Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ hành nghề y và những bài học thực sự đáng quý để đời

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chứng chỉ hành nghề y chính là một loại giấy tờ được cấp bởi Cơ quan Nhà nước tại Việt Nam cho phép cá nhân được hoạt động trong ngành y một cách hợp pháp. Vậy thì, những thông tin cơ bản, thông tin về điều kiện, phân loại, hồ sơ xin cấp chứng chỉ như thế nào? Cùng theo dõi những thông tin dưới đây:

1. Khái quát về chứng chỉ hành nghề y

Ngành Y là một trong những ngành thuộc top đầu về mức độ quan trọng, đóng vai trò và ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của con người. Chính bởi vậy mà Nhà nước luôn có những quy định rõ ràng, sát sao đối với ngành Y, theo đó, những người làm trong ngành y cần phải có chứng chỉ hành nghề y.

Vậy, chứng chỉ hành nghề y cụ thể là gì? Đó là một loại văn bằng mà những người theo đuổi ngành y bỏ công sức và tâm huyết ra để học, tích lũy về kinh nghiệm và kiến thức để được cấp bởi Cơ quan Nhà nước. Chứng chỉ hành nghề y được cấp cho cả các cá nhân trong nước và người nước ngoài hành nghề y tại Việt Nam.

Chứng chỉ hành nghề y là văn bằng mang tính chất bắt buộc, bất cứ cá nhân hay tổ chức nào đang hoạt động trong ngành y dược cần phải có.

Khái quát về chứng chỉ hành nghề y
Khái quát về chứng chỉ hành nghề y

Vậy, những đối tượng nào được phép xin cấp chứng chỉ hành nghề y, địa điểm cấp chứng chỉ hành nghề y và các vấn đề liên quan khác tới chứng chỉ hành nghề y như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu các phần tiếp theo để mở rộng kiến thức, hiểu biết cho chính mình về ngành y, phục vụ cho nhu cầu hoạt động trong ngành y một cách hợp pháp.

2. Những đối tượng, lĩnh vực hoạt động cần cần có chứng chỉ hành nghề y

Để thực hiện đúng với những Quy định của Pháp luật trong quá trình hành nghề y, bất cứ ai theo đuổi ngành y cũng cần phải tìm hiểu rõ về các đối tượng và các lĩnh vực hành nghề y. Theo đó, những đối tượng và lĩnh vực cụ thể cần phải có chứng chỉ hành nghề y như sau:

- Các Bác sĩ chuyên khoa nội tổng hợp thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh nội khoa.

- Các Bác sĩ chuyên khoa hệ nội thuộc các lĩnh vực khám chữa bệnh chuyên khoa nội: tim mạch, hô hấp, hồi sức, cấp cứu...

- Các Bác sĩ và các kỹ thuật viên chuyên khoa trong lĩnh vực: xét nghiệm.

- Các Bác sĩ trong khoa chẩn đoán hình ảnh, chụp X-quang, siêu âm.

- Các Bác sĩ làm việc chuyên khoa ngoại, hệ ngoại: khám chữa các bệnh thuộc khoa ngoại như tiêu hóa, hô hấp, các bệnh liên quan tới thần kinh của cơ thể...

Những đối tượng, lĩnh vực hoạt động cần cần có chứng chỉ hành nghề y
Những đối tượng, lĩnh vực hoạt động cần cần có chứng chỉ hành nghề y

- Các Bác sĩ làm việc tại chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, tạo và chỉnh hình.

- Các Bác sĩ Y học dự phòng: chuyên các bệnh cấp cứu xảy ra trong cộng đồng.

- Các Bác sĩ, y sĩ, lương y thuộc lĩnh vực Y học cổ truyền.

- Những người chuyên nghiên cứu các bài thuốc gia truyền.

- Những Y sĩ.

- Những Điều dưỡng.

- Những Y sĩ đa khoa, sản nhi, y sĩ y học cổ truyền...

- Những người Hộ sinh.

- Những kỹ thuật viên: gây mê, hồi sức, vật lý trị liệu, hồi phục chức năng, xét nghệm...

- Những Bác sĩ dinh dưỡng.

- Những Bác sĩ làm việc tại các tuyến huyện, xã.

- ...

Tuyển dụng bác sĩ

3. Những điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề y

Những điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề y
Những điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề y

Nghị định số 109/2016/NĐ-CP có đưa ra các quy định rõ về những điều kiện mà các đối tượng nêu trên được cấp chứng chỉ hành nghề y như sau:

3.1. Đối với người trong nước Việt Nam

- Người xin cấp chứng chỉ cần phải có văn bằng hoặc giấy chứng nhận về việc đã hành nghề khám chữa bệnh, giấy chứng nhận này được cấp bao gồm: Văn bằng chuyên môn, chứng nhận lương y, chứng nhận bài thuốc gia truyền, chứng nhận có phương pháp chữa bệnh...

- Văn bằng/Giấy xác nhận về việc đã có kinh nghiệm làm việc trong các cơ sở, trung tâm khám chữa bệnh. Trong giấy xác nhận hoặc văn bằng đó cần phải ghi rõ các thông tin: thời gian thực hành, kiến thức và năng lực về chuyên môn, tình trạng đạo đức nghề nghiệp, xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh đó (do người đứng đầu có thẩm quyền cao nhất của cơ sở xác nhận).

Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề y đối với người trong nước Việt Nam
Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề y đối với người trong nước Việt Nam

- Thời gian thực hành ít nhất là 18 tháng tại các cơ sở, trung tâm y tế để được cấp chứng chỉ hành nghề đối với các Bác sĩ.

- Thời gian thực hành ít nhất là 12 tháng tại Bệnh viện để được cấp chứng chỉ hành nghề đối với các Y sĩ.

- Có xác nhận về điều kiện sức khỏe đủ để đảm bảo có thể hành nghề y. Giấy xác nhận này cần còn giá trị sử dụng và được xác nhận trong thời gian gần nhất.

- Các cá nhân không thuộc các trường hợp sau: người đang bị cấm hành nghề, tước giấy phép hoạt động trong ngành y, người mất năng lực về hành vi dân sự, người đang phải chịu bản án, người đang bị truy cứu về trách nhiệm hình sự, người bị phạt hành chính, người bị kỷ luật cảnh cáo và nặng hơn.

- ...

3.2. Đối với người nước ngoài

Chứng chỉ hành nghề y đối với người nước ngoại tại Việt Nam
Chứng chỉ hành nghề y đối với người nước ngoại tại Việt Nam

Đối với những người nước ngoài tại Việt Nam thì ngoài cần phải đáp ứng được những điều kiện được nêu trên đây thì các bạn còn cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đảm bảo sử dụng ngôn ngữ theo quy định trong khám chữa bệnh, sử dụng tiếng Việt để khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh hiểu.

- Được cấp giấy phép lao động bởi cơ quan Nhà nước.

- Có sơ yếu lý lịch được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.

- Mọi giấy tờ của người đó đều phải được hợp thức hóa để có thể sử dụng tại Việt Nam khi hành nghề y.

Việc làm Y tế - Dược tại Hồ Chí Minh

4. Hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề y

Hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề y
Hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề y

Khi bạn xin cấp chứng chỉ hành nghề y thì bạn cần phải nộp hồ sơ, trong hồ sơ hành nghề thì bạn cần phải đảm bảo đầy đủ những giấy tờ hợp lệ theo quy định của Nhà nước:

- Mẫu đơn 01 về việc đề nghệ cấp chứng chỉ hành nghề y.

- 02 ảnh thẻ thuộc cỡ (4x6).

- Các bản sao của các giấy tờ có công chứng liên quan tới việc khẳng định trình độ, năng lực hành nghề.

- Giấy xác nhận hành nghề, chứng nhận sức khỏe.

- Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bởi Sở tư pháp (tại nơi người đó đang sinh sống).

- Hộ khẩu photo, CMND photo,...

- Sơ yếu lý lịch theo mẫu.

- ...

Tìm việc

Cung cấp đấy đủ các giấy tờ trong bộ hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề y
Cung cấp đấy đủ các giấy tờ trong bộ hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề y

Trên đây, Kim Thoa đã cung cấp cho các bạn thông tin đầy đủ về chứng chỉ hành nghề y, giúp các bạn hiểu rõ hơn về chứng chỉ hành nghề y, biết được những điều kiện để có thể nhận được chứng chỉ hành nghề y cùng những thông tin quan trọng có liên quan tới chứng chỉ hành nghề y.

Chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

Trong ngành y, có rất nhiều loại chứng chỉ mà các bạn cần phải có, với mỗi lĩnh vực sẽ có một loại chứng chỉ riêng để đảm bảo về chuyên môn, trình độ và năng lực tốt nhất. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm cùng với những kinh nghiệm để có được chứng chỉ hành nghề thì hãy tìm hiểu về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm.

Chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý