Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Boolean Search là gì? Ứng dụng Boolean Search trong nhân sự?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Boolean Search được coi là một công cụ với các nhà tuyển dụng hiện nay. Làm trong lĩnh vực nhân sự, có lẽ, bất cứ HR nào cũng biết đến công cụ Boolean search này. Vậy nhưng, bạn có hiểu boolean search là gì không? Ứng dụng của boolean search trong tìm kiếm ứng viên ra sao? Cùng tìm hiểu về thuật ngữ này qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Đi tìm câu trả lời “Boolean Search là gì?”

Để hiểu về Boolean Search thì bạn có thể hiểu thông qua cách tưởng tượng sau. Thông thường, các ứng viên hiện nay có thể đăng tải bản CV của chính mình lên bất kỳ đâu đó trên Internet. Không chỉ Facebook hay Linkedin - hai trang mạng có số lượng ứng viên và người dùng khá lớn. Thì nhiệm vụ của các nhà tuyển dụng hay recruiters cũng có thể là chính bạn là phải tìm kiếm ra những ứng viên đó. Thực tế, thì thông thường đa số sẽ sử dụng cách đó là Google search và dùng từ khóa để tìm kiếm ứng viên mà mình mong muốn. Tuy nhiên, cách này cũng khá hiệu quả nhưng lại tốn rất nhiều thời gian và đem lại kết quả chưa thực sự đúng với mong muốn và nhu cầu hiện nay.

Boolean search là gì?
Boolean search là gì?

Vì vậy, để có thể tối ưu được quá trình tìm kiếm ứng viên này thì các recruiters cần một công cụ tìm kiếm để có thể tìm kiếm được ứng viên sát nhất và đảm bảo nhất. Và lúc này, chính là sự xuất hiện của Boolean Search.

Thực tế, Boolean search là một công cụ tìm kiếm dựa trên thuật toán Boolean do chính nhà toán học George Boole phát hiện ra. Nhà toán học người Anh đã đặt nhiều nền tảng logic cho cuộc các mạng của thời đại số và một trong những điều nổi bật đó chính là logic Boolean. 

Hiện nay, logic này đã và đang được ứng dụng trong nhiều loại kỹ thuật số khác nhau, nó có thể tồn tại và tương thích với rất nhiều dòng mã khác nhau và là một công cụ thích hợp để thực hiện việc tra cứu hay tìm kiếm ứng viên.

Công cụ tìm kiếm ứng viên hữu ích
Công cụ tìm kiếm ứng viên hữu ích

Boolean Search sẽ tổ chức hoạt động tìm kiếm nhờ vào việc sử dụng kết hợp giữa từ khóa và ba hàm điều kiện chính là AND, OR, NOT để cho ra kết quả tìm kiếm một cách phù hợp nhất. Với cách này, nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm ứng viên dễ dàng nhất, đặc biệt là trên LinkedIn.

Nói tóm lại thì Boolean Search chính là một công cụ tìm kiếm tối ưu dành cho nhà tuyển dụng trong công cuộc tìm kiếm ứng viên để có thể nhận được những kết quả chính xác nhất và sát nhất.

Để có thể sử dụng được Boolean search thì trước tiên bạn cần tìm hiểu về các hàm điều kiện cũng như các cú pháp được sử dụng trong công cụ này để có thể thực hiện việc tìm kiếm một cách dễ dàng nhất.

Các hàm trong boolean search
Các hàm trong boolean search

Trong Boolean Search sẽ có 5 yếu tố chính mà bạn cần quan tâm:

- Hàm AND

- Hàm OR

- Hàm NOT

- Brackets ()

- Quotation marks “”

Được sử dụng để tiết kiệm thời gian
Được sử dụng để tiết kiệm thời gian

Đối với Boolean Search thì bạn sẽ thực hiện việc tìm kiếm thông qua sự kết hợp giữa từ khóa và các hàm ở trên. Vì thế, bạn có thể thực hiện việc tìm kiếm với các lệnh khác nhau. Trong Boolean Search bạn sẽ không bị hạn chế về số lượng các lần tìm kiếm, do vậy bạn có thể thoải mái sử dụng các lệnh khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian trong việc tìm kiếm cũng như lọc kết quả sau đó.

2.1. Hàm AND

AND có nghĩa là và. Vì thế, khi bạn muốn bao gồm 2 hoặc nhiều hơn các tiêu chí hay yếu tố trong cùng một lần tìm kiếm thì hàm AND sẽ giúp bạn thu hẹp được quá trình tìm kiếm này chỉ với một lệnh duy nhất. 

Hàm AND
Hàm AND

Ví dụ, khi bạn thực hiện việc tìm kiếm IOS Developers thì bạn có thể sử dụng lệnh “Developers AND IOS”. Với lệnh này thì bạn có thể tìm kiếm được kết quả bao gồm cả 2 từ khóa trên. 

Với hàm AND thì các tiêu chí của bạn càng nhiều thì kết quả tìm ra sẽ càng sát. Thêm đó, ứng viên có thể đáp ứng được điều đó lại thường có thể đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của nhà tuyển dụng bởi họ hội tụ đủ những yếu tố mà nhà tuyển dụng yêu cầu. 

Việc làm trợ lý nhân sự

2.2. Hàm OR

Nếu như hàm AND giúp bạn thu hẹp được vị trí tìm kiếm thì hàm OR lại có ý nghĩa trái ngược hoàn toàn. Việc sử dụng hàm OR sẽ giúp bạn có thể mở rộng được kết quả tìm kiếm của mình.

Hàm OR
Hàm OR

Thông thường, chúng ta sẽ dùng các từ ngữ khác nhau để miêu tả về cùng một thứ, Ví dụ như khi bạn muốn khen một ai đó thì bạn có thể sử dụng các từ ngữ như “xinh”, “đáng yêu”, “đẹp”,...dù là từ ngữ nào thì mục đích cuối cùng của bạn vẫn là khen người đó về mặt ngoại hình. 

Tương tự như vậy khi sử dụng hàm OR trong quá trình tìm kiếm ứng viên của các recruiters cũng vậy. Bạn muốn tìm kiếm các vị trí trong lĩnh vực tài chính ngân hàng chẳng hạn thì bạn có thể sử dụng lệnh “bank OR banking OR finance  OR financial”. Lú này hàm OR sẽ là hàm thực sự hữu ích cho bạn để tìm ra những ứng viên theo mong muốn và yêu cầu của bạn dựa trên các tiêu chí mà bạn đã đưa ra.

2.3. Hàm NOT

NOT giống đúng như ý nghĩa của nó, tức là không. Sử dụng hàm NOT thì trong quá trình sử dụng Boolean Search thì công cụ này sẽ loại bỏ những ứng viên có tiêu chí mà bạn không mong muốn đưa ra ở trong lệnh tìm kiếm. 

Hàm NOT
Hàm NOT

Ví dụ như khi bạn sử dụng lệnh “Recruitment NOT HR” thì tức là bạn mong muốn cơ sở dữ liệu sẽ cho ra kết quả có chứa từ khóa Recruitment chứ không có tiêu chí HR.

Hàm NOT chính là hàm sẽ giúp bạn loại bỏ những kết quả không liên quan dựa trên việc đưa ra tiêu chí loại trừ ở trong lệnh khi thực hiện Boolean Search.

Việc làm quản lý nhân sự

2.4. Brackets ()

Trong Boolean Search thì bạn sẽ không thể nào hiểu hay biết được máy tính sẽ xử lý lệnh nào của bạn trước tiên hay trình tự xử lý lệnh ra sao. Và để giải quyết được vấn đề này thì việc sử dụng dấu ngoặc đơn là điều rất cần thiết. Với việc sử dụng dấu ngoặc đơn thì máy tính sẽ biết thứ tự xử lý lệnh ra sao theo ý muốn của bạn và cho ra kết quả sát nhất có thể.

Cách sử dụng các yếu tố trong boolean search
Cách sử dụng các yếu tố trong boolean search

Khi sử dụng dấu ngoặc đơn tức là trường hợp tìm kiếm đó sẽ phức tạp hơn một chút so với các lệnh tìm kiếm thông thường ở trên. Ví dụ như khi bạn muốn tìm kiếm những ứng viên có những từ khóa và theo lệnh sau: Designer OR Developer AND Java. Với trường hợp như vậy thì bạn cần phải sử dụng dấu ngoặc kép để máy tính có thể xử lý theo ý muốn.

- Nếu như bạn muốn tìm kiếm ứng viên có từ Designer hoặc Developer hoặc là cả 2 từ này nhưng đều phải có từ Java thì bạn sẽ viết theo lệnh: (Designer OR Developer) AND Java.

- Nếu bạn muốn tìm kiếm ứng viên có từ Designer hoặc là ứng viên có sự kết hợp giữa Developer và Java thì bạn sẽ sử dụng lệnh: Designer OR (Developer AND Java)

Dấu ngoặc đơn thường sử dụng nhất với các hàm OR. Chính vì thế mà nếu bạn sử dụng OR ở bất cứ vị trí nào trong câu lệnh thì cần phải cân nhắc tới việc sử dụng dấu ngoặc đơn ở vị trí nào sao cho phù hợp với mục đích tìm kiếm. Bởi việc đặt dấu ngoặc đơn ở vị trí nào cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ tự máy tính xử lý lệnh của bạn khi sử dụng Boolean Search cũng như kết quả tìm kiếm sau đó.

Tìm kiếm kết quả sát nhất
Tìm kiếm kết quả sát nhất

2.5. Quotation marks “”

Với dấu ngoặc kép thì trong quá trình sử dụng Boolean Search thì dấu này sẽ có vai trò giúp máy tính nhận biết được đây là một cụm từ. Thông thường, khi thực hiện tìm kiếm với những cụm từ có từ 2 từ trở lên như Customer Service hay Content Writer thì khi đưa vào trong lệnh máy tính sẽ tự hiểu khoảng cách giữa hai từ này là một AND, tức là lệnh của bạn sẽ được hiểu như sau: Customer AND Service. Vì vậy bạn cần sử dụng dấu ngoặc kép để máy tính biết được đây là một cụm từ “Customer Service”.

Công dụng của dấu ngoặc kép trong Boolean Search chính là có ý nghĩa như vậy, mục đích là để máy tính biết đó là một cụm từ đi với nhau mà thôi.

3. Cách sử dụng Boolean Search hiệu quả ra sao?

Khi đã biết được các yếu tố thì việc áp dụng Boolean Search như thế nào để có kết quả tốt nhất?

Sử dụng boolean search thành thạo?
Sử dụng boolean search thành thạo?

3.1. Lựa chọn từ khóa

Có thể nhận thấy dễ dàng đó chính là việc biết các hàm chỉ là một phần nhỏ để giúp các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên mà thôi.  Thực tế, để có thể tìm được những ứng viên có kết quả như mong muốn của bạn thì từ khóa đóng vai trò quan trọng. 

Ví dụ như khi bạn muốn tìm ứng viên lĩnh vực tài chính thì đừng chỉ nghĩ đến mỗi từ như Finance hay banking. Bạn hãy nghĩ rộng hơn một chút như accountant, controller, hay cũng có thể là tiếng Việt cũng vẫn được như kế toán,...

3.2. Sử dụng site

Còn được biết đến với tên gọi là tìm kiếm X-ray. Với site bạn có thể tìm kiếm ứng viên với bộ từ khóa trong Boolean Search đưa ra với bất kỳ site nào mà bạn muốn. Điều quan trọng khi sử dụng site đó chính là trang web mà bạn lựa chọn phải thực sự hữu ích.

Từ khóa là chìa khóa
Từ khóa là chìa khóa

Cấu trúc khi sử dụng site sẽ là:

site:{trang cần tìm kiếm} {đoạn boolean search}

Ví dụ: site:behance.com “digital art” AND boston

Tuyển dụng

3.3. The wild cat *

Loại dấu này được sử dụng nhằm mục đích giúp bạn có thể nhận được nhiều kết quả tìm kiếm hơn. Ví dụ như khi bạn tìm kiếm account* thì kết quả sẽ cho ra bao gồm nhân viên kế toán và công việc kế toán. 

Sử dụng các yếu tố khác để tối ưu kết quả tìm kiếm
Sử dụng các yếu tố khác để tối ưu kết quả tìm kiếm

Ví dụ bạn cũng sử dụng thêm cả size để thực hiện việc tìm kiếm của mình:

site:medium.com economic* OR fund*

Ngoài ra, nếu bạn tìm kiếm cụ thể trên Linkedin thì dấu hoa thị này sẽ có tác dụng giúp bạn tạo được những chuỗi ký tự ngắn hơn. Ví dụ như khi bạn thực hiện tìm kiếm thì bạn có thể gõ theo lệnh “recruit*” thay cho việc phải gõ “recruiter OR recruiting OR recruitment” mà vẫn có thể nhận được kết quả tương tự như nhau. 

3.4. Sử dụng filetype

Việc sử dụng filetype sẽ giúp bạn có thể giới hạn được kết quả chỉ hiện các tài liệu theo định dạng file yêu cầu mà thôi. 

Ví dụ: filetype:doc OR pdf OR docx 

Tìm kiếm ứng viên trở nên dễ dàng hơn
Tìm kiếm ứng viên trở nên dễ dàng hơn

3.5. Sử dụng Zip codes

Với Zip codes bạn có thể sử dụng dễ dàng để thực hiện việc tìm kiếm ứng viên ở một vùng hay địa điểm cụ thể nào đó. Bạn chỉ cần lựa chọn một mã zip vùng mục tiêu thì ứng dụng có thể theo dõi được tất cả các mã zip mà nằm trong bán kính 20 dặm đó. Tiếp đến là bổ sung phạm vi các mã zip theo thứ tự từ thấp đến cao vào Boolean search để thực hiện việc thu hẹp kết quả. Tất nhiên là bạn cần bao gồm thêm cả khu vực địa lý để Google có thể đọc hiểu được điều này.

Đây là các thông tin cơ bản về Boolean Search, mong rằng qua bài viết này bạn có thể hiểu hơn về Boolean Search là gì và những ứng dụng của công cụ tìm kiếm tiềm năng này. Đặc biệt là các ứng viên trong lĩnh vực nhân sự hiện nay.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý