Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cameo là gì? Nhân tố tạo sức hot cho một tác phẩm nghệ thuật

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hẳn các bạn đã nghe rất nhiều đến câu nói “Wow, bộ phim này chơi toàn dàn cameo khủng”. Hay đặc biệt những bạn làm trong nghề tổ chức sự kiện thường có công việc đó là “thuê cameo”. Vậy Cameo là gì mà lại có mức độ phổ thông đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Tuyển dụng

1. Cameo là gì và sự ra đời của Cameo 

Cameo là gì và sự ra đời của Cameo
Cameo là gì và sự ra đời của Cameo

Cameo hoặc appearance cameo hay cameo role (/ kæmioʊ /; thường được rút ngắn thành cameo) là một sự xuất hiện ngắn gọn hoặc một phần giọng nói của một người nổi tiếng trong một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn. Những vai trò này thường nhỏ, nhiều người trong số họ không nói và thường xuất hiện trong một tác phẩm mà họ có một số ý nghĩa đặc biệt (chẳng hạn như các diễn viên trong một bộ phim gốc xuất hiện trong bản làm lại) hoặc những người nổi tiếng xuất hiện không rõ ràng. Sự xuất hiện ngắn của những người nổi tiếng trong ngành diễn viên điện ảnh, đạo diễn phim, chính trị gia, vận động viên, MC hoặc nhạc sĩ là phổ biến. Một thành viên trong đoàn làm phim có thể là cameraman, producer, cascadeur,... hoặc người làm chương trình đóng vai trò thứ yếu cũng có thể được gọi là một vai khách mời.

Ban đầu (thập niên 1920) "vai trò cameo" có nghĩa là "một phần nhân vật nhỏ nổi bật so với các phần nhỏ khác". Từ điển tiếng Anh Oxford kết nối điều này với ý nghĩa "một bản phác thảo hoặc chân dung văn học ngắn", dựa trên nghĩa đen của "cameo", một hình chạm khắc nhỏ trên đá quý. Gần đây hơn (cuối thế kỷ 20), "cameo" đã đề cập đến bất kỳ sự xuất hiện ngắn nào, như một nhân vật, chẳng hạn như các ví dụ dưới đây. Có lẽ loạt phim khách mời nổi tiếng nhất là của Alfred Hitchcock, người đã xuất hiện rất ngắn trong hầu hết các bộ phim của mình chính là những điển hình đầu tiên của cameo

>> Xem thêm: Production house là gì

2. Vai trò của cameo 

2.1. Tăng rating cho tác phẩm

Cameo tăng rating cho tác phẩm
Cameo tăng rating cho tác phẩm

Không thể phủ nhận rằng cameo đã giúp ích rất nhiều trong việc tăng rating hay view của các bộ phim, MV hay các chương trình truyền hình. Mặc dù chỉ xuất hiện trong một cảnh rất nhỏ nhưng người xem lại khá mong chờ sự xuất hiện đó. Có một nghịch lý như này, cùng một người A, thế nhưng bộ phim người đó đóng vai phụ lại không được mong đợi bằng việc anh ta xuất hiện vài giây ngắn ngủi với vai trò là Cameo. Cameo tạo một sự bất ngờ đối với khán giả cho nên thông thường Cameo sẽ không được báo trước. 

Những người sẽ hào hứng với sự xuất hiện của Cameo thường là fan hâm mộ của cameo đó (bởi Cameo xuất hiện bất ngờ cho nên chỉ những fa ruột theo dõi trang cá nhân của các ngôi sao mới có thể biết trước được). Hoặc Cameo có thể là những người có sức ảnh hưởng trong xã hội trong một khoảng thời gian nào đó. Chương trình Thách thức danh hài mặc dù có lượng Rating khá cao thế nhưng tại thời điểm có Bà Tân Vlog đi thi thì lượt xem của tập phát sóng đó đã vượt kỷ lục. 

>> Xem thêm: Chuck Norris là ai

2.2. Tạo độ hot cho chương trình mới 

Bên cạnh đó có những chương trình mới phát sóng thế nhưng đạo diễn lo ngại về sự sức hút ban đầu của nó cho nên đã tìm đến các vai trò cameo. Thực vậy, đã có rất nhiều chương trình đánh lừa khán giả bằng cách để khán giả nghĩ rằng nhân vật hot nào đó sẽ xuyên suốt trong một chương trình nhưng thực tế là nhân vật đó chỉ làm cameo trong tập đầu tiên để tạo sức nóng cho chương trình. Bằng cách đó, chúng ta còn có thể warm up cả những chương trình đã “nguội”. Họ tìm một nhân vật đang có tiếng tăm tại thời điểm đó để xuất hiện để kéo lượng rating trở lại. Nếu bạn là người làm nghề này, hẳn sẽ biết một trong những cách cứu vớt một chương trình đó chính là mời khách mời có sức ảnh hưởng tốt. 

Nhiều chương trình áp dụng phương pháp và đã đạt được hiệu quả cao. Người ta bỗng chốc dành sự quan tâm đặc biệt cho một chương trình tưởng đã đi vào quên lãng bằng cách tân trang lại sân khấu, thay đổi một chút format chương trình, nhưng không thể phủ nhận hiệu quả từ việc tìm khách mời đặc biệt. Điều này khá đúng với chương trình Giọng ải giọng ai khi thay vì cố định một dàn sao thì đã có sự thay đổi theo từng tập. Điều này làm warm up lại một chương trình đã từng hot có dấu hiệu nguội lành. 

2.3. Khẳng định đẳng cấp của sản phẩm đó 

Khẳng định đẳng cấp của sản phẩm đó
Khẳng định đẳng cấp của sản phẩm đó 

Điều này đặc biệt đúng đối với các MV ca nhạc. Bởi vì cameo càng khủng thì giá trị của sản phẩm nghệ thuật đó càng được nâng cao, đồng nghĩa với việc cameo trở thành bàn đạp nâng tầm của nghệ sỹ chính của sản phẩm đó. Điển hình nhất có lẽ là MV ca nhạc đánh dấu sự come back của Mr Đàm và sự lột xác trong phong cách âm nhạc của chàng ca sỹ đình đám này. MV có tên “Hello” đã gây sức hút trong một thời gian dài, thậm chí còn vượt cả độ hot của bản MP3 của ca khúc này, bởi lẽ MV ca khúc đã xuất hiện hẳn một dàn Cameo khủng. Những cái tên Cameo trong ca khúc của Đàm Vĩnh Hưng bao gồm: Hương Giang Ideol, MC Trấn Thành, Thánh Catwalk Sinon, Người mẫu/diễn viên Hữu Vi, Rapper Binz, … Mỗi cameo của MV Hello chỉ xuất một vài giây ngắn ngủi nhưng cũng đủ khán giả phải trầm trồ vì độ chịu chơi của Mr Đàm. 

Chỉ riêng các fan của các Cameo đã đủ cày view cho 1 MV hay 1 bộ phim. Cái động lại trong suy nghĩ của khán giả sau khi xem xong một MV thực sự không có một sự đột phá về ca từ hay nội dung, nhưng dàn Cameo như một thước đo về cái tầm của nghệ sỹ chính. Quay lại ví dụ của MV Hello, khán giá không thể phủ nhận được mối quan hệ cũng như tầm của Đàm Vĩnh Hưng trong showbiz. 

Việc làm marketing - pr

>> Xem thêm: Ellen show là gì

3. Những pha cameo đình đám trong lịch sử 

3.1. Tự đạo diễn của phim làm cameo 

Tự đạo diễn của phim làm cameo
Tự đạo diễn của phim làm cameo 

Quentin Tarantino cung cấp vai khách mời hoặc vai nhỏ trong ít nhất 10 bộ phim của anh ấy. Tương tự như vậy, Peter Jackson đã xuất hiện ngắn gọn trong tất cả các bộ phim của mình, ngoại trừ bộ phim dài đầu tiên Bad Taste trong đó anh đóng vai chính, cũng như Trận chiến năm cánh quân, mặc dù một bức chân dung của anh xuất hiện trong phim ảnh. Chẳng hạn, anh vào vai một người nông dân ăn cà rốt trong The Fellowship of the Ring và The Desolation of Smaug; một chiến binh Rohan trong The Two Towers và Corsair of Umbar Boatswain trong The Return of the King. Cả bốn người đều không nói "nháy mắt và nhớ anh", mặc dù trong Bản phát hành mở rộng của sự trở lại của nhà vua, nhân vật của anh được cho thêm thời gian trên màn ảnh và sự tái hiện của anh chàng nông dân ăn cà rốt trong The Desolation of Smaug đã được đề cao trong tiền cảnh liên quan đến The Fellowship of the Ring - nhìn thấy lần cuối mười hai năm trước. 

Đạo diễn Martin Scorsese xuất hiện trong bối cảnh các bộ phim của ông với tư cách là người ngoài cuộc hoặc một nhân vật vô hình. Trong Who's That Knocking at My Door (1967), anh ta xuất hiện như một trong những tên côn đồ; anh ta là một nhân viên chiếu sáng trong After Hour (1985) và một hành khách trong Taxi Driver (1976). Anh mở bộ phim The Color of Money (1986) với đoạn độc thoại về nghệ thuật chơi bi-a. Ngoài ra, anh xuất hiện cùng vợ và con gái là người New York giàu có ở Gangs of New York, và anh xuất hiện với tư cách là một người đi xem kịch và được nghe như một nhà chiếu phim trong The Aviator (2004). Theo cách tương tự, Roman Polanski xuất hiện như một trùm đầu được thuê trong bộ phim Khu phố Tàu (1974) của anh ta, chém mũi của Jack Nicholson bằng lưỡi dao găm. 

>> Xem thêm: Siêu mẫu là gì

3.2. Cameo “xuyên sách” trong văn học và tiểu thuyết 

Cameo “xuyên sách” trong văn học và tiểu thuyết
Cameo “xuyên sách” trong văn học và tiểu thuyết 

Cameos cũng xảy ra trong tiểu thuyết và các tác phẩm văn học khác. "Cameos văn học" thường liên quan đến một nhân vật được thành lập từ một tác phẩm khác xuất hiện ngắn gọn để thiết lập một bối cảnh vũ trụ chung, để làm cho một điểm, hoặc để tỏ lòng tôn kính. Đôi khi, một vai khách mời có một người lịch sử "ghé thăm" các nhân vật hư cấu trong một cuốn tiểu thuyết lịch sử. Một tác giả xuất hiện có thể được tạo ra bởi tác giả của một tác phẩm để đặt một loại "chữ ký" cá nhân vào một câu chuyện. Vladimir Nabokov thường đặt mình vào tiểu thuyết của mình, ví dụ như nhân vật rất nhỏ Vivian Darkbloom (một đảo chữ của tên anh ta) trong Lolita. 

Việc cameo trong các truyện và tiểu thuyết thời hiện đại cũng không thiếu. Bằng cách dẫn một nhân vật từ một câu chuyện khác xuất hiện vài câu và vài tình tiết trong một bộ truyện thứ hai khiến cho người đọc cảm thấy khá thú vị. Cameo “xuyên sách” có thể xuất hiện với tư cách là một người nổi tiếng, một vế so sánh hay thậm chí có thể xuất hiện trong cả một tập. Đối với cameo sách mà nói, điều này còn làm kích cầu mua quyển sách mà cameo kia là nhân vật chính. Cho nên cùng một tác giả và nhà xuất bản luôn cố có cameo trong các tác phẩm của mình, tạo ra doanh số bán lớn cho tất cả các cuốn sách. 

Việc làm kế toán - kiểm toán

>> Xem thêm: Storyboard là gì

3.3. Cameo siêu đỉnh của Marvel 

Marvel là một hãng sản xuất phim và truyện đình đám nhất hiện nay. Hãng phim này đã tạo nên những huyền thoại không chỉ ở tạo hình nhân vật, nội dung phim, cảnh quay đã mắt mà còn ở cách đạo diễn đặt khéo léo móc xích các cameo vào trong tác phẩm của mình. Robert Downey Jr. mặc dù không tham gia vào MCU, anh vẫn được dự kiến sẽ xuất hiện trong một vài vai khách mời nhanh chóng ở một bộ phim nào đó. Đó là tư cách của một cameo trong bộ phim Black Widow sắp tới. Cameo này có ý nghĩa bởi vì cả Iron Man và Black Widow đều chết trong Avengers: Endgame và bộ phim lấy bối cảnh trước thời điểm xảy ra sự cố. 

Cảnh quay sẽ là Tony bảo Natasha chạy trốn, đó là điều khiến cô phải trốn cùng Steve Rogers và phần còn lại của Secret Avengers. Cameo này có thể không phải là cuối cùng của RDJ trong MCU vì anh ấy vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người tiến về phía trước, đặc biệt là Avengers.  Marvel vẫn chưa nói về cameo của RDJ trong bộ phim Black Widow nhưng đó là điều chúng ta có thể phỏng đoán được từ phong cách của nhà sản xuất này. Bộ phim Black Widow dự kiến sẽ là tiền truyện của Infinity War và Endgame, vì vậy có thể có một vài vai khách mời khác. Hẳn sẽ rất ngạc nhiên nếu Captain America không xuất hiện ít nhất một hoặc hai lần trong phim. 

Cameo siêu đỉnh của Marvel
Nghề tổ chức sự kiện được làm việc với Cameo 

Đối với một người làm tổ chức sự kiện thì việc gặp các Cameo, thậm chí là phải làm việc cùng để thuê được Cameo là một trong những thử thách trong nghề. Vì vậy khi biết cameo là gì, đồng nghĩa với công việc của bạn trở nên thú vị và nặng nhọc hơn. Hãy cùng Timviec365.vn trải nghiểm môi trường làm việc của các nhân viên tổ chức sự kiện để gặp các Cameo của showbiz. Tại website này hiện đang có rất nhiều vị trí tuyển dụng dành cho nhân viên sự kiện với mức lương đáng mơ ước đó!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý