Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Hướng giải quyết] Bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm sao?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn chẳng may làm mất bằng tốt nghiệp cấp 3 của mình hoặc làm hỏng chúng không thể sử dụng được. Vậy khi bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm sao? Điều này có thể khiến rất nhiều bạn lo lắng đó nhé! Đọc ngay hướng giải quyết và những thông tin hữu ích về cấp lại bản sao bằng cấp 3 qua những chia sẻ chi tiết và cập nhất với nhất trong bài viết dưới đây nhé!

1. Trả lời: Bị mất bằng cấp 3 thì phải làm sao?

Trả lời: Bị mất bằng cấp 3 thì phải làm sao?
Trả lời: Bị mất bằng cấp 3 thì phải làm sao?

Nếu bạn đang là một trong những đối tượng rơi vào trường hợp bị mất bằng cấp 3 và không biết phải làm thế nào? Hay khi mất các bạn đang không biết có được cấp lại bản chính bằng cấp 3 cho mình hay không? Cùng đọc thông tin chia sẻ đầy đủ và chi tiết trong bài viết này để bỏ túi kiến thức hữu ích nếu rơi vào trường hợp bị mất bằng cấp 3 nhé!

Theo thông tư số 21/2019/TT – BGDĐT quy định tại khoản 2, điều 2 về quy chế quản lý bằng tốt nhất và chứng chỉ của hệ thống giáo dục theo quy chế hiện nay như sau: 

Văn bằng, chứng chỉ chỉ được cấp 1 lần duy nhất, tuy nhiên cũng trừ trường hợp theo quy định theo điều 18 của quy chế này đưa ra.

Theo điều 18 của quy chế này, trong trường hợp các văn bằng, chứng chỉ đã được cấp cho bạn, nhưng phát hiện ra các lỗi sai từ phía cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan đó có trách nhiệm trong việc cấp lại văn bằng, chứng chỉ mới bản gốc cho những đối tượng bị rơi vào trường hợp này.

Giải pháp cho bị mất bằng cấp 3 thì phải làm sao?
Giải pháp cho bị mất bằng cấp 3 thì phải làm sao?

Như vậy, theo đối bạn có thể thấy được rằng, khi bị mất bằng cấp 3 bạn sẽ không được cấp lại bản chính theo quy định của Bộ giáo dục đào tạo ban hành theo thông tư mới nhất. Bản chính chỉ được cấp lại khi có các lỗi viết sai do cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ có thẩm quyền làm sai và tiến hành cấp lại cho bạn. Vậy nếu bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm sao? Câu trả cho cho bạn đó chính là tiến hành xin cấp bản sao bằng cấp 3 để sử dụng. Vậy bản sao bằng cấp 3 có giá trị sử dụng giống với bản chính hay không? Cùng tìm hiểu và có câu trả lời cho bản thân qua những thông tin chia sẻ tiếp theo nhé!

CV xin việc

2. Bản sao bằng cấp 3 có giá trị sử dụng thay bản chính hay không?

Như câu trả cho cho câu hỏi: Bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm sao? Ở trên cho bạn đáp án là xin cấp lại bản sao bằng cấp 3 để sử dụng. Điều này khiến cho nhiều bạn trẻ hiện nay lo lắng với vấn đề bản sao cho giá trị sử dụng thay cho bản thân như thế nào? Nó có giá trị sử dụng giống với bản chính hay không? Cùng tìm hiểu cụ thể qua chia sẻ dưới đây:

Theo thông tư số 21, tại điều 31 của quy chế này có nói đến và quy định về giá trị pháp lý của văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc, cụ thể như sau:

Bản sao bằng cấp 3 có giá trị sử dụng thay bản chính hay không?
Bản sao bằng cấp 3 có giá trị sử dụng thay bản chính hay không?

Thứ nhất, bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc hoàn toàn có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch khác nhau hiện nay, tuy nhiên cũng trừ một số trường hợp theo quy định khác trong pháp luật.

Thứ hai, trong trường hợp có căn cứ về việc bản sao là giả mạo, không hợp pháp, cơ quan hoặc tổ chức tiếp nhận bản sao chứng chỉ, văn bằng cần đưa ra yêu cầu đối với người nộp xuất trình đối với bản gốc chứng chỉ, văn bằng để thực hiện đối chiếu hoặc xác minh tính xác thực của bản sao đó.

Theo đó, đa số các bạn khi bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 của mình có thể sử dụng bản sao thay thế cho bản gốc trong các giao dịch hoặc sử dụng vào các mục đích cần thiết của bản thân như sinh viên, nộp hồ sơ ứng tuyển vào các trường đại học hay du học nước ngoài hiện nay,….

Bản sao có giá trị như bản chính khi sử dụng
Bản sao có giá trị như bản chính khi sử dụng

Vậy, để xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 để sử dụng thay cho bản chính trong trường hợp bị mất, các bạn cần tiến hành theo trình tự và thủ tục thực hiện như thế nào nhỉ? Cùng tìm hiểu cụ thể và chi tiết qua những thông tin chia sẻ và bật mí đầy hữu ích trong phần tiếp theo nhé!

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc bằng tốt nghiệp cấp 3 có quan trọng không

3. Bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 thì xin cấp bản sao như thế nào?

Khi bị bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm thế nào? Đó chính là xin cấp lại bản sao để sử dụng thay thế cho bản chính, bản gốc mà bạn đã làm mất. Vậy việc xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 của bạn cần tiền hành theo trình tự và thủ tục thể nào nhỉ? Trình tự và thủ tục tiến hành cấp lại văn bằng, chứng chỉ hay cụ thể hơn là bằng tốt nghiệp cấp 3 hiện nay thực hiện như sau:

Bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 thì xin cấp bản sao như thế nào?
Bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 thì xin cấp bản sao như thế nào?

3.1. Hồ sơ xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 cần có gì?

Dựa trên căn cứ được ban hàng theo thông tư số 21, năm 2019 của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành, tại khoản 1, điều 31 quy chế này có để cấp đến hồ sơ xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cần đầy đủ các loại giấy tờ như sau:

Thứ nhất, tờ đơn đề nghị xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông/bằng tốt nghiệp cấp 3 theo đúng chuẩn mẫu được ban hành. Trong đơn đề nghị này, cần cung cấp thông tin về nội dung đã được cấp theo quy định.

Hồ sơ xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 cần có gì?
Hồ sơ xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 cần có gì?

Thứ hai, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng bản chính hoặc sử dụng bản sao thì cần có dấu xác thực của chính quyền địa phương hoặc các cơ quan có thẩm quyền để người tiếp nhận hồ sơ có thể kiểm tra và tiến hành xác thực thông tin.

Thứ ba, trong trường hợp người yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 không phải là chủ mà là người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền pháp lý hoặc vợ, chồng, cha, me, con, anh chị em ruột, người thừa kế cần phải xuất trình giấy tờ ủy quyền hoặc các giấy tờ chứng mình quan hệ thì mới được phép làm thủ tục cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3.

Thứ tư, trong trường hợp hồ sơ không gửi trực tiếp và gửi thông qua đường bưu điện thì người yêu cầu phải gửi kèm thêm bản sao có chứng thực các giấy tờ trên kèm theo một phong bì trong đó đã dán sẵn tem, ghi rõ địa chỉ và họ và tên của người nhân để phía cơ quan chứng năng tiến hành nhận hồ sơ sở lý và gửi bản sao bằng cấp 3 về đúng địa chỉ cho bạn.

Thứ năm, số lượng hồ sơ để xin đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 là 1 bộ.

Cung cấp hồ sơ đầy đủ để cấp bản sao bằng cấp 3 nhanh chóng
Cung cấp hồ sơ đầy đủ để cấp bản sao bằng cấp 3 nhanh chóng

Trên đây là toàn bộ những giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị cho một bộ hồ sơ để xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 trong trường hợp bị mất để có thể sử dụng bản sao thay thế cho bản gốc/bản chính đã mất của bạn. Vậy trình tự, thủ tục tiến hành như thế nào để cấp bản sao bằng cấp 3 cho bạn nhỉ? Cùng tìm hiểu phần thông tin tiếp của bài viết này nhé!

Xem thêm: Năng lực thực tế, bạn sẽ làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT?

3.2. Trình tự, thủ tục tiến hành cấp bản sao bằng tốt cấp 3 như thế nào?

Vẫn theo thông tư số 21, năm 2019 của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành, trong điều 31 của quy chế ban hành này có đề cập đến trình tự, thủ tục tiến hành cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 cho bạn được thực hiện cụ thể như sau:

- Đầu tiền, người đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 trong trường hợp bị mất cần tiến hành nộp trực tiếp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao từ bản gốc bằng tốt nghiệp cấp 3 của bạn. Hồ sơ cần những giấy tờ như thế nào đã được chia sẻ trong phần trên của bài viết này.

Trình tự, thủ tục tiến hành cấp bản sao bằng tốt cấp 3 như thế nào?
Trình tự, thủ tục tiến hành cấp bản sao bằng tốt cấp 3 như thế nào?

Bạn cần nộp hồ sơ về cơ quan đang quản lý văn bằng, chứng chỉ gốc của bạn, thông thường thì cơ quan quản lý bản gốc của bằng tốt nghiệp cấp 3 là các phòng hoặc sở giáo dục và đào tạo tại địa phương nơi bạn theo học trường cấp 3 tại đó.

- Thời hạn để tiến hành giải quyết hồ sơ đề nghị cấp bản sao bằng cấp 3 là được xử lý ngay trong ngày sau khi tiếp nhận được yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 của bạn hoặc có thể giải quyết trong ngày làm việc tiếp theo trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận được hồ sơ của bạn sau 15h chiều.

- Trong trường hợp bạn gửi qua đường bưu điện bộ hồ sơ xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 từ sổ gốc thì thời hạn được xác định tính từ thời điểm mà cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận được yêu cầu từ bộ hồ sơ gửi về từ bưu điện và nhận đủ hồ sơ theo dấu của bưu điện gửi đến hợp lý thì cũng tiến hành xử lý giống như với việc nộp hồ sơ đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 trực tiếp.

- Trong trường hợp khi các bạn yêu cầu về số lượng với nhiều bản sao cho bằng tốt nghiệp cấp 3, nội dung văn bằng, chứng chỉ phức tạp khó trong công tác kiểm tra,… thì việc giải quyết hồ sơ không thể đáp ứng được thời hạn theo quy định, thời gian sử lý có thể kéo dài hơn, tuy nhiên không được kéo dài quá 2 ngày làm việc hoặc có thể kéo dài hơn trong trường hợp có thỏa thuận với phía người yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3.

Trình tự, thủ tục tiến hành cấp bản sao bằng tốt cấp 3 khắt khe
Trình tự, thủ tục tiến hành cấp bản sao bằng tốt cấp 3 khắt khe

- Lệ phí đối với việc cấp bản sao bằng cấp 3 hiện nay được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đưa ra về mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao chứng chỉ, văn bằng hay bằng tốt nghiệp cấp 3. Trong trường hợp các bạn yêu cầu gửi qua đường bưu điện thì phải trả thêm cước phí bưu điện cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 cho bạn nữa đó nhé!

Như vậy, khi bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm thế nào bạn đã có câu trả lời cho bản thân qua những thông tin chia sẻ trong bài viết này. Làm hồ sơ và tiến hành xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 để sử dụng thay thế cho bản chính là giải pháp giải quyết cho bạn với trường hợp bị mất hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ đầy hữu ích ở trên, các bạn sẽ biết phải làm gì khi chẳng may làm mất bằng tốt nghiệp cấp 3 của mình nhé!

Không có bằng cấp 3 thì học nghề gì? Và vấn đề xoay quanh chuyện bằng cấp

Chỉ có bằng cấp 3 bạn cũng có rất nhiều cơ hội để học nghề khác nhau đó nhé! Bạn có thể tìm hiểu về một số câu chuyện việc làm liên quan đến bằng cấp 3 trong bài viết dưới đây:

Không có bằng cấp 3 thì học nghề gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý