Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những bước đi trên con đường học quản trị mạng Microsoft

Tác giả: Mai Phương Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, học quản trị mạng Microsoft đang nổ ra ngày một lớn mạnh. Bạn là một trong số rất nhiều người muốn thêm kiến thức về ngành này nhưng chưa biết làm sao. Không cần quá lo lắng bởi ngay đây, timviec365.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin hữu ích về vấn đề này.

Việc làm quản trị mạng

1. Quản trị mạng Microsoft là gì?

Quản trị mạng microsoft là gì?
Quản trị mạng Microsoft là gì?

Với thời đại 4.0 ngày nay, ngành công nghệ thông tin nói chung và quản trị mạng nói riêng đang rất phát triển. Hầu hết các thiết bị công nghệ được gắn kết với nhau thông qua Internet. Do đó, ngành quản trị mạng đang ngày càng được quan tâm bởi giới trẻ. 

Quản trị mạng được định nghĩa là các công việc quản trị mạng lưới bao gồm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, đảm bảo mạng lưới hoạt động hiệu quả, cung cấp đúng chỉ tiêu định ra. Người quản trị hệ thống mạng phải có khả năng tự thiết lập một mạng máy tính, cấu hình mạng, điều chỉnh hiệu năng hoạt động mạng máy tính, vận hành hệ thống mạng, giải quyết sự cố mạng và nắm được các phương pháp để bảo vệ mạng trước nguy cơ virus, worm, trojan, spam, cũng như các biện pháp chống xâm nhập, ăn cắp thông tin, phá hoại mạng.

Microsoft là một tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ có trụ sở chính tại Redmond, Washington; chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính. Công ty được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào ngày 4 tháng 4 năm 1975. Nếu tính theo doanh thu thì Microsoft là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Nó cũng được gọi là "một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới". Nói về phần mềm, ứng dụng và sản phẩm thì Microsoft chiếm thị phần rất lớn tại Việt Nam, lên đến hơn 90%, vì vậy, quản trị hệ thống Microsoft cũng là điều mà doanh nghiệp rất cần ở một nhân viên quản trị nói chung.

các sản phẩm nền tảng và bộ phận dịch vụ của Microsoft
Các sản phẩm nền tảng và bộ phận dịch vụ của Microsoft

Gồm các sản phẩm nền tảng và bộ phận dịch vụ: 

- Windows: Windows 1.0 - Windows 10

- Sản phẩm Office: Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote, Access, Publisher, Frontpage

- Các phiên bản:

Windows PC:3.0-2019

macOS:1.5-2016

- Dành cho hệ thống máy chủ

Microsoft đưa ra bộ phần mềm dành cho máy chủ là Microsoft Servers, HĐH máy chủ Windows Server 2008, Windows Server 2012 và các sản phẩm như: Exchange Server, SQL Server, BizTalk Server, Systems Management Server, Small Business Server

- Công cụ phát triển

Microsoft Visual Studio - bộ công cụ môi trường phát triển tích hợp, giúp đơn giản hóa các chức năng tạo, sửa lỗi và triển khai phần mềm cho Windows, Microsoft Office và trang web.

- Dịch vụ trực tuyến

Bao gồm MSN và nhóm dịch vụ Windows Live gồm: Bing, Windows Live Mail, Windows Live Messenger,....

Như vậy, học quản trị mạng Microsoft giúp bạn biết về quản trị hệ điều hành máy trạm, hệ điều hành máy chủ Windows Server, quản trị mạng cơ sở hạ tầng, mạng diện rộng, cấu hình và quản trị hệ thống tường lửa, quản trị hệ thống thư điện tử.

Xem thêm: Việc làm an ninh mạng

2. Quá trình học quản trị mạng Microsoft

2.1. Bước khởi đầu trong việc học quản trị mạng Microsoft

Bước khởi đầu trong việc học quản trị mạng Microsoft
Bước khởi đầu trong việc học quản trị mạng Microsoft

Bất kỳ cái gì cũng có gốc rễ, nền tảng của nó. Việc học quản trị mạng Microsoft cũng vậy. Điều đầu tiên bạn cần nắm vững đó là kiến thức tổng quát về mạng máy tính, các loại mạng, các mô hình xử lý mạng…

- Biết được đặc tính, chức năng của các loại mạng.

- Hiểu được các khái niệm, lý thuyết về mạng máy tính như: OSI, TCP/IP.

- Phân loại và cấu trúc của các địa chỉ IP.

- Hiểu được các chức năng và mô hình hoạt động của các thiết bị mạng như: Hub, Switch, Router, Modem, Network Card…

- Sử dụng được các tiện ích mạng thông dụng như: web, mail, ftp...

Ngoài ra, bạn cần phải nắm rõ kiến thức về CCNA, Windows Server, Linux, Unix, CEH

2.2. Học chuyên về quản trị mạng Microsoft

Học chuyên về quản trị mạng Microsoft
Học chuyên về quản trị mạng Microsoft

Sau khi hoàn thành một chương trình giáo dục chính thức, quản trị viên mạng có thể tăng cơ hội việc làm, thăng tiến bằng các kiến thức đã học về quản trị mạng Microsoft:

- Cài đặt và quản trị hệ điều hành Windows Server mới nhất.

- Tổ chức và quản lý người dùng trên môi trường Windows Server 2003, 2008.

- Xây dựng Domain cho hệ thống mạng.

- Tổ chức phân quyền NTFS và quản lý tài nguyên dùng chung trên mạng như: thư mục, máy in, tập tin...

- Quản lý đĩa theo công nghệ Dynamic Storage.

- Xây dựng được hệ thống mạng kết nối từ xa (Remote Access Services).

- Xây dựng và quản trị được các dịch vụ cơ sở như: DNS, FTP, Web, Mail...

- Chia sẻ kết nối internet thông qua các kỹ thuật như: ICS, NAT, Reverse Proxy trên môi trường Windows Server 2003, 2008.

- Bảo mật hệ thống mạng thông qua phần mềm ISA.

Xem ngay: Việc làm IT lương cao, hấp dẫn

2.3. Vận dụng việc học quản trị mạng Microsoft vào thực tiễn

Vận dụng việc học quản trị mạng Microsoft vào thực tiễn
Vận dụng việc học quản trị mạng Microsoft vào thực tiễn

Ngoài việc học các kiến thức lý thuyết, bạn không thể thiếu học thực hành, áp dụng những gì mình đã học để làm nên một hệ thống mạng hoàn chỉnh, giúp cho công việc của bạn sau này được “trơn tru”, không mất nhiều thời gian trong việc nghiên cứu cách vận dụng quá trình học tập. Đó chính là học về:

- Phương tiện truyền dẫn và các thiết bị mạng

- Các kiến trúc và công nghệ mạng LAN, CDN.

- Khảo sát các lớp trong mô hình OSI

- Cài đặt Windows Server 2003, 2008 và phiên bản mới nhất.

- Active Directory

- Quản lý tài khoản người dùng và nhóm

- Chính sách hệ thống

- Chính sách nhóm

- Quản lý đĩa

- Tạo và quản lý thư mục dùng chung

- Dịch vụ DHCP

- Quản lý in ấn

- Dịch vụ truy cập từ xa, DNS, FTP, WEB, MAIL, Proxy

- Thực hành với hai phần mềm Mdaemon và Wingate 

- Xây dựng các dịch vụ mạng cho hệ thống vừa và nhỏ

- Xây dựng mô hình mạng cho doanh nghiệp nhỏ.

Xem thêm: IT support là gì? Kỹ năng cần có của một IT support chuyên nghiệp!

3. Các chứng chỉ học quản trị mạng Microsoft

Với chủ trương xã hội hóa giáo dục của nhà nước thì nhiều trường Đại Học ra đời. Tuy nhiên việc đào tạo nguồn lực về Công nghệ thông tin của các trường Đại Học chỉ mang tính tổng quan, cung cấp những kiến thức cơ bản. Vì thế sau khi tốt nghiệp sinh viên phải tìm những trung tâm đào tạo IT (Information Technology) uy tín để học thêm những chứng chỉ Công nghệ thông tin có giá trị quốc tế. Tại đây Sinh viên được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn. Một số chứng chỉ về quản trị mạng Microsoft sẽ được timviec365.vn giới thiệu ngay sau đây.

3.1. Chứng chỉ MCSA: Microsoft Certified Systems Administrator

Chứng chỉ MCSA: Microsoft Certified Systems Administrator
Chứng chỉ MCSA: Microsoft Certified Systems Administrator

Chứng chỉ MCSA giúp bạn trau dồi kỹ năng và kiến thức về các phần mềm, ứng dụng mạng, cài đặt, vận hành,.. trên cơ sở hệ điều hành Windows. Đồng thời bạn cũng có thể chứng minh được kiến thức cũng như kỹ năng của mình đối với việc xử lý hiệu quả các trung tâm dữ liệu hiện đại, quản lý hệ thống, lưu trữ dữ liệu, kết nối mạng, quản lý - nhận dạng-  triển khai - quản trị máy chủ Windows... 

Bên cạnh đó, chứng chỉ MCSA còn là một trong những mẫu xác thực khá quan trọng đối với những bạn yêu thích và muốn theo đuổi ngành công nghệ thông tin. Đôi khi đó còn là chứng chỉ giúp các bạn nâng cao được trình độ về Microsoft và là hành trang để tiếp cận đến nhiều chứng chỉ cấp cao hơn. Còn những bạn sinh viên công nghệ thông tin mới ra trường hay người mới bắt đầu lĩnh vực này mà sở hữu được chứng chỉ SCMA thì đó chính là cơ hội giúp các bạn đến với nghề nghiệp nhanh chóng và thuận lợi hơn. Theo Microsoft, có đến 86% các nhà tuyển dụng quan tâm đến ứng viên sở hữu các chứng chỉ liên quan đến nghiệp vụ giống như chứng chỉ này

Các loại chứng chỉ MCSA được cập nhật mới nhất:

- Chứng chỉ Windows Server 2012: Minh chứng được khả năng mang lại tiết kiệm, giảm chi phí CNTT và mang lại giá trị kinh doanh cao hơn ( về cài đặt, cấu hình, quản trị Windows Server 2012).

- Chứng chỉ Windows Server 2016: Cài đặt và cấu hình của Nano Server, kết nối mạng, lưu trữ, và chức năng định danh với Windows Server 2016 cùng các giải pháp lưu trữ cục bộ và trên máy chủ.

- Chứng chỉ Microsoft Dynamics 365: Thực hiện, tùy chỉnh, định cấu hình, sử dụng và hỗ trợ, bảo trì Microsoft Dynamics 365

- Chứng chỉ Microsoft Dynamics 365 for Operations: Quản trị cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu Microsoft SQL.

- Chứng chỉ SQL 2016 Database Administration (DBA): Chứng minh các kỹ năng tác vụ cài đặt, bảo trì và cấu hình SQL cũng kiến thức làm việc về các mô hình triển khai, nâng cấp..

- Chứng chỉ SQL Server 2012/2014: Nói lên được kỹ năng quản trị cơ sở dữ liệu database, viết truy vấn và triển khai kho dữ liệu Server 2012/2014.

- Chứng chỉ Machine Learning: Minh chứng cũng như chứng nhận được kỹ năng trong vận hành học máy SQL R Services, Big Data với R Server.

- Chứng chỉ BI Reporting: Thể hiện được kỹ năng để tạo và quản lý các giải pháp kinh doanh thông qua phân tích dữ liệu bằng Power BI.

- Chứng chỉ Data Engineering with Azure: Xác nhận được kỹ thuật dữ liệu với các dịch vụ đám mây của Microsoft và trên Microsoft HDInsight.

- Chứng chỉ MCSA Universal Windows Platform: Nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ trên nhiều thiết bị Windows và triển khai ứng dụng Universal Windows Platform.

- Chứng chỉ Web Applications: Minh chứng thực tế cho năng lực về việc xây dựng cũng như triển khai các ứng dụng web hiện đại.

CV IT

3.2. Chứng chỉ MCSE: Microsoft Certified Solutions Expert

Chứng chỉ MCSE: Microsoft Certified Solutions Expert
Chứng chỉ MCSE: Microsoft Certified Solutions Expert

Đây là chứng chỉ Microsoft hạng trung phổ biến bao hàm phần lớn các vai trò quản trị, gồm quản trị hệ thống ở cả cấp desktop và server, cũng như các vai trò chuyên môn hơn gồm Private Cloud, Data Platform và Business Intelligence (SQL Server), Messaging (Exchange Server), Communication (Lync Server), và SharePoint. Nhưng trọng tâm nhất là các chủ đề về Windows Server for desktop infrastructure, server infrastructure, và private cloud. Các chứng chỉ này không đặc biệt sử dụng “quản trị mạng” trong mô tả và thuật ngữ, và chúng cũng không đặt dưới các tiêu đề về quản trị mạng. Nhưng vì có rất nhiều mạng liên quan đến hệ thống máy chủ hiện đại, MCSE đã xếp hạng nó vào một trong top những chứng chỉ về quản trị mạng mà bạn cần đạt được ngày nay.

3.3. Một số chứng chỉ khác khi học quản trị mạng Microsoft

Bên cạnh các chứng chỉ nêu trên, Microsoft cung cấp cả Microsoft Certified Master (MCM) và Microsoft Certified Architect (MCA) ở trình độ nâng cao hơn. MCM là một bước cần thiết đến bất kỳ và rất cả các tiêu chuẩn của chứng chỉ MCA, và nhiều lĩnh vực server áp dụng MCSE (Exchange, Lync, and SQL Server) đã áp dụng cả tiêu chuẩn MCM và MCA. 

Ngoài việc học các kiến thức nền tảng đi sâu về chuyên ngành quản trị mạng Microsoft, bạn cũng nên trau dồi thêm khả năng tiếng Anh của mình, nắm rõ ngôn ngữ này. Bởi đây là ngôn ngữ quốc tế, thực sự cần thiết cho ngành nghề mang tính toàn cầu này.

Nghề quản trị mạng và việc học quản trị mạng Microsoft
Nghề quản trị mạng và việc học quản trị mạng Microsoft

Nghề quản trị mạng yêu cầu rất nhiều về bằng cấp và trình độ học vấn cao. Việc học quản trị mạng Microsoft tuy gặp rất nhiều khó khăn và vất vả, song mức lương khi đi làm sau khi có đầy đủ kỹ năng và kiến thức về ngành nghề này lại cao. Mức lương hàng giờ cho các quản trị mạng dao động từ 21 USD đến 60 USD mỗi giờ, tùy thuộc vào vị trí của từng cá nhân, các công nghệ, chứng chỉ và kinh nghiệm thực tế. Người làm nghề quản trị mạng Microsoft có mức lương trung bình hàng năm: 69.000 USD.

Bạn có đam mê với công nghệ thông tin và chấp nhận thử thách, là yếu tố quan trọng hàng đầu để trở thành một người làm chủ ước mơ của mình. Hy vọng rằng bài viết về việc học quản trị mạng Microsoft của timviec365.vn trên đây phần nào đó giúp bạn có hướng đi đúng đắn cho sự nghiệp, mở ra con đường rộng lớn chờ bạn phía trước. Chúc bạn thành công!

Du học Nga nên hay không? Sinh viên khó khăn trong việc lựa chọn

Trên đây là những chia sẻ về việc học quản trị mạng của Microsoft của timviec365.vn, bạn có thể tham khảo bài viết về du học Nga dưới đây để định hướng tốt cho tương lai sau này của mình nhé

Du học Nga nên hay không? Sinh viên khó khăn trong việc lựa chọn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý