Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều cần biết về chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Sinh lão bệnh tử là điều không thể tránh khỏi, ai cũng mong muốn mình có sức khỏe để có thể làm được nhiều việc, nhưng cuộc sống không tránh khỏi những lúc đau ốm bệnh tật. Chính vì vậy mà khi bị ốm nhiều người không nắm rõ được chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH theo pháp luật Việt Nam để hưởng quyền lợi của mình. Nội dung bài viết sau sẽ nếu rõ từng trường hợp chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH mới nhất hãy cùng tham khảo.

1. Chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH

Chế độ nghỉ ốm hưởng BHXH được hiểu một cách đơn giản là người lao động nghỉ việc khi bị ốm đau, bệnh tật,sức khỏe không ổn định… những trường hợp này sẽ được hưởng lương nhưng không phải công ty, doanh nghiệp trả mà do có quan BHXH chi trả. Khi người lao động đăng ký bảo hiểm xã hội tự nguyệnbảo hiểm xã hội bắt buộc tùy vào từng trường hợp mà sẽ được áp dụng quyền lợi khi nghỉ ốm khác nhau và mức quy định chi trả khác nhau. Dưới đây là điều kiện cụ thể để được hưởng chi trả.

1.1. Điều kiện áp dụng

Những trường hợp sau đây người lao động nghỉ ốm hưởng BHXH.

- Người lao động có con nhỏ dưới 7 tháng tuổi bị ốm phải nghỉ việc để chăm sóc cho con sẽ được hưởng BHXH, nhưng cần phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế tình trạng con ốm.

Điều kiện áp dụng
Điều kiện áp dụng

- Ngoài những trường hợp không nằm trong danh mục tai nạn lao động thì những người lao động bị ốm đau, tai nạn, bệnh tật có giấy xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền bạn cũng được nghỉ ốm hưởng BHXH.

1.2. Thời gian nghỉ ốm đau hưởng BHXH

Theo luật BHXH thì thời gian nghỉ BHXH được quy định như sau.

1.2.1. Trường hợp bản thân nghỉ đau ốm

Với những người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường thì thời gian nghỉ ốm được quy định như sau.

- Nhóm những người lao có thời gian động đóng BHXH dưới 15 năm được nghỉ 30 ngày.

- Nhóm những người lao động có thời gian đóng BHXH từ 15 năm đến 30 thì số ngày nghỉ là 40 ngày

- Nhóm những người lao động có thời gian đóng BHXH trên 30 năm được nghỉ 60 ngày.

Với những người lao động làm việc trong khu vực có trợ cấp vùng tối thiểu là 0.7 hoặc làm việc trong điều kiện mệt nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được nghỉ ốm hưởng BHXH như sau.

- Nhóm những người lao động có thời gian đóng BHXH từ 15 năm đến dưới 30 năm được nghỉ 50 ngày.

- Nhóm những người lao động có thời gian đóng BHXH dưới 15 năm theo luật BHXH được nghỉ  tối đa là 40 ngày.

- Nhóm những người lao động có thời gian đóng BHXH từ 30 năm theo luật BHXH được nghỉ tối đa 70 ngày.

Với một số lao động bị bệnh dài ngày nằm quy định của bộ ý tế quy định thì sẽ được nghỉ tối đa là 180 ngày kể cả những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ tuần của đơn vị, nếu sau thời gian nghỉ trên mà bệnh vẫn chưa thuyên giảm thì người lao động sẽ vẫn được hưởng BHXH nhưng với chế độ thấp hơn nhưng không quá thời gian đóng BHXH.

Hiện nay, ngành Bảo hiểm phát triển đa đạng với nhiều dịch vụ cho nên người lao động có thể đóng các loại bảo hiểm: bảo hiểm thương mại, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm nhân thọ,... Tuy nhiên lợi ích của bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm kia cũng có những tác dụng riêng trong từng trường hợp mà không thể cho rằng BHXH không có tác dụng gì. Đối với người cao tuổi thì bảo hiểm y tế cho người cao tuổi rất cần thiết bởi họ là nhóm đối tượng thăm khám thường xuyên. 

1.2.2. Trường hợp khi con bị ốm đau

Khi có xác nhận của cơ quan ý tế về tình trạng ốm đau của con bạn sẽ có thời gian nghỉ như sau.

 Trường hợp khi con bị ốm đau
 Trường hợp khi con bị ốm đau

- Với những trường hợp người lao động có con dưới 3 tuổi, những trường hợp con nhỏ như thế này thì theo luật được nghỉ tối đa 20 ngày.

- Còn với những trường hợp người lao động có con từ 3 tuổi đến 7 tuổi thì người lao động được nghỉ trong khoản thời gian tối đa là 15 ngày.

- Đây là thời gian được tính trên 1 năm làm việc tại đơn vị. Có rất nhiều trường hợp khi cả bố và mẹ cùng tham gia đóng bảo hiểm nhưng số ngày nghỉ đã hết nhưng còn vẫn chưa khỏi ốm thì trong trường hợp này một người sẽ được nghỉ tiếp để chăm sóc con.

Xem thêm: Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Việc làm cho bạn trong ngành bảo hiểm?

2. Mức hưởng BHXH trong các trường hợp ốm đau

Ở từng trường hợp thì cơ quan BHXH sẽ có những chế độ chi trả khác nhau. Căn cứ tại điều 26, 27 của luật BHXH chúng ta có chế độ hưởng BHXH như sau.

Mức hưởng BHXH trong các trường hợp ốm đau
Mức hưởng BHXH trong các trường hợp ốm đau

2.1. Trường hợp người lao động ốm thông thường

Mức hưởng BHXH cho người lao động nghỉ ốm thông thường.

Mức hưởng được tính như sau: 75% x tháng lương đóng bảo hiểm gần nhất x số ngày được nghỉ chế độ ốm đau/24

Trong đó: Tháng đóng bảo hiểm gần nhất được hiểu là tháng trước khi người lao động bắt đầu nghỉ việc. Đây là công thức tính mức hưởng BHXH trong trường hợp ốm thông thường.

2.2. Trường hợp người lao động bị bệnh dài ngày

Với trường hợp người lao động bị bệnh dài ngày và bệnh này nằm trong danh mục quy định của khoản 2 điều 26 của luật bảo hiểm xã hội thì mức hướng sẽ được tính như sau:

Mức hưởng: Tỷ lệ ốm đau x tháng lương đóng BHXH gần nhất x số tháng nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau.

Mức hưởng chế độ này sẽ được tính trong 180 ngày nghỉ đầu tiên, nếu thời gian nghỉ dài hơn 180 ngày sẽ được tính ở mức thấp hơn.

Việc làm bảo hiểm tại Hồ Chí Minh

3. Chế độ nghỉ ốm nguyên lương

Với những người lao động có tham gia đóng BHXH thì bạn cần phải nắm rõ những chế độ hưởng lương trong những trường hợp ốm đau để đảm bảo quyền lợi cho mình. Dưới đây là chế độ nghỉ ốm hưởng nguyên lương được hiểu theo một cách đơn giản là những trường hợp này vẫn được nghỉ ốm và vẫn được nhận lương như những ngày làm việc bình thường, việc thanh toán này sẽ do các doanh nghiệp thực hiện việc chi trả. 

Chế độ nghỉ ốm nguyên lương
Chế độ nghỉ ốm nguyên lương

3.1. Điều kiện áp dụng

Chắc với nhiều người sẽ thắc mắc, những trường hợp nào thì nghỉ ốm được hưởng nguyên lương thì nội dung sau đây sẽ giúp bạn nắm chắc được những trường hợp nghỉ ốm nguyên lương.

Trường hợp nghỉ ốm được hưởng nguyên lương là thời gian nghỉ ốm của lao động trùng với ngày phép năm, trong trường hợp này bạn nghỉ làm được hưởng nguyên lương.

Trường hợp người lao động thuộc diện nghỉ ốm được quy định tại điều 2 của thông tư 59/2015/tt – BLĐTBXH. Những trường hợp này cũng được nghỉ hưởng nguyên lương.

3.2. Thời gian nghỉ ốm nguyên lương

Theo luật của BHXH thì thời gian nghỉ ốm nguyên lương sẽ được tính theo ngày phép của năm người lao động. Với những trường hợp người lao động làm việc ở công ty doanh nghiệp có thời gian làm việc lớn hơn 12 tháng thì thời gian nghỉ hưởng nguyên lương được tính cụ thể như sau.

- Với môi trường làm việc trong điều kiện bình thường thì người lao động được nghỉ 12 ngày. Được nghỉ tối đa là 12 ngày được hưởng nguyên lương.

- Thời gian nghỉ là 14 ngày với những người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, hoặc những người lao động vẫn đang ở độ tuổi chưa thành niên hoặc bị khuyết tật.

- Thời gian nghỉ phép là 16 ngày nếu lao động làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, hoặc điều kiện khắc nghiệt theo quy định của pháp luật

Thời gian nghỉ hàng năm do người sử dụng lao động quy định và có thông báo trước cho người lao động. Có rất nhiều trường hợp do tình hình sức khỏe của người lao động, hoàn cảnh của người lao động cần phải nghỉ ốm thì người lao động cũng có thể đề xuất, trao đổi hoặc thỏa thuận về phép năm. Người lao động có thể gộp hoặc phận chia ra nhiều lần nhưng không quá 3 lần.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội Quận 6 - Khám phá thông tin liên quan

4. Không giải quyết chế độ ốm đau trong các trường hợp sau đây

- Với những trường hợp người lao động ốm đau, tại nạn phải nghỉ việc do tự ý hủy hoại sức khỏe của mình trong những trường hợp như uống rượu say, sử dụng chất kích thích, ma túy… thì những trường hợp này bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm chi trả. Nếu những người lao động này sử dụng bảo hiểm tai nạn thì trong trường hợp này cũng không được bảo hiểm chi trả.

- Với những trường hợp người lao động nghỉ việc điều trị lần đầu do tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp thì những trường hợp này cũng không được hưởng chế độ BHXH.

Không giải quyết chế độ ốm đau trong các trường hợp sau đây
Không giải quyết chế độ ốm đau trong các trường hợp sau đây

Với những chia sẻ trên bạn đã hiểu được những trường hợp nào nghỉ việc được hưởng BHXH theo quy định của luật pháp để bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân. Vậy nên nếu bạn chưa có đăng ký BHXH thì có thể đăng ký bhxh lần đầu qua mạng sẽ tiết kiệm thời gian công sức. Còn với những người lao động đang nghỉ việc và đang tìm kiếm một cơ hội việc làm thì bạn cũng có thể tham khảo và truy cập ngày vào trang timviec365.cn. Đây là trang số một về tuyển dụng hiện nay, trên trang có rất nhiều thông tin tuyển dụng của rất nhiều công ty, doanh nghiệp trên khắp mọi nơi trên cả nước.

Chỉ bằng một thiết bị điện tử bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình rất nhiều cơ hội nghề nghiệp, giúp bạn lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Không những có nhiều thông tin tuyển dụng của nhiều công ty, doanh nghiệp lớn timviec365.vn còn có rất nhiều bài chia sẻ về các lĩnh vực khác trong cuộc sống, chia sẻ về những kinh nghiệm trả lời phỏng vấn, những vấn đề liên quan đến việc làm cho ứng viên tham khảo. Đây là một trang tuyển dụng số một hiện nay. Bạn hãy nhanh tay truy cập để trải nghiệm nhiều tính năng và dịch vụ trên trang, cùng với đó là nắm bắt các thông về việc làm hiện nay.

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý