Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

TOP 8 tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Lựa chọn nhà cung cấp là một quyết định quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp. Vậy có những tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu nào cho doanh nghiệp? Xem ngay!

1. Lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu quan trọng như thế nào?

Nhà cung cấp nguyên vật liệu gắn liền với tiến trình hoạt động và thực hiện công việc của doanh nghiệp. Khi nguyên vật liệu được cung cấp đầy đủ, chính xác sẽ giúp cho doanh nghiệp đảm bảo được chất lượng và số lượng hàng hóa đầu ra. 

Mỗi một doanh nghiệp sẽ lựa chọn một hoặc một vài nhà cung cấp để hợp tác lâu dài, đảm bảo nguồn hàng hóa được ổn định về chất lượng, cung ứng nhanh chóng khi cần thiết. Việc hợp tác lâu dài cũng giúp cho doanh nghiệp không tốn thời gian cho việc tìm hiểu nhà cung cấp. 

Tầm quan trọng của việc lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu
Tầm quan trọng của việc lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu

Đặc biệt, nhập nguyên vật liệu lâu dài còn giúp cho doanh nghiệp có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp, có cơ hội để đàm phán mức giá tốt hơn, giúp tiết kiệm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, để lựa chọn được nhà cung cấp nguyên vật liệu phù hợp quả không phải là điều dễ dàng. Cùng đến với những tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu trong phần 2 của bài viết, giúp cho doanh nghiệp có quyết định đúng đắn hơn trong kinh doanh. 

2. TOP 8 tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu

2.1. Tiêu chí về sản phẩm

2.1.1. Chất lượng nguyên vật liệu

Chất lượng nguyên vật liệu chính là yếu tố tiên quyết trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu. Chất lượng nguyên vật liệu phải đảm bảo thì sản phẩm sản xuất ra mới có thể có chất lượng tốt nhất. Chất lượng nguyên vật liệu cũng giúp mang lại uy tín, làm hài lòng khách hàng và nâng cao khả năng mua lặp lại của khách hàng trong những lần kế tiếp.

Chất lượng nguyên vật liệu là tiêu chí tiên quyết
Chất lượng nguyên vật liệu là tiêu chí tiên quyết

Ví dụ: Một doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng cần nhập nguyên liệu rau củ quả tại nhà cung cấp A. Rau củ quả sẽ được đánh giá về độ tươi ngon, tỷ lệ nguyên liệu bị bỏ đi sau sơ chế,... 

2.1.2. Khả năng cung cấp sản phẩm

Khả năng cung cấp nguyên vật liệu là tiêu chí thứ hai trong các tiêu chí liên quan tới sản phẩm. Nếu nhà cung cấp có khả năng cung cấp quá thấp sẽ khiến cho doanh nghiệp không đảm bảo được lượng hàng hóa  đầu ra, sẽ rất dễ bị trì trệ công tác sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng tới lớn tới doanh thu của doanh nghiệp. 

Với những nhà cung cấp có khả năng cung ứng nhỏ hơn nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp thì chắc chắn không thể lựa chọn. Hoặc doanh nghiệp có thể lựa chọn đồng thời 2 nhà cung cấp cùng lúc. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến không đồng nhất về nguyên vật liệu cũng như chất lượng hàng hóa, rất khó kiểm soát tốt hoạt động cung ứng sản phẩm về sau. 

2.1.3. Giá cả nguyên vật liệu

Giá cả nguyên vật liệu lớn sẽ làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp tăng giá thành sản phẩm sẽ khiến giảm nhu cầu của khách hàng, dẫn tới giảm doanh thu. Còn nếu doanh nghiệp giữ giá thành sản phẩm ở mức ổn định thì cũng sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc lựa chọn một nhà cung cấp có giá cả tốt sẽ mang lại điều kiện tốt cho doanh nghiệp phát triển lợi nhuận và doanh thu. 

Giá cả nguyên vật liệu hợp lý giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí
Giá cả nguyên vật liệu hợp lý giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

Doanh nghiệp có thể hợp tác lâu dài với một nhà cung cấp, tạo mối quan hệ bền vững và dần dần thỏa thuận mức giá nguyên vật liệu tốt hơn hoặc nhập hàng hóa với số lượng lớn để được mức chiết khấu lớn hơn ban đầu. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo số lượng hàng hóa nhập về không tiêu hao quá nhiều chi phí tồn kho, doanh nghiệp có khả năng sử dụng nguyên vật liệu hết trước khi nó bị biến đổi chất lượng hay hết hạn. 

2.1.4. Tính ổn định về nguồn hàng

Không phải nhà cung cấp nào cũng có thể cung cấp nguồn hàng ổn định, có những nguyên liệu bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan: thực phẩm phụ thuộc vào yếu tố thời tiết thời tiết, giao thông bị tắc nghẽn không thể nhập hàng đúng thời gian, phương tiện chở hàng hóa, vốn xoay vòng của nhà cung cấp, nguyên vật liệu theo mùa, các thủ tục hải quan,... 

Do đó, việc lựa chọn nhà cung cấp có tính ổn định trong việc cung cấp nguồn nguyên vật liệu là điều vô cùng cần thiết, giúp cho doanh nghiệp có thể nhập hàng nhanh chóng, đầy đủ, chính xác về số lượng cũng như chất lượng khi cần thiết. 

Tính ổn định về nguồn nguyên vật liệu cung cấp
Tính ổn định về nguồn nguyên vật liệu cung cấp

2.1.5. Thời gian giao hàng

Cung cấp nguyên vật liệu kịp thời cũng là điều kiện cần thiết trong quá trình tìm kiếm nhà cung cấp. Nhất là đối với các doanh nghiệp sử dụng nguyên vật liệu có hạn sử dụng ngắn, không thể nhập hàng hóa với số lượng lớn thì cần phải nhập hàng hóa nhiều lần, nhưng vẫn cần phải đảm bảo thời gian giao hàng nhanh, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Nguyên vật liệu giao quá lâu không những gây ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa, công tác kinh doanh của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng trong quá trình mua hàng.

Xem thêm: Chủ đầu tư là gì? Tìm hiểu vai trò của Chủ đầu tư trong dự án xây dựng

2.2. Tiêu chí về uy tín thương hiệu

Uy tín của nhà cung cấp là tiêu chí khá cần thiết trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, đây như một cách gián tiếp để củng cố hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Uy tín của nhà cung cấp gián tiếp tác động tới uy tín của doanh nghiệp
Uy tín của nhà cung cấp gián tiếp tác động tới uy tín của doanh nghiệp

Ví dụ: Công ty sữa A nhập nguồn nguyên liệu từ hệ thống trang trại tập trung, khép kín theo tiêu chuẩn của quốc tế với đàn bò từ New Zealand. Trong đó, New Zealand chính là quốc gia nổi tiếng về ngành thực phẩm và công nghiệp sữa bò. Như vậy, công ty A đã gián tiếp có được sự tin tưởng của khách hàng nhờ nguồn nguyên liệu có tiếng trên thị trường. 

2.3. Tiêu chí về chăm sóc khách hàng

2.3.1. Dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới việc lựa chọn nhà cung cấp, ví dụ như: nhà cung cấp sẵn sàng đổi trả nguyên vật liệu khi gặp lỗi, trả lời các thắc mắc khi cần thiết, quan tâm tới cảm nhận của doanh nghiệp sau khi cung cấp hàng hóa, việc giao hàng nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu kịp thời,... 

2.3.2. Các điều khoản về thanh toán

Ở các doanh nghiệp nhỏ khi nhập hàng hóa có thể thanh toán ngay sau khi giao hàng. Nhưng với những doanh nghiệp lớn, nguyên vật liệu có chi phí đắt đỏ, họ không có khả năng thanh toán trong cùng một lúc, cần có thời gian để xoay vòng vốn. 

Chính vì vậy, các điều khoản liên quan đến thanh toán cũng là yếu tố vô cùng cần thiết. Ví dụ: nhà cung cấp có thể phân chia kỳ hạn thanh toán cho doanh nghiệp, nhà cung cấp có thể thoải mái hơn trong khi doanh nghiệp chưa đủ khả năng thanh toán,... 

Ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu
Ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu

Đây là yếu tố có tác động rất lớn giúp cho doanh nghiệp có thể ra quyết định hợp tác lâu dài với một nhà cung cấp. Đôi khi một vài yếu tố bên trên không được đảm bảo, nhưng nếu nhà cung cấp có chính sách tốt trong thanh toán thì vẫn được các doanh nghiệp ưu ái lựa chọn. 

3. Ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu

Bên trên là 8 tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu, các doanh nghiệp có thể dựa vào các tiêu chí trên để lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu như không có nhà cung cấp nào có thể đáp ứng được tất cả các tiêu chí trên. Các doanh nghiệp cần linh hoạt trong việc lựa chọn các tiêu chí, nhận biết đâu là tiêu chí quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của mình và có những phương án dự phòng, thay thế trong các trường hợp cần thiết. 

Hiện nay, có các phần mềm quản lý cung ứng miễn phí, các bạn có thể tham khảo để áp dụng cho doanh nghiệp của mình trong việc quản lý cung ứng với các tính năng vượt trội như lên kế hoạch nhập nguyên vật liệu, thành lập quy trình nhập nguyên vật liệu cho nhà cung cấp, đánh giá nhà cung cấp và đưa ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp phù hợp,...

Trên đây là toàn bộ nội dung về tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hình thành cho mình cách lựa chọn nhà cung cấp phù hợp cho doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Chuỗi cung ứng là gì? Tối ưu quy trình vận hành chuỗi

Bạn đã biết chuỗi cung ứng là gì chưa? Chuỗi cung ứng có tầm quan trọng như thế nào với doanh nghiệp? Xem ngay thông tin!

Chuỗi cung ứng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý