Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng nhận hợp quy là gì - Giải pháp tăng uy tín cho doanh nghiệp

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chứng nhận hợp quy là yếu tố bắt buộc phải có của doanh nghiệp nếu như họ mong muốn hoạt động một cách chính thức trên thị trường, vậy thì đó là loại giấy tờ gì và nó có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp thì hãy cùng tôi đi tìm hiểu sâu hơn qua nội dung ở bài viết dưới đây nhé.

 

1. Khái niệm chứng nhận hợp quy là gì

Để đảm bảo sự an toàn và quyền lợi cho người tiêu dùng, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần phải có giấy chứng nhận hợp quy của sản phẩm. Vậy thì chứng nhận hợp quy là gì hãy tiếp tục theo dõi bạn nhé.

Khái niệm chứng nhận hợp quy là gì
Khái niệm chứng nhận hợp quy là gì

Chứng nhận hợp quy chính là công tác xác đánh giá và xác nhận chất lượng sản phẩm, hàng hoá theo đúng với tiêu chuẩn của nó được quy định trước đó. Hoạt động này được thực hiện theo sự thỏa thuận giữa hai bên, trong đó một bên là cá nhân, tổ chức có nhu cầu chứng nhận với một bên là cá nhân hoặc tổ chức chứng nhận.

2. Đối tượng chứng nhận hợp quy

Đối tượng cần phải chứng nhận hợp quy bao gồm các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ hay quá trình sản xuất kinh doanh và được đánh giá theo những tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế quy định. Thường thì những đối tượng được quy định trong quy chuẩn quốc gia sẽ liên quan đến vấn đề an toàn sức khỏe và bắt buộc phải áp dụng nếu như các doanh nghiệp muốn được hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hợp pháp và công khai.

Để thực hiện được chứng nhận hợp quy thì doanh nghiệp cần phải trải qua một quá trình đánh giá sự phù hợp có nghĩa là xác định được đối tượng trong lĩnh vực sản xuất ứng với đối tượng được quy định trong quy chuẩn quốc gia. Mỗi công ty có hệ thống quản lý chất lượng (QMS) và chịu sự giám sát bởi QMR. 

Vậy thì  có một câu hỏi được đặt ra ở đây chính là những sản phẩm nào bắt buộc công bố hợp quy?

Đối tượng chứng nhận hợp quy
Đối tượng chứng nhận hợp quy

Do có vô số các sản phẩm khác nhau vì vậy cần phân loại chúng thành nhiều đối tượng khác nhau để dễ dàng cho công tác quản lý, những sản phẩm bắt buộc phải chứng nhận hợp quy đó là:

+) Nhóm sản phẩm là thực phẩm: Bao gồm tất cả những loại thực phẩm được sản xuất và chế biến như là rượu, bia, sữa, chất phụ gia,...

+) Nhóm sản phẩm thuộc sự quản lý của Bộ Khoa học công nghệ: Các mặt hàng điện, điện tử, đồ chơi trẻ em hay mũ bảo hiểm,...

+) Nhóm ngành nông nghiệp: Bao gồm những sản phẩm như là phân bón, thức ăn gia súc, gia cầm hay thuốc bảo vệ thực vật,...

+) Nhóm vật liệu xây dựng: Xi măng, phụ gia cho xi măng, bê tông, sản phẩm nhôm hợp kim, nhôm định hình,...

+) Nhóm sản phẩm thông tin: Điện thoại, laptop, máy tính, tivi,...

+) Và một số nhóm sản phẩm khác theo quy định của pháp luật.

3. Bạn có biết tại sao cần phải thực hiện chứng nhận hợp quy của sản phẩm không?’

Việc công bố chất lượng sản phẩm hợp quy có ảnh hưởng rất lớn đến các đối tượng trong xã hội, cụ thể như sau:

3.1. Ảnh hưởng đối với doanh nghiệp

Bạn có biết tại sao cần phải thực hiện chứng nhận hợp quy của sản phẩm không?’
Bạn có biết tại sao cần phải thực hiện chứng nhận hợp quy của sản phẩm không?’

Thông qua việc đánh giá này, giấy chứng nhận có tác dụng giúp doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện và phát triển tối ưu hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm hơn, từ đó đem tới cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Thông qua việc chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp cũng sẽ nhận thức được việc đảm bảo chất lượng sản phẩm từ đó doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được nguy cơ đối diện với những rủi ro mà nguyên nhân chính là chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu.

Giấy chứng nhận hợp quy cũng sẽ là minh chứng cho doanh nghiệp sự uy tín khi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng và đối tác của mình, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy mà công ty phải có phòng kcs và các nhân viên kcs kiểm soát chất lượng theo các tiêu chuẩn đã đề ra sẵn. 

Việc làm thẩm định - giám thẩm định - quản lý chất lượng tại Hà Nội

3.2. Ảnh hưởng đối với người tiêu dùng

Tâm lý của khách hàng khi mua hàng chính là muốn được sử dụng những sản phẩm tốt nhất, có độ an toàn tuyệt đối và không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vì vậy đối với những mặt hàng nào được chứng nhận hợp quy sẽ chiếm trọn được lòng tin của khách hàng. 

Với những sản phẩm ấy khách hàng có thể yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm,... bởi vì chúng đã được kiểm tra trước khi đưa ra thị trường.

3.3. Với cơ quan Nhà nước

Bạn có biết tại sao cần phải thực hiện chứng nhận hợp quy của sản phẩm không?’
Bạn có biết tại sao cần phải thực hiện chứng nhận hợp quy của sản phẩm không?’

Trên thị trường tiêu thụ hàng hoá tại Việt Nam nói riêng và toàn Thế giới nói chúng, thực trạng hàng trôi nổi xuất hiện ngày càng nhiều và phổ biến, khiến cho việc quản lý của các cán bộ Nhà nước dường như gặp bế tắc. Vì vậy cần phải có biện pháp để đảm bảo được nguồn hàng trên thị trường đảm bảo được độ an toàn theo quy định và giấy chứng nhận giúp họ dễ dàng quản lý chúng hơn. Các nhân viên kiểm soát chất lượng (PQC) phải là người đầu tiên xem xét sản phẩm và trình lên để có chứng nhận hợp quy.

4. Phương thức đánh giá hợp quy

Các phương thức chứng nhận sản phẩm hợp quy của doanh nghiệp cụ thể như sau:

+) Phương thức 1: Thử nghiệm mẫu.

+) Phương thức thứ 2: Thử nghiệm với sản phẩm mẫu kết hợp với việc đánh giá quá trình sản xuất của doanh nghiệp, ngoài ra còn giám sát bằng cách lấy mẫu thử nghiệm trên thị trường.

+) Phương thức thứ 3: Thử nghiệm mẫu sản phẩm kết hợp việc đánh giá quá trình sản xuất và giám sát bằng cách lấy mẫu tại cơ sở sản xuất.

Phương thức đánh giá hợp quy
Phương thức đánh giá hợp quy

+) Phương thức thứ 4: Phương thức này sẽ thử nghiệm mẫu sản phẩm kết hợp với việc lấy mẫu trên thị trường và tại cơ sở sản xuất để đưa ra đánh giá về chất lượng sản phẩm.

+) Phương thức thứ 5: Đưa ra các đánh giá và thực hiện quy trình giám sát  toàn bộ hệ thống quản lý của doanh nghiệp.

+) Phương thức thứ 6: Thử nghiệm sản phẩm bất kỳ và đánh giá lô sản phẩm, hàng hóa cần cấp chứng nhận hợp quy.

Vì doanh nghiệp dựa vào tiêu chuẩn ISO để đánh giá sản phẩm nên các nhân viên ISO sẽ là người giám sát đề xuất các kế hoạch để tiết kiệm chi phí, cải tiến hệ thống quản lí. 

5. Nguyên tắc công bố hợp quy

Đối tượng của việc công bố hợp quy chính là các sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và được chịu sự quản lý của các Bộ quản lý ngành ban hành và việc công bố là bắt buộc.

Khi công bố sẽ dựa vào từng trường hợp phù hợp để đưa ra quyết định công bố như sau:

+) Kết quả chứng nhận hợp quy do tổ chức chứng nhận được chỉ định thực hiện và công bố.

Nguyên tắc công bố hợp quy
Nguyên tắc công bố hợp quy

+) Kết quả tự đánh giá về sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ của các cá nhân hoặc tổ chức được công bố hợp quy.

Với trường hợp hàng hoá, dịch vụ chịu sự quản lý của nhiều quy chuẩn khác nhau thì phải đăng ký công bố hợp quy tại các cơ quan quản lý chuyên ngành tương ứng với sản phẩm hàng hoá đó và dấu hợp quy chỉ được sử dụng khi các sản phẩm và  dịch vụ thực hiện các yêu cầu theo quy định của Nhà nước.

Xem thêm: SGS là gì? Những bí ẩn từ những chữ cái trong cụm từ SGS là gì

6. Hướng dẫn quy trình chứng nhận hợp quy theo quy định của pháp luật

6.1. Quy trình công bố sản phẩm đạt chất lượng

Quy trình chứng nhận hợp quy sẽ được diễn ra theo quá trình sau đây:

+) Bước 1: Xem xét và xác định sự phù hợp của hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp.

+) Bước 2: Đánh giá về các điều kiện để chứng nhận tại cơ sản xuất của doanh nghiệp. Đây là bước được diễn ra khi doanh nghiệp có yêu cầu về việc này.

+) Bước 3: Cán bộ Nhà nước có thẩm quyền sẽ đưa ra danh giá chính thức, trong đó bao gồm việc đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng sản xuất của doanh nghiệp tại các cơ sở sản xuất và việc lấy mẫu thử nghiệm, đánh giá mẫu điển hình.

+) Bước 4: Báo cáo đánh giá của mình lên cấp trên.

+) Bước 5: Cấp giấy chứng nhận hợp quy

Sau khi đã có kết quả và xác nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn hợp quy thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận hợp quy đối với sản phẩm đó cho doanh nghiệp.

+) Bước 6: Giám sát sau khi cấp giấy chứng nhận

Không phải cấp giấy chứng nhận hợp quy xong là thôi, cơ quan có thẩm quyền Nhà nước sẽ vẫn tiếp tục tiến hành giám sát quy trình thực hiện hoạt động sản xuất của doanh nghiệp để theo dõi chất lượng của sản phẩm, đảm bảo không bị sai lệch so với tình trạng ban đầu.

Việc làm kiểm soát chất lượng

Hướng dẫn quy trình chứng nhận hợp quy theo quy định của pháp luật
Hướng dẫn quy trình chứng nhận hợp quy theo quy định của pháp luật

6.2. Hồ sơ công bố hợp quy là gì

Thủ tục làm hồ sơ sẽ được xét theo các trường hợp cụ thể sau đây:

6.2.1. Đối với trường hợp công bố hợp quy dựa trên kết quả của tổ chức chứng nhận

Hồ sơ bao gồm: Bản công bố hợp quy; bản sao giấy đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư có dấu giáp lai của cơ quan Nhà nước; Bản sao giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật kèm theo mẫu của tổ chức chứng nhận cấp cho các cá nhân, tổ chức có dấu giáp lai.

6.2.2. Trường hợp công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá 

Hồ sơ đối với trường hợp này gồm: Bản công bố hợp quy; Bản sao giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp, Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư được công chứng; Một bản sao hợp lệ phiếu kết quả thử nghiệm mẫu sản phẩm trong vòng 12 tháng tính từ thời điểm thử nghiệm đến thời điểm nộp hồ sơ;...

Xem thêm: Acceptable Quality Level - Bạn cần biết gì về nó

7 . So sánh sự giống và khác nhau giữa hợp chuẩn và hợp quy bạn cần nắm rõ

Hợp chuẩn hợp quy có phải là hai từ giống nhau nhưng cùng chung một nghĩa? Nhiều người thường nhầm lẫn cho rằng hai yếu tố này thực chất chỉ khác nhau về cách gọi. nhưng đó lại là nhận định chưa chính xác bởi vì chúng sẽ có những điểm khác nhau mà ngay sau đây tôi sẽ chia sẻ cho các bạn tham khảo, hãy theo dõi nhé:

7.1. Điểm giống nhau

Cả hai phương thức này đều dùng để đánh giá chất lượng của sản phẩm, dịch vụ trước khi được đưa vào thị trường tiêu thụ. Chúng đều có trình tự chứng nhận giống nhau bao gồm những bước đã được nêu ở phần trên và điểm giống nhau cuối cùng nữa đó chính là hồ sơ công bố.

7.2. Điểm khác biệt

Có nhiều điểm giống nhau tuy nhiên chúng lại có sự khác nhau rõ rệt ở những tiêu chí khác, cụ thể như sau:

7.2.1. Về phạm vi áp dụng

+) Đối với chứng nhận hợp chuẩn thì áp dụng cho toàn bộ các sản phẩm không có khả năng gây mất an toàn khi bảo quản, vận chuyển hay sử dụng và chứng nhận này mang tính chất tự nguyện. 

+) Còn với hợp chuẩn thì sẽ áp dụng cho các sản phẩm gây mất an toàn trong quá trình vận chuyển, bảo quản hay sử dụng. Đây là chứng nhận mang tính chất bắt buộc theo quy định của Nhà nước.

So sánh sự giống và khác nhau giữa hợp chuẩn và hợp quy bạn cần nắm rõ
So sánh sự giống và khác nhau giữa hợp chuẩn và hợp quy bạn cần nắm rõ

7.2.2. Năng lực của nơi chứng nhận

+) Với chứng nhận hợp chuẩn sẽ không yêu cầu bắt buộc.

+) Chứng nhận hợp quy: Đơn vị chứng nhận và phòng thử nghiệm bắt buộc phải được chỉ định đủ năng lực chứng nhận sản phẩm.

7.2.3. Nơi tiếp nhận hồ sơ

+) Chứng nhận hợp chuẩn: Đơn vị tiếp nhận hồ sơ là Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cur tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương, nơi mà các cá nhân hay tổ chức đăng ký thành lập doanh nghiệp.

+) Chứng nhận hợp quy: Giấy chứng nhận hợp quy này do cơ quan chuyên ngành thuộc sự quản lý của Bộ và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đăng ký thành lập chỉ định..

Việc làm trưởng phòng quản lý chất lượng

8. Khi nào doanh nghiệp cần chứng nhận hợp quy?

Doanh nghiệp cần phải thực hiện chứng nhận hợp quy trong các trường hợp sau đây:

Khi nào doanh nghiệp cần chứng nhận hợp quy?
Khi nào doanh nghiệp cần chứng nhận hợp quy?

+) Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm cần phải được công bố hợp quy có liên quan đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Muốn được hoạt động hợp pháp cần phải có chứng nhận hợp quy.

+) Khi doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm nhằm nâng cao uy tín cũng như thương hiệu của mình thì có thể làm thủ tục hợp quy.

9. Lưu ý khi thực hiện quá trình để xét duyệt chứng nhận hợp quy

Khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, cần lưu ý một số điều như sau:

+) Phải kiểm tra kết quả đánh giá sự phù hợp của nhãn hàng hoá, dấu hợp quy của chúng xem đạt yêu cầu hay không.

+) Tiến hàng thử nghiệm mẫu sản phẩm theo tiêu chuẩn đã được công bố để áp dụng.

+) Với những hàng hoá có giấy chứng nhận kết quả đánh giá về sự phù hợp nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu về nhãn hàng hay dấu hợp quy thì người nhập khẩu sẽ phải hoàn thiện thủ tục này trước khi làm thủ tục nhập khẩu với cơ quan hải quan.

+) Trong trường hợp hàng hoá đáp ứng được những yêu cầu như là nhãn hàng nhưng không có giấy chứng nhận kết quả phù hợp thì người nhập khẩu sẽ phải lựa chọn một trong các hình thức được cơ quan kiểm tra chất lượng chỉ định để thực hiện việc đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy với sản phẩm nhập khẩu này.

+) Trong trường hợp không đáp ứng được yêu cầu về nhãn hàng hóa và cũng không có giấy chứng nhận đánh giá kết quả phù hợp về loại sản phẩm thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

+) Hàng hoá sau khi đã hoàn tất thủ tập nhập khẩu và thông quan sẽ được phép lưu thông trên thị trường và vẫn phải chịu sự kiểm tra, giám sát chất lượng theo quy định về quản lý chất lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường.

Lưu ý khi thực hiện quá trình để xét duyệt chứng nhận hợp quy
Lưu ý khi thực hiện quá trình để xét duyệt chứng nhận hợp quy

Qua bài viết này chắc chắn các bạn đã hiểu rõ chứng nhận hợp quy là gì và biết được quy trình hợp quy của doanh nghiệp được diễn ra như thế nào. Mong rằng những thông tin này sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn đọc và có thể giúp các bạn ứng dụng được trong đời sống của mình. Cảm ơn vì đã theo dõi bài viết của tôi, hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết lần sau.

Việc làm online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý