Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách thông minh để bạn tránh mâu thuẫn với đồng nghiệp!

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 16/10/2020

Ban đầu với các thông tin hành chính văn phòng tuyển dụng bạn sẽ khó hình dung được môi trường làm việc đó như thế nào. Cho đến khi bắt đầu chính thức đi làm, có những vấn đề mà bạn cần chú ý... Trong tất cả mọi thứ đáng được quan tâm nơi công sở nói riêng và trong bất cứ môi trường nào nói chung thì mối quan hệ đồng nghiệp chính là điều mà chúng ta quan tâm rất nhiều, Bởi đây chính là điều quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất công việc. Nếu như một môi trường có rất nhiều mâu thuẫn với đồng nghiệp xảy ra thì chắc hẳn đó không phải là điều tốt cho cá nhân, công việc sẽ gặp khá nhiều khó khăn.

Vậy mỗi người cần phải có những cách để làm cho mối quan hệ đồng nghiệp của mình trở nên tốt đẹp hơn hoặc tìm cách để cải thiện mối quan hệ. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn nắm được những kỹ năng quan trọng để phát triển mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. Vậy nếu ai đang gặp vấn đề trong giao tiếp với đồng nghiệp hoặc muốn nâng cao hơn nữa những mối quan hệ mình đang có thì hãy đọc bài viết này ngay đi thôi. Chắc chắn các bạn sẽ có được những gợi mở hết sức thú vị và bổ ích.

Tìm việc làm

1. Hãy cảm nhận rõ mối quan hệ giữa mình và đồng nghiệp

Khi có những mẫu thuận trong công việc và bạn đã bị sếp khiển trách bởi chính hành động nào đó của người đồng nghiệp. Những lúc như vậy, bạn chớ nên vội trách người bạn đồng nghiệp đó của mình và chớ nên cho rằng, do cạnh tranh mà đồng nghiệp đã cố ý nói xấu, khích bác để hạ bệ bạn. Đó chỉ là suy nghĩ đơn phương, một chiều từ bạn mà thôi. Ngay cả khi người đồng nghiệp đó có nói những điều khiến cho sếp của trách bạn thì cũng cần phải xét trường hợp, xét hoàn cảnh cụ thể ra sao rồi mới nhận định được mục đích của đồng nghiệp bạn là gì. Vì thế, tốt nhất là bạn hãy giữ thái độ bình tĩnh, tập trung và khách quan. Nên tìm hiểu thật rõ ràng nguyên nhân trước khi đưa ra những lời nhận xét, như vậy sẽ tránh được cho bạn việc đưa ra lời nhận xét phiến diện và sai lệch.

Đôi khi bạn và đồng nghiệp có những bất đồng về quan điểm và hai người không thể đi đến thống nhất. Lúc đó, đồng nghiệp của bạn có thể nói với sếp. Nhưng bạn có nghĩ được rộng hơn rằng, việc họ nói với sếp về sự bất đồng này chỉ vì mục đích muốn sếp là người đứng giữa để phân giải và cho những lời khuyên tốt nhất hay không?

Cách tránh mâu thuẫn với đồng nghiệp

2. Hãy đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp

Nếu muốn có một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp bạn đừng chỉ nên nghĩ tới bản thân mình nhé. Hãy đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp để có thể hiểu được họ nhiều hơn, có thể khi đó bạn sẽ hiểu tại sao đồng nghiệp làm những điều khiến bạn không thích, có thể họ không cố ý và chẳng có suy nghĩ gì chỉ là bạn quá đa nghi hay chăng. Khi đặt mình vào vị trí của người khác chắc hẳn bạn sẽ có được những sự tương tác phù hợp. Nền tảng của sự hợp tác thành công chính là việc bạn và mọi người hiểu được nhau. Điều này sẽ giúp bạn và đồng nghiệp duy trì được mối quan hệ thân thiện tốt đẹp và giúp đỡ lẫn nhau.

>>> Xem thêm: Cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp

3. Rạch ròi trong mọi vấn đề

Bạn có biết mâu thuẫn sẽ gia tăng nếu như nhiệm vụ không được phân chia rạch ròi? Chẳng hạn như nhầm lẫn phần việc của nhau chẳng hạn. Chỉ nhỏ và đơn giản như vậy thôi cũng khiến cho người khác cảm thấy công việc của họ đang bị ảnh hưởng. Thậm chí khi bạn rơi vào trường hợp đó, bạn cũng không khỏi suy nghĩ và khó chịu với người bạn đồng nghiệp của mình. Điều này thường thấy khi làm việc nhóm và không có sự phân chia đầu việc rạch ròi, rõ ràng giữa các thành viên.

Nếu muốn không có sự tị nạnh hay những cãi vã, tranh luận không hay về việc làm trùng nhau một đầu việc, cách tốt nhất là bạn và mọi người nên có những trao đổi cụ thể hơn nữa để phân chia rõ ràng công việc. Nên phân chia cụ thể, chi tiết về nội dung công việc thực hiện và yêu cầu mọi người cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng theo kế hoạch. Như vậy, mỗi thành viên sẽ có trách nhiệm hơn nữa với phần công việc của bản thân mình.

Việc làm quản trị kinh doanh

4. Chấp nhận khả năng của đồng nghiệp

Ai cũng có những khả năng nhất định, bao gồm điểm mạnh và điểm yếu. Do đó, trong công việc, không tránh khỏi những lúc bộc lộ điểm yếu hoặc phát huy điểm mạnh. Những khi như vậy, chúng ta nên có những cách ứng xử phù hợp, nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tích cực.

Đối với điểm yếu, trước hết chúng ta nên cảm thông nhiều hơn và giúp họ cải thiện kết quả. Thậm chí bạn vẫn có thể đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng để giúp cho đồng nghiệp của mình sửa đổi. Cũng tương tự như vậy, nếu bạn đồng nghiệp đã bộc lộ rất tốt những thế mạnh của bản thân thì bạn có thể gửi tới họ những lời khích lệ thêm để họ cố gắng hơn nữa thay vì đố kị.

>>> Xem thêm:  Bạn có thể sẽ bị bất ngờ khi chỉ với những bước hết sức đơn giản lại có thể nhanh chóng tìm được việc làm trợ lý Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất khi chỉ phải click, tham khảo thông tin tuyển dụng, lựa chọn vị trị phù hợp nhất và apply tại Timviec365.vn

5. Những lời góp ý quan trọng

Theo tinh thần tích cực vừa được nói tới, chúng ta quan tâm tới những điểm yếu của bạn bè mình. Nhất là khi đồng nghiệp làm sai, tốt nhất là bạn nên chủ động góp ý. Nhưng góp ý cần phải dựa trên tinh thần xây dựng.

Làm sao để tránh mâu thuẫn với đồng nghiệp

6. Luôn giữ chữ tín

Không chỉ với những thương nhân mà với tất cả mọi người chữ tín luôn là yếu tố quan trọng và luôn được đề cao. Ông cha ta đã từng nói “một lần bất tín vạn lần bất tin”, chính vì thế để giữ gìn mối quan hệ hòa hiếu tốt đẹp giữa mình và đồng nghiệp, bạn nhất định phải luôn đề cao chữ tín. Đề cao chữ tín chính là đề cao uy tín cá nhân mình, là đề cao nhân cách và thể hiện đạo đức của bản thân.

Việc đề cao chữ tín là rất đơn giản, bạn chỉ cần giữ lời hứa và thực hiện lời hứa của mình với đồng nghiệp. Khi bạn đã hứa hoặc nhận lời một việc gì đó thì dù nó có khó khăn hay như thế nào đi chăng nữa bạn vẫn cố gắng và phải cố gắng để hoàn thiện nó.

Những người luôn luôn giữ chữ tín sẽ được luôn được người khác tôn trọng. Và bản thân bạn cũng vậy thôi, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ không hề thích làm việc với một người luôn thất hứa, những lần giữ chữ tín của họ có thể chỉ đếm trên đầu ngón tay.

7. Chân thật và đừng giả nai

Bạn biết không, mỗi hành động của bạn đề được đồng nghiệp cảm nhận rất rõ ràng rằng bạn có thực sự chân thật với họ hay không hay bạn đang giả nai. Thực tế cho thấy rằng, đôi khi sự thảo mai là tốt, nhưng nếu không biết dừng đúng mực thì đồng nghiệp của bạn sẽ là những người nhận ra nó đầu tiên và sẵn sàng không “ưa” bạn. Sự chân thật có thể làm cho người ta mất lòng trước nhưng sự chân thật mới là thứ tình cảm sẽ giúp tình đồng nghiệp được gắn bó lâu dài.

Vì lẽ, với rất nhiều người, những người đồng nghiệp chính là những người bạn thân của mình. Là người mà họ có thể chia sẻ mọi khó khăn trong công việc mà mình đang gặp phải. Đôi khi họ cũng chính là những người bạn thân ngoài cuộc sống.

Hy vọng rằng những chia sẻ của Timviec365.vn sẽ giúp ích bạn trong việc tạo thiện cảm đối với đồng nghiệp đang làm việc với mình.  

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý