Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí kíp vàng giúp dân văn phòng bảo vệ sức khỏe

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhịp sống nhanh, yêu cầu công việc nặng khiến cho dân văn phòng ngày nay luôn cảm thấy ngộp thở. Dường như khối lượng công việc quá lớn khiến cho họ luôn có cảm giác làm không xuể, nhưng vẫn phải tìm mọi cách, dành mọi thời gian và sức lực để hoàn thành chúng. Bởi nếu như không cố gắng thì việc chồng chất việc sẽ càng làm cho tình trạng công việc trì trệ ứ đọng nhiều hơn nữa. Nhưng khi quá chú tâm cho công việc với cường độ cao như vậy sẽ gây ra những hậu quả lớn đối với sức khỏe của dân văn phòng. Và việc nắm bắt ngay những bí kíp văn phòng giúp bảo vệ sức khỏe sẽ là cách hay nhất giúp các bạn vượt thoát ra khỏi tình trạng không mấy khả quan do công việc mang tới.

Kiếm việc làm

Những đặc điểm của công việc văn phòng

Làm việc trong thời gian dài

Bí kíp văn phòng

Làm việc trong một quỹ thời gian dài mỗi ngày là đặc điểm điển hình nhất đối với dân văn phòng. Mỗi ngày chúng ta phải làm việc 8 tiếng đồng hồ nhưng dường như con số đó còn chưa đủ để đáp ứng với khối lượng công việc khổng lồ cần xử lý trong ngày. Việc phải ở lại làm thêm giờ, tình trạng đi sớm về muộn dường như đã trở thành thói quen bắt buộc của họ. Nếu không hoàn thành công việc thì đương nhiên, dân văn phòng sẽ nhận được những lời đánh giá không tốt.

Áp lực công việc lớn

Bất cứ ngành nghề nào các công ty tuyển dụng cũng có nhân tài. Vì vậy, chúng ta luôn phải nằm trong thế cạnh tranh khốc liệt. Nếu muốn có thể đứng vững được thì dân văn phòng sẽ phải chấp nhận việc gánh lấy những áp lực như một điều tất yếu trong công việc. Và những áp lực đó cũng coi như bạn đang thách thức chính mình, giúp khơi dậy tiềm năng còn ẩn sâu bên trong chưa phát huy hết nếu như ở một môi trường không có nhiều cạnh tranh. Dù cạnh tranh hay áp lực là chất xúc tác để các bạn có thể vươn lên thật nhiều song nó vẫn khiến cho dân văn phòng cảm thấy vô cùng ngột ngạt, thở không ra hơi.

Thời gian nghỉ ngơi ít

Bí kíp làm việc văn phòng

Bởi vì áp lực lớn, khối lượng công việc nhiều, thường xuyên dân văn phòng phải làm việc quá giờ mà chất lượng không thể như nhiều người mong muốn, dự định. Đây là lý do khiến họ có rất ít thời gian để nghỉ ngơi. Dường như giấc ngủ là thứ mà họ thèm khát và trở thành một món quà xa xỉ từ bao giờ không hay biết. Họ chỉ có ngày nghỉ cuối tuần và cũng chỉ có thể dành thời gian ít ỏi duy nhất đó để ngủ bù mà không làm được bất cứ điều gì khác cho cuộc sống cá nhân như gặp gỡ bạn bè, từ nấu ăn và đi chơi,... Mọi  hoạt động sống vốn đã rất khiêm tốn thu mình về phía sau công việc thì nay càng trở nên thu hẹp hơn rất nhiều, thay vào đó người ta mắc bệnh nghề nghiệp  nhiều hơn và nặng hơn. Có vô vàn những chứng bệnh do thói quen làm việc không điều độ gây nên như gan nhiễm mỡ, mỡ máu tăng cao, tụt huyết áp, các chứng bệnh về hệ tiêu hóa,... Thêm vào đó là các chứng tật do ngồi nhiều trên bàn làm việc với chiếc máy tính, điều hòa, khô mắt, khô da,...

Không có nhiều thời gian dành cho gia đình

Bởi hàng ngày bạn dành thời gian ở công việc quá nhiều, dành thời gian cho công việc quá lâu cho nên dường như mọi hoạt động với gia đình đã vô tình bị đánh cắp mất. Nếu như mọi việc vừa sức và bạn đã giải quyết ổn thỏa tại văn phòng thì đương nhiên bạn có thể cùng gia đình thưởng thức bữa tối, đi công viên hay đơn giản cùng họ ngồi xem ti vi và ăn hoa quả, trò chuyện.

Trong khi đó, tình trạng xa cách gia đình, không có thời gian dành cho họ lại đang lên ngôi. Đối với những bạn chưa có gia đình thì phải rất lâu mới có thời gian nghỉ phép về thăm nhà. Còn với người đã có gia đình, họ thường xuyên ra khỏi nhà vào buổi sáng sớm, khi mọi người trong nhà còn chưa tỉnh giấc và trở về nhà khi một số thành viên đã đi ngủ. Cứ như vậy, khoảng cách giữa các thành viên cứ dần xa.

Các vấn đề về sức khỏe nhân viên văn phòng thường gặp

Nhân viên văn phòng là một trong những nhóm người thường gặp các vấn đề sức khỏe nhất trong thị trường lao động vì bản chất của công việc khiến nhân viên có thói quen xấu về sức khỏe. Tuy nhiên, có những biện pháp giúp giảm thiểu rủi ro về sức khỏe cho nhân viên văn phòng sẽ được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Chứng đau lưng

Hầu hết nhân viên văn phòng dành một số lượng lớn trong ngày của họ ngồi tại bàn làm việc thường là ở những chỗ ngồi không lý tưởng. Điều này có nghĩa là một số lượng lớn những người làm việc trong môi trường này bị đau nhức ở lưng, đặc biệt là cột sống dưới thắt lưng của họ.

 

sức khỏe dân văn phòng

Nhân viên có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các vấn đề đau lưng nghiêm trọng bằng cách nghỉ ngơi thường xuyên ngay tại bàn làm việc của họ. Thậm chí chỉ cần duỗi chân để làm đồ uống nóng có thể giúp giải quyết vấn đề. Tất nhiên, thật dễ dàng để bị sa lầy trong công việc mà bạn quên làm điều này, vậy tại sao không tham gia một lớp học yoga với một số người bạn làm việc của bạn? Điều này sẽ giúp bạn trở lại và cải thiện tư thế của bạn. Trong ngày, nó cũng quan trọng để giúp duy trì một tư thế tốt trong suốt cả ngày và điều chỉnh màn hình và ghế của bạn đến vị trí lý tưởng.

Sử dụng lao động có thể giúp hỗ trợ nhân viên của họ bằng cách cung cấp thông tin về vị trí bàn tốt nhất, cũng như cung cấp ghế tối ưu để khuyến khích tư thế tốt.

Bệnh tim

Người lao động văn phòng thường di chuyển rất ít trong ngày của họ, và sau đó khi họ về nhà, họ kiệt sức đến mức tất cả những gì họ muốn làm là ăn tối và dành thời gian trên ghế sofa. Tuy nhiên, có một lối sống không hoạt động như vậy có thể khiến bạn có nguy cơ phát triển bệnh tim cao hơn, cũng như các tình trạng sức khỏe khác. Bạn cũng có nhiều khả năng có vấn đề với trái tim của bạn nếu nơi làm việc của bạn là một môi trường căng thẳng.

Để tránh điều này, điều quan trọng là nhân viên phải có lối sống lành mạnh hơn, bao gồm dinh dưỡng đúng, tập thể dục thường xuyên và ngủ nhiều. Đối với các công ty, có nhiều sáng kiến ​​khác nhau mà bạn có thể bắt đầu hỗ trợ để khuyến khích nhân viên của bạn chủ động hơn.

Mỏi mắt

sức khỏe nhân viên văn phòng

Ngồi ở bàn làm việc và nhìn chằm chằm vào màn hình có thể là môi trường lý tưởng để phát triển mỏi mắt hoặc thậm chí gây ra các vấn đề về thị lực trong các trường hợp dài hạn. Để tránh gặp sự cố trong khu vực này, điều quan trọng là phải nghỉ giải lao thường xuyên khỏi màn hình của bạn. Mặc dù điều này có vẻ không thể, ngay cả một khoảng thời gian ngắn từ bàn làm việc của bạn có thể cho đôi mắt của bạn phần còn lại rất cần thiết của họ. Bạn cũng nên uống nhiều nước khi ở bàn làm việc vì điều này có thể giúp ngăn ngừa đau đầu và các vấn đề sức khỏe khác.

Sử dụng lao động có thể giúp nhân viên của họ bằng cách khuyến khích nghỉ ngơi thường xuyên và đảm bảo có một nguồn cung cấp nước tươi, hoặc nước làm mát, xung quanh văn phòng. Điều quan trọng là phải có màn hình phù hợp để nhân viên của bạn sử dụng.

Việc làm hành chính - văn phòng

Stress

Căng thẳng là một vấn đề số một đối với công nhân trong nhiều công việc, và những người trong một văn phòng cũng không ngoại lệ. Điều quan trọng là các công ty phải theo dõi mức độ căng thẳng của người lao động vì điều này có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực sức khỏe khác và liên quan đến việc nhân viên dành thời gian rời khỏi vai trò của họ, điều này không lý tưởng cho doanh nghiệp. Cách tốt nhất để giúp kiểm soát căng thẳng của riêng bạn, ngoài việc nghỉ ngơi thường xuyên của bạn ra khỏi văn phòng, là cố gắng và có được sự cân bằng cuộc sống công việc lý tưởng. Cố gắng làm một cái gì đó hiệu quả trong thời gian rảnh rỗi của bạn, chẳng hạn như đọc một cuốn sách hoặc đi ra ngoài để chạy. Làm một cái gì đó vật lý thực sự có thể giúp giảm mức độ căng thẳng của bạn và sẽ giúp bạn ngủ ngon, giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

Người sử dụng lao động có thể giúp nhân viên của họ bằng cách đảm bảo rằng các biện pháp bảo vệ và chương trình thích hợp được áp dụng để hỗ trợ những người đang chịu áp lực công việc ở mức cao và báo động.

Nhức mỏi toàn thân

Số lượng vi khuẩn tích tụ trên bàn làm cho mọi người đều nhăn mặt, và thực tế là nhiều nhân viên văn phòng ăn ở ghế của họ, khiến họ có nguy cơ phát triển bệnh rất lớn. Nhiều công ty hiện nay cũng có các văn phòng kế hoạch mở, có nghĩa là nhân viên bị bệnh có thể nhanh chóng lây nhiễm cho mọi người trong nhóm của họ hoặc ở nơi khác.

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là đi ra ngoài ăn trưa, điều này nên được khuyến khích. 

Những cách giúp dân văn phòng nghỉ ngơi hiệu quả

Dân văn phòng trong con mắt nhìn của người bên ngoài sẽ là những người làm việc nhàn hạ, được ngồi điều hòa, máy lạnh mát mẻ trong khi các tầng lớp lao động khác phải lao động nắng mưa bên ngoài. Tuy nhiên, đó chỉ là suy nghĩ phiến diện của một số người. Phải ở trong hoàn cảnh của những người làm việc văn phòng thì mới biết được rằng họ cũng làm việc rất vất vả, khổ cực. Công việc  văn phòng tuy không phải lao động tay chân nhưng lại phải dùng hết khả năng về trí óc, đó cũng là một dạng lao động rất vất vả, nó có thể mang tới nhiều áp lực, mệt mỏi cho dân văn phòng. Vậy những khi mệt mỏi, hãy học ngay những cách giúp dân văn phòng nghỉ ngơi hiệu quả dưới đây.

>>>  Nếu bạn đang tim viec lam hanh chinh nhan su tai Ha Noi đây cũng là việc làm văn phòng, hãy áp dụng ngay những chia sẻ trong bài viết này để đảm bảo sức khỏe để có thể làm việc tốt nhất nhé. 

Đừng bao giờ cố chấp nữa

Một số người có tham vọng cao trong công việc. vì thế họ bất chấp tất cả để lao đầu vào những đầu việc không tên để nhằm đạt được thành tích như mong đợi. Vì thế, họ muốn có thể thâu tóm được tất cả những việc mà mọi người làm, muốn ôm tất cả vào mình. Điều này không cần thiết, bởi mỗi người cũng đều có một giới hạn, dù cho đó là người tài giỏi, chúng ta chỉ nên thực hiện cán mốc giới hạn của mình bởi chỉ cần như vậy cũng đủ khiến các bạn phải đầu tư rất nhiều công sức và chứng tỏ rằng bạn là một người có năng lực. Hãy thực hiện những hoài bão một cách thông minh  chứ đừng cố chấp.

Không làm việc quá thời gian cho phép

Tất nhiên sếp không cấm bạn làm việc quá thời gian. Sự cho phép mà chúng tôi nói tới ở đây chính là giới hạn của sự hoạt động. Bạn chỉ có thể làm tốt nhất công việc trong khoảng giới hạn của sức khỏe và trí tuệ. Nếu như vượt quá sức thì dù là người tài giỏi cũng không thể nào gặt hái được những thành tựu tốt nhất

Bên cạnh đó, bạn còn cần phải mạnh dạn đối mặt với mọi thử thách, học cách lập nên bản kế hoạch logic, hợp lý, ăn uống đầy đủ, giải phóng áp lực,... Những cách này cũng chính là bí kíp văn phòng để bạn bảo vệ tốt nhất sức khỏe của mình. Hy vọng, bạn sẽ biết cân bằng mọi thứ, biết cách quản lý thời gian tốt nhất để công việc gặt hái được những thành tựu xứng đáng.

>>> Xem thêm: Bí quyết tăng thu nhập khi về hưu

Dành thời gian tìm niềm cảm hứng

Xem video sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần, nâng cao nguồn cảm hứng cho bản thân mình. Đôi khi công việc tại văn phong khá lu bu. Nó có thể khiến bạn rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn cảm hứng.  Đừng cố làm việc trong tình trạng này và nhanh chóng tìm cách để thư giãn bạn nhé. Chúng tôi gợi ý bạn nên xem video.

bảo vệ sức khỏe dân văn phòng

Mạng xã hội phát triển, mang tới nhiều cơ hội cho sự giải trí, việc xem video, nhất là những loại video hài, vi doe hướng dẫn kỹ năng bạn yêu thích hoặc video phim sẽ là dạng giải trí động giúp cho bạn giải tỏa căng thẳng tốt nhất, đồng thời nó còn giúp cho bạn nhanh chóng lấy lại nguồn cảm hứng cho mình.

Hẹn hò với bạn bè đi uống cafe

Công việc đã lấy đi của bạn toàn bộ thời gian riêng tư giành cho bạn bè, người thân,... Vậy đã đến lúc bạn cần dành ra một quỹ thời gian để đi hẹn hò với bạn bè chứ nhỉ. Tại sao ư? Một tách cafe trong một không gian thư giãn cùng với một vài người thân, người bạn tốt của mình sẽ là cách hay để bạn lấy lại tinh thần.

Khi mải mê với công việc, bạn sẽ dễ quên đi những mối quan hệ tốt đẹp ở bên ngoài, những chính những mối quan hệ này sẽ mang tới cho bạn những niềm vui, tiếng cười và những câu chuyện ngoài lề công việc.

Đi mua sắm một vài thứ thú vị

Cải thiện bản thân, môi trường xung quanh sẽ là ý tưởng tuyệt vời cho bạn một cảm giác mới. có thể đi mua sắm một vài món đồ trang sức, một vài bộ đồ thời trang để làm đpẹ bản thân và đặc biệt, tìm vài vật trang trí góc làm việc của chính mình. Mọi thứ sẽ được tươi mới và làm dịu đi mọi áp lực mà công việc mang tới nhờ chính những món đồ xinh xắn, tiện dụng tại bàn làm việc của mình. Hãy thử làm cách này ngay nhé, bạn sẽ cảm nhận được mọi thứ tuyệt vời.

Nếu chưa làm một trong những cách này thì tôi nghĩ, ngay hôm nay bạn nên thực hiện chúng ngay nhé. Bởi lẽ, chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều nguồn cảm xúc tích cực trong công việc.

>>> Xem thêm: Tất tần tật những thông tin tuyển dụng việc làm hành chính văn phòng tại Đà Nẵng hot nhất hiện nay sẽ được update ngay lập tức khi bạn Click tại đây.

Việc làm quản trị kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý