Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu kho hàng là gì? Vai trò quan trọng của kho hàng hiện nay

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kho hàng là thành phần quan trọng không thể thiếu trong các doanh nghiệp, cửa hàng tiện lợi,... Kho hàng có thể xem là “điểm nút” quan trọng trong việc quản lý cung ứng của doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn chưa biết kho hàng là gì? Vai trò của kho hàng trong doanh nghiệp ra sao? Có những loại kho hàng nào trong doanh nghiệp hiện nay? Vậy thì hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu các thông tin về kho hàng qua bài viết dưới đây nhé!

1. Kho hàng là gì và vai trò của kho hàng hiện nay 

1.1. Kho hàng là gì?

Kho hàng (trong tiếng Anh là Warehouse), là một loại hình cơ bản trong nhóm Logistics. Kho hàng là nơi cất giữ, lưu trữ các nguyên vật liệu, hàng hóa, vật tư, thành phẩm trong quá trình chuyển từ điểm đầu tiên đến điểm cuối cùng trong chuỗi cung ứng. Kho hàng đóng vai trò quan trọng trong quá trình bảo quản và chuẩn bị hàng hóa cho doanh nghiệp, đảm bảo số lượng hàng hóa luôn được cung ứng và đáp ứng được nhu cầu về số lượng và chất lượng.

Kho hàng giúp doanh nghiệp bảo quản hàng hóa
Kho hàng giúp doanh nghiệp bảo quản hàng hóa

Kho hàng bao gồm nhiều loại hình, mô hình quản lý và khả năng lưu trữ khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, cùng với đặc điểm hàng hóa của chủ đầu tư để lựa chọn hình thức kho hàng sao cho phù hợp. Các doanh nghiệp cũng có thể kết hợp với phần mềm quản lý kênh phân phối để quản lý kho hàng hiệu quả.

1.2. Vai trò của kho hàng

1.2.1. Đảm tính tính liên tục

Nhu cầu tiêu dùng về thị trường thường phục thuộc vào nhiều yếu tố, gồm cả khách quan và chủ quan. Các biến động có thể xảy ra theo mùa, thời điểm hoạch định lên các dự án lên từ trước hoặc có một số lý do bất ngờ khiến thị trường bất ngờ bị biến động.

Do đó, kho hàng cần phải hoàn thiện để điều tiết các hàng hóa được hoạt động liên tục, đảm bảo doanh nghiệp có chất lượng hàng hóa ổn định và hợp lý nhất. Lượng hàng hóa mà doanh nghiệp dự trữ trong kho hàng giúp doanh nghiệp sẵn sàng đối phó với những biến động của thị trường, hạn chế được các rủi ro trong kinh doanh.

Doanh nghiệp sản xuất cần ưu tiên hoàn thiện kho hàng
Doanh nghiệp sản xuất cần ưu tiên hoàn thiện kho hàng

1.2.2. Tối ưu các chi phí

Các chi phí, đặc biệt là chi phí sản xuất, được tối ưu khi bạn sử dụng kho hàng cho doanh nghiệp của mình. Các kho hàng giúp xác định các lô hàng cùng với mô hình kinh tế trong quá trình phân phối và sản xuất các hàng hóa. Khi bạn định hướng chính xác hàng hóa sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển, quản lý và lưu kho cho doanh nghiệp. Giảm thiểu các chi phí sản xuất và tận dụng cơ sở vật chất giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và có lợi nhuận tối đa.

1.2.3. Giúp khách hàng nhận được các dịch vụ chuyên nghiệp

Vai trò này là vai trò quan trọng và thể hiện rõ nhất về việc nên đảm bảo hàng hóa về chất lượng và số lượng, cùng với trạng thái để đem lại khả năng giao nhận đúng với địa điểm, thời gian mà khách hàng yêu cầu. Quá trình lưu kho được tối ưu giúp doanh nghiệp hiệu quả trong tìm kiếm và đóng gói tiết kiệm cho cả khách hàng và nhà cung cấp.

Doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm kê số lượng hàng hóa tồn kho
Doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm kê số lượng hàng hóa tồn kho

1.2.4. Phối hợp hàng hóa

Nhiều doanh nghiệp tận dụng khả năng lưu trữ của nhà kho nên sử dụng lưu trữ đa dạng các hàng hóa. Kho hàng đóng vai trò trong việc tách lô hàng lớn ra, phối hợp và ghép với nhiều loại hàng hóa khác nhau để tạo thành một đơn hàng hoàn chỉnh. Các kho hàng luôn được chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình vận chuyển và bán hàng với nhiều chủng loại khác nhau. Tiếp đến, từng đơn hàng sẽ được chuyển đến tận tay các khách hàng.

1.2.5. Đảm bảo chất lượng của sản phẩm trong kho hàng

Trong quá trình lưu trữ, nhà kho luôn đảm bảo vẹn toàn về số lượng và chất lượng. Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa diện tích các kho hàng để đảm bảo hàng hóa được bảo quản ổn định, hoàn chỉnh và không bị các nhân tố môi trường ảnh hưởng như thời tiết, mối mọt, độ ẩm, côn trùng…

Chăm sóc, giữ gìn và bảo quản hàng hóa trong hàng là tác phong cô cùng quan trọng trong bất cứ mô hình nhà kho nào, giúp doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh doanh và quản lý hàng hóa dễ dàng.

Chất lượng hàng hóa được đảm bảo khi lưu trữ trong kho
Chất lượng hàng hóa được đảm bảo khi lưu trữ trong kho

2. Hiện nay có những loại kho hàng nào phổ biến?

Nếu chia các kho hàng theo tên và nhóm hàng lưu trữ, chúng ta có thể chia thành rất nhiều loại như: Kho thực phẩm, kho tài liệu, kho hóa chất, kho bánh, kho dược phẩm, kho vật liệu xây dựng, kho thép…

Còn trong trường hợp phân chia theo công năng sử dụng, thì kho hàng có thể chia làm các loại như: Kho bảo thuế, kho ngoại quan, kho CFS…

Tuy vậy, nếu hiểu rõ về đặc thù và bản chất của kho hàng, bạn có thể phân chia kho hàng theo tính chất, cụ thể có 2 loại như sau:

2.1. Kho hàng thường

Đúng như tên gọi của nó, kho hàng thường dùng để lưu trữ các hàng hóa, sản phẩm thông thường theo các điều kiện tiêu chuẩn. Các hàng hóa được lưu trong kho này thường không có điều kiện bảo quản đặc biệt nào, có thể lưu trữ trong khoảng thời gian dài mà không ảnh hưởng đến chất lượng và tính chất của sản phẩm.

Chẳng hạn: Các kho hàng đựng trong thùng carton, bao bì, vật liệu hoặc phụ kiện…

2.2. Kho mát – Kho lạnh – Kho chạy nhiệt độ

Kho mát, kho lạnh hay kho chạy nhiệt độ là loại kho cần có yêu cầu cao về điều kiện bảo quản và đòi hỏi về trang thiết bị. Các hàng hóa được lưu trữ trong kho cần được bảo quản, kiểm soát và giữ ở mức nhiệt độ và độ ẩm phù hợp với các tính chất của hàng hóa.

Kho lạnh đặc biệt hữu ích khi bảo quản thực phẩm
Kho lạnh đặc biệt hữu ích khi bảo quản thực phẩm

Có thể kể đến một số loại hàng thông dụng được lưu trữ trong lại hình kho này như: Thực phẩm đông lạnh, đồ cấp đông, vacxin, dược phẩm, thuốc, các dàng hoa quả, thực phẩm…

Nhiệt độ trung bình để bảo quản loại kho hàng này từ âm 20 độ C cho đến 20 độ C. Bên cạnh đó, dải nhiệt độ sẽ được điều chỉnh phù hợp và linh hoạt theo tính chất của hàng hóa hay yêu cầu của doanh nghiệp.

3. Chi phí trong quá trình sử dụng kho hàng

Về bản chất, kho hàng chính là một không gian để lưu trữ và bảo quản nguyên vật liệu và hàng hóa thành phẩm. Vì vậy hiểu một cách trực tiếp hơn thì chi phí trong quá trình sử dụng kho hàng chính là chi phí cho công tác lưu trữ hàng hóa và nguyên vật liệu. Chi phí sử dụng kho hàng có thể được tính theo từng ngày, tính theo khối lượng hàng hóa hoặc diện tích kho bãi mà doanh nghiệp sử dụng.

Thông thường chi phí chi trả cho việc lưu trữ hàng tồn kho sẽ chiếm 70 – 80% tổng chi phí dịch vụ kho hàng.

Ngoài ra, một số chi phí bảo tồn hàng tồn kho khác cũng cần được cân nhắc tới bao gồm: chi phí bốc dỡ và xếp hàng hóa, chi phí vận chuyển, chi phí quản lý hàng hóa…

Chi phí bảo tồn hàng hóa chiếm phần lớn tổng chi phí sử dụng kho hàng
Chi phí bảo tồn hàng hóa chiếm phần lớn tổng chi phí sử dụng kho hàng

4. Kệ kho hàng có vai trò gì đối với doanh nghiệp?

Kệ kho hàng nghe có vẻ chẳng có gì đặc biệt quan trọng, tuy nhiên đây loại được đánh giá là giải pháp giúp tối ưu hóa ko gian và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Kệ kho hàng được hầu hết tất cả các doanh nghiệp sử dụng bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại. Cụ thể:

- Tối ưu hóa không gian kho hàng về chiều cao.

- Tiết kiệm chi phí thuê kho hàng trong trường hợp chi phí này tính theo diện tích mặt đất sử dụng.

- Giúp cho việc phân loại và quản lý các hoạt động xuất nhập kho.

- Các mặt hàng được phân loại khoa học, dễ dàng tìm kiếm và thuận tiện cho công tác kiểm kê.

- Tiết kiệm chi phí thuê nhân công và kho bãi.

- Đảm bảo an toàn cho nhân viên kho cũng như hàng hóa và nguyên vật liệu trong kho.

Kệ kho hàng giúp tối ưu hóa không gian lưu trữ hàng hóa
Kệ kho hàng giúp tối ưu hóa không gian lưu trữ hàng hóa

Kệ sắt V lỗ đa năng, kệ trung tải và những loại kệ công nghiệp nặng thường được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng trên cơ sở cân nhắc tính an toàn và chi phí đầu tư.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những thông tin cần thiết về “kho hàng là gì” và những vai trò, nhiệm vụ của kho hàng. Tùy theo đặc trưng của từng loại hàng hóa mà có cách bảo quản trong điều kiện và nhiệt độ khác nhau. Bạn cần dựa vào sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp để có cách bảo quản cho phù hợp. Bên cạnh đó, kệ kho hàng cũng là thành phần không thể thiếu trong mỗi kho hàng, vì vậy bạn nên cân nhắc sử dụng các kệ kho hàng cho doanh nghiệp của mình.

Tuyến bán hàng là gì

Bạn đã biết tuyến bán hàng là gì hay chưa? Có những tuyến bán hàng phổ biến nào? Click bài viết dưới đây để tìm hiểu các thông tin về tuyến bán hàng nhé!

Tuyến bán hàng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý