếp xúc thường xuyên với các báo cáo, dữ liệu, con số liên quan đến tiền tệ và các phép tính phức tạp, nhất là đối với kế toán ngân hàng. Do đó, bạn cần phải có khả năng tính toán giỏi, có tu duy logic và trí nhớ tốt để đảm bảo độ chính xác cho các giao dịch, kết toán, báo cáo tài chính, tránh để xảy ra những nhầm lẫn ảnh hưởng đến khách hàng cũng như hoạt động của ngân hàng.

3.5. Luôn trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc

Một nhân viên ngân hàng đòi hỏi bạn phải luôn trung thực, cẩn thận và tỉ mỉ trong quá trình làm việc. Vấn đề liên quan đến tài chính, tiền tệ là luôn phải chính xác đến từng chi tiết. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kết quả giao dịch hay toàn bộ báo cáo của ngân hàng. Hơn nữa, phẩm chất đạo đức là yếu tố luôn được đề cao để đảm bảo cho một ngân hàng có thể hoạt động và duy trì phát triển. Do đó, bạn cũng cần hết sức lưu ý đến vấn đề này nếu muốn theo đuổi ngành ngân hàng.

3.6. Có khả năng chịu được áp lực công việc

Khả năng chịu áp lực công việc
Khả năng chịu được áp lực công việc

Làm việc trong ngân hàng bạn chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những áp lực lớn về vấn đề tiền tệ, các giao dịch, con số, dữ liệu, báo cáo,… Bên cạnh đó còn những áp lực từ khách hàng, cấp trên, đồng nghiệp cũng là điều khá khó khăn nếu bạn không thể chịu được những điều đó. Chính vì thế, để có thể làm việc được trong ngành ngân hàng, bạn hãy đảm bảo mình đủ bản lĩnh để chịu đựng và vượt qua được những áp lực đó. Việc có thể quản lý quỹ thời gian, sắp xếp công việc thật tốt chính là một giải pháp để bạn giảm được những stress đó và hoàn thành công việc một cách tốt hơn.

Tuyển nhân viên ngân hàng

4. Cơ hội và thách thức của nghề banker hiện nay

4.1. Cơ hội của nghề banker

Banker đang là một trong những nghề “hot” nhất và được nhiều người lựa chọn, theo đuổi hiện nay bởi cơ hội nghề nghiệp rất lớn cùng những ưu điểm vượt trội của nghề.

- Trong thời đại kinh tế - xã hội phát triển cùng hàng loạt các doanh nghiệp, ngân hàng ra đời thì nhu cầu nhân sự ngành ngân hàng cũng ngày càng cao. Do đó, sinh viên tốt nghiệp các trường có liên quan đến tài chính ngân hàng sẽ có rất nhiều cơ hội để làm việc trong các ngân hàng mà không phải quá lo lắng.

- Với sự đa dạng vị trí việc làm, bạn sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và mong muốn của bản thân. Có những vị trí tuyển dụng rất nhiều nhân sự và không yêu cầu quá nhiều về chuyên môn chuyên sâu, do đó, những bạn có hiểu biết về tài chính cũng có thể ứng tuyển vào các vị trí này và làm việc trong các ngân hàng – một môi trường chuyên nghiệp.

Cơ hội của nghề banker
Cơ hội rộng mở của nghề banker

- Hơn nữa, làm việc trong ngành ngân hàng, bạn cũng sẽ có cơ hội được hưởng mức lương vô cùng hấp dẫn cũng như chế độ đãi ngộ rất tốt. Đây là nghề được xếp trong top có thu nhập cao nhất hiện nay, dao động khoảng từ 20 – 25 triệu/ tháng và có thể cao hơn tùy từng vị trí việc làm và kinh nghiệm của mỗi người.

- Nghề banker hiện nay còn có cơ hội được mở rộng phạm vi làm việc ở rất nhiều các ngân hàng lớn khác nhau, nổi bật phải kể đến như: BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, Techcombank,… với nhu cầu tuyển dụng khá cao.

4.2. Thách thức đối với nghề banker

Bên cạnh những cơ hội rộng mở thì nghề banker cũng gặp phải không ít những thách thức lớn. Đó là:

- Nguồn nhân lực dư thừa vẫn thừa mà nhu cầu tuyển dụng tại các ngân hàng vẫn cao, tại sao lại như vậy? Thực tế có thể thấy, đặc thù của ngành ngân hàng là luôn đòi hỏi nhân sự phải có trình độ, kỹ năng chuyên môn cao mới có thể làm được. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, tình trạng sinh viên tốt nghiệp tài chính ngân hàng quá nhiều nhưng lại thiếu kiến thức và kỹ năng, dẫn đến việc khó có thể vượt qua được các vòng tuyển dụng và trở thành một nhân viên ngân hàng.

- Đây là một nghề chắc chắn sẽ phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, rủi ro và khắc nghiệt. Nhân viên ngân hàng có thể sẽ phải thường xuyên đi sớm về muộn, phải chạy chỉ tiêu, doanh số, tiếp khách,… và rất dễ bị áp lực dẫn đến việc nản chí và muốn từ bỏ. Do đó, để làm được trong nghề này không phải là điều đơn giản như bao người vẫn nghĩ.

Banker là nghề đang được đánh giá rất cao và năm trong top những nghề được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên để có thể làm được trong ngành này, bên cạnh việc hiểu và nắm rõ về những kiến thức chuyên môn, bạn cũng cần phải trau dồi cho mình những kỹ năng cần thiết nhất định. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích và đạt được mong muốn trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý