Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Customer retention là gì? Chiến lược “Customer retention” hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững trên thị trường điều đầu tiên phải có được tập khách hàng hiện hữu, muốn vậy doanh nghiệp cần phải đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng bởi khách hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, lúc doanh nghiệp không còn khách hàng tức lúc đó doanh nghiệp đang trong trạng thái nguy hiểm đứng trên bờ vực suy vọng hoặc phải thay đổi chiến lược kinh doanh, cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu không chỉ hiện tại mà cả trong tương lai của người tiêu dùng. Đồng thời luôn phải có chiến lược “Customer retention” hiệu quả nếu muốn tăng doanh thu và tồn tại lâu dài. Vậy Customer retention là gì? Cùng Timviec365.vn đào sâu kiến thức và đưa ra một vài chiến lược cho hoạt động này trong doanh nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Customer retention là gì? 

Customer retention là gì
Customer retention là gì?

Customer retention dịch ra với nghĩa tiếng Việt là duy trì khách hàng hay trong thuật ngữ kinh doanh thường được sử dụng nhiều hơn là giữ chân khách hàng. Customer retention đề cập đến các hoạt động và hành động mà các tổ chức và công ty thực hiện để giảm số lần “bốc hơi” của khách hàng. Điều này có nghĩa là làm cho khách hàng của sản phẩm hay của doanh nghiệp có xu hướng quay trở lại, tiếp tục mua và tin dùng sản phẩm giúp doanh nghiệp duy trì được doanh số bán hàng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động đặc biệt với doanh nghiệp nào tạo ra sản phẩm hữu ích còn góp phần phát triển cho nền kinh tế nước nhà vươn cao, vươn xa hơn. 

Nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ, tình hình cạnh tranh càng trở nên khốc liệt trên thương trường kinh doanh, kẻ thắng cuộc là doanh nghiệp có tập khách hàng trung thành lợi thế, luôn tin dùng sản phẩm với chất lượng uy tín của doanh nghiệp đó. Từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành. Bởi vậy nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Từ đó “Khách hàng là người trả lương là ông chủ đích thực của chúng ta” trở thành mục tiêu hoạt động của không ít doanh nghiệp nhằm đem lại chất lượng sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của khách hàng. 

Sở dĩ đưa ra nhận định trên bởi bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động của có hàng hóa   có thể là sản phẩm hoặc dịch vụ và một khi đã đã sản xuất ra thị trường phải có người tiêu thụ. Nếu không có khách hàng tiêu dùng (consumer) nguy cơ doanh nghiệp rơi vào tình trạng phá sản rất cao. Tuy nhiên chỉ thu hút khách hàng tại một thời điểm xong sau đó, khách hàng ngoảnh mặt làm ngơ với sản phẩm mang thương hiệu doanh nghiệp cũng không phải tín hiệu tốt trên hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy tất cả các doanh nghiệp đều tìm cách giữ chân và thu hút thêm khách hàng của mình bằng nhiều hình thức. 

2. Thực hiện “Customer retention” đem lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp 

lợi ích Customer retention là gì
Lợi ích Customer retention mang lại cho doanh nghiệp 

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp đổ xô chi tiền cho chiến lược Marketing thu hút khách hàng tạo nguồn khách hàng mới vì họ nghĩ đó là cách tốt nhất giúp tăng doanh thu nhanh chóng. Tuy nhiên việc nếu ngày qua ngày chỉ chăm chăm thực hiện hoạt động đó kết quả mang lại chỉ hiệu quả tại một thời điểm ngắn. Trong khi đó việc giữ chân khách hàng thường đem lại hiệu quả cao và nhanh hơn, chi phí thấp hơn so với việc thực hiện các chương trình cho việc thu hút khách hàng để họ tiếp cận được với sản phẩm. Bán cho khách hàng mà đã từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp là cách tăng doanh thu hiệu quả hơn vì các công ty không cần thu hút, định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng cũ.

Để tiếp tục tăng doanh thu cao hơn, doanh nghiệp cần xác định được khách hàng tiềm năng, xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả để sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, thúc đẩy nhu cầu sử dụng của họ, tuy nhiên mức chi phí cho các hoạt động này rất tốn kém bởi không chỉ thực hiện một hoạt động mà phải kết hợp nhiều hoạt động khác nữa mới đảm bảo hiệu quả. Chẳng hạn đó là chiến lược giá, xúc tiến bán, tuyển nhân viên phát triển thị trường và các chương trình quảng cáo. Còn với việc giữ chân khách hàng thực hiện với đối tượng là khách hàng cũ, đã quan tâm tới sản phẩm và gắn bó với thương hiệu giúp doanh nghiệp tận dụng được trải nghiệm đó, giảm thiểu chi phí kinh doanh. Giữ chân khách hàng là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.

Xem thêm: Client là gì? Vai trò là Marketer bạn hiểu Client được bao nhiêu

Việc làm quan hệ khách hàng

3. Đo lường mức độ “Customer retention”

đo lường Customer retention là gì
 Đo lường mức độ “Customer retention”

- Sự hài lòng của khách hàng là một trong những yếu tố dự báo hiệu quả về cả ý định mua lại của khách hàng và hành vi mua lại, giúp doanh nghiệp lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả, sản xuất bao nhiêu sản phẩm trong một thời kỳ nhất định đảm bảo đủ cung ứng ra thị trường phục vụ nhu cầu mua của khách hàng mà không bị dư thừa gây lãng phí.

- Ý định mua lại có ý nghĩa thống kê và tích cực liên quan đến hành vi mua lại: Khi ý định mua lại của mọi người tăng lên tác động tới nhận thức về thương hiệu, đánh giá doanh nghiệp có khả năng định vị thương hiệu tốt.

- Sự liên kết giữa các số liệu duy trì khác nhau cụ thể với các phân khúc thị trường với các nhóm khách hàng khác nhau lợi nhuận phi tuyến tính thể hiện tăng hoặc giảm khác nhau, và còn phụ thuộc theo ngành.

- Tỷ lệ giữ chân khách hàng cao là yếu tố dự báo mạnh mẽ và thành công tài chính của một công ty, cả sử dụng các số liệu kế toán và thị trường chứng khoán.

Các hàng vi đo lường bằng cách sử dụng dữ liệu thứ cấp như các biện pháp kế toán về khối lượng và tần suất khách hàng mua hàng hóa hoặc dịch vụ của công ty. Điều này đòi hỏi công ty nên chú trọng nâng cao đội ngũ trong bộ phận quản lý thông tin khách hàng mạnh mẽ có thể nắm bắt tất cả các số liệu liên quan để phân tích hiệu quả các yếu tố cho một chiến lược Customer retention thành công.

Xem thêm: 5 công cụ xúc tiến trong marketing doanh nghiệp không thể bỏ lỡ.

Việc làm chuyên viên khách hàng

4. Chiến lược “Customer retention” hiệu quả 

chiến lược Customer retention là gì
Chiến lược “Customer retention” hiệu quả 

4.1. Đặt kỳ vọng của khách hàng là mục tiêu của doanh nghiệp

Coi mong muốn của khách hàng là trách nhiệm hoạt động của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất đến với khách hàng. Ngoài ra để đảm bảo luôn thực hiện đúng lời hứa của mình kỳ vọng của khách hàng luôn đặt ở mức sớm hoặc thấp hơn thực tế để doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hoạt động đạt được năng suất làm việc cao hơn.

4.2. Trở thành cố vấn đáng tin cậy của khách hàng 

Chính doanh nghiệp phải là chuyên gia trong lĩnh vực mình đang kinh doanh, am hiểu kiến thức, công dụng của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng cái mà họ muốn không phải tư vấn cái mà doanh nghiệp đang có. Kết hợp một chút kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để kết quả tư vấn đạt hiệu quả tốt nhất, xây dựng được lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp đặc biệt là chiếm được lòng trung thành của họ.

Người tìm việc

4.3. Sử dụng các mối quan hệ để xây dựng niềm tin 

Sử dụng các mối quan hệ để xây dựng niềm tin và củng cố niềm tin dựa trên các mối quan hệ là cách hiệu quả để khách hàng sánh vai lâu hơn bên doanh nghiệp. Khi có niềm tin, khách hàng cảm thấy rằng những kỳ vọng của họ được đáp ứng với sự giúp đỡ của doanh nghiệp, họ không chỉ sẽ tin dùng một sản phẩm, mà sẽ sử dụng nhiều sản phẩm khác nữa mang thương hiệu của doanh nghiệp.

Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần áp dụng chương trình khách hàng thân thiết, cho họ những giá trị cụ thể tại những lầm mua sắm sau đó. Làm thẻ, nhận điểm tích lũy rồi đổi điểm thưởng tích lũy sẵn để nhận phần thưởng thực tế hay chiết khấu giá. 

4.4. Thu thập thông tin khách hàng 

Lượng Data khách hàng lớn giúp doanh nghiệp có khả năng mở rộng quy mô khách hàng nhưng thông tin khách hàng cũ để lại giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng, cung cấp trải nghiệp họ muốn, cho khách hàng cảm thấy được quan tâm được chăm sóc với dịch vụ tốt nhất ngay cả khi họ đã kết thúc hành vi mua hàng. Việc để lại ấn tượng như vậy, kích thích họ mua hàng nhiều lần sau đó. 

4.5. Chủ động giao tiếp, xin phản hồi từ khách hàng

Rất có thể khách hàng đang chờ đợi một sản phẩm mang công dụng đáp ứng nhu cầu của họ, tuy nhiên rất nhiều trường hợp khách hàng không kịp nhận thông tin từ sản phẩm vì thế doanh nghiệp nên chủ động gửi tới khách hàng những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Sau khi sản phẩm sản xuất ra thị trường muốn chất lượng của nó có đáp ứng được mong muốn của khách hàng hay không, doanh nghiệp cần thường xuyên lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng. Sự thất vọng của khách hàng về sản phẩm là nguyên nhân chính dẫn tới việc số lượng tẩu thoát của khách hàng tăng cao. Ngoài ra việc thường xuyên khảo sát lấy ý kiến khách hàng chứng tỏ được sự quan tâm của doanh nghiệp với khách hàng, để doanh nghiệp nỗ lực phát triển và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp sử dụng khảo sát để đo lường sự hài lòng của khách hàng qua chỉ số CSAT. Các cấp độ hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào sự kỳ vọng.

4.6. Nâng cao lợi thế cạnh tranh 

Việc giữ chân khách hàng càng lâu càng nhiều chứng tỏ năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bạn trên thương trường. Tại sao khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp này mà không sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp khác? Đó chính là sự khác biệt của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, khác biệt giữa kẻ mạnh và kẻ yếu về chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Tìm việc làm nhanh

4.7. Phát triển phần mềm giữ chân khách hàng 

Công nghệ phát triển, nhiều công cụ hiện đại ra đời hỗ trợ mọi công việc phức tạp kể cả việc phân tích để thấu hiểu hơn nhu cầu của khách hàng. Một trong những hiệu quả về công nghệ tạo ra công cụ giữ chân khách hàng hiệu quả là phần mềm CRM (Customer Relationship Management) – Quản lý quan hệ với khách hàng. Đây là một phần mềm quản lý khách hàng  hiệu quả từ lâu đã được áp dụng phổ biến trên thế giới. Đó cũng là lý do vì sao nền kinh tế tại các nước này phát triển hơn nước ta nhiều lần như vậy. 

Vậy là với những thông tin tìm hiểu Customer retention là gì trên đây đã giúp độc giả có nhiều kiến thức hơn về Customer retention - duy trì khách hàng cũng như hiểu sâu hơn về tầm quan trọng và các chiến lược Customer retention hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng Timviec365.vn đã đem đến nguồn thông tin hữu ích tới nhiều độc giả. Đừng quên thường xuyên truy cập trang web để cập nhật thông tin mới mỗi ngày nhé!

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất cho advertiser là gì.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý