Tác giả: Hoàng Thúy Nga
Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2024
Trong quá trình hoạt động, một doanh nghiệp cần có chiến lược phân phối sản phẩm hiệu quả, thì mới nhanh chóng và dễ dàng đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp đều đang đau đầu vì gặp khó khăn trong việc sử dụng các chiến lược này. Vậy hiện nay có những chiến lược phân phối sản phẩm nào? Nên sử dụng chiến lược nào để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất? Cùng timviec365.vn khám phá ngay bài viết dưới đây để biết được các chiến lược phân phối sản phẩm hiện nay nhé!
Chiến lược phân phối sản phẩm là quá trình mà doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch, sử dụng các kênh khác nhau để tiêu thụ các hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ đưa đến tay người tiêu dùng.
Khi doanh nghiệp thực hiện phương pháp phân phối hiệu quả, doanh nghiệp đó sẽ tăng cao doanh thu và giữ được lòng tin, lòng trung thành của khách hàng. Một doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều chiến lược phân phối để phù hợp với những người tiêu dùng theo từng khu vực.
Việc phân phối các sản phẩm một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh và đưa sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, việc hợp tác với các đại lý phân phối sản phẩm là việc mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.
Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, các sản phẩm vật lý là những kiện hàng khá lớn cần thực hiện gia công hoặc phải chia nhỏ ra để bán trong các thị trường nội địa. Chẳng hạn, một chiếc điều hòa Panasonic của Nhật để xuất hiện và tiêu thụ trong thị trường của Việt Nam, cần phải có sự hỗ trợ và cộng thêm các giá trị gia tăng vào sản phẩm của những đại lý phân phối điện máy, điều hòa như Điện Máy Xanh… Mục đích chính của việc này là giảm thiểu được chi phí về vận chuyển đến tay khách hàng và có thể hỗ trợ thêm các dịch vụ như bảo hành, lắp đặt, gia công…
Hiện nay, có rất nhiều chiến lược để doanh nghiệp có thể phân phối được sản phẩm ra thị trường. Dưới đây là một số chiến lược được đánh giá cao hiện nay, bạn có thể kết hợp với việc sử dụng các DMS – Quản lý hệ thống kênh phân phối để đạt được hiệu quả cao nhất.
Phân phối đại trà là cách thức mà những doanh nghiệp, nhà sản xuất phân phối sản phẩm, hàng hóa đến nhiều nhà trung gian thì càng tốt. Phân phối đại trà được áp dụng cho nhiều mặt hàng tiêu dùng phổ biến như rau xanh, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng, nước giải khát, nước ngọt…
Chiến lược phân phối trực tiếp là các chiến lược mà nhà sản xuất trực tiếp bán ra và đưa đến tay người tiêu dùng trực tiếp. Có nhiều cách thức để thực hiện phương pháp phân phối này, nhiều nhà cung cấp lựa chọn các cách tiếp cận hiện đại bằng cách sử dụng các website, sàn thương mại điện tử nơi người dùng có thể mua hàng bằng trực tuyến.
Phương thức khác mà doanh nghiệp có thể sử dụng là đặt hàng qua điện thoại hoặc qua catalogue. Với lựa chọn này, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu đến những vị khách hàng trong các ngành cụ thể hoặc những người lớn tuổi hơn sẽ thích hợp sử dụng cách thức này.
Doanh nghiệp cũng cần xem xét việc thực hiện kênh phân phối trực tiếp vì yếu tố quan trọng là đủ số tiền để đầu tư. Chẳng hạn, các nhà sản xuất cần thêm các phương tiện, kho hàng và các nhân viên giao hàng vào các danh mục đầu tư để phân phối hàng hóa, sản phẩm hiệu quả.
Doanh nghiệp sử dụng phân phối gián tiếp cần dựa vào các bên trung gian để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các chiến lược phân phối gián tiếp liên quan đến việc sử dụng các kênh hỗ trợ hậu cần và sắp xếp sản phẩm phù hợp để giúp khách hàng tiếp cận một cách nhanh chóng và thuận tiện, đồng thời doanh nghiệp cần tập trung vào thói quen và sở thích của khách hàng để có phương án tiếp cận hiệu quả nhất.
Khi sử dụng chiến lược phân phối chuyên sâu cho sản phẩm, các doanh nghiệp cần đưa vào nhiều điểm bán lẻ và cố gắng bao phủ được nhiều thị trường nhất có thể. Ví dụ như cửa hàng tiện ích, nhà bán lẻ, trạm xăng, máy bán hàng tự động… và các sản phẩm tiêu dùng bền cũng như sử dụng được lâu dài.
Khi một sản phẩm của doanh nghiệp đã làm nên tên tuổi và thương hiệu, bạn có thể phân phối được sản phẩm đó dễ dàng. Ví dụ như Zara có khoảng 5 cửa hàng trong thành phố, vậy thì một thương hiệu lớn như Dior sẽ có bao nhiêu cửa hàng? Có thể là một khu vực phân phối độc quyền trong 6-7 thành phố. Tùy theo sản phẩm của doanh nghiệp và chiến lược phân phối đặc quyền khác nhau. Một doanh nghiệp có thể có nhiều dòng sản phẩm khác nhau và mỗi dòng có thể sử dụng một chiến lược riêng.
Phân phối có chọn lọc là cách mà doanh nghiệp lựa chọn các cho những nhà phân phối có tiềm năng bán hàng, có thể tiếp cận khách hàng nhiều nhất. Cách này thường sử dụng cho các doanh nghiệp ổn định hoặc các doanh nghiệp mới thành lập đang tìm các nhà trung gian bằng việc áp dụng phân phối có chọn lọc.
Hình thức phân phối có chọn lọc thường được thấy phổ biến trên các trung tâm thương mại hay các đường phố. Các thương hiệu được các nhà sản xuất cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đặt cửa hàng như Nike, Vans, Adidas hay Converse.
Trước khi phát triển chiến lược phân phối sản phẩm nào đó, bạn cần xác định và nghiên cứu các chiến lược sản phẩm và tìm ra cách thức phù hợp nhất cho các sản phẩm của mình. Bạn có thể thực hiện phân phối qua trung gian hoặc phân phối sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, và bạn cần xác định theo cách thức dưới đây.
Phân tích các đối tượng khách hàng cần nhắm đến thì bạn mới có thể xác định được chiến lược phù hợp. Bạn cần biết được nhu cầu của khách hàng, cách thức họ truy cập và tìm kiếm sản phẩm của bạn. Chỉ như vậy, bạn mới có thể chọn được chiến thuật mà bạn muốn theo đuổi cho chiến thuật của mình. Doanh nghiệp của bạn cùng cần phân tích đối tượng khách hàng liên tục, thử nghiệm chiến lược và rút ra kinh nghiệm.
Đánh giá các hiệu suất của các chiến thuật vô cùng quan trọng, giúp bạn cải thiện được kế hoạch của mình. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đánh giá chiến lược bằng cách sử dụng các mô hình lợi nhuận về chiến lược, xem xét các phương pháp trung gian hiệu quả trong việc phân phối sản phẩm và kiểm tra được các chỉ số quan trọng về số liệu hiệu suất hậu cần, tài chính.
Để có thể giữ được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, bạn nên tiến hành khảo sát theo định kỳ để biết được sự hài lòng của khách hàng và đối tác. Sau khi khảo sát và tập hợp lại, bạn sẽ có một bức tranh đầy đủ, hoàn chỉnh về các chiến lược phân phối hiệu quả.
Tài sản của một thương hiệu được tạo nên từ hai thành phần chính là trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm và nhận biết được các thương hiệu. Các tài sản thương hiệu là cách thức doanh nghiệp tạo dựng để người tiêu dùng có thể nhận thức được thương hiệu.
Khi doanh nghiệp nhìn nhận đúng các tài sản thương hiệu của mình và sở hữu được tài sản thương hiệu cao sẽ có thể sử dụng các chiến thuật, chiến lược phân phối khác nhau. Khi tài sản thương hiệu dr lớn mạnh mới có thể sử dụng các phương pháp nhượng quyền hay áp đặt các chỉ tiêu doanh số lên các hệ thống phân phối trong doanh nghiệp.
Về chủng loại hàng hóa trong doanh nghiệp phụ thuộc vào các hành vi phân cấp trong mua hàng, bao gồm: Quyết định giới hạn, quyết định theo thói quen và quyết định kỹ lưỡng. Các hàng hoa tương ứng với ba hành vi này sẽ được phân cấp theo các sản phẩm bao gồm hàng hóa có giá trị cao, hàng hóa vừa phải và hàng hóa thông thường.
Trước khi chinh phục một thị trường nào đó, đầu tiên doanh nghiệp cầm thấu hiểu được các đối tượng trong thị trường. Nếu như sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng hoặc xuất hiện tại nơi họ không cần dùng đến, sản phẩm đó sẽ bị “ế” và khó có thể tiêu thụ được.
Khi biết được chân dung của khách hàng, bạn sẽ hiểu được họ đang thực hiện bán hàng cho người nào, nhu cầu và hành vi của họ là gì, sau đó xác định kênh phân phối sao cho phù hợp. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp muốn thực hiện chiến lược bán giày cao gót cho một cửa hàng về dụng cụ leo núi? Hoặc xây dựng chiến lược bán áo mùa đông, nhưng lại bán chúng cho cửa hàng chuyên về đồ tắm? Nếu bạn không xây dựng được chân dung khách hàng phù hợp thì điều này có thể xảy ra được với doanh nghiệp của bạn.
Khả năng về hậu cần như vận chuyển, kho hàng cần được doanh nghiệp chú trọng, sẵn sàng đầu tư vào các kho lưu trữ hàng hóa, phương tiện vận chuyển và đội ngũ giao hàng. Để có thể xây dựng cùng với sở hữu được khả năng hậu cần, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng, xác định các hình thức phù hợp và đưa ra chi phí hợp lý trước khi đi đến quyết định cuối cùng.
Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ càng các chiến lược về khâu cần để có thể đưa ra được phương án tối ưu nhất, đặc biệt kho hàng lại là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Hy vọng qua bài viết này, quý độc giả đã biết được các chiến lược phân phối sản phẩm giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh. Trước khi đưa ra quyết định về sử dụng chiến lược nào để phân phối cho sản phẩm, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng tài chính, hiểu rõ được nhu cầu và chân dung khách hàng, cân nhắc các điểm mạnh, điểm yếu của các kênh chiến lược để đưa ra phương án hợp lý nhất cho mình. Việc đầu tư và đưa ra chiến lược phân phối có thể gặp khó khăn trong thời gian đầu, tuy nhiên hãy nghĩ đến lợi nhuận đạt được thì không có gì là không thể.
Kho hàng là gì
Kho hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, nếu bạn chưa biết kho hàng là gì và có những kho hàng nào hiện nay, vậy thì hãy nhanh tay truy cập vào bài viết dưới đây nhé!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc