Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cạnh tranh lành mạnh là gì?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Cạnh tranh trong thị trường kinh doanh, cạnh tranh tại nơi công sở…  luôn là chủ đề hot, thu hút nhiều sự chú ý của mỗi chúng ta. Ai cũng tồn tại trong một hoặc nhiều môi trường nhất định và luôn tồn tại sự cạnh tranh. Nhưng cạnh tranh không nhất thiết lúc nào cũng thể hiện mặt tiêu cực mà nó tồn tại ở 2 mặt cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh. Cùng tìm hiểu cạnh tranh lành mạnh là gì và những thông tin cần biết về cạnh tranh lành mạnh.

1. Khái niệm cạnh tranh lành mạnh

Cạnh tranh lành mạnh là cụm từ bao hàm cả nghĩa chỉ những tiêu chuẩn về hành vi và cơ cấu của thị trường cần phải tuân thủ và đảm bảo những hiệu quả của thị trường như mong muốn. Một số những tiêu chuẩn của cạnh tranh lành mạnh được liệt kê như sau:

1.1. Tiêu chuẩn về kết cấu của thị trường

Những tiêu chuẩn về kết cấu của thị trường được thể hiện qua ba tiêu chuẩn như sau:

• Thứ nhất về số lượng các sản phẩm mà người bán ban ra với số lượng lớn hoặc là đủ lớn, không có ai chi phối đối với dạng thị trường này. Hoặc là ít nhất là có nhiều người chi phối của thị trường đó, khi nền kinh tế có quy mô cho phép họ có thể làm được điều đó.

• Thứ hai, thị trường không có những trở ngại nào đối với sự gia nhập vào thị trường cạnh tranh.

• Thứ ba, cần có sự phân biệt giữa chất lượng và giá cả của sản phẩm đó trên thị trường.

1.2. Những tiêu chuẩn về hành vi

Đối với những tiêu chuẩn về hành vi sẽ được biểu hiện qua 3 tiêu chuẩn như sau:

• Thứ nhất, có sự cạnh tranh lành mạnh một cách mạnh mẽ giữa những nhà cung cấp, không có các hành vi hối lộ hay mua chuộc, cấu kết với nhau nhằm thực hiện những mới quan hệ làm ăn bất chính.

• Thứ hai, giữa các bên không sử dụng những chiến thuật để cô lập hoặc là lôi kéo đối tác với mục nhằm thực hiện mục đích không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến các nhà cung cấp đang cùng cạnh tranh.

• Thứ ba, sự nhạy cảm đối với những nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng khác nhau.

Việc làm quản lý kinh doanh

1.3. Những tiêu chuẩn về hiệu quả

Đối với hiệu quả của chất lượng được thể hiện qua 4 tiêu chuẩn như sau:

• Thứ nhất, sự tối thiểu hóa về chi phí cung ứng các sản phẩm

• Giá cả phải hợp lý với các chi phí cung ứng, bao gồm cả các lợi nhuận hợp lý mà nhà cung ứng có thể đạt được từ những rủi ro có thể xảy ra. chấp nhận đầu tư và đổi mới những kế kế hoạch đã được đề ra.

• Điều chỉnh và có kế hoạch chi tiêu hợp lý để tránh mức chi tiêu quá cao đối với những sản phẩm được đưa vào kế hoạch quảng cáo.

• Áp dụng đúng công nghệ mới đối với những sản phẩm mới.

Cạnh tranh lành mạnh có thể nói lên những nỗ lực trong việc đưa ra những chỉ tiêu, chỉ dẫn có hiệu quả đối với các chính sách nhằm chống độc quyền. Tuy nhiên, trên thực tế con người vẫn luôn gặp những khó khăn một cách nghiêm trọng đối với việc khuyến khích con người có thể cháp nhận những tiêu chuẩn đã được nêu ra trên đây.

Doanh nghiệp mong muốn cạnh tranh theo cách lành mạnh, đúng đắn và chân chính để đem lại lợi ích thực tế cho người tiêu dùng. Nền kinh tế của Việt Nam cung cần thể hiện được những nét đẹp truyền thống của nền văn hóa lâu đời của đất nước Việt Nam ta.

Khái niệm về cạnh tranh lành mạnh không phải là khái niệm trong luật định dù là bất cứ định luật nào cũng sẽ hướng tới sự cạnh tranh lành mạnh, khái niệm cạnh tranh lành mạnh không được đưa ra cụ thể và không có quy định cụ thể về khái niệm cạnh tranh lành mạnh.

Chúng ta chỉ có thể dựa vào những đặc trưng cơ bản nhất của cạnh tranh lành mạnh để có thể hiểu rõ hơn về cạnh tranh lành mạnh:

• Cạnh tranh bằng chính những tiềm năng của doanh nghiệp, năng lực và sự phát triển của doanh nghiệp như thế nào thì sử dụng chính những điều kiện đó để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

• Doanh nghiệp cần có mục đích thu hút các khách hàng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp.

• Các doanh nghiệp không làm trái với pháp luật đã quy định khi kinh doanh trên thị trường.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

2. Những lợi ích của cạnh tranh lành mạnh

2.1. Lợi ích của cạnh tranh lành mạnh đối với người tiêu dùng

Cạnh tranh lành mạnh mang đến rất nhiều điều thú vị và những lợi ích thiết thực đối với cả khách hàng lẫn các doanh nghiệp. Lợi ích đầu tiên mà chúng ta có thể kể tới đó là mang đến những chất lượng sản phẩm tốt để người tiêu dùng có thể hài lòng và tin tưởng để sử dụng.

Đồng thời sự cạnh tranh lành mạnh còn mang đến cho người tiêu dùng thị trường sản phẩm đa dạng, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn các sản phẩm phù hợp với mình mà vẫn có thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Một sự cạnh tranh lành mạnh giúp điều chỉnh chất lượng sản phẩm đi kèm với giá cả hợp lý, đem lại cuộc sống thoải mái cho quý vị cũng như tạo niềm tin vào sản phẩm và chi tiêu một cách hợp lý.

Những lợi ích của Cạnh tranh lành mạnh là gì?

2.2. Lợi ích của cạnh tranh lành mạnh đối với các doanh nghiệp

Cạnh tranh lành mạnh đối với doanh nghiệp mà nói sẽ chính là người trọng tài thương mại đại diện cho sự công bằng nhất, giúp các doanh nghiệp có thể sử dụng chính năng lực của mình để tồn tại trên thị trường.

3. Văn hóa cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp

Văn hóa cạnh tranh lành mạnh được thể hiện ở các mặt như sau:

• Cạnh tranh lành mạnh đảm bảo sự minh bạch và kết quả

• Cạnh tranh lành mạnh cần ghi nhận những kết quả và cả quá trình cạnh tranh.

• Cạnh tranh lành mạnh cần lấy khen thưởng làm động lực cho sự phát triển của các doanh nghiệp.

Việc làm

4. Cạnh tranh không lành mạnh và hậu quả của cạnh tranh không lành mạnh

4.1. Cạnh tranh không lành mạnh

Cạnh tranh không lành mạnh là gì? Trong thị trường kinh doanh cũng như những môi trường khác cạnh tranh không lành mạnh ngày càng diễn ra hết sức nan giải và ngày càng trắng trợn hơn rất nhiều. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh được thể hiện qua các hành vi không trung thực trong quá trình quảng cáo, những hình thức khuyến mãi vô cùng tinh vi mà người tiêu dùng không thể nhận ra được những vấn đề mà họ bị mất quyền lợi cả trong những chương trình khuyến mãi này.

Những vấn đề về cạnh tranh không lành mạnh thể hiện rất nhiều những vấn đề có liên quan đến việc đánh lừa người tiêu dùng với những mặt: Hình thức khuyến mãi tinh vi, giả hoặc không rõ ràng về nhãn hiệu và công dụng của sản phẩm nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

4.2. Những tác hại của cạnh tranh không lành mạnh

Những tác hại của cạnh tranh không lành mạnh

Cạnh tranh không lành mạnh là những hành vi cạnh tranh trái với những chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh của các doanh nghiệp. Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp có thể gây thiệt hại lớn hoặc nghiêm trọng đối với nền kinh tế của đất nước, ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước, nhũng lợi ích của Nhà nước.

Đồng thời cạnh tranh không lành mạnh còn gây mất quyền lợi và những lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp hoặc lợi ích của người tiêu dùng. Dù luật của Nhà nước đưa ra đã có những chế tài để xử phạt nghiêm khắc, nhưng những doanh nghiệp trên thị trường vẫn cứ ngang nhiên thực hiện những hành vi cạnh tranh không lành mạnh bằng những hình thức trực tiếp hoặc là gián tiếp trong các hoạt động kinh doanh.

Người tìm việc

Nếu tình trạng cạnh tranh không lành mạnh còn không được xử lý triệt để thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến lợi ích của Nhà nước và các doanh nghiệp, tập đoàn kinh doanh chân chính. Gây ảnh hưởng đến thương hiệu chung của các nhãn hiệu. Cho dù các doanh nghiệp kinh doanh đồ tốt nhưng khi sản phẩm đó vướng phải những vấn đề về chất lượng do một vài doanh nghiệp khác làm ăn không minh bạch cũng sẽ khiến cho thương hiệu của sản phẩm bị ảnh hưởng ít nhiều.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu cạnh tranh lành mạnh là gì và những thông tin có liên quan đến cạnh tranh trong doanh nghiệp. Hiểu được cạnh tranh là gì sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý những vấn đề trong kinh doanh để đảm bảo những lợi ích thiết thực của mình. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn kinh doanh thuận lợi và phát triển hơn. Chúc các bạn luôn thành công và may mắn.

>>> Xem thêm: Để cập nhật tất cả những thông tin tuyển dụng mới nhất, hot nhất hiện nay trên Timviec365.vn bạn chỉ cần click ngay tại  https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html mà không cần mất công tìm kiếm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;