Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin bạn cần biết về 5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Chuỗi cung ứng của một doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của bất kỳ tổ chức nào. Hoạt động cung ứng này không chỉ đơn thuần là khâu chuyển thành phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng mà nó còn bao hàm cả quá trình tìm kiếm nguyên liệu đầu vào và biến chúng thành những sản phẩm hoàn thiện. Cùng timviec365.vn đi tìm hiểu 5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng để hiểu thêm về hoạt động này nhé!

1. Năm yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng là gì?

Trước khi đi tìm hiểu 5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng thì chúng ta cùng đi tìm hiểu vai trò của hoạt động này, từ đó hiểu rõ hơn tại sao chuỗi cung ứng lại được cấu thành từ 5 yếu tố và sự đóng góp của từng yếu tố này trong chuỗi cung ứng nhé!

1.1. Vai trò của các yếu tố trong chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng có vai trò rất quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế ở mọi nơi trên thế giới, không có chuỗi cung ứng thì mọi hoạt động sản xuất cũng như hoạt động bán hàng đều không thể diễn ra một cách bình thưởng. Đối với một doanh nghiệp thì chuỗi cung ứng có vai trò quyết định một cách trực tiếp tới phương hướng phát triển của doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, hoạt động bán hàng và đương nhiêu điều này tác động trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của một doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp sở hữu các mắt xích trong chuỗi cung ứng tốt sẽ nâng cao được hoạt động kinh doanh của mình đồng thời là giảm thiểu các rủi ro về dịch vụ và sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo hoạt động sản xuất của mình không bị gián đoạn trước các tác động từ thị trường cũng như có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Vai trò của các yếu tố trong chuỗi cung ứng
Vai trò của các yếu tố trong chuỗi cung ứng

Thêm vào đó việc có một quy trình đầy đủ 5 yếu tố cũng giúp cho doanh nghiệp chuyên nghiệp hóa chuỗi cung ứng, tối ưu hóa được các khoản chi từ khâu nhập nguyên vật liệu đầu vào tới khâu đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Khi doanh nghiệp có một ngành sản xuất có chuỗi cung ứng diễn ra thuận lợi thì doanh nghiệp có thể dựa vào đây và làm bàn đạp cho sự phát triển của đa dạng các sản phẩm khác.

1.2. Năm yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng là những yếu tố gì?

1.2.1. Hoạt động hoạch định trong chuỗi cung ứng

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quy trình sản xuất của một doanh nghiệp. Thật vậy, không chỉ hoạch định trong chuỗi cung ứng mà giai đoạn hoạch định trong bất kỳ công việc gì cũng vô cùng quan trọng. Hoạch định mà chúng tôi nhắc đến ở đây là việc xây dựng một kế hoạch chi tiết và cụ thể cho toàn bộ quy trình cung ứng của doanh nghiệp.

Trong yếu tố thứ nhất của quy trình cung ứng thì nhà quản lý cần tiến hành các công việc như nghiên cứu về cầu thị trường, hành vi của người tiêu dùng sau đó đưa ra các dự đoán về lượng sản phẩm mà người tiêu dùng có thể sử dụng là bao nhiêu từ đó hoạch định kế hoạch cho việc sản xuất và lưu kho, đảm bảo cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần lên kế hoạch về giá bán và sẽ sử dụng những kiểu kênh phân phối nào để có thể đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

 Hoạt động hoạch định trong chuỗi cung ứng
 Hoạt động hoạch định trong chuỗi cung ứng

1.2.2. Tìm kiếm nguồn nhập nguyên vật liệu đầu vào của quá trình cung ứng

Sau khi đã hoạch định được cần bao nhiêu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, chất lượng của nguyên vật liệu cần đảm bảo những yêu cầu gì thì doanh nghiệp cần tiến hành  bước tìm kiếm nhà cung cấp các nguyên vật liệu phù hợp với yêu cầu đề ra, đồng thời là xác định được nhà cung cấp cung cấp nguyên vật liệu có giá thành phù hợp nhất với doanh nghiệp.

Tìm kiếm được nhà cung cấp phù hợp sẽ là các để đảm bảo quá trình sản xuất của doanh nghiệp diễn ra doanh nghiệp cũng như đảm bảo được chất lượng sản phẩm và lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được.

Tìm kiếm nguồn nhập nguyên vật liệu đầu vào của quá trình cung ứng
Tìm kiếm nguồn nhập nguyên vật liệu đầu vào của quá trình cung ứng

1.2.3. Giai đoạn sản xuất một trong 5 yếu tố cơ bản của một quy trình cung ứng

Sau khi kế hoạch sản xuất đã được thiết kế chi tiết từ khâu hoạch định ban đầu và nguồn nguyên vật liệu đã được cung ứng một cách đầy đủ thì công việc tiếp theo mà một doanh nghiệp cần phải thực hiện đó là sản xuất thành phẩm. Tưởng chừng yếu tố này không có liên quan đến hoạt động cung ứng nhưng nó lại là bước quan trọng đóng vai trò quyết định toàn bộ chuỗi cung ứng diễn ra có hiệu quả hay không.

Vì giai đoạn này tạo ra sản phẩm lưu thông trong chuỗi cung ứng. Do đó, dù mạng lưới bán hàng của bạn có phủ khắp đi nữa mà sản phẩm của bạn không đạt yêu cầu thì chúng tôi chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ không sử dụng sản phẩm của bạn.

Giai đoạn sản xuất một trong 5 yếu tố cơ bản của một quy trình cung ứng
Giai đoạn sản xuất một trong 5 yếu tố cơ bản của một quy trình cung ứng

Sản phẩm mà doanh nghiệp bạn sản xuất ra phải đáp ứng được các yêu cầu đặt ra từ giai đoạn hoạch định. Mà các yêu cầu về sản phẩm này phải được dựa trên việc nghiên cứu thị trường trước đó. Sản phẩm giải quyết được đúng nhu cầu của khách hàng và kết hợp với một chuỗi bán hàng rộng khắp nữa thì sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ được đón nhận và tiêu thụ một cách nhanh chóng.

1.2.4. Phân phối khách hàng

Bước quan trọng khác trong chuỗi cung ứng chính là đưa sản phẩm tới tay khách hàng. Trong giai đoạn này doanh nghiệp của bạn cần phải đảm bảo được các yếu tố như là chất lượng sản phẩm trong toàn bộ kênh phân phối, khả năng quản lý, điều phối nguồn hàng đảm bảo sản phẩm tới tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất và đạt chất lượng tốt nhất.

Thêm vào đó, trong giai đoạn này doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị các đối sách cụ thể khi có sai sót xảy ra, đảm bảo rằng doanh nghiệp mình kịp thời đổi trả hàng hóa cho khách hàng khi chúng không đạt yêu cầu để có thể đem đến sự hài lòng ở mức cao nhất cho khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất và phân phối.

1.2.5. Yếu tố thông tin trong chuỗi cung ứng

Thông tin là yếu tố cơ sở liên quan và điều tiết 4 yếu tố cơ bản còn lại trong mô hình chuỗi cung ứng. Nhờ có thông tin thì hoạt động bên trong 4 yếu tố mới có sự kết nối kịp thời. Khi kết nối này là một mối quan hệ vững chãi, thông tin được cung cấp tới các giai đoạn khác trong chuỗi cung ứng kịp thời, đầy đủ và chính xác thì khi đó các quyết định trong chuỗi sẽ đảm bảo được tính chính xác hơn và đem lại hiệu quả cao hơn.

Yếu tố thông tin trong chuỗi cung ứng
Yếu tố thông tin trong chuỗi cung ứng

Khả năng truyền thông tin trong doanh nghiệp diễn ra tốt chính là cơ sở để tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa doanh thu, việc thông tin được truyền đi nhanh chóng giúp người quản lý đưa ra các quyết định nhanh chóng và có khả năng dự đoán các yếu tố thuộc về thị trường một cách tốt hơn.

Xem thêm: Chuỗi cung ứng là gì? Tối ưu quy trình vận hành chuỗi

2. Cách nâng cao hiệu quả 5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng

2.1. Đảm bảo hiệu quả hoạch định tài nguyên trong doanh nghiệp

Điều này giúp cho thông tin trong doanh nghiệp được truyền đi một cách kịp thời và chính xác đảm bảo rằng toàn bộ hoạt động đang được diễn ra trong doanh nghiệp là thống nhất để hoàn thiện mục tiêu chung đã đề ra trong hoạt động hoạch định.

Dù việc xây dựng hệ thống truyền tải thông tin có là vô cùng tốn chi phí đi chăng nữa thì những hiệu quả mà nó đem lại cho doanh nghiệp về lâu về dài là vô cùng to lớn. Thêm vào đó, đây là một yếu tố đóng góp một phần thành công to lớn cho doanh nghiệp.

2.2. Đảm bảo hệ thống theo dõi và vận chuyển hàng hóa

Đây là một hệ thống có vai trò vô cùng quan trọng vì nó giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được tình hình của các đơn hàng hay là những vấn đề phát sinh trong toàn bộ các kênh phân phối của doanh nghiệp. Xử lý các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng giúp cho doanh nghiệp nhận được đánh giá cao hơn từ phía người tiêu dùng. Sự hài lòng của khách hàng luôn là một mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp hướng tới.

Đảm bảo hệ thống theo dõi và vận chuyển hàng hóa
Đảm bảo hệ thống theo dõi và vận chuyển hàng hóa

Xã hội số hóa đem đến cho bạn rất nhiều công cụ hay ho để có thể theo dõi và quản lý hệ thống vận chuyển hàng hóa một cách tốt hơn. Do đó, hãy tận tối đa lợi thế mà công nghệ đem lại cho doanh nghiệp bạn. Ứng dụng thêm phần mềm DMS để quản lý đơn hàng một cách hiệu quả hơn.

Bạn hoàn toàn có thể thêm hệ thống chip vào sản phẩm của bạn để có thể theo dõi và quản lý chúng dễ dàng hơn. Đây cũng là một cách để giúp cho doanh nghiệp bạn tránh khỏi việc thất thoát đơn hàng.

Thông qua ngòi bút của chúng tôi hy vọng rằng bạn đọc đã có hình dung rõ ràng hơn về 5 yếu tố cơ bản của chuỗi cung ứng. Từ đây có những chính sách hợp lý cho doanh nghiệp mình. 

Cách quản lý đơn hàng

Click vào liên kết bên dưới để chúng tôi chia sẻ với bạn đọc một vài thông tin hay ho về Cách quản lý đơn hàng nhé!

Cách quản lý đơn hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý