Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lợi ích tuyệt vời từ chính sách nghỉ phép có lương

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 28/12/2020

Chính sách nghỉ phép có lương là gì? Nó chỉ có thể mang tới lợi ích cho người lao động hay còn có ý nghĩa ở trong phạm vi doanh nghiệp? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả chính sách này phục vụ cho mục đích phát triển? Hãy cùng Bích Phượng giải quyết tất cả mọi thắc mắc liên quan tới chính sách nghỉ phép có lương đó trong bài viết này các bạn nhé.

 

1.  Chính sách nghỉ phép có lương là gì?

1.1. Hiểu về chính sách nghỉ phép có lương qua thông tin khái quát

Chính sách nghỉ phép có lương trong luật lao động được viết tắt là PTO hàm chứa cả 2 yếu tố, mộ  là thời gian nghỉ phép do ốm và nghỉ phép đi du lịch, hai là nghỉ phép vì nguyên nhân cá nhân. Như vậy, chỉ cần nghỉ trong số ngày quy định về ngày nghỉ phép thì dù là lý do gì, người lao động cũng vẫn được doanh nghiệp trả lương đầy đủ. Rõ ràng, với nội dung này, chính sách nghỉ phép có lương dường như chỉ mang lại lợi ích cho phía người lao động trong khi thực chất nó còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, điển hình như giúp doanh nghiệp nâng cao tinh thần, giảm căng thẳng trong công việc cho nhân viên, từ đó nhân viên sẽ tạo ra những tín hiệu tích cực trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Tìm hiểu về chính sách nghỉ phép có lương
Tìm hiểu về chính sách nghỉ phép có lương

Song song với mối bận tâm về các vấn đề văn hóa doanh nghiệp, lương thưởng, hỗ trợ,... nhân viên cũng rất muốn tìm hiểu về cơ chế doanh nghiệp áp dụng chính sách nghỉ phép không lương cho họ như thế nào. Điều này rất quan trọng để chú ý tới vì trên thực tế, có không ít doanh nghiệp khéo lách luật, không áp dụng hoặc áp dụng không triệt để chính sách này, khiến cho bạn nếu không tìm hiểu kỹ sẽ bị thiệt thòi.

Hãy gia tăng sự hiểu biết của bản thân ít nhất là trong vấn đề này để có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất nhé. Vậy thì, hãy di chuyển màn hình điện thoại, máy tính xuống những dòng tiếp theo và bạn sẽ tìm thấy nội dung quan trọng đang bàn luận tới.

1.2. Chính sách nghỉ phép có lương là gì?

Khi có nhu cầu nghỉ phép, người lao động đề cập vấn đề này với bộ phận nhân sự để được nhận thông báo, quyết định và phổ biến về chính sách có lương. Theo những điều lệ trong chính sách này thì nhân viên sẽ được bố trí cho nghỉ phép một số ngày theo mong muốn mà vẫn được trả lương. Mục đích của các ngày nghỉ đó tùy theo ý muốn của người lao động mà phía doanh nghiệp sẽ không can thiệp vào. Đó có thể là thời gian họ dành cho việc đi khám chữa bệnh, đi hợp phụ huynh, nghỉ ốm hay thậm chí là nghỉ để đi du lịch. 

Nói chung công ty sẽ không can thiệp vào chế độ ngày nghỉ phép của bạn theo đúng chính sách nghỉ phép có lương đã quy định rõ. 

Chính sách nghỉ phép có lương là gì?
Chính sách nghỉ phép có lương là gì?

Lợi thế của chính sách này nằm ở chỗ, người nghỉ sẽ không cần phải tìm ra một lý do “trên trời” để nói dối với đơn vị việc làm thì mới có thể được nghỉ. Không biết với bạn thì sao nhưng với Phượng, nói dối để xin nghỉ làm việc giống như thể chúng ta đang làm một điều gì khuất tất, như vậy sẽ rất khó chịu và luôn cảm giác lo lắng “chẳng may” bị phát hiện thì sẽ thế nào? Và khi đã không phải nói dối về việc này thì với Phượng và chắc chắn là tất cả những ai đang trong vai trò của người lao động cũng sẽ thấy dễ chịu, thoải mái hơn, và quan trọng hơn cả là có thể tạo ra những trạng thái giúp cân bằng giữa công việc với cuộc sống của mình. 

Vẫn biết rằng việc nghỉ phép của nhân viên sẽ có tác động tới tình hình hoạt động chung của doanh nghiệp vì mỗi người là một mắt xích trong cả một bộ máy hoạt động kết nối với nhau. Bất kể việc nghỉ phép đột xuất nào đó, nghỉ không có kế hoạch đều sẽ gây ra sự gián đoạn của bộ chung. Vì vậy, khi thực hiện chính sách có lương thì nhân viên vẫn được yêu cầu cần phải chủ động thông báo cho quản lý trước một số ngày, cụ thể bao nhiêu ngày thì còn tùy vào quy định của công ty, để công ty có thể chủ động đưa ra các phương án sắp xếp công việc phù hợp, đảm bảo cho bộ máy vẫn hoạt động hiệu quả những ngày bạn vắng mặt.

Tìm hiểu quy định về chính sách nghỉ phép có lương
Tìm hiểu quy định về chính sách nghỉ phép có lương

Dù không can thiệp vào lý do nghỉ phép có lương của người lao động nhưng mỗi doanh nghiệp cũng sẽ đưa ra những quy định cụ thể khác nhau tùy theo quy mô và loại hình của doanh nghiệp để hướng dẫn nhân viên tuân thủ các trường hợp cần nghỉ phép, như khi bạn muốn đăng ký nghỉ phép vì ốm thì như thế nào, muốn nghỉ đi du lịch thì lưu ý quy trình xin nghỉ ra sao,... Tất nhiên không phải tất cả doanh nghiệp đều cùng áp dụng một cách thức, có nơi khó, có nơi dễ trong việc nghỉ phép và nhiệm vụ của người nhân viên là phải nắm bắt được quy định của công ty mình về chính sách nghỉ phép có lương như thế nào.

Ở phía doanh nghiệp thì cũng cần phải nắm rõ điều luật trong chính sách nghỉ phép có lương, sau đó căn cứ vào thực tế hoạt động của công ty mình để tìm ra phương án áp dụng phù hợp nhất.

Việc làm nhân viên hành chính nhân sự

2. Những lợi ích to lớn mà chính sách nghỉ phép có lương mang lại là gì?

Nếu đọc kỹ, bạn sẽ thấy ở trên Phượng có đề cập tới sự tác động của chính sách này đối với cả hai đối tượng là doanh nghiệp và người lao động. 

2.1. Lợi ích của PTO dành cho doanh nghiệp

2.1.1. Giúp người quản lý doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng trách nhiệm

Trong công tác lãnh đạo, điều hành, nhà quản lý thường sử dụng tới phương pháp trao quyền cho nhân viên trong một vài giới hạn nhất định để tận dụng sự chủ động từ họ và cũng đồng thời giảm bớt gánh nặng cho chính mình. Phương pháp trao quyền này cũng có thể áp dụng ngay cả đối với việc nghỉ phép của nhân viên. Nếu như thời gian dài trước đây, việc nhân viên nghỉ phép thường bị doanh nghiệp quản lý chặt và người quản lý phải cáng đáng và chịu trách nhiệm đối với cả việc đó thì hiện nay, nhờ chính sách nghỉ phép, họ hoàn toàn trao lại cho nhân viên của mình quyền tự quyết đối với chính ngày nghỉ phép của họ. Nhân viên có thể nghỉ phép dài, nghỉ phép ngắn, nghỉ dồn hoặc rải rác 1, 2 ngày mỗi đợt là tùy ý họ lựa chọn. 

Lợi ích của chính sách nghỉ phép có lương
Lợi ích của chính sách nghỉ phép có lương

Người quản lý không can thiệp vào việc sắp xếp thời gian nghỉ phép cho nhân viên của mình ngoài việc yêu cầu nhân viên phải báo trước thời gian nghỉ để họ chủ động trong công tác quản lý điều hành giao việc trong thời gian có một nhân viên nghỉ phép. Rõ ràng, một nguồn năng lượng lớn dồn vào việc kiểm soát, giám sát lịch nghỉ, lý do nghỉ và cân đong quyết định có nên cho nhân viên nghỉ phép hay không của người quản lý hoàn toàn đã được giải phóng. Trách nhiệm công việc vì thế mà được trút bỏ đi đáng kể. Phượng đoán chắc, bất cứ nhà quản lý nào cũng thích ưu điểm này của chính sách nghỉ phép có lương.

2.1.2. PTO được dùng làm chiến lược tuyển dụng để thu hút nhân tài hiệu quả

Lợi ích của chính sách nghỉ phép có lương dành cho nhà tuyển dụng
Lợi ích của chính sách nghỉ phép có lương dành cho nhà tuyển dụng

Với chính sách nghỉ phép có lương, rõ ràng đó là một lợi thế lớn đối với người lao động. Vì thế, doanh nghiệp nào áp dụng chính sách này thì sẽ có thêm một ”tín hiệu vàng” để trở thành điểm dừng chân lý tưởng của người tìm việc. Từ đó, hoạt động tuyển dụng của đơn vị có thể thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng hơn, làm cho thời gian tuyển dụng được rút ngắn đi đáng kể và quy trình tuyển dụng cũng được cải thiện theo chiều hướng tối ưu tích cực. 

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

2.2. Chính sách nghỉ phép có lương có ích lợi gì với người lao động?

2.2.1. PTO giúp nâng cao tinh thần làm việc tích cực cho nhân viên

Với PTO, một cơ chế hoàn hảo được xây dựng cho phép người lao động chủ động dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi cho bạn thân mà không cần phải nói dối để được nghỉ phép và cảm thấy áy náy, lo lắng cho lời nói dối của mình. Đây là một trong những bí quyết tốt giúp họ cân bằng hiệu quả cho cuộc sống của chính họ, tạo ra những động lực lớn để thúc đẩy công việc và mang đến những hiệu suất đáng kinh ngạc. Trong khi đó với thời gian làm việc kéo dài, thậm chí đến việc nghỉ ngơi để thư giãn cũng phải nói dối thì sẽ càng khiến cho tâm lý nhân viên trở nên trĩu nặng và căng thẳng thêm mà thôi. Từ đó hậu quả để lại là sự giảm sát chất lượng công việc. 

PTO giúp gì cho doanh nghiệp
PTO giúp gì cho doanh nghiệp

2.1.2. Tạo ra cảm giác tin tưởng trong cảm nhận của người lao động

Đối với người đi làm thuê, họ biết rằng thời gian phần lớn của bản thân sẽ dành cho công việc và rất khó để chủ động cho việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc của họ nếu như không có một giải pháp nào thiết thực. Do đó, khi chính sách nghỉ phép có lương được thực thi thì đó là điều tuyệt vời dành cho họ, họ rất coi trọng lợi ích, sự linh hoạt mà PTO đem tới. 

Với chính sách này, người lao động sẽ chủ động dành thời gian cho cuộc sống bên cạnh công việc, tạo ra những cơ hội để cân bằng chính tinh thần của mình để hạn chế những căng thẳng, áp lực có thể xuất hiện trong công việc hay cuộc sống của họ. Nhờ có PTO, nhân viên hoàn toàn có quyền quyết định việc cần phải ở nhà để chăm sóc con ốm, cần dành thời gian để đi nghỉ mát sau khi hoàn thành một dự án căng thẳng nào đó hay về quê để sốc lại tinh thần khi trong một thời gian dài họ đã phải đối mặt với áp lực từ công việc.

Lợi ích lớn của PTO dành cho doanh nghiệp
Lợi ích lớn của PTO dành cho doanh nghiệp

Việc để nhân lực tự quyết định ngày nghỉ của bản thân mình là cách doanh nghiệp thể hiện lòng tin ở họ. Vậy nên, với những người nhân viên có ý thức tốt, đạo đức nghề nghiệp cao thì chắc chắn họ sẽ biết phải làm như thế nào để không phụ lại sự tin tưởng đó. Họ sẽ xây dựng cẩn thận một kế hoạch khi có ý định nghỉ phép để gửi tới cho nhà quản lý, không gây ra bất cứ sự ảnh hưởng nào đối với công việc chung và của cá nhân họ. Điều đó cũng là một yếu tố giúp nhà quản lý “nhàn” hơn trong công tác quản lý. 

Như vậy, với cả người lao động và nhân viên thì chính sách nghỉ phép có lương cũng có thể mang đến những tác động tích cực. Bạn dù trong tư cách nào thì cũng hãy tìm hiểu thật kỹ về chính sách này để tạo ra cho mình nhiều lợi ích và giá trị trong công việc cũng như trong cuộc sống nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý