Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ tin học có thời hạn bao lâu? Thông tin về chứng chỉ tin học

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chứng chỉ tin học không còn là thứ gì quá xa lạ đối với chúng ta, chứng chỉ tin học có thời hạn bao lâu, có bao nhiêu loại hiện nay, hãy cùng tham khảo phía dưới nhé!

Chứng chỉ tin học không còn là thứ gì quá xa lạ đối với chúng ta, chứng chỉ tin học có thời hạn bao lâu, có bao nhiêu loại hiện nay, hãy cùng tham khảo phía dưới nhé!

Đối với những công dân thời đại công nghệ 4.0, việc yêu cầu có một trình độ nhất định về công nghệ thông tin và trình độ ngoại ngữ không còn gì là xa lạ với tất cả chúng ta. Cho dù việc công nhận năng lực là vô cùng quan trọng nhưng chúng ta cũng không thể chối cãi được sự cần thiết của những tấm bằng. Chúng chính là những bằng chứng, chứng minh năng lực, phẩm chất của bạn trong công việc cũng như cuộc sống.

Nếu như chứng chỉ ngoại ngữ như chứng chỉ IELTS chỉ có có thời hạn trong vòng 2 năm, với lệ phí thi vô cùng đắt đỏ lên đến gần 5 triệu, còn chưa kể tiền ôn thi trung tâm thì liệu chứng chỉ tin học có thời hạn bao lâu? lệ phí thi như thế nào? Đừng lo lắng vì chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Việc làm giáo viên tin học

1. Chứng chỉ tin học là gì?

Chứng chỉ tin học là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm xác định được năng lực, trình độ sử dụng công nghệ thông tin theo quy định của Pháp luật.

Chứng chỉ tin học cơ bản là các loại chứng chỉ gần như tương đương với chứng chỉ A trước đây nhưng đã được bổ sung thêm một vài những kiến thức chuyên sâu và nền tảng về về máy tính nói chung và công nghệ thông tin nói riêng.

Chứng chỉ tin học là gì?
Chứng chỉ tin học là gì?

- Tại sao bạn nên có chứng chỉ tin học?

Chứng chỉ tin học được coi là một chứng chỉ vô cùng quan trọng hiện nay đối với tất cả mọi người từ những học sinh, sinh viên cho đến người đi làm. Mặc dù đây là một kỹ năng sống còn đối với những nhân lực trong thời kỳ CNTT 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều chưa thấy được tầm quan trong vô cùng mạnh mẽ mà chứng chỉ tin học này mang lại.

Việc sở hữu một chứng chỉ công nghệ thông tin là vô cùng cần thiết và quan trọng, việc bạn học lấy những tấm bằng này không phải là cho bằng bạn bằng bè, cũng không phải để bản thân có được chứng chỉ như ai đó, mà là để bạn có thêm được kiến thức, thông tin, các kỹ năng cần thiết trong Tin học. Khi học lấy chứng chỉ tin học, bạn sẽ được trau dồi những kiến thức về word, excel, powerpoint, office,...Đây là những kỹ năng cơ bản mà bất cứ ai đi làm văn phòng, công ty đều cần phải biết.

Xem thêm: Chứng chỉ tin học A hay B cao hơn?

2. Những thông tin đào tạo chứng chỉ tin học ở Việt Nam

Sau khi đã tìm hiểu về chứng chỉ tin học là gì, tầm quan trọng để có một chứng chỉ tin học, vậy hãy cùng xem rằng liệu chúng ta sẽ học được những gì từ việc học chứng chỉ tin học nhé:

- Hiểu biết thêm về những kiến thức công nghệ thông tin, kiến thức cơ bản về máy tính

- Sử dụng thành thạo các thao tác cơ bản trên máy tính, thành thạo thao tác làm việc và môi trường tiện ích trên Window

Những thông tin đào tạo chứng chỉ ở Việt Nam
Những thông tin đào tạo chứng chỉ ở Việt Nam

- Có khả năng sử dụng máy tính cơ bản

- Trình bày chuyên nghiệp các văn bản trên Microsoft Word

- Xử lý được những văn bản cấp trên giao phó như đánh máy, chỉnh sửa font chữ,..

- Sử dụng và tính toán các hàm thông dụng trong excel, tính toán tốt các hàm trong Excel như hàm Sum, hàm Min,..

Những thông tin đào tạo chứng chỉ tin học
Những thông tin đào tạo chứng chỉ tin học

- Có khả năng sử dụng powerpoint để trình chiếu slide thuyết trình, biết cách thiết kế sao cho đẹp mắt, tạo cảm quan cho người nhìn.

- Biết cách sử dụng những phím tắt cơ bản để dễ dàng thao tác trên máy tính hơn

- Có khả năng sử dụng internet đúng cách như: search google thế nào cho hiệu quả, các phím tắt sử dụng cho máy tính,..

CV xin việc mẫu

3. Có bao nhiêu loại chứng chỉ tin học hiện nay?

3.1. Chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản

Chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản là chứng chỉ được sử dụng trong hầu hết các chương trình đào tạo, gần như chúng tương đương với các chứng chỉ A trước đây nhưng hiện nay đã được bổ sung, cập nhật một vài kiến thức cơ bản cho đến nâng cao về máy tính.

Chứng chỉ này vô cùng cần thiết đối với sinh viên, học sinh vì bạn cần hoàn thành được những chứng chỉ này trước khi ra trường. Bên cạnh đó, đây cũng là một thứ làm giàu thêm CV của bạn với phần chứng chỉ của bạn trong CV để CV của bạn trở nên thu hút hơn đối với những nhà tuyển dụng.

Chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản
 Chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản

Chứng chỉ CNTT cũng vô cùng quan trọng đối với những quan chức, viên chức nhà nước trong việc khẳng định trình độ ngoại ngữ của chính mình. Việc có chứng chỉ tin học không phải là việc tự do lựa chọn của những công nhân viên chức mà đó là điều bắt buộc có trong hồ sơ kỹ năng sử dụng CNTT theo đúng tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước ban hành.

3.2. Chứng chỉ tin học CNTT nâng cao

Khác với chứng chỉ tin học cơ bản, chứng chỉ tin học nâng cao yêu cầu bạn cần phải có những kiến thức chuyên sâu về CNTT. Đây là chứng chỉ mang tính quốc tế. Chính vì vậy, để có được những chứng chỉ này, đầu tiên bạn cần có kiến thức cơ bản về tin học, các công cụ word, powerpoint, excel trước. Sau đó, bạn sẽ được học kỹ năng tin học nâng cao trong bộ công cụ của nhà Windows này.

- Các chứng chỉ tin học văn phòng quốc tế hiện nay:

+ Chứng chỉ IC3: IC3 là tên viết tắt của từ tiếng Anh Digital Literacy Certification là chứng nhận quốc tế về sử dụng máy tính và internet do tổ chức tin học thế giới Certiport cấp, chứng chỉ IC3 phản ánh đầy đủ trình độ, kỹ năng, cũng như nền tảng cần thiết giúp bạn thành công trong lĩnh vực máy tính và nắm được những kiến thức vững vàng về internet, máy tính, công nghệ thông tin. Có hai phiên bản dành cho IC3 đó chính là IC3 GS3 và IC3 GS4. IC3 GS4 là phiên bản ra sau nhưng không được nâng cấp gì thêm.

Chứng chỉ tin học CNTT nâng cao
Chứng chỉ tin học CNTT nâng cao

+ Chứng chỉ MOS: MOS là tên viết tắt tiếng Anh của từ Microsoft Office Specialist, đây là một bài thi đánh giá kỹ năng tin học văn phòng được sử dụng một cách rộng rãi trên toàn thế giới với hơn 1 triệu bài thi được tổ chức hàng năm. Đây là bài thi được sáng tạo bởi Microsoft và tổ chức tin học thế giới Certiport Hoa kỳ triển khai.

Bài thi MOS sẽ được diễn ra trực tuyến với hơn 25 ngôn ngữ được xây dựng và được phiên dịch sang tiếng Việt, giáo trình được biên soạn một cách kỹ lưỡng sao cho phù hợp với thực tế tại Việt Nam. Đây là chứng chỉ duy nhất xác định kỹ năng sử dụng phần mềm tin học Microsoft Office của bạn được trực tiếp cấp chứng chỉ bởi Microsoft.

- Nên thi chứng chỉ IC3 hay MOS?

Đây là một câu hỏi được nhiều người đặt ra trong quá trình chuẩn bị ôn thi, đang không biết nên ôn theo chứng chỉ nào, câu trả lời của chúng tôi chính là “tùy thuộc” vào bạn. Tùy thuộc vào những mong muốn cũng như những mục tiêu mà bạn muốn thi chứng chỉ tin học văn phòng là gì.

+ Nếu bạn muốn biết thêm về những kỹ năng cho máy tính và mạng Internet trong thế giới số, hiểu tổng quan về những kiến thức về máy tính thì hãy lựa chọn chứng chỉ IC3 để ôn thi. IC3 sẽ giúp bạn tập trung vào nhận biết những kỹ năng và hiểu biết cơ bản về phần cứng, phần mềm và sử dụng Internet.

+ Nếu bạn đang muốn có một chứng chỉ xác nhận được kỹ năng tin học văn phòng Microsoft Office của mình thì hãy lựa chọn chứng chỉ tin học MOS. Chứng chỉ này sẽ giúp bạn có được những kiến thức chuyên sâu về tin học văn phòng như Word, Powerpoint, Excel và quản lý tốt tài nguyên máy tính của mình.

4. Chứng chỉ tin học có thời hạn bao lâu? Lệ phí thi như thế nào?

Theo Quy định của Bộ thông tin và truyền thông vào tháng 03 năm 2014, các loại chứng chỉ CNTT có thời hạn hay không sẽ được quy định như sau:

Các chứng chỉ cơ bản và nâng cao sẽ có giá trị sử dụng là VÔ THỜI HẠN. Bạn chỉ cần học và thi một lần, nếu vượt qua kỳ thi này bạn sẽ không cần phải thi lại lần nào nữa hay kiểm tra định kỳ lại nữa trừ trường hợp bạn muốn học để nâng cao hơn level tin học văn phòng của mình.

Chứng chỉ tin học có thời hạn bao lâu? lệ phí thi như thế nào?
Chứng chỉ tin học có thời hạn bao lâu? lệ phí thi như thế nào?

Đối với các chứng chỉ tin học quốc tế như IC3 hay MOS, những chứng chỉ đã được công nhận trên toàn thế giới, thời gian sử dụng của những chứng chỉ này cũng sẽ là VÔ THỜI HẠN. Để nâng cao trình độ tin học của bản thân và có những cơ hội nghề nghiệp làm việc cho các công ty nước ngoài, bạn nên có những chứng chỉ này để có thể thể hiện được năng lực và phẩm chất cá nhân, chứng tỏ được vị thế và bơi ra khỏi thị trường quốc tế.

Cần lưu ý rằng, Đối với những chứng chỉ A,B,C được cấp sau ngày 10/08/2016 thì sẽ phải đăng ký học và thi lại để có chứng chỉ tin học theo quy định vì chúng sẽ không có giá trị trên phạm vi toàn quốc.

Lệ phí thi chứng chỉ tin học có đắt không?

- Lệ phí thi dành cho chứng chỉ tin học cơ bản sẽ từ 300 - 450k 

- Đối với lệ phí thi chứng chỉ IC3 là 500 - 650k/ Module. Bạn cần phải hoàn thành 3 module để có chứng chỉ này. Vậy, bạn cần 1tr800 - 2 triệu để thi lấy chứng chỉ IC3

- Cuối cùng là lệ phí thi chứng chỉ MOS: 825 - 850k/ bài.

Tóm lại, chứng chỉ tin học là một chứng chỉ vô cùng cần thiết và quan trọng, chính vì vậy, nếu bạn đang loay hoay không biết cách sử dụng chiếc máy tính của mình cùng những kỹ năng máy tính còn bỏ ngỏ. Hãy đi học ngay bạn nhé. Bài viết về “chứng chỉ tin học có thời hạn bao lâu”, cũng như khái quát chung về chứng chỉ tin học cơ bản và nâng cao. Hy vọng bài viết sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị dành cho các bạn.

Có thể bạn quan tâm: Tin học ứng dụng là gì?

Cách lập thời gian biểu học tập hiệu quả

Dưới đây là bài viết về cách lập thời gian biểu học tập hiệu quả mời các bạn cùng tham khảo:

Cách lập thời gian biểu học tập hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý