Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp các chiến lược phân phối sản phẩm hiệu quả nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình hoạt động, một doanh nghiệp cần có chiến lược phân phối sản phẩm hiệu quả, thì mới nhanh chóng và dễ dàng đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp đều đang đau đầu vì gặp khó khăn trong việc sử dụng các chiến lược này. Vậy hiện nay có những chiến lược phân phối sản phẩm nào? Nên sử dụng chiến lược nào để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất? Cùng timviec365.vn khám phá ngay bài viết dưới đây để biết được các chiến lược phân phối sản phẩm hiện nay nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về chiến lược phân phối sản phẩm

1.1. Bạn hiểu chiến lược phân phối sản phẩm là gì?

Chiến lược phân phối sản phẩm là quá trình mà doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch, sử dụng các kênh khác nhau để tiêu thụ các hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ đưa đến tay người tiêu dùng.

Bạn hiểu chiến lược phân phối các sản phẩm là gì
Bạn hiểu chiến lược phân phối các sản phẩm là gì

Khi doanh nghiệp thực hiện phương pháp phân phối hiệu quả, doanh nghiệp đó sẽ tăng cao doanh thu và giữ được lòng tin, lòng trung thành của khách hàng. Một doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều chiến lược phân phối để phù hợp với những người tiêu dùng theo từng khu vực.

1.2. Lợi ích của chiến lược phân phối sản phẩm

1.2.1. Bán hàng

Việc phân phối các sản phẩm một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh và đưa sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, việc hợp tác với các đại lý phân phối sản phẩm là việc mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.

1.2.2. Phân phối được nhiều sản phẩm vật lý

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, các sản phẩm vật lý là những kiện hàng khá lớn cần thực hiện gia công hoặc phải chia nhỏ ra để bán trong các thị trường nội địa. Chẳng hạn, một chiếc điều hòa Panasonic của Nhật để xuất hiện và tiêu thụ trong thị trường của Việt Nam, cần phải có sự hỗ trợ và cộng thêm các giá trị gia tăng vào sản phẩm của những đại lý phân phối điện máy, điều hòa như Điện Máy Xanh… Mục đích chính của việc này là giảm thiểu được chi phí về vận chuyển đến tay khách hàng và có thể hỗ trợ thêm các dịch vụ như bảo hành, lắp đặt, gia công…

Lợi ích của chiến lược phân phối các sản phẩm
Lợi ích của chiến lược phân phối các sản phẩm

2. Tổng hợp các chiến lược phân phối sản phẩm hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều chiến lược để doanh nghiệp có thể phân phối được sản phẩm ra thị trường. Dưới đây là một số chiến lược được đánh giá cao hiện nay, bạn có thể kết hợp với việc sử dụng các DMS – Quản lý hệ thống kênh phân phối để đạt được hiệu quả cao nhất.

2.1. Phân phối đại trà

Phân phối đại trà là cách thức mà những doanh nghiệp, nhà sản xuất phân phối sản phẩm, hàng hóa đến nhiều nhà trung gian thì càng tốt. Phân phối đại trà được áp dụng cho nhiều mặt hàng tiêu dùng phổ biến như rau xanh, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng, nước giải khát, nước ngọt…

2.2. Phân phối trực tiếp

Chiến lược phân phối trực tiếp là các chiến lược mà nhà sản xuất trực tiếp bán ra và đưa đến tay người tiêu dùng trực tiếp. Có nhiều cách thức để thực hiện phương pháp phân phối này, nhiều nhà cung cấp lựa chọn các cách tiếp cận hiện đại bằng cách sử dụng các website, sàn thương mại điện tử nơi người dùng có thể mua hàng bằng trực tuyến.

Phân phối trực tiếp các sản phẩm tới người tiêu dùng
Phân phối trực tiếp các sản phẩm tới người tiêu dùng

Phương thức khác mà doanh nghiệp có thể sử dụng là đặt hàng qua điện thoại hoặc qua catalogue. Với lựa chọn này, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu đến những vị khách hàng trong các ngành cụ thể hoặc những người lớn tuổi hơn sẽ thích hợp sử dụng cách thức này.

Doanh nghiệp cũng cần xem xét việc thực hiện kênh phân phối trực tiếp vì yếu tố quan trọng là đủ số tiền để đầu tư. Chẳng hạn, các nhà sản xuất cần thêm các phương tiện, kho hàng và các nhân viên giao hàng vào các danh mục đầu tư để phân phối hàng hóa, sản phẩm hiệu quả.

2.3. Phân phối gián tiếp

Doanh nghiệp sử dụng phân phối gián tiếp cần dựa vào các bên trung gian để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các chiến lược phân phối gián tiếp liên quan đến việc sử dụng các kênh hỗ trợ hậu cần và sắp xếp sản phẩm phù hợp để giúp khách hàng tiếp cận một cách nhanh chóng và thuận tiện, đồng thời doanh nghiệp cần tập trung vào thói quen và sở thích của khách hàng để có phương án tiếp cận hiệu quả nhất.

Phân phối gián tiếp cần dựa vào trung gian
Phân phối gián tiếp cần dựa vào trung gian

2.4. Phân phối chuyên sâu

Khi sử dụng chiến lược phân phối chuyên sâu cho sản phẩm, các doanh nghiệp cần đưa vào nhiều điểm bán lẻ và cố gắng bao phủ được nhiều thị trường nhất có thể. Ví dụ như cửa hàng tiện ích, nhà bán lẻ, trạm xăng, máy bán hàng tự động… và các sản phẩm tiêu dùng bền cũng như sử dụng được lâu dài.

2.5. Phân phối độc quyền

Khi một sản phẩm của doanh nghiệp đã làm nên tên tuổi và thương hiệu, bạn có thể phân phối được sản phẩm đó dễ dàng. Ví dụ như Zara có khoảng 5 cửa hàng trong thành phố, vậy thì một thương hiệu lớn như Dior sẽ có bao nhiêu cửa hàng? Có thể là một khu vực phân phối độc quyền trong 6-7 thành phố. Tùy theo sản phẩm của doanh nghiệp và chiến lược phân phối đặc quyền khác nhau. Một doanh nghiệp có thể có nhiều dòng sản phẩm khác nhau và mỗi dòng có thể sử dụng một chiến lược riêng.

Phân phối độc quyền các sản phẩm
Phân phối độc quyền các sản phẩm

2.6. Phân phối chọn lọc

Phân phối có chọn lọc là cách mà doanh nghiệp lựa chọn các cho những nhà phân phối có tiềm năng bán hàng, có thể tiếp cận khách hàng nhiều nhất. Cách này thường sử dụng cho các doanh nghiệp ổn định hoặc các doanh nghiệp mới thành lập đang tìm các nhà trung gian bằng việc áp dụng phân phối có chọn lọc.

Hình thức phân phối có chọn lọc thường được thấy phổ biến trên các trung tâm thương mại hay các đường phố. Các thương hiệu được các nhà sản xuất cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đặt cửa hàng như Nike, Vans, Adidas hay Converse.

3. Làm thế nào để chọn chiến lược phân phối phù hợp?

Trước khi phát triển chiến lược phân phối sản phẩm nào đó, bạn cần xác định và nghiên cứu các chiến lược sản phẩm và tìm ra cách thức phù hợp nhất cho các sản phẩm của mình. Bạn có thể thực hiện phân phối qua trung gian hoặc phân phối sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, và bạn cần xác định theo cách thức dưới đây.

3.1. Phân tích khách hàng

Phân tích các đối tượng khách hàng cần nhắm đến thì bạn mới có thể xác định được chiến lược phù hợp. Bạn cần biết được nhu cầu của khách hàng, cách thức họ truy cập và tìm kiếm sản phẩm của bạn. Chỉ như vậy, bạn mới có thể chọn được chiến thuật mà bạn muốn theo đuổi cho chiến thuật của mình. Doanh nghiệp của bạn cùng cần phân tích đối tượng khách hàng liên tục, thử nghiệm chiến lược và rút ra kinh nghiệm.

Phân tích đối tượng khách hàng
Phân tích đối tượng khách hàng

3.2. Đánh giá và thích ứng

Đánh giá các hiệu suất của các chiến thuật vô cùng quan trọng, giúp bạn cải thiện được kế hoạch của mình. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đánh giá chiến lược bằng cách sử dụng các mô hình lợi nhuận về chiến lược, xem xét các phương pháp trung gian hiệu quả trong việc phân phối sản phẩm và kiểm tra được các chỉ số quan trọng về số liệu hiệu suất hậu cần, tài chính.

Để có thể giữ được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, bạn nên tiến hành khảo sát theo định kỳ để biết được sự hài lòng của khách hàng và đối tác. Sau khi khảo sát và tập hợp lại, bạn sẽ có một bức tranh đầy đủ, hoàn chỉnh về các chiến lược phân phối hiệu quả.

Khảo sát định kỳ về ý kiến khách hàng
Khảo sát định kỳ về ý kiến khách hàng

4. Xây dựng chiến lược phân phối phụ thuộc vào yếu tố nào?

4.1. Tài sản thương hiệu

Tài sản của một thương hiệu được tạo nên từ hai thành phần chính là trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm và nhận biết được các thương hiệu. Các tài sản thương hiệu là cách thức doanh nghiệp tạo dựng để người tiêu dùng có thể nhận thức được thương hiệu.

Khi doanh nghiệp nhìn nhận đúng các tài sản thương hiệu của mình và sở hữu được tài sản thương hiệu cao sẽ có thể sử dụng các chiến thuật, chiến lược phân phối khác nhau. Khi tài sản thương hiệu dr lớn mạnh mới có thể sử dụng các phương pháp nhượng quyền hay áp đặt các chỉ tiêu doanh số lên các hệ thống phân phối trong doanh nghiệp.

Tài sản thương hiệu trong doanh nghiệp
Tài sản thương hiệu trong doanh nghiệp

4.2. Chủng loại hàng hoá

Về chủng loại hàng hóa trong doanh nghiệp phụ thuộc vào các hành vi phân cấp trong mua hàng, bao gồm: Quyết định giới hạn, quyết định theo thói quen và quyết định kỹ lưỡng. Các hàng hoa tương ứng với ba hành vi này sẽ được phân cấp theo các sản phẩm bao gồm hàng hóa có giá trị cao, hàng hóa vừa phải và hàng hóa thông thường.

4.3. Chân dung khách hàng

Trước khi chinh phục một thị trường nào đó, đầu tiên doanh nghiệp cầm thấu hiểu được các đối tượng trong thị trường. Nếu như sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng hoặc xuất hiện tại nơi họ không cần dùng đến, sản phẩm đó sẽ bị “ế” và khó có thể tiêu thụ được.

Khi biết được chân dung của khách hàng, bạn sẽ hiểu được họ đang thực hiện bán hàng cho người nào, nhu cầu và hành vi của họ là gì, sau đó xác định kênh phân phối sao cho phù hợp. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp muốn thực hiện chiến lược bán giày cao gót cho một cửa hàng về dụng cụ leo núi? Hoặc xây dựng chiến lược bán áo mùa đông, nhưng lại bán chúng cho cửa hàng chuyên về đồ tắm? Nếu bạn không xây dựng được chân dung khách hàng phù hợp thì điều này có thể xảy ra được với doanh nghiệp của bạn.

Chân dung khách hàng trong thị trường
Chân dung khách hàng trong thị trường

4.4.  Khả năng hậu cần

Khả năng về hậu cần như vận chuyển, kho hàng cần được doanh nghiệp chú trọng, sẵn sàng đầu tư vào các kho lưu trữ hàng hóa, phương tiện vận chuyển và đội ngũ giao hàng. Để có thể xây dựng cùng với sở hữu được khả năng hậu cần, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng, xác định các hình thức phù hợp và đưa ra chi phí hợp lý trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ càng các chiến lược về khâu cần để có thể đưa ra được phương án tối ưu nhất, đặc biệt kho hàng lại là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hy vọng qua bài viết này, quý độc giả đã biết được các chiến lược phân phối sản phẩm giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh. Trước khi đưa ra quyết định về sử dụng chiến lược nào để phân phối cho sản phẩm, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng tài chính, hiểu rõ được nhu cầu và chân dung khách hàng, cân nhắc các điểm mạnh, điểm yếu của các kênh chiến lược để đưa ra phương án hợp lý nhất cho mình. Việc đầu tư và đưa ra chiến lược phân phối có thể gặp khó khăn trong thời gian đầu, tuy nhiên hãy nghĩ đến lợi nhuận đạt được thì không có gì là không thể.

Kho hàng là gì

Kho hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, nếu bạn chưa biết kho hàng là gì và có những kho hàng nào hiện nay, vậy thì hãy nhanh tay truy cập vào bài viết dưới đây nhé!

Kho hàng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;