Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách tính giá cước vận tải đường bộ chuẩn và chi tiết nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, có rất nhiều phương thức vận tải khác nhau, trong đó có vận tải đường bộ được ưa chuộng và nhiều người lựa chọn bởi tính tiện lợi, thời gian vô cùng linh hoạt. Nếu bạn là người mới kinh doanh thì nên nắm rõ cách tính giá cược vận tải đường bộ để có phương án dự tính hợp lý, đưa ra kế hoạch phù hợp cho kinh doanh và xác định chi phí vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Khám phá ngay cách tính giá cước vận tải đường bộ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao nên vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ?

Ở Việt Nam hiện nay, vận tải đường bộ là hình thức vận chuyển phổ biến và phân bố rộng rãi bởi đem lại nhiều lợi ích nhất định. Đầu tiên phải kể đến thời gian vận chuyển hàng hóa so với phương thức vận tải khác vô cùng linh hoạt. Bạn hoàn toàn có thể thuê xe chở hàng, xe container bất cứ lúc nào bạn muốn và có thể yêu cầu thời gian nhận hàng, giao hàng phù hợp.

Vận chuyển hàng hóa đường bộ mang lại nhiều lợi ích
Vận chuyển hàng hóa đường bộ mang lại nhiều lợi ích

Thứ hai, lộ trình vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ vô cùng đa dạng vì hệ thống giao thông đường bộ nước ta ngày càng được nâng cấp và cải tiến, giúp hàng hóa được vận chuyển khắp các khu vực, tỉnh thành. Khi lựa chọn phương thức này, bạn sẽ không phải mất thêm thời gian vận chuyển hàng hóa đến sân bay, ga tàu…

Thứ ba, hàng hóa được đảm bảo chất lượng an toàn. Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ có thể chia thành nhiều nhóm khác nhau như hàng xuất nhập khẩu, hàng đông lạnh, hàng quá khổ hay quá tải… Đồng thời, mỗi loại hàng hóa sẽ được chuyên chở bằng các xe chuyên dụng khác nhau và có thể vận chuyển hàng hóa khối lượng nặng, từ vài chục, vài trăm kilogam đến vài chục tấn. Tùy theo nhu cầu vận chuyển, bạn có thể lựa chọn hình thức thuê xe nguyên tuyến hoặc ghép hàng.

2. Hướng dẫn cách tính giá cước vận tải đường bộ chuẩn chỉnh

2.1. Quy định trong cách tính giá cước vận tải đường bộ

Để tính cước vận chuyển hàng hóa, bạn cần căn cứ chủ yếu vào hai yếu tố là quãng đường vận chuyển và khối lượng hàng hóa, cụ thể:

- Trọng lượng bao gồm toàn bộ cả bao bì tính theo tấn (T) gọi là trọng lượng hàng hóa được tính theo cước vận chuyển.

- Khoảng cách vận chuyển hàng hóa thực tế tính theo kilomet (km) là khoảng cách tính cước.

Quy định trong cách tính giá cước vận tải đường bộ
Quy định trong cách tính giá cước vận tải đường bộ

- Khoảng cách để áp dụng tính cước tối thiểu nằm trong 1km.

Từ đó, đơn vị vận tải đường bộ sẽ thực hiện cách tính giá cước vận chuyển hàng hóa đối với hàng hóa nhẹ cân dựa vào khối lượng thực hoặc tính hàng hóa cồng kềnh theo công thức quy đổi. Khi đã xác định được khối lượng cụ thể của hàng hóa, giá cước sẽ được tính theo đúng công thức: Khối lượng thực x Đơn giá tính theo vùng trả hàng.

Đơn giá của mỗi công ty sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng như: Loại xe, thời gian giao hàng, dịch vụ kèm theo ví dụ như chuyển phát nhanh trong ngày… Bên cạnh đó, tùy thuộc vào mức độ đặc biệt của khu vực nhận hàng hoặc gửi hàng mà cách tính cước vận chuyển cũng thay đổi như vùng sâu vùng xa, vùng núi, khu vực giao thông không thuận lợi…

Tùy theo khu vực giao nhận hàng hóa mà giá cước khác nhau
Tùy theo khu vực giao nhận hàng hóa mà giá cước khác nhau

2.2. Cách tính giá cước vận tải đường bộ chi tiết nhất

Như đã nói ở trên, cước phí vận chuyển hàng hóa sẽ bị chi phối bởi vùng trả hàng và khối lượng hàng hóa, cách tính giá cước vận tải đường bộ áp dụng theo 2 cách. Cách đầu tiên là với hàng hóa nhẹ cân, tính khối lượng thực của hàng hóa bằng cách công ty vận tải cân số lượng hàng hóa đó. Cách thứ hai đối với hàng hóa cồng kềnh, nặng thì áp dụng công thức sau: (Chiều rộng x chiều cao x chiều dài) x 3/10.000. Khi đã xác định được khối lượng hàng hóa, đơn vị vận chuyển sẽ tùy theo vùng trả hàng cùng với nơi gửi hàng để tính giá cước.

2.2.1. Tính cước vận chuyển theo loại hàng

Những hàng hóa phổ thông và nhẹ dưới 3kg như giấy tờ, thư từ, quà lưu niệm… Đơn vị vận chuyển sẽ tính cước dựa theo trọng lượng thức với công thức:

Cước vận chuyển hàng hóa  = Trọng lượng thực (Đơn vị: gam) x Đơn giá vận chuyển.

2.2.2. Tính cước vận chuyển với hàng hóa cồng kềnh

Tuy hàng hóa cồng kềnh không nặng nhưng diện tích của nó khá lớn, khiến quá trình đóng gói và vận chuyển mặt hàng này đều khó khăn. Tùy theo từng đơn vị vận chuyển hàng hóa mà sẽ có cách tính giá cước khác nhau tùy theo số lượng cồng kềnh.

Tính cước vận chuyển với hàng hóa cồng kềnh
Tính cước vận chuyển với hàng hóa cồng kềnh

Ví dụ: Với hàng hóa có trọng lượng lớn hơn hoặc bằng 80kg và có chiều rộng, chiều dài, chiều cao nhân với nhau lớn hơn 200cm hoặc hàng hóa có kích thước một chiều hơn 120cm sẽ được tính là hàng hóa cồng kềnh. Cước vận chuyển hàng hóa sẽ tính theo giá thông thường nhân thêm phụ phí tùy theo đơn vị vận chuyển.

Trọng lượng quy đổi và trọng lượng thực tế của hàng hóa cồng kềnh sẽ được so sánh với nhau và kết quả của trọng lượng nào cao hơn sẽ dùng để tính giá cước vận chuyển hàng hóa cồng kềnh. Công thức tính trọng lượng hàng hóa cồng kềnh là:

Số (Kg) hàng hóa = (Dài x Rộng x Cao) / 5000

Những mặt hàng được gửi theo số lượng lớn hay mặt hàng có kích thước lớn sẽ được xếp vào hàng cồng kềnh như: Các loại cây và hoa, đồ nội thất, túi xách dạng hộp, phụ tùng ô tô, xe máy, bánh kẹo…

2.2.3. Tính cước theo trọng lượng quy đổi

Các công ty vận tải hiện nay thường áp dụng đồng thời cả hai cách tính vận chuyển hàng hóa theo trọng lượng quy đổi và trọng lượng thực. Bởi có nhiều mặt hàng tùy khối lượng không nặng nhưng lại chiếm một khoảng không gian vô cùng lớn, khó để xác định khối lượng theo cách thông thường. Khi áp dụng cách tính cước vận tải đường bộ theo trong lượng quy đổi cần đảm bảo các bên đều có quyền lợi và thống nhất việc áp dụng giá cước vận chuyển hàng hóa đúng với loại hàng.

Tính cước vận tải theo trọng lượng quy đổi
Tính cước vận tải theo trọng lượng quy đổi

Công thức tính như sau:

Trọng lượng quy đổi hàng hóa (kg) = (Rộng x dài x cao) / 5000

Với những mặt hàng hình ống, hình khối đa giác hay một số hình dạng khác để tính trọng lượng quy đổi cần quy về hình chữ nhật. Bởi vì những mặt hàng này khiến không gian vận tải có những không gian trống không thể sắp xếp.

2.2.4. Tính cước theo hàng hóa có khối lượng siêu trọng, siêu cường

Những hàng hóa siêu trường là những mặt hàng không thể tháo rời ra, có kích thước lớn với chiều rộng hơn 2,5 mét, chiều dài hơn 20 mét và chiều cao lớn hơn 4,2 mét tính đến điểm cao nhất tại đường xe vận tải chạy. Còn hàng siêu trọng là những mặt hàng không thể chia nhỏ hay tháo rời khi vận chuyển vá có trọng tải lớn hơn 30 tấn.

Những mặt hàng được xếp vào hàng siêu trọng, siêu cường trong vận tải đường bộ có thể kể đến như: Máy móc, thiết bị công nghiệp, thép tấm, thép cuộn, dầm cầu, kết cầu bê tông, các loại xe cơ giới…

Tính cước theo hàng hóa có khối lượng siêu trọng
Tính cước theo hàng hóa có khối lượng siêu trọng

Để tính giá cước vận chuyển cho hàng hóa siêu trọng và siêu trường, sẽ dựa vào trọng lượng quy đổi hàng hóa nhân với đơn giá theo quy định của đơn vị vận chuyển. Để tính trọng lượng quy đổi của các mặt hàng này, ta tính theo cách sau:

- Áp dụng cách quy đổi thông thường với những hàng hóa  có thể tích dưới 1,5 mét. 

Số hàng hóa (Kg) = (Rộng x Dài x Cao) / Hằng số tương ứng với dịch vụ giao hàng của đơn vị vận chuyển

- Tỷ lệ quy đổi hàng hóa có thể tích lớn hơn 1,5 mét khối sẽ được tính theo 1,5 mét khối = 1 tấn.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tính toán giá cước vận tải đường bộ, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý vận tải, ví dụ như phần mềm quản lý vận tải 365. Đây sẽ là công cụ giúp bạn tính toán khối lượng vận chuyển và quản lý hàng hóa, đơn hàng dễ dàng, tiết kiệm.

Như vậy, có rất nhiều cách tính giá cước vận tải đường bộ khác nhau. Tùy theo kích thước, khối lượng và khoảng cách vận chuyển hàng hóa mà giá cước sẽ khác nhau. Đồng thời, mỗi đơn vị vận chuyển sẽ có tỷ lệ quy đổi khác nhau. Vì vậy, bạn nên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, an toàn và có giá cả phù hợp để đảm bảo hàng hóa vận chuyển nhanh chóng, chất lượng.

Các hãng vận chuyển quốc tế

Bạn muốn vận chuyển hàng hóa đi nước ngoài và đang tìm kiếm các hãng vận chuyển quốc tế uy tín? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết được các hãng vận chuyển quốc tế hiện nay nhé!

Các hãng vận chuyển quốc tế

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý