Friday , 22/03/19
NEWS

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp đơn giản nhất cho người lao động

Trong quá trình làm việc nếu người lao động bị thôi việc, họ sẽ được một khoản trợ cấp gọi là bảo hiểm thất nghiệp. Cách tính bảo hiểm thất nghiệp được dựa vào đâu và tính như thế nào? Cùng tìm hiểu cách tính bảo hiểm này nếu sau này bạn bị khó khăn trong vấn đề việc làm lao động phổ thông hay tất cả các ngành nghề khác hiện nay.

Khái niệm và hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là số tiền được trả cho người lao động trong quá trình lao động mà mất việc làm. Bao gồm các khoản hỗ trợ về kinh phí như tiền mặt, các quyền lợi về việc tìm kiếm một công việc mới nhằm hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm.

Khi bạn bị thất nghiệp hay chưa tìm được công việc mới tiếp theo thích hợp, bạn sẽ được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm thất nghiệp.

Những khoản về trợ cấp mà bảo hiểm thất nghiệp đem lại nhằm giúp cho mọi người có thêm những chỗ dựa tinh thần cũng như có thêm một chút về vật chất để từ đó làm chỗ dựa,  giải quyết khó khăn cho người sử dụng lao động và nhà nước.

Bên cạnh đó để có cách tính bảo hiểm thất nghiệp được hưởng, không chỉ có việc đóng lương đầy đủ để hưởng bảo hiểm mà bạn còn cần những hồ sơ liên quan khi hưởng khoản trợ cấp này.

Trước hết khi thực hiện hưởng lương bảo hiểm thất nghiệp bạn cần có đơn đề nghị hưởng chế độ.

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây:

Khái niệm và hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

 

Hợp đồng lao động làm việc tại các công ty hay doanh nghiệp hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hay là những hợp đồng đã ký với công ty khi bạn đã hoàn thành công việc đúng với bản hợp đồng lao động;

Quyết định thôi việc: Do lãnh đạo người có chức vụ viết và ký chấp nhận cho bạn thôi việc. Nếu bạn bị sa thải bạn có thể nộp quyết định sa thải hay quyết định nghỉ việc,...

Khi hưởng chế độ chắc chắn bạn cần cầm theo là cuốn sổ bảo hiểm xã hội. Không được cầm bản phô tô mà phải là quyển sổ chính để chứng thực. Nếu bạn cầm quyển sổ đã phô tô nhân viên bảo hiểm sẽ không làm việc với bạn đâu.

Chứng minh thư nhân dân và ảnh chụp chân dung 3 x 4 hoặc ảnh 4 x 6 đều được.

Tất cả những giấy tờ trên bạn cần phải phô tô và có chứng thực để minh chứng rằng mình đã hoàn thiện hồ sơ đầy đủ và hoàn tất các thủ tục liên quan đến hưởng bảo hiểm xã hội. Có như vậy bạn sẽ được giải quyết đúng theo quy định mà không gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ đi kèm thì thủ tục hưởng bảo hiểm của bạn sẽ nhanh hơn.

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp cũng được nhiều người chú ý hơn khi ngày nay nền kinh tế ngày càng thay đổi, thị trường biến động, nhiều người lo lắng về công việc của mình gặp nhiều khó khăn. Tìm hiểu và nắm bắt những kiến thức về bảo hiểm xã hội là chưa bao giờ thừa.

>>> Xem thêm: Cách tính trợ cấp thôi việc mới nhất

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2019

Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để có quyền lợi khi hưởng bảo hiểm về thất nghiệp bạn cần những điều kiện dưới đây:

Theo quy định khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp như:

Trong quá trình làm việc, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với những trường hợp trái với pháp luật và không tuân thủ đúng quy trình lao động

Người lao động là người được hưởng lương hưu, hưởng các khoản trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Bạn nên đóng đầy đủ và tuân thủ các khoản theo quy định của nhà nước. Cách tính bảo hiểm thất nghiệp được tính như sau: Người lao động đã đóng đầy đủ khoản liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động , đối với các hợp đồng lao động thời thời hạn xác định hoặc không có thời hạn xác định.

Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đối với các hợp đồng lao động theo mùa vụ hay theo tính chất của công việc từ thời gian là 03 tháng đến dưới 12 tháng trong khoảng thời gian là 36 tháng.

Người lao động đã tiến hành các thủ tục để đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại các trung tâm về hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Do vậy nhất định bạn phải nộp và hoàn thành các hồ sơ tại các trung tâm để họ có thể giúp đỡ mình trong quá trình tìm kiếm và hưởng những khoản trợ cấp liên quan đến cách tính bảo hiểm thất nghiệp. Trong quá trình tìm kiếm bạn có thể liên hệ với họ để giúp đỡ cũng như giải quyết các vấn đề nhanh hơn.

Các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội trong thời gian là 15 ngày khi chưa tìm được việc làm kể từ ngày nộp hồ sơ bao gồm trường hợp như sau:

- Trường hợp đi học tập và có đủ thời gian học là 12 tháng trở lên thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

- Các trường hợp đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thực hiện nhiệm vụ với tổ quốc

- Bị thời hạn tạm giam, chấp hành các bản án hay hình phạt tù giam

- Trường hợp bị đưa vào cơ sở giáo dưỡng đặc biệt, trai cai nghiệp, trại tâm thần hoặc những cơ sở giáo dục bắt buộc.

- Khi tiến hành xuất cảnh với việc định cư tại nước ngoài, đi lao động ở nước ngoài - Các trường hợp bị chết.

Bạn có thể tìm hiểu thêm những điều kiện này để tùy vào từng mục bạn sẽ biết mình thích hợp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại điều khoản nào.

>>> Tham khảo ngay những việc làm tại Vĩnh Long mới nhất được cập nhật thường xuyên và liên tục tại website timviec365.vn

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Mức tính lương hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính với các cách làm rất đơn giản. Cách này được tính trên công thức mức về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, tức là sẽ được tính bằng 60% bình quân của số tiền lương tháng khi bạn nộp bảo hiểm thất nghiệp cho khoảng thời gian là 06 tháng liền kề trước khi mình bị mất việc làm.

Nếu theo quy định của Bộ lao động cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được tính là không được quá 05 lần đối với mức lương tối thiểu vùng hoặc tối đa không quá 05 lần cho những trường hợp hưởng chế độ tiền lương mà nhà nước đã quy định sẵn.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Quy định về thời gian hưởng những khoản về thất nghiệp được tính dựa vào số tháng mà bạn đã tiến hành đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu thời hạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng 36 tháng sẽ được hưởng 03 tháng về khoản trợ cấp thất nghiệp.

Tiếp đến nếu đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng thời gian quy định đóng như vậy không được áp dụng quá 12 tháng cho người lao động.

Về thời điểm mà người lao động được hưởng trợ cấp sẽ tùy vào từng trường hợp quy định như đã nêu trên. Nếu bạn thuộc đối tượng đặc biệt bạn sẽ được hưởng trợ cấp sớm tùy vào từng hoàn cảnh.

Về tháng hưởng trợ cấp sẽ được tính theo trong khoảng thời gian là tháng dương lịch, người lao động sẽ được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên của tháng cho đến ngày tiếp theo đó vào tháng sau nhưng sẽ trừ đi 1 ngày.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm cách tính bảo hiểm thất nghiệp năm 2018 hoặc các bộ luật bảo hiểm thất nghiệp để hiểu rõ hơn về cách tính mức hưởng bảo hiểm đấy.

Bạn có thể áp dụng cách tính bảo hiểm thất nghiệp trong ví dụ dưới đây để hiểu hơn cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào.

Ví dụ:

Bà Hoa đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khoảng thời gian là 40 tháng với mức lương thường ngày là 3.000.0000 đồng.

Do vậy bạn có thể áp dụng mức tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bà Hoa như sau:

Đối với thời gian là 36 tháng đầu tiên bà Hoa được hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 3 tháng trợ cấp

4 tháng sau bà Hoa được hưởng trợ cấp thêm 1 tháng thất nghiệp. Khi tính tổng chúng ta sẽ lấy lương của bà Hoa là 3.000.000 nhân với số lương hưởng là 60%. Như vậy sẽ ra khoản tiền mà bà Hoa được hưởng ưu đãi về bảo hiểm thất nghiệp.

Các trường hợp khác cũng tương tự bạn có thể dễ dàng tính được với những mức quy định có sẵn ở trên.

Nếu bạn không phải là người am hiểu về lĩnh vực tính toán nhưng khi bạn đọc bài viết trên, bạn đã phần nào biết cách tính cho mình cách tính bảo hiểm thất nghiệp mà không sợ bị nhầm lẫn. Khi thất nghiệp bạn cần làm gì để hưởng hay những quy trình như thế nào thì bài viết này đã đem lại cho bạn tất cả những thông tin về nó rồi đấy nhé.

Tác giả: Vi Linh