Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bảo hiểm Y Tế cho người cao tuổi được quy định như thế nào?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để đảm bảo sức khỏe cộng đồng và quan tâm hơn đời sống của mọi đối tượng trong xã hội, đặc biệt là những người cao tuổi, những người cần đến sự hỗ trợ đặc biệt của xã hội. Bảo hiểm Y Tế ra đời nhằm mang đến những giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho người cao tuổi. Vậy bảo hiểm Y Tế cho người cao tuổi được quy định trong luật bảo hiểm Y Tế như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo thêm thông tin trong bài viết ngay sau đây.

Việc làm bảo hiểm

Căn cứ theo thông tin được quy định tại luật người cao tuổi tại điều 17, năm 2009 thì người cao tuổi từ 80 trở lên thì sẽ được cấp bảo hiểm Y Tế miễn phí khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện như sau: 

- Những người cao tuổi có hoặc không có người có nghĩa vụ phụng dưỡng hàng tháng, thuộc gia đình là hộ nghèo, đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thì cũng vẫn được cấp bảo hiểm Y Tế miễn phí. 

Bảo hiểm Y Tế được cấp miễn phí cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên
Bảo hiểm Y Tế được cấp miễn phí cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên

- Người có độ tuổi từ 80 tuổi trở lên, không có lương hưu và cũng không được hưởng các khoản trợ cấp xã hội hàng tháng. 

Và cùng với đó điều 18 luật người cao tuổi cũng quy định rất rõ ràng rằng: Người cao tuổi được quy định tại điều 17 như trên sẽ được hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Các quyền đối với người cao tuổi khi được hưởng chính sách bảo trợ xã hội bao gồm: Được hưởng bảo hiểm Y Tế (health insurance), được hỗ trợ các chi phí khi qua đời và được hưởng trợ cấp xã hội. 

Như vậy, những người cao tuổi đang được hưởng trợ cấp xã hội và bảo hiểm xã hội hàng tháng, có độ tuổi từ 80 tuổi trở lên và thuộc diện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội thì sẽ được cấp và được hưởng bảo hiểm Y Tế miễn phí.

Thêm vào đó, căn cứ theo luật bảo hiểm xã hội năm 2014 tại điều 12, khoản có quy định về các đối tượng tham gia bảo hiểm Y Tế thì trong đó có quy định như sau: Đối với các đối tượng bảo hiểm được hưởng trợ cấp trong chính sách bảo trợ xã hội thì sẽ được cấp bảo hiểm Y Tế miễn phí. 

Người cao tuổi từ 80 trở lên sẽ được miến phí bảo hiểm Y Tế
Người cao tuổi từ 80 trở lên sẽ được miến phí bảo hiểm Y Tế

Vậy, đối với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên thì sẽ được hưởng bảo hiểm Y Tế như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng theo dõi phần thông tin tiếp theo trong bài ngay sau đây.

Việc làm y dược

Có rất nhiều người đóng bảo hiểm Y Tế hoặc được cấp và hưởng bảo hiểm Y Tế nhưng chưa thực sự nắm rõ được các quy định, điều kiện cũng như quyền được hưởng, cách tính bảo hiểm y tế. Chính bởi vậy để trả lời cho câu hỏi quyền hưởng bảo hiểm Y Tế đối với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên là bao nhiêu? Mời bạn cùng tham khảo câu trả lời ngay sau đây. 

Mọi chi phí khám và chữa bệnh đối với người cao tuổi trong các trường hợp trên thì sẽ được hưởng 100% khi sử dụng bảo hiểm Y Tế. Có hai nguồn cung cấp tài chính cho việc khám chữa bệnh trong các trường hợp này đó chính là quỹ bảo hiểm Y Tế hoặc ngân sách nhà nước nếu nguồn kinh phí từ bảo bảo hiểm Y Tế phục vụ cho việc khám chữa bệnh là không đủ. Cụ thể, các mức chi phí mà người cao tuổi trong trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến sẽ được hưởng là:

Bảo hiểm Y Tế cho người cao tuổi
Bảo hiểm Y Tế cho người cao tuổi

- Mức hưởng là 40% chi phí đối với các bệnh nhân điều trị nội trú tại tuyến Trung ương. 

- Mức hưởng là 60% chi phí đối với các bệnh nhân điều trị nội trú tại tuyến tỉnh

- Mức hưởng là 100% chi phí khi khám và chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện kể từ thời điểm đầu năm 2016. 

Đối với các trường hợp bệnh nhân khám và chữa bệnh tại các bệnh viện trái tuyến và ngoại trú thì sẽ không được hưởng các mức chi phí bảo hiểm Y Tế. Điều này đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ phải tự trả các loại chi phí khám và chữa bệnh. Bạn có thể đọc bảo hiểm trái tuyến được hưởng bao nhiêu để hiểu rõ về vấn đề này.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc là gì? Những thông tin bạn cần biết

Người cao tuổi cũng thuộc một trong số các đối tượng được ưu tiên trong xã hội về mọi mặt, trong đó có cả việc khám chữa bệnh khi có bảo hiểm Y Tế. Cụ thể, việc ưu tiên này cũng đã được quy định trong luật người cao tuổi năm 2009 về việc chăm sóc sức khỏe với các nội dung cụ thể như sau:  

- Người cao tuổi sẽ được quyền ưu tiên khám và chữa bệnh trước, áp dụng đối với người từ 80 tuổi trở lên trừ các trường hợp được ưu tiên khác như những người khuyết tật, trẻ em từ 6 tuổi trở xuống và các trường hợp cần được cấp cứu khẩn cấp. 

- Được bố trí và sắp xếp giường bệnh phù hợp khi người bệnh điều trị nội trú

Tổng hợp các câu hỏi và thắc mắc về bảo hiểm Y Tế đối với người cao tuổi
Tổng hợp các câu hỏi và thắc mắc về bảo hiểm Y Tế đối với người cao tuổi

Vậy trách nhiệm đối với các bệnh viện đối với người cao tuổi khi họ đi khám, chữa bệnh bao gồm những gì? 

- Thực hiện thăm khám, chữa bệnh toàn diện, chăm sóc và phục hồi chức năng đối với những người cao tuổi, sắp xếp giường bệnh một cách hợp lý đối với người cao tuổi trong quá trình điều trị. 

- Chăm sóc sức khỏe sau quá trình điều trị tại bệnh viện và hướng dẫn một cách chi tiết và đầy đủ để bệnh nhân có thể tiếp tục được điều trị và được chăm sóc tại nhà. 

- Kết hợp điều trị bệnh với các phương pháp Y học cổ truyền và hiện đại và hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh đối với người cao tuổi mà không cần phải dùng đến thuốc tại các cơ sở Y Tế. 

Đã có 95% dân số trên toàn Quốc tham gia đóng bảo hiểm Y tế trong đó có người cao tuổi nhằm cải thiện và nâng đời sống và mức sống của người dân. Theo thông tin từ các kết quả thống kê của Cục bảo trợ xã hội và Bộ Lao động thương binh và xã hội. 

Hướng đến mục tiêu để 100% người cao tuổi được tham gia và hưởng các quyền lợi từ bảo hiểm Y Tế. Trong thời gian tới, nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi cho người cao tuổi sẽ được tham gia và hưởng bảo hiểm Y Tế nhà nước cũng sẽ hỗ trợ mức kinh phí đóng bảo hiểm xã hội với tổng chi phí lên tới khoảng 6 tỷ đồng, trong đó mỗi người cao tuổi sẽ được hỗ trợ 700.000 đồng/người.

Tình hình hỗ trợ đóng bảo hiểm Y Tế đối với người cao tuổi hiện nay
Tình hình hỗ trợ đóng bảo hiểm Y Tế đối với người cao tuổi hiện nay

Để khuyến khích mọi người dân tham gia và đóng bảo hiểm Y Tế, đặc biệt là người cao tuổi trong độ tuổi từ 60 cho đến 79 tuổi thì nhà nước đã có những chính sách đặc biệt hỗ trợ phí bảo hiểm mà mức đóng đến toàn thể mọi đối tượng trong xã hội. Bằng cách giảm chi cho việc khám, chữa bệnh đồng thời sử dụng thêm nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước để nâng mức hỗ trợ trong việc đóng bảo hiểm Y Tế. 

Mọi đối tượng trong xã hội cần được tham gia và nên tham gia đóng bảo hiểm xã hội, đặc biệt là người cao tuổi. Không chỉ cần quan tâm mà còn cần được quan tâm một cách đặc biệt hơn đối với những người cao tuổi ở bất kỳ độ tuổi nào. Người cao tuổi thường xuyên lúc quên lúc nhớ do đó mà cũng nhiều khi lâm vào tình trạng làm mất thẻ. Vậy mất thẻ bảo hiểm y tế phải làm sao? Cần làm đơn gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để xin cấp lại.

Nâng cao mức sống của người dân bằng việc hỗ trợ đóng bảo hiểm Y Tế
Nâng cao mức sống của người dân bằng việc hỗ trợ đóng bảo hiểm Y Tế

Như vậy từ những thông tin được cung cấp trong bài viết bảo hiểm Y Tế cho người cao tuổi như trên hy vọng các bạn đã có đầy đủ các thông tin và tìm ra những câu trả lời hợp lý cho các thắc mắc của mình. Nếu bạn còn chưa mua bảo hiểm xã hội hay người thân của bạn là người cao tuổi thuộc các trường hợp như trên mà vẫn chưa được hưởng bảo hiểm Y Tế, dựa vào các thông tin được giải thích như trên bạn có thể tìm ra được hướng giải quyết phù hợp.

Xem thêm: Hướng dẫn định khoản bảo hiểm cho một số trường hợp phổ biến

Cách tính bảo hiểm Y Tế trái tuyến - đúng tuyến chi tiết nhất

Bảo hiểm Y tế có tác dụng vô cùng lớn đối với đời sống và sức khỏe của con người. Vậy để đảm bảo quyền lợi cho mình cũng như cho các thành viên trong gia đình trong việc sử dụng và hưởng các quyền lợi từ bảo hiểm Y Tế hãy cùng theo dõi bài viết cách tính bảo hiểm Y Tế với các thông tin đầy đủ và chi tiết nhất ngay sau đây. 

Bảo hiểm Y Tế

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý