Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học hết lớp 9 học nghề gì? Hướng nghiệp nghề cho các bạn học sinh

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 04/06/2021

Học nghề sớm hiện nay đang là sự lựa chọn và định hướng của nhiều bạn học sinh không chỉ ở độ tuổi 18 tuổi khi hoàn thành học hết chương trình trung học cơ sở mà giờ học nghề là sự lựa chọn của mình bạn trẻ ở độ tuổi 14 khi vừa học xong lớp 9 nhiều bạn đã có ý định học nghề. vậy việc học nghề từ lớp 9 có những lợi ích và tác hại gì, nên học nghề gì khi mới học xong lớp 9. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để có được những lựa chọn đúng nhất cho những quyết định lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình.

1. Nên hay không nên học nghề khi mới học xong lớp 9?

Hiện nay nhu cầu học nghề của các bạn học sinh, sinh viên là rất lớn. Nếu việc học nghề ở độ tuổi mười tám đôi mươi thì vấn đề này không có gì đáng bàn cãi, ở độ tuổi này bạn đã có được những kiến thức căn bản, đã có những hiểu biết nhất định về cuộc sống và quan trọng là bạn đã định hướng được những công việc và nghề nghiệp của mình mà và có thể tự mình lựa chọn việc học nghề. Tuy nhiên việc học nghề hiện nay xuất hiện ở những độ tuổi còn rất trẻ, khi bạn mới học xong lớp 9 ở độ tuổi 14,15 tuổi để lựa chọn được một công việc phù hợp là không hề đơn giản và việc học xong lớp 9 liệu rằng bạn đã có được những hiểu biết và định hướng đúng cho tương lai nghề nghiệp của mình hay chưa.

Để trả lời cho câu hỏi có nên học nghề từ lớp 9 hay không thì chúng ta cùng đưa ra những lợi ích từ việc học nghề sớm và đưa ra những lý do cho việc học nghề từ lớp 9 sẽ phù hợp với đối tượng nào và hoàn cảnh nào.

Như chúng ta đã theo phương pháp giáo dục của các nước phương tây thì họ dạy con và nhà trường giáo dục học sinh theo một cách giúp trẻ em, học sinh ở nơi đó có tính tự lập rất cao. Không phụ thuộc nhiều về cha mẹ và đặc biệt và ở những nước tiên tiến phương tây trẻ em có quyền lựa chọn và quyết định hướng đi sở thích của mình từ rất sớm. trái lại ở Việt Nam thì đa phần phụ huynh hay áp đặt suy nghĩ của mình vào con trẻ và bao bọc để đến lúc nhiều bạn trẻ học xong đại học vẫn chưa thể định hướng nghề nghiệp tương lai cho chính mình. Đây là một việc làm có thể nói là làm mất đi tính chủ động và tự lập của con trẻ. Nhưng bên cạnh đó hiện nay cũng có rất nhiều gia đình Việt Nam đang giao dục và áp dụng những phương pháp, suy nghĩ rất tiên tiến, để cho con có quyền lựa chọn công việc và tương lai của mình từ rất sớm.

Đã có nhiều bạn nhỏ học xong lớp 9 lựa chọn việc học nghề và đây cũng có thể được cho là một quyết định nên làm. Với cuộc sống hiện nay bạn có rất nhiều con đường để lựa chọn. Nếu học xong lớp 9 vì điều kiện gia đình, kinh tế không cho phép bạn có cơ hội học lên cao thì việc lựa chọn học một nghề nào đó sẽ là một lựa chọn phù hợp cho bạn, bạn nên lựa chọn một nghề mà mình yêu thích, có thể mạnh để lựa học.

Hoặc cũng có những trường hợp học nghề từ lớp 9 với những bạn không có đam mê học tập lên cao, những trường hợp thấy việc học không có hứng thú, mỗi ngày đến trường là một áp lực thì việc lựa chọn định hướng học nghề ngay từ khi hoàn thành việc học lớp 9 cũng là một lựa chọn.

Còn rất nhiều trường hợp khác mà việc học nghề từ lớp 9 là nên và rất phù hợp với nhiều hoàn cảnh và lựa chọn của nhiều người, vậy học nghề từ lớp 9 thì học nghề gì, lựa chọn nghề như thế nào cho phù hợp thì cùng tham khảo bài viết sau đây.

>> Xem thêm: Tuyển thợ sửa điện thoại

2. Học hết lớp 9 lựa chọn học nghề sao cho phù hợp

Câu hỏi học hết lớp 9 học nghề gì? là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ hiện nay khi đứng giữa các sự lựa chọn quyết định đến sự nghiệp công việc sau này, để trả lời cho câu hỏi này. Chúng ta cùng tham khảo nội dung sau đây.

Xét về độ tuổi của các bạn học sinh lớp 9 là khoảng từ 14 đến 15 tuổi như vậy xét theo bộ luật lao động 2012 điều 61 thì “ người học nghề và tập nghề phải đủ 14 tuổi và phải có đủ sức khỏe phù hợp với nghề” trừ một số nghề do bộ lao động và thương binh, xã hội quy định. Như vậy xét theo luật thì chỉ cần bạn đủ 14 tuổi là bạn đã có thể tham gia học nghề và tập nghề. Tuy nhiên ở độ 14  tuổi khi mới hoàn thành xong chương trình học lớp 9 thì việc lựa chọn nghề của bạn rất khó và việc lựa chọn một nghề phù hợp phải dựa vào rất nhiều yếu tố. sau đây là một số yếu tố để bạn có thể dựa vào đó để lựa chọn cho mình một nghề phù hợp với bản thân mình nhất.

Học hết lớp 9 lựa chọn học nghề sao cho phù hợp
Học hết lớp 9 lựa chọn học nghề sao cho phù hợp

Đầu tiên để lựa chọn được một nghề phù hợp để học nghề thì những bạn học sinh học xong lớp 9 phải hiểu được bản thân mình muốn gì, bạn có thế mạnh ở điểm nào từ việc bạn mong muốn mình học gì từ đó sẽ xét đến những yếu tố tiếp theo. Nếu ở độ tuổi 14 tuổi bạn có đam mê nấu ăn và có thế mạnh và tài năng về nấu ăn thì học nghề đầu bếp sẽ là lựa chọn tốt cho bạn. Sau khi đã xác định được sở thích và thế mạnh của mình thì bạn có thể xét đến nhiều lý do khác như.

Thời gian học nghề dài hay ngắn, mức độ nặng nhọc của nghề học không ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể trong gia đọng này.

Tiếp đến việc bạn theo học nghề đó có phù hợp với tình hình kinh tế của bạn không, bạn và gia đình có đủ chi trả cho tiền học nghề đó không, đây cũng là một yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có phù hợp với học nghề đó hay không.

Ngoài ra bạn cũng cần cân nhắc đến tính thực tế, cơ hội nghề nghiệp của nghề bạn học ra, liều nghề bạn học ra có cơ hội việc làm như thế nào. Học xong nghề bạn có thể làm việc với nghề và nuôi sống bản thân và gia đình bạn không. Đây cũng là một yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có nên lựa chọn nghề đó hay không.

>> Xem thêm: Stevedore là gì

3. Học hết lớp 9 học nghề gì?

Như đã phân tích ở trên đối với những bạn học sinh khi mới học xong lớp 9 vì nhiều lý do mà không thể học lên được nữa thì việc học nghề sẽ là một gợi ý hay cho các bạn. Nhưng học xong lớp 9 học nghề gì là câu hỏi và trăn trở của nhiều bạn học sinh, khi mới 14, 15 tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm sống, chưa có những hiểu biết và định hướng cho tương lai. Vậy ở tuổi này bạn có thể học được nghề gì? tùy theo từng hoàn cảnh của từng bạn học sinh mà các bạn học xong lớp 9 có thể lựa chọn nghề ngắn hạn hoặc học nghề dài hạn.

Học hết lớp 9 học nghề gì?
Học hết lớp 9 học nghề gì?

Với nghề ngắn hạn sẽ có những ưu nhược điểm sau đây:

Tham gia học nghề ngắn hạn bạn ưu điểm lớn nhất mà bạn nhận được đó chính là thời gian đào tạo ngắn, bạn chỉ mất khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng học nghề là bạn đã có thể làm việc việc là kiếm tiền bằng nghề mình học, với học nghề ngắn hạn bạn vừa tiết kiệm được thời gian học vừa tiết kiệm được chi phí.

Tham gia học nghề dài hạn ví dụ như thời gian học nghề từ 1 đến 2 năm với đây sẽ thích hợp cho những nghề yêu cầu thời gian đào tạo nhiều, với khoảng thời gian đào tạo dài sẽ giúp cho học sinh có tay nghề chắc hơn. Dưới đây là một số nghề phù hợp cho học sinh học xong lớp 9 muốn học nghề.

3.1. Học nghề làm bánh

Làm bánh - một trong những lựa chọn phù hợp nhất dành cho học sinh học xong lớp 9 muốn học nghề.

Nếu bạn đam mê nấu ăn, có thế mạnh là làm bánh thì gọi ý lý tưởng dành cho bạn đó là đăng ký tham gia một lớp học nghề ngắn hạn dạy làm bánh, chỉ trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng là bạn có thể đã thuần thục kiến thức về làm bánh, có thể tự tay làm được những chiếc bánh đẹp mắt và ngon miệng. Với nghề làm bánh học xong cơ hội nghề nghiệp của bạn cũng rất rộng mở, bạn có thể xin việc ở các nhà hàng, khách sạn… hoặc bạn cũng có thể tự mở cửa hàng kinh doanh, bán những loại bánh do mình làm ra. Học nghề làm bánh khi mới học xong lớp 9 là khá phù hợp vì công việc này không đòi hỏi quá nhiều kiến thức về sách vở, kiến thức ở trường mà chỉ cần bạn có đam mê và chăm học hỏi là bạn sẽ thành công, hơn thế nữa sau khi học xong với chứng chỉ nghề bạn có thì bạn có thể đi xin việc được mà không đòi hỏi quá nhiều về bằng cấp 3 hay bằng đại học.

Tìm Việc Làm thợ làm bánh

3.2. Nghề điện lạnh

Như các bạn đã biết có khá nhiều trung tâm cơ sở được mở ra để dạy điện tử điện lạnh cho học sinh, vì nhu cầu nguồn nhân lực, công nhân của nghề này là rất cao và đặc biệt với nghề này khi học xong lớp 9 nếu bạn không theo học tiếp thì nghề điện lạnh sẽ là lựa chọn cho bạn. Nếu nghề làm bánh phù hợp với những bạn nữ thì nghề điện lạnh nam học lại chiếm số đông. Với nam giới ở độ tuổi 14 , 15 tuổi thì nghề điện lạnh sẽ là một gợi ý cho bạn. Với nghề này bạn có thể tham gia học nghề từ 6 tháng hoặc hơn, sau thời gian học nghề bạn sẽ được trung tâm cấp bằng và bạn cũng có thể làm việc và tự tin đi xin việc ở nhiều nơi, Có thể nói học nghề điện lạnh sẽ giúp bạn có một công việc ổn định và một mức lương hấp dẫn với hợp đồng ngắn hạn, dài hạn rõ ràng. Bạn làm việc là tích lũy kinh nghiệm sau một vài năm bạn  cũng có thể tự mình mở được cửa hàng để kinh doanh.

Việc làm thợ điện lạnh

3.3. Sửa chữa xe máy

Sửa xe máy là một trong những nghề lao động phổ thông tiêu biểu bạn có thể tham gia học nghề ngay tại các cửa hàng sửa chữa xe máy, việc tham gia học tại các cửa hàng bạn vừa có thế nhận được tiền lương, vừa được học những kinh nghiệm và kỹ năng. Đây là một gợi ý cho những bạn học xong lớp 9 nhà không có điều kiện để đi học hoặc đến các trung tâm học nghề thì việc vừa học vừa làm này sẽ là gợi ý số một dành cho bạn. Chỉ sau một khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm bạn vừa học vừa làm bạn đã có thể sửa chữa được xe máy. Và đặc điểm của những nghề này không yêu cầu qúa nhiều vào bằng cấp mà cái họ cần là kinh nghiệm làm việc và kỹ năng làm việc bạn có. Chính vì vậy hãy rèn luyện và cố gắng học hỏi nhiều kỹ năng để có được những kiến thức kỹ năng cần thiết cho nghề của mình.

Tìm Việc Làm sửa chữa xe máy

Sửa chữa xe máy
Sửa chữa xe máy

3.4. Học nghề trang điểm

Nghề trang điểm đang là một nghề “ hot” được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn, không chỉ nghề này dành cho nữ mà nhiều bạn nam đam mê thích làm đẹp cũng tham gia học những nghề ngày. Đây cũng là một nghề học ngắn hạn, bạn chỉ cần tham gia học và đào tạo nghề từ 3 đến 6 tháng là bạn đã có thể làm được việc, với nghề trang điểm bạn cần học trên mạng, thực hành nhiều để có tay nghề tốt. Nếu bạn giỏi nghề trang điểm thì nghề này là một trong những nghề hái ra tiền, chình vì vậy mà bạn nên đầu tư và học hành chăm chỉ để chắc tay nghề, và có thể làm tốt được công việc này.

Còn rất nhiều ngành nghề khác mà học xong lớp 9 bạn có thể tham gia học nghề. Dù là học gì đi nữa thì bạn cũng nên chú tâm và ý thức chăm chỉ đề có được những kiến thức và tay nghề tốt, sau khi học nghề xong có thể tự tin đứng trên đôi chân của mình, kiếm tiền bằng chính nghề mình đã học.

>> Xem thêm: Carpenter là gì

4. Học xong nghề tìm việc ở đâu

Sau khi học nghề xong thì timviec365.vn sẽ là gợi ý mà bạn cần phải tìm đến. Để có được nhiều sự lựa chọn cho vị trí công việc của mình thì bạn cần phải tìm đến trang timviec365.vn vì trang này là trang số 1 về tuyển dụng, với  nhiều công ty, doanh nghiệp hàng ngày hàng giờ tham gia đăng tin tuyển dụng, bạn chỉ cần vào trang tìm những công việc ngành nghề bạn học sau đó lựa chọn vị trí công việc phù hợp với bạn. Hàng ngày có rất nhiều tin tuyển dụng của rất nhiều công ty tập đoàn lớn, bạn có thể lựa chọn một công ty phù hợp với nghề bạn học. Chắc chắn timviec365.vn sẽ mang đến cho bạn những cơ hội nghề tốt nhất.

Tìm việc làm ở đâu
Tìm việc làm ở đâu

>> Xem thêm: Phụ hồ là gì

Học hết lớp 9 có thể học nghề gì còn tùy thuộc vào đam mê, định hướng nghề nghiệp yêu thích của các bạn. Ngay từ hôm nay, nếu bạn đã có được hướng đi của riêng mình, hy vọng rằng sau bài viết này bạn sẽ trả lời được câu hỏi học xong lớp 9 học nghề gì? và từ những gợi ý nghề ở trên bạn có thể lựa chọn cho mình được một nghề phù hợp với bản thân.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý