Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiền lương đóng quỹ HT, TT là gì?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hay bắt buộc có rất nhiều vấn đề mà người tham gia cần quan tâm và hiểu biết để không bỏ lỡ những quyền lợi, lợi ích mà các bạn được hưởng từ Bảo hiểm xã hội mang đến. Trong đó, bạn cần phải nắm được những vấn đề, những thông tin liên quan đến tiền lương đóng quỹ HT, TT là gì.

Để hiểu được tiền lương đóng quỹ HT, TT là gì thì các bạn cần hiểu được thế nào là quỹ HT? Thế nào là quỹ TT? Dưới đây là những thông tin về quỹ tiền lương HT, TT mà các bạn cần nắm được. Có được những thông tin này khi tìm việc làm nhanh và tìm hiểu về quyền lợi bản thân được hưởng khi đóng bảo hiểm.

QUỸ HT

Khái niệm quỹ HT

Qũy HT là tên viết tắt của quỹ Hưu trí (Pension Fund), là định chế tài chính quản lý tiền lương cơ bản hưu trí tự nguyện và tiền lương cạnh tranh hưu trí theo hợp đồng của từng cá nhân, công ty và Chính phủ.

Người sử dụng lao động và người lao động hàng ngày phải đóng tiền vào Quỹ hưu trí. Theo đúng quy định, quỹ hưu trí sẽ phải thanh toán tiền cho những người đủ điều kiện (Người đã đến tuổi nghỉ hưu). Quỹ hưu trí chuyên môn hóa vào các khoản đầu tư dài hạn như mua cổ phiếu, trái phiếu công ty, chứng khoán chính phủ và bất động sản.­

Phân loại quỹ hưu trí

Hưu trí xác định mức độ trợ cấp

Người sử dụng lao động cần đảm bảo người lao động nhận được lợi ích nhất định khi họ đến tuổi nghỉ hưu. Người sử dụng lao động cần phải chịu trách nhiệm đối với một khoản thanh toán lương hưu, trợ cấp thôi việc cụ thể cho người nghỉ hưu. Số tiền lương hưu được xác định theo công thức, cách tính trợ cấp thôi việc dựa vào tiền thu nhập và số năm phục vụ.

Nếu tài sản không đủ để trả các khoản trợ cấp thất nghiệp cho người lao động thì công ty sẽ phải chịu trách nhiệm cho các phần còn lại của khoản thanh toán này.

Hưu trí xác định mức độ đóng góp

Người sử dụng lao động thực hiện những kế hoạch đóng góp người người lao động, các khoản đóng này phải phù hợp với các mức độ đóng góp của nhân viên theo quy định của Nhà nước.

Phân loại quỹ hưu trí

Tìm hiểu quỹ đầu tư của hoạt động hưu trí

Bảo hiểm hưu trí là một trong những hình thức bảo hiểm thuộc hệ thống hưu trí, thu hút được sự quan tâm rất lớn của người lao động trên toàn thế giới. Một trong những thành phần có ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bất kỳ chương trình hưu trí nào, đó chính là quỹ đầu tư bảo hiểm hưu trí.

Quỹ hưu trí được hình thành từ những khoản đóng góp của người tham gia bảo hiểm hưu trí bao gồm cả người lao động và người sử dụng lao động,...

>> Xem thêm: Lương bao nhiêu là đủ

Mục tiêu của đầu tư quỹ hưu trí

Quỹ hưu trí có các mục tiêu đầu tư khác nhau, tùy vào từng đặc điểm của chương trình bảo hiểm hưu trí, xét theo cơ chế đóng góp và thụ hưởng của người tham gia bảo hiểm hưu trí, quỹ hưu trí bao gồm:

Qũy hưu trí hoạt động theo cơ chế mức hưởng xác định (viết tắt là DB): Khi đến tuổi về hưu, người lao động nhận quyền lợi theo mức lương cơ sở đã thống nhất từ trước (Dù kết quả đầu tư như thế nào đi nữa).

Vì thế, trong trường hợp kết quả đầu tư của quỹ không đủ để bù đắp các khoản chi trả quyền lợi hưu trí thì người sử dụng lao động sẽ phải bù đắp vào phần chênh lệch đó.

Mục tiêu của đầu tư quỹ DB chính là bám sát vào mức chi trả đối với quyền lọi hưu trí đã được thống nhất đối với người lao động. Tất nhiên là các qũy DB cũng có thể hướng đến các mục tiêu tạo ra lợi nhuận cao hơn so với nghĩa vụ chi trả.

Quỹ hưu trí hoạt động dựa trên cơ chế mức đóng xác định (Viết tắt là DC): Khi đến tuổi về hưu thì người lao động sẽ nhận được quyền lợi về hưu trí, căn cứ vào các kết quả đầu tư của quỹ DC.

Không giống với quỹ DB, nghĩa vụ của người sử dụng lao động sẽ chấm dứt ngay khi đã hoàn thành những khoản đóng góp vào quỹ theo thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. Mục tiêu của quỹ DC chính là tối đa hóa lợi nhuận cho người lao động dựa trên cơ sở những khoản đóng góp và quy định đối với các hoạt động đầu tư của quỹ.

Như thế, quỹ DB là quỹ đầu tư hưu trí đầu tiên, nhưng đang dần được thay thế bởi quỹ DC, nhất là các nước phát triển.

>>> Xem thêm: Nghiệp vụ là gì? Một số nghiệp vụ cơ bản theo ngành nghề

Quản lý rủi ro của quỹ hưu trí

Quản lý rủi ro tiền lương đóng quỹ HT, TT là gì?

Rủi ro của quỹ hưu trí có mức đóng xác định và quỹ hưu trí có mức hưởng xác định chính là sự đầu tư. Đối với quỹ DB thì các doanh nghiệp sẽ cần phải chịu mức rủi ro khi giá trị tài sản của quỹ này giảm mạnh. Trong khi đó đối với quỹ DC, rủi ro đã đươc chuyển sang cho người lao động. nếu như lợi nhuận của quỹ DC thấp hơn kỳ vọng thì người lao động sẽ phải chịu phần chênh lệch này mà không phải là doanh nghiệp.

Người lao động lựa chọn quỹ hưu trí theo các hình thức đầu tư khác nhau như: Cổ phiếu, trái phiếu,… nên mức độ rủi ro về đầu tư cũng sẽ rất khác nhau tùy vào từng cấu trúc tài sản, cũng như các mức chấp nhận rủi ro dành cho người lao động.

Quỹ hưu trí DC sẽ gặp phải những loại rủi ro như: Thị trường, tín dụng, hoạt động.

>> Xem thêm: Cách tính lương theo ngày công

QUỸ TT

Khái niệm quỹ TT

Quỹ TT hay còn được gọi là quỹ tử tuất chính là quỹ đóng bảo hiểm xã hội bù đắp cho phần thu nhập của người lao động dùng để đảm bảo cho đời sống của người thân của người lao động, hoặc những chi phí phát sinh khác do chính người lao động đang tham gia quan hệ lao động hoặc là đang hưởng bảo hiểm xã hội mà bị chết.

Điều kiện nhận tiền tuất

Khi người lao động được hưởng lương hưu bị tai nạn lao động hoặc bênh nghề nghiệp mà qua đời thì một trong những người thân nhân của họ quan tâm đến chính là phụ cấp thu hút từ chế độ tử tuất mà người lao động đó được hưởng. Dưới đây sẽ là thủ tục được hưởng chế độ tử tuất, đối tượng được hưởng, điều kiện được hưởng chế độ tử tuất như sau:

Điều kiện nhận tiền tuất

Điều kiện được hưởng chế độ tử tuất

Trợ cấp mai táng phí

Theo Khoản 1 của Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội được ban hành và bổ sung năm 2014, thân nhân của các đối tượng lao động sau sẽ được hưởng mai táng phí như sau:

  • Người đang đóng bảo hiểm xã hội.
  • Người bảo lưu thời gian tham gia đóng Bảo hiểm xã hội.
  • Người lao động chết do tai nạn lao động, do bệnh nghề nghiệp hoặc là chết trong thời gian đang điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
  • Người đang hưởng lương hưu, người hưởng trợ cấp tai nạn lao động, người bị bệnh nghề nghiệp hàng tháng đã nghỉ việc.
Điều kiện để được hưởng

Đối với người lao động bị chết

  • Người lao động đóng Bảo hiểm xã hội đủ trên 15 năm nhưng chưa được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần.
  • Hoặc là người đang hưởng lương hưu.
  • Hoặc người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
  • Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng có mức suy giảm thể lực và khả năng lao động > 61%.

Đối với người nhân thân của người lao động

  • Cha mẹ đẻ, người nuôi dưỡng: Từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam giới, và từ đủ từ 55 tuổi trở lên đối với nữ giới.
  • Từ đủ dưới 60 tuổi trở lên đối với nam và từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ nếu như các đối tượng người thân này bị suy giảm khả năng lao động > 81%.
  • Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên, hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên (không có thu nhập hàng tháng hoặc thu nhập hàng tháng thấp hơn mức lương tối thiểu).
  • Vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi, bị suy giảm khả năng lao động > 81% (không có thu nhập hàng tháng hoặc thu nhập hàng tháng thấp hơn mức lương tối thiểu).
  • Con cái chưa đủ 15 tuổi, chưa đủ 18 tuổi (nếu đang đi học), đủ từ 18 tuổi trở lên (nếu bị suy giảm khả năng lao động > 81%).

Điều kiện để được hưởng tiền lương đóng quỹ HT, TT là gì?

Điều kiện được hưởng chế độ tử tuất một lần

Theo điều 70 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, điều kiện để được hưởng chế độ trợ cấp tử tuất một lần như sau:

  • Người lao động đang làm việc, hoặc đang bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội bị chết, người thân sẽ được hưởng tiền tuất tính theo số năm đóng Bảo hiểm xã hội của người chết.
  • Người lao động hưởng lương hưu bị chết: Người thân sẽ được nhận tiền tuất tính theo thời gian người lao động đã được hưởng lương hưu. Nếu người hưởng lương hưu chết trong vòng 2 tháng đầu tiên thì sẽ tính bằng 48 tháng lương hưu đang được hưởng. còn nếu chết trong tháng tiếp theo thì cứ thêm 1 tháng lương hưu thì mức độ trợ cấp sẽ bị giảm đi 0,5 tháng lương hưu.

>> Xem thêm: Tính lương tiếng Anh là gì

Hồ sơ để được hưởng chế độ tử tuất

Hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất hàng tháng
  • Sổ bảo hiểm xã hội (Đối với người đang đóng bảo hiểm xã hội, đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người chờ hưu).
  • Giấy chứng từ bản sao, hoặc giấy báo tử bản sao, hoặc Quyết định của tòa án tuyên bố là đã chết bản sao.
  • Tờ khai mẫu số 09A – HSB của thân nhân người chết.
  • Biên bản điều tra tai nạn lao động (Chết do tai nạn lao động): Bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp, hoặc giấy chứng nhận của nhà trường (có con từ đủ 15 - 18 tuổi còn đi học), người thân bị giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tuất một lần
  • Sổ bảo hiểm xã hội (Người đang đóng bảo hiểm xã hội, hoặc đang bảo lưu).
  • Hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.
  • Giấy chứng tử bản sao, hoặc giấy báo tử bản sao, hoặc quyết định của tòa án tuyển bố là đã chết.
  • Tờ khai mẫu số 09A – HSB của thân nhân người chết.
  • Biên bản điều tra tai nạn lao động đối với người chết do tai nạn lao động.

Hồ sơ để được hưởng chế độ tử tuất

Những áp lực đối với quỹ hưu trí và quỹ tử tuất

Theo thống kê về những con số trong năm gần đây, số lượng người đóng bảo hiểm xã hội và số người có xu hướng đóng bảo hiểm xã hội ngày càng giảm. Trong đó, tỷ lệ hưởng lương hưu dựa vào số năm đóng bảo hiểm xã hội là khá cao và tỷ lệ này có xu hướng cao hơn so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tại Việt Nam, phụ nữ ở độ tuổi 55 tuổi sẽ sống thêm hơn 20 năm nữa, còn nam giới sau 60 tuổi sẽ sống thêm khoảng 18 năm. Tuổi thọ của con người tăng lên sẽ gây áp lực đến quỹ hưu trí, thời gian hưởng lương hưu kéo dài hơn. Bên cạnh đó, mức lương hưu chủ yếu dựa vào các nguyên tắc đóng và hưởng, trong khi đó nguyên tắc của các chính sách hưu trí cần thêm sự chia sẻ và mức thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa những người đã về hưu.

Trong khi đó, bảo hiểm xã hội một lần lại khá là dễ dàng, nhiều người khó có thể tích lũy đủ khoảng thời gian tối thiểu để tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu.

>> Xem thêm: Cách tính lương tháng 13

Những áp lực đối với tiền lương đóng quỹ HT, TT là gì?

Quy định về việc đóng Qũy Hưu trí và quỹ Tử tuất

Theo Khoản 1, điều 91 của Luật Bảo hiểm xã hội, quy định về mức đóng và phương thức đóng bảo hiểm của người lao động như sau:

1. Hằng tháng, người lao động quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 2 của Luật này đóng bằng 5% mức tiền lương, tiền công vào quỹ hưu trí và tử tuất; từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 1% cho đến khi đạt mức đóng là 8%.

2. Người lao động hưởng tiền lương, tiền công theo chu kỳ sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp thì mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng theo quy định tại khoản 1 Điều này; phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, hằng quý hoặc sáu tháng một lần.

3. Mức đóng và phương thức đóng của người lao động quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này do Chính phủ quy định.

Mức lương cơ sở của người lao động được tính từ mức lương cơ bản vùng nhân với hệ số lương được hưởng và một phần lương do quy định của pháp luật và của công ty đưa ra. Tuy nhiên mức lương tối thiểu vùng sẽ khác đi so với các năm nên khi tính lương cần phải lưu ý đến điều này để không bị thiệt thòi mất một khoản tiền. 

Quy định tiền lương đóng quỹ HT, TT là gì?

Trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu được tiền lương đóng quỹ ht, tt là gì? Những quy định mà các bạn cần nắm được từ Luật Bảo hiểm xã hội về quỹ HT, TT để hưởng các quyền lợi. Để biết thêm nhiều thông tin chi tiết, cụ thể thì các bạn hãy tìm hiểu trong Bộ luật bảo hiểm xã hội.

>>> Ngoài ra, Bạn đọc quan tâm đến bảo hiểm xã hội, tiền lương đóng quỹ ht, tt là gì? có thể tìm hiểu thêm mẫu d01-ts được ban hành theo quyết định 595, bảng kê thông tin được dùng trong các đơn vị bảo hiểm xã hội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý