Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Carpenter là gì? Khám phá những điều thú vị nhất về nghề mộc!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Carpenter” là một nghề khá quen thuộc và phổ biến ở rất nhiều vùng tại Việt Nam hiện nay. Vậy hiểu về khái niệm carpenter là gì? Nghề carpenter bao gồm những công việc cụ thể nào và xu hướng phát triển của nghề này trong những năm gần đây ra sao? Nếu còn đang hoang mang về điều này thì hãy để timviec365.vn giúp bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé!

1. Carpenter là gì?

Carpenter là gì
Carpenter là gì?

“Carpenter” là thuật ngữ chỉ nghề mộc – nghề dành cho những người làm công việc có liên quan đến gỗ tại nhà hay tại các xưởng sản xuất gỗ khác nhau. Đây là những người đảm nhiệm công việc tạo hình hay nói cách khác chính là những người “thổi hồn” vào những thớ gỗ để cho ra những sản phẩm tuyệt vời nhất như là bàn ghế, cửa, tủ,... Đây cũng là một trong những việc làm lao động phổ thông nổi bật hiện nay cùng với stevedoerphụ hồ, công nhân,...

Có thể thấy hiện nay, từ các vùng đồng bằng đến các vùng trung du, đồi núi thì việc tìm thấy những vật dụng bằng gỗ ở các gia đình nào là điều không quá khó khăn. Gỗ là một trong những nguyên liệu chính cũng như quan trọng nhất để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của con người Việt Nam từ xưa đến nay. Do đó, vai trò của người thợ mộc là hết sức quan trọng và không thể thiếu trong các hoạt động đời sống của con người. Những trang thiết bị làm từ gỗ thể hiện được sự gắn bó và sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên, tạo ra một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Thợ mộc sẽ làm việc trực tiếp để xây dựng và sửa chữa các hạng mục, các cấu trúc được làm từ gỗ. Ngoài ra, người làm nghề mộc còn thể hiện niềm đam mê của mình qua những sản phẩm được tạo ra từ gỗ với đôi bàn tay khéo léo, điêu luyện và đầy kỹ thuật của mình. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những ngành nghề ít khi có hợp đồng ngắn hạn, dài hạn cụ thể, vậy nên người lao động nên tìm hiểu kỹ càng cơ sở, xưởng mộc trước khi ứng tuyển vào.

Việc làm lao động phổ thông tại Hồ Chí Minh

2. Nghề mộc bao gồm những công việc cụ thể nào?

Một người làm nghề mộc sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với gỗ cũng như sử dụng các công cụ cần thiết để có thể tạo ra được những sản phẩm tốt và chất lượng nhất, phục vụ cho nhu cầu của các đối tượng khách hàng. Cụ thể một người thợ mộc sẽ làm các công việc chính sau đây:

- Thực hiện công việc thiết kế và tạo ra các sản phẩm mẫu đồ dùng, các vật dụng bằng gỗ cùng bằng các công cụ như là khoan, máy cắt, máy bào,...

- Làm công việc chạm khắc, sơn mài, đánh bóng hay thiết kế thêm những họa tiết cần thiết vào các đồ vật, trang trí các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ gỗ.

- Thợ mộc là người sẽ tính toán, đo lường toàn bộ các thông số trên nguyên liệu gỗ sao cho chính xác nhất để có thể tạo ra được những sản phẩm chất lượng như bàn ghế, tủ, giường,...

- Thợ mộc cũng cần phải kiểm tra cũng như thay thế và sửa chữa các vật liệu từ gỗ, đồng thời thường xuyên cập nhật các mẫu sản phẩm mới đến cho các khách hàng và đảm bảo được các vấn đề về nguồn nguyên liệu.

Nghề mộc bao gồm những công việc cụ thể nào
Nghề mộc bao gồm những công việc cụ thể nào?

Và để có thể làm được nghề này, người thợ mộc bên cạnh tay nghề giỏi thì còn cần phải có đầy đủ những dụng cụ cần thiết đó là:

- Cưa cầm tay – một dụng cụ có lẽ đã rất quen thuộc và hỗ trợ cho thợ mộc trong quá trình cắt những chi tiết nhỏ với thời gian ngắn.

- Máy mài và máy cắt cầm tay – dụng cụ được sử dụng để mài hoặc là làm nhẵn những mối hàn và các cạnh sắc ở những vị trí nhỏ.

- Máy cưa lọng cầm tay – dụng cụ giúp cho các thợ mộc có thể cưa theo đường tròn hay là các góc bo được chuẩn xác nhất.

- Máy chà nhám rung – dụng cụ để người thợ mộc có thể đánh bóng các sản phẩm cũng như tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian trong quá trình làm việc.

- Bên cạnh đó, thợ mộc cũng cần đến một số dụng cụ khác như là máy bào gỗ, máy bắt khoan vít,...

>> Xem thêm: Học hết lớp 9 học nghề gì

3. Yêu cầu cần có để có thể làm việc trong nghề mộc

3.1. Yêu cầu về kiến thức và những kỹ năng chuyên môn

Yêu cầu về kiến thức và những kỹ năng chuyên môn
Yêu cầu về kiến thức và những kỹ năng chuyên môn

Nhiều người thường nghĩ nghề mộc là đơn giản và không cần phải học quá nhiều cũng có thể làm được. Tuy nhiên, đây lại là một suy nghĩ sai lầm cần phải thay đổi. Đối với bất kỳ nghề nào cũng đều yêu cầu những kiến thức và các kỹ năng chuyên môn nhất định mới có thể làm được và nghề mộc cũng vậy. Người thợ mộc để có thể tạo ra được những sản phẩm đẹp mắt và chất lượng nhất thì cần phải tích lũy cho mình một nền tảng về các kỹ năng và các kiến thức thật chắc chắn, đó là:

- Những kiến thức về nguyên, vật liệu mà ở đây chính là các loại gỗ (gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp).

- Cần có kiến thức về các loại dụng cụ, máy móc sử dụng trong quá trình làm việc, hiểu về một quy trình sản xuất một sản phẩm bằng gỗ ra sao,...

- Thợ mộc cũng cần phải có những kiến thức về các phần mềm để hỗ trợ cho việc thiết kế các sản phẩm như là Sketchup, Autocad, 3Dsmax,...

- Cần có hiểu biết về những kiến thức liên quan đến thiết kế gỗ và thi công nội thất.

Để nắm bắt những kiến thức và thành thạo về các công đoạn tạo ra một sản phẩm bằng gỗ thì người thợ mộc cần phải có một quá trình rèn luyện và học tập cũng như thực hành trong khoảng thời gian khá dài để đảm bảo được sự chuyên nghiệp nhất. Bởi thực tế nhu cầu của khách hàng cũng ngày càng cao hơn, do đó đòi hỏi những người làm trong nghề này cần phải luôn tìm hiểu và sáng tạo không ngừng để có thể nâng cao tay nghề cũng như mang đến những sản phẩm chất lượng nhất.

Việc làm thợ mộc

3.2. Yêu cầu về tính cách

Để có thể làm được trong nghề mộc thực tế không phải là điều dễ dàng bởi đây là công việc thiên về những chi tiết nhỏ, do đó đòi hỏi người thợ mộc cần phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc. Bất kể một họa tiết nhỏ nào cũng cần phải đầu tư công sức và chú trọng từng chi tiết thì mới tạo ra được một tổng thể hài hòa và hoàn hảo nhất. Chỉ cần để lại một lỗi nhỏ trong các sản phẩm thì đều sẽ không được chấp nhận bởi khách hàng ngày càng khó tính với những yêu cầu cao về kỹ thuật. Chính vì vậy, phải hết sức cẩn thận trong quá trình tạo ra các sản phẩm.

Yêu cầu về tính cách
Yêu cầu về tính cách

Một người thợ mộc cũng cần có sự khéo léo bởi công việc của họ bao gồm những thao tác như chạm khắc, đo đạc hay tỉa tót,... và đòi hỏi phải có một bàn tay thật khéo léo thì mới có thể tạo nên được những sản phẩm đẹp và chất lượng nhất. Cụ thể, khi có một bàn tay khéo léo, họ sẽ có thể thực hiện việc đo đạc một cách chính xác, tính toán được các số liệu cho các thiết kế được cẩn thận và không để xảy ra những sai sót và làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm cũng như quá trình làm việc. Ngoài ra, tính chất của nghề mộc chính là phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều thiết bị máy móc nguy hiểm, do đó sự khéo léo là điều hết sức cần thiết.

 Bên cạnh đó, người thợ mộc cũng cần phải luôn gọn gàng trong cách làm việc để tránh được những nhầm lẫn hay sơ sót trong khi làm việc, gây ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Và hơn hết, sự gọn gàng sẽ tạo ra một không gian làm việc sạch sẽ, thoáng mát, tạo điều kiện họ có thể dễ dàng hơn trong việc sáng tạo và nảy ra những ý tưởng mới cho các sản phẩm của mình.

>> Xem thêm: Tuyển thợ sửa điện thoại

4. Xu hướng phát triển nghề mộc hiện nay

Xu hướng phát triển nghề mộc hiện nay
Xu hướng phát triển nghề mộc hiện nay

Nghề mộc là một nghề khá thú vị và thợ mộc là những người có khả năng về nghệ thuật, có thể thổi hồn cũng như tạo ra được những nét độc đáo, đặc sắc nhất đến các sản phẩm từ gỗ. Đặc biệt, việc sáng tạo và thiết kế ra được những sản phẩm từ gỗ có thể giúp họ có được mức thu nhập vô cùng lớn lên đến tiền tỉ. Những người có tay nghề càng giỏi, càng cao và tạo ra càng nhiều sản phẩm đẹp thì sẽ càng dễ tạo ra uy tín cũng như tên tuổi của mình trên thị trường lĩnh vực.

Nếu như trước đây, đa phần mọi người tìm đến nghề mộc bởi chính đam mê của mình và hầu hết đều là những đối tượng trung tuổi thì hiện nay nghề mộc lại có xu hướng trẻ hóa hơn. Điều đó thể hiện bằng việc có rất nhiều bạn có khá trẻ tuổi đã lựa chọn đi theo con đường nghề mộc và theo học tại các xưởng sản xuất gỗ hay học các khóa liên quan đến thiết kế nội thất,... Và cũng nhờ vào việc được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp nên họ đã tạo ra được rất nhiều những thiết kế mới mẻ, đẹp mắt và làm hài lòng các đối tượng khách hàng hiện nay.

Và hiện nay, nghề mộc phát triển theo 2 xu hướng dành cho các thợ mộc như sau:

- Những người thợ mộc được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại các trường nghề sẽ là những người có lợi thế hơn trong nghề bởi họ được học và đào tạo qua trường lớp với những kỹ năng chuyên môn thành thạo. Do đó, họ có thể tham gia vào bất cứ khâu kỹ thuật nào trong một dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ gỗ.

Những người thợ mộc được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp
Những người thợ mộc được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp

- Những người thợ mộc truyền thống là những người không qua trường lớp dạy nghề chính thức mà sẽ chỉ được truyền đạt những kinh nghiệm cũng như học nghề theo hình thức là “cha truyền con nối” chứ không có sự đào tạo bài bản, chuyên nghiệp như là những người học tại trường. Chính vì vậy mà những người thợ mộc này sẽ chỉ đảm nhiệm được một số khâu nhất định và chắc chắn sẽ có nhiều hạn chế hơn về chuyên môn nghề nghiệp và cơ hội trong nghề cũng sẽ ít hơn so với những người có xuất phát điểm từ trường nghề.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của timviec365.vn, các bạn đã hiểu rõ về khái niệm carpenter là gì cùng những thông tin thú vị liên quan đến nghề mộc. Nếu bạn là người có niềm đam mê về nghệ thuật, thiết kế và những công việc về sáng tạo sản phẩm thì nghề mộc cũng chính là một sự lựa chọn tuyệt vời. Chúc các bạn sẽ lựa chọn cho mình một nghề nghiệp phù hợp với bản thân trong tương lai nhé!

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý