Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chủ đầu tư là gì? Tìm hiểu vai trò của Chủ đầu tư trong dự án xây dựng

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự thành công của các dự án xây dựng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó một trong số những yếu tố quan trọng nhất chính là Chủ đầu tư. Có thể coi Chủ đầu tư như là thủ lĩnh của mỗi dự án. Vậy bạn đã hiểu rõ Chủ đầu tư là gì chưa? Chủ đầu tư có vai trò và nhiệm vụ gì? Chủ đầu tư có những quyền hạn gì đặc biệt trong mỗi dự án? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Giải đáp thắc mắc Chủ đầu tư là gì?

Chủ đầu tư, hay chính xác hơn ở đây chúng ta nói đến Chủ đầu tư xây dựng, là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành xây dựng. Hiểu một cách ngắn gọn thì Chủ đầu tư chính là chủ sở hữu một công trình. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về Chủ đầu tư ngay sau đây nhé!

Hiểu đúng về Chủ đầu tư xây dựng
Hiểu đúng về Chủ đầu tư xây dựng

1.1. Hiểu đúng về Chủ đầu tư xây dựng

Về Chủ đầu tư, trong Luật xây dựng năm 2014 có hướng dẫn rất rõ ràng về vai trò này. Theo đó, Chủ đầu tư được dùng để chỉ cá nhân hoặc tổ chức được giao cho nhiệm vụ quản lý trực tiếp và có quyền đầu tư vốn vào trong các hoạt động xây dựng. Chủ đầu từ có thể sử dụng vốn tự có, hoặc sử dụng vốn đi vay để thực hiện các hoạt động đầu tư.

Người “phụ trách” toàn bộ dự án, hay còn được gọi là “Chủ đầu tư”, thường là người không chuyên nghiệp duy nhất trong toàn bộ dự án. Điều quan trọng đối với mỗi Chủ đầu tư đó là họ phải hiểu rằng họ đang hoạt động dưới một mức độ khó khăn đáng kể.

Chủ đầu tư thông thường sẽ phải cạnh tranh với các chuyên gia thực hiện các loại dự án xây dựng (và xây dựng các hợp đồng mẫu) để kiếm sống. Bên cạnh đó, các nhà xây dựng và nhà cung cấp khác nhau sẽ chỉ cần hoàn thành những nhiệm vụ hữu hạn, trong khi Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm tài chính cho toàn bộ dự án cho đến khi hoàn tất và nghiệm thu.

1.2. Tìm hiểu những nhiệm vụ và trách nhiệm của Chủ đầu tư

Thông thường, người chỉ đầu tư dự án sẽ phải hoàn thành các công việc và trách nhiệm sau đây:

Nhiệm vụ và trách nhiệm của Chủ đầu tư
Nhiệm vụ và trách nhiệm của Chủ đầu tư

+ Tài trợ chính cho các dự án xây dựng.

+ Khảo sát địa điểm xây dựng.

+ Bảo mật tài chính và thanh toán cho các hợp đồng mua sắm thiết bị.

+ Bảo đảm việc thực hành đúng các kế hoạch và thông số kỹ thuật.

+ Bảo hành vật tư, trang thiết bị sau thi công.

+ Chịu trách nhiệm phiên dịch và giải thích các tài liệu.

+ Hợp tác với nhà thầu.

+ Lựa chọn tất cả các chuyên gia trong dự án.

+ Làm việc với các cơ quan ban ngành chính phủ khác nhau.

+ Làm việc với các chuyên gia bất động sản để bán dự án đã hoàn thiện.

+ Làm việc với các công ty tiêu đề để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán dự án hoàn thiện.

Sau đây sẽ là một số nhiệm vụ tiêu biểu mà người Chủ đầu cần phải kiêm nhiệm trong các dự án xây dựng.

1.2.1. Tài trợ cho các dự án xây dựng

Trên hết, Chủ đầu tư phải đảm bảo có đủ nguồn vốn để dự án được thanh toán kịp thời.

Chủ đầu tư là người tài trợ cho các dự án xây dựng
Chủ đầu tư là người tài trợ cho các dự án xây dựng

Và một phần của nhiệm vụ này đó là thu xếp kinh phí dự phòng cho những vấn đề phát sinh không thể tránh khỏi trong bất kỳ công việc nào.

Một số người coi đây là trách nhiệm đầu tiên của Chủ đầu tư đối với nhà thầu, và nó có lẽ cũng là tranh chấp chính giữa Chủ đầu tư và nhà thầu. Trong trường hợp đấu thầu công khai, nếu nguồn vốn không được bảo đảm thích hợp, thì thật là không công bằng đối với những nhà thầu đã dành thời gian và công sức (và cả tiền bạc) để đấu thầu dự án. Khi dự án đang được tiến hành, một trong những trách nhiệm chính của Chủ đầu tư đối với nhà thầu  đó là đảm bảo nguồn vốn để thanh toán kinh phí cho dự án xây dựng theo quy định trong hợp đồng.

1.2.2. Cung cấp thông tin khảo sát địa điểm xây dựng

Chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp dữ liệu đầy đủ và chính xác về địa điểm thích hợp nhất để đặt nền móng xây dựng công trình. Nhà thầu thường chịu trách nhiệm về việc bố trí và thực hiện việc thi công công trình một cách chính xác theo đúng bản vẽ.

1.2.3. Đảm bảo công trình được thi công đúng thông số kỹ thuật

Chủ đầu tư thường đảm bảo các dự án xây dựng được thi công theo đúng thiết kế trong bản vẽ và đảm bảo thi công đúng theo các thông số kỹ thuật. Xét về khía cạnh này, chủ đầu tư cũng chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết hoặc thiếu sót nào trong các dự án xây dựng.

Chủ đầu tư đảm bảo công trình được thi công đúng thông số kỹ thuật
Chủ đầu tư đảm bảo công trình được thi công đúng thông số kỹ thuật

Những “khiếm khuyết” như vậy có thể tồn tại ở nhiều dạng, nhưng nhìn chung có xu hướng chia thành hai loại: sản phẩm và thời gian.

Hầu hết các vấn đề về thông số kỹ thuật đều quan đến sự sai số của các thông số. Do đó, thời gian thường trở thành thước đo để cân nhắc hậu quả liên từ việc hợp đồng không cung cấp đủ các yêu cầu kỹ thuật một cách chính xác và đầy đủ.

1.2.4. Bảo hành vật tư và trang thiết bị sau thi công

Trong trường hợp Chủ đầu tư cung cấp vật tư trang thiết bị cho nhà thầu để sử dụng vào công việc, phải có sự bảo đảm rằng những vật dụng này sẽ phù hợp với mục đích thi công.

Ngoài tính tương thích cơ bản của các vật liệu, Chủ đầu tư cũng chịu trách nhiệm về thời gian và công tác điều phối các hạng mục tương ứng theo cách thức và mức độ giống như mọi nhà thầu phụ và nhà cung cấp khác. Bản vẽ xây dựng và các thông tin điều phối khác phải được đệ trình và phân phối một cách chính xác và kịp thời, đồng thời việc giao vật liệu phải được thực hiện theo đúng yêu cầu của tiến độ thi công.

1.2.5. Hành động giải thích và thay đổi

Các hợp đồng xây dựng, cho dù do Chủ đầu tư là tư nhân hay cơ quan nhà nước sở hữu, đều cần thiết đảm bảo việc đưa ra các giải thích rõ ràng và cân nhắc kỹ lưỡng về mọi ý định thay đổi điều gì đó trong hợp đồng.

Chủ đầu tư là người cân nhắc kỹ lưỡng về mọi sự thay đổi hợp đồng
Chủ đầu tư là người cân nhắc kỹ lưỡng về mọi sự thay đổi hợp đồng

Đôi khi việc thay đổi đơn đặt hàng có thể gây trở ngại và phá vỡ trình tự công việc đã được thiết lập từ trước và chúng cần được giải quyết càng nhanh càng tốt để giảm thiểu tác động trực tiếp cũng như hậu quả có thể xảy ra đối với việc thi công công trình.

1.2.6. Giải thích các tài liệu

Mặc dù kiến trúc sư thường đảm nhận việc nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị cho những vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế. Tuy nhiên khi đề cập đến những vấn đề liên quan đến chất lượng, chi phí hoặc thời gian, những chỉnh sửa, thay đổi và diễn giải này sẽ được thông báo cho Chủ đầu tư, người thường đưa ra quyết định cuối cùng cho mỗi vấn đề.

Xem thêm: Công trình xây dựng là gì? Tìm hiểu các loại công trình xây dựng

2. Những quyền hạn đặc biệt của chủ đầu tư

Trong mỗi dự án xây dựng, Chủ đầu tư, cho dù là cá nhân hay tổ chức, cũng đều có quyền quyết định sau cùng khi phê duyệt các ý tưởng thiết kế công trình hay dự trù trước kinh phí.

Bên cạnh đó, kế hoạch đấu thầu, hồ sơ dự thầu và công tác mời thầu cũng đều do Chủ đầu tư chủ trì và phê duyệt kế hoạch sau cùng. Đối với những công trình nằm ngoài nguồn ngân sách nhà nước, công tác đánh giá nhà thầu và thông báo kết quả đấu thầu cũng sẽ do chủ đầu tư đảm nhiệm. Chủ đầu tư cũng theo dõi vật tư cung ứng của từng dự án thông qua những phần mềm quản lý vật tư cung ứng, chẳng hạn như phần mềm quản lý cung ứng xây dựng 365.

Những quyền hạn đặc biệt của chủ đầu tư
Những quyền hạn đặc biệt của chủ đầu tư

Mặt khác, người chịu trách nhiệm làm việc với các nhà thầu cũng sẽ là Chủ đầu tư. Hợp đồng xây dựng cũng sẽ được ký kết bởi Chủ đầu tư và nhà thầu. Cho đến khi công trình xây dựng hoàn thiện thì chủ đầu tư cũng sẽ là đơn vị đánh giá và nghiệm thu. Đồng thời Chủ đầu tư cũng chịu trách nhiệm thanh toán mọi khoản chi phí còn lại để kết thúc hợp đồng.

Như vậy qua bài viết bạn đã biết được Chủ đầu tư là gì và hiểu được vai trò cũng như trách nhiệm của người Chủ đầu tư đối với mỗi dự án xây dựng. Có thể nói Chủ đầu tư nắm trong tay những đặc quyền có tính chất quyết định đối với việc thi công mỗi dự án. Đồng thời, Chủ đầu tư cũng chịu trách nhiệm chính nếu dự án xây dựng k được hoàn thành đúng thời hạn hay gặp những sai sót về thông số kỹ thuật.

Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu

Lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu quan trọng như thế nào? Tìm hiểu ngay TOP 8 tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu qua bài viết sau đây nhé!

Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý