Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 07 năm 2024
Bạn chẳng may làm mất bằng tốt nghiệp cấp 3 của mình hoặc làm hỏng chúng không thể sử dụng được. Vậy khi bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm sao? Điều này có thể khiến rất nhiều bạn lo lắng đó nhé! Đọc ngay hướng giải quyết và những thông tin hữu ích về cấp lại bản sao bằng cấp 3 qua những chia sẻ chi tiết và cập nhất với nhất trong bài viết dưới đây nhé!
Nếu bạn đang là một trong những đối tượng rơi vào trường hợp bị mất bằng cấp 3 và không biết phải làm thế nào? Hay khi mất các bạn đang không biết có được cấp lại bản chính bằng cấp 3 cho mình hay không? Cùng đọc thông tin chia sẻ đầy đủ và chi tiết trong bài viết này để bỏ túi kiến thức hữu ích nếu rơi vào trường hợp bị mất bằng cấp 3 nhé!
Theo thông tư số 21/2024/TT – BGDĐT quy định tại khoản 2, điều 2 về quy chế quản lý bằng tốt nhất và chứng chỉ của hệ thống giáo dục theo quy chế hiện nay như sau:
Văn bằng, chứng chỉ chỉ được cấp 1 lần duy nhất, tuy nhiên cũng trừ trường hợp theo quy định theo điều 18 của quy chế này đưa ra.
Theo điều 18 của quy chế này, trong trường hợp các văn bằng, chứng chỉ đã được cấp cho bạn, nhưng phát hiện ra các lỗi sai từ phía cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan đó có trách nhiệm trong việc cấp lại văn bằng, chứng chỉ mới bản gốc cho những đối tượng bị rơi vào trường hợp này.
Như vậy, theo đối bạn có thể thấy được rằng, khi bị mất bằng cấp 3 bạn sẽ không được cấp lại bản chính theo quy định của Bộ giáo dục đào tạo ban hành theo thông tư mới nhất. Bản chính chỉ được cấp lại khi có các lỗi viết sai do cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ có thẩm quyền làm sai và tiến hành cấp lại cho bạn. Những bài viết hữu ích về việc bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 bạn có thể tìm thấy tại địa chỉ sau: [https://www.vietnam.com](https://www.vietnam.com) Câu trả cho cho bạn đó chính là tiến hành xin cấp bản sao bằng cấp 3 để sử dụng. Vậy bản sao bằng cấp 3 có giá trị sử dụng giống với bản chính hay không? Cùng tìm hiểu và có câu trả lời cho bản thân qua những thông tin chia sẻ tiếp theo nhé!
Như câu trả cho cho câu hỏi: Bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm sao? Ở trên cho bạn đáp án là xin cấp lại bản sao bằng cấp 3 để sử dụng. Điều này khiến cho nhiều bạn trẻ hiện nay lo lắng với vấn đề bản sao cho giá trị sử dụng thay cho bản thân như thế nào? Nó có giá trị sử dụng giống với bản chính hay không? Cùng tìm hiểu cụ thể qua chia sẻ dưới đây:
Theo thông tư số 21, tại điều 31 của quy chế này có nói đến và quy định về giá trị pháp lý của văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc, cụ thể như sau:
Thứ nhất, bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc hoàn toàn có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch khác nhau hiện nay, tuy nhiên cũng trừ một số trường hợp theo quy định khác trong pháp luật.
Thứ hai, trong trường hợp có căn cứ về việc bản sao là giả mạo, không hợp pháp, cơ quan hoặc tổ chức tiếp nhận bản sao chứng chỉ, văn bằng cần đưa ra yêu cầu đối với người nộp xuất trình đối với bản gốc chứng chỉ, văn bằng để thực hiện đối chiếu hoặc xác minh tính xác thực của bản sao đó.
Theo đó, đa số các bạn khi bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 của mình có thể sử dụng bản sao thay thế cho bản gốc trong các giao dịch hoặc sử dụng vào các mục đích cần thiết của bản thân như sinh viên, nộp hồ sơ ứng tuyển vào các trường đại học hay du học nước ngoài hiện nay,….
Vậy, để xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 để sử dụng thay cho bản chính trong trường hợp bị mất, các bạn cần tiến hành theo trình tự và thủ tục thực hiện như thế nào nhỉ? Cùng tìm hiểu cụ thể và chi tiết qua những thông tin chia sẻ và bật mí đầy hữu ích trong phần tiếp theo nhé!
Xem thêm: Giải đáp thắc mắc bằng tốt nghiệp cấp 3 có quan trọng không
Khi bị bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm thế nào? Đó chính là xin cấp lại bản sao để sử dụng thay thế cho bản chính, bản gốc mà bạn đã làm mất. Vậy việc xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 của bạn cần tiền hành theo trình tự và thủ tục thể nào nhỉ? Trình tự và thủ tục tiến hành cấp lại văn bằng, chứng chỉ hay cụ thể hơn là bằng tốt nghiệp cấp 3 hiện nay thực hiện như sau:
Dựa trên căn cứ được ban hàng theo thông tư số 21, năm 2024 của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành, tại khoản 1, điều 31 quy chế này có để cấp đến hồ sơ xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cần đầy đủ các loại giấy tờ như sau:
Thứ nhất, tờ đơn đề nghị xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông/bằng tốt nghiệp cấp 3 theo đúng chuẩn mẫu được ban hành. Trong đơn đề nghị này, cần cung cấp thông tin về nội dung đã được cấp theo quy định.
Thứ hai, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng bản chính hoặc sử dụng bản sao thì cần có dấu xác thực của chính quyền địa phương hoặc các cơ quan có thẩm quyền để người tiếp nhận hồ sơ có thể kiểm tra và tiến hành xác thực thông tin.
Thứ ba, trong trường hợp người yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 không phải là chủ mà là người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền pháp lý hoặc vợ, chồng, cha, me, con, anh chị em ruột, người thừa kế cần phải xuất trình giấy tờ ủy quyền hoặc các giấy tờ chứng mình quan hệ thì mới được phép làm thủ tục cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3.
Thứ tư, trong trường hợp hồ sơ không gửi trực tiếp và gửi thông qua đường bưu điện thì người yêu cầu phải gửi kèm thêm bản sao có chứng thực các giấy tờ trên kèm theo một phong bì trong đó đã dán sẵn tem, ghi rõ địa chỉ và họ và tên của người nhân để phía cơ quan chứng năng tiến hành nhận hồ sơ sở lý và gửi bản sao bằng cấp 3 về đúng địa chỉ cho bạn.
Thứ năm, số lượng hồ sơ để xin đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 là 1 bộ.
Trên đây là toàn bộ những giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị cho một bộ hồ sơ để xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 trong trường hợp bị mất để có thể sử dụng bản sao thay thế cho bản gốc/bản chính đã mất của bạn. Vậy trình tự, thủ tục tiến hành như thế nào để cấp bản sao bằng cấp 3 cho bạn nhỉ? Cùng tìm hiểu phần thông tin tiếp của bài viết này nhé!
Xem thêm: Năng lực thực tế, bạn sẽ làm nghề gì với tấm bằng tốt nghiệp THPT?
Vẫn theo thông tư số 21, năm 2024 của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành, trong điều 31 của quy chế ban hành này có đề cập đến trình tự, thủ tục tiến hành cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 cho bạn được thực hiện cụ thể như sau:
- Đầu tiền, người đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 trong trường hợp bị mất cần tiến hành nộp trực tiếp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao từ bản gốc bằng tốt nghiệp cấp 3 của bạn. Hồ sơ cần những giấy tờ như thế nào đã được chia sẻ trong phần trên của bài viết này.
Bạn cần nộp hồ sơ về cơ quan đang quản lý văn bằng, chứng chỉ gốc của bạn, thông thường thì cơ quan quản lý bản gốc của bằng tốt nghiệp cấp 3 là các phòng hoặc sở giáo dục và đào tạo tại địa phương nơi bạn theo học trường cấp 3 tại đó.
- Thời hạn để tiến hành giải quyết hồ sơ đề nghị cấp bản sao bằng cấp 3 là được xử lý ngay trong ngày sau khi tiếp nhận được yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 của bạn hoặc có thể giải quyết trong ngày làm việc tiếp theo trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận được hồ sơ của bạn sau 15h chiều.
- Trong trường hợp bạn gửi qua đường bưu điện bộ hồ sơ xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 từ sổ gốc thì thời hạn được xác định tính từ thời điểm mà cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận được yêu cầu từ bộ hồ sơ gửi về từ bưu điện và nhận đủ hồ sơ theo dấu của bưu điện gửi đến hợp lý thì cũng tiến hành xử lý giống như với việc nộp hồ sơ đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 trực tiếp.
- Trong trường hợp khi các bạn yêu cầu về số lượng với nhiều bản sao cho bằng tốt nghiệp cấp 3, nội dung văn bằng, chứng chỉ phức tạp khó trong công tác kiểm tra,… thì việc giải quyết hồ sơ không thể đáp ứng được thời hạn theo quy định, thời gian sử lý có thể kéo dài hơn, tuy nhiên không được kéo dài quá 2 ngày làm việc hoặc có thể kéo dài hơn trong trường hợp có thỏa thuận với phía người yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3.
- Lệ phí đối với việc cấp bản sao bằng cấp 3 hiện nay được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đưa ra về mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao chứng chỉ, văn bằng hay bằng tốt nghiệp cấp 3. Trong trường hợp các bạn yêu cầu gửi qua đường bưu điện thì phải trả thêm cước phí bưu điện cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 cho bạn nữa đó nhé!
Như vậy, khi bị mất bằng tốt nghiệp cấp 3 phải làm thế nào bạn đã có câu trả lời cho bản thân qua những thông tin chia sẻ trong bài viết này. Làm hồ sơ và tiến hành xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3 để sử dụng thay thế cho bản chính là giải pháp giải quyết cho bạn với trường hợp bị mất hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ đầy hữu ích ở trên, các bạn sẽ biết phải làm gì khi chẳng may làm mất bằng tốt nghiệp cấp 3 của mình nhé!
Không có bằng cấp 3 thì học nghề gì? Và vấn đề xoay quanh chuyện bằng cấp
Chỉ có bằng cấp 3 bạn cũng có rất nhiều cơ hội để học nghề khác nhau đó nhé! Bạn có thể tìm hiểu về một số câu chuyện việc làm liên quan đến bằng cấp 3 trong bài viết dưới đây:
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc