Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học công nghệ thông tin ở đâu mới cho sinh viên nền tảng vững chắc?

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Theo dõi timviec365 tại google new

Công nghệ thông tin là một ngành chưa bao giờ nằm trong danh sách những ngành nghề hết “hot” khi xã hội ngày càng phát triển hiện đại như hiện nay. Vì vậy để hạn chế nỗi lo thất nghiệp công nghệ thông tin càng ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhiều hơn. Tuy nhiên để lựa chọn được một ngôi trường phù hợp với bản thân không những về chất lượng mà còn nhiều tiêu chí khác lại không hề đơn giản. Câu hỏi “học công nghệ thông tin ở đâu?” vẫn luôn được tìm kiếm hàng năm vào mỗi đợt tuyển sinh. Không đứng ngoài nỗi trăn trở này, Timviec365.vn  sẽ giúp các bạn chỉ ra những ưu nhược điểm của một số ngôi trường có chất lượng đào tạo công nghệ thông tin tốt nhất để các bạn có thêm cơ sở lựa chọn phù hợp nhất qua bài viết dưới đây nhé!

1.  Khái quát về ngành công nghệ thông tin 

học công nghệ thông tin là gì
Công nghệ thông tin hay còn được gọi với cái tên Tây hơn là IT viết tắt của cụm từ tiếng Anh Information Technology

Công nghệ thông tin hay còn được gọi với cái tên Tây hơn là IT viết tắt của cụm từ tiếng Anh Information Technology – một thuật ngữ dành để gọi tên ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, xử lý, truyền và thu thập thông tin qua mạng lưới Internet. Đây là một trong những ngành chứng minh sự phát triển của nhân loại trong việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông tin. 

Khi tham gia vào khối ngành Công nghệ thông tin học viên sẽ được lựa chọn học chuyên môn sâu với 5 chuyên ngành phổ biến gồm: Khoa học máy tính, khoa học dữ liệu, khoa học công nghệ, quản trị mạng, an ninh mạnghệ thống thông tin, mạng máy tính và truyền thông, kỹ thuật phần mềm. Trong đó có hai chuyên ngành đang nằm trong danh sách ưu ái được lựa chọn nhiều nhất hiện tại và có tiềm năng không hết “hot” trong tương lai đó là kỹ thuật phần mềm và an toàn thông tin. 

Sau quá trình theo học ngành Công nghệ thông tin, sinh viên ra trường với hành trang kiến thức nền tảng tạo bước đệm mạnh mẽ để phát triển trong nghề khi có hiểu biết về khoa học tự nhiên, kiến thức cơ bản nhất về mạng máy tính, hệ thống thông tin, lập trình phần mềm, phần cứng (hardware)… Khi đi vào chuyên sâu bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được với những kiến thức liên quan đến nghiên cứu phát triển, gia công hay ứng dụng hệ thống phần mềm, kiến thức về bảo mật thông tin, về thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì các phần cứng, phần mềm của hệ thống máy tính và các hệ thống thiết bị dựa trên máy tính,…  

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

2. Tại sao công nghệ thông tin lại trở thành ngành học “hot”?

cần lựa chọn học công nghệ thông tin ở đâu
Công nghệ thông tin giúp con người kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua mạng Internet 

Trong đời sống, hầu hết mọi lĩnh vực đều được sử dụng Công nghệ thông tin nhưng phổ biến và phát huy tác dụng hiệu quả nhất trong lĩnh vực kinh tế. Đặc biệt trong kỷ nguyên nội dung dung số của thời đại công nghệ 4.0 hiện đại này, nếu các hoạt động được thực thi theo phương pháp truyền thông, dịch vụ cốt lõi không được thi hành thông qua hệ thống các phần mềm thì động từ “phát triển” có lẽ với doanh nghiệp đó không hề tồn tại. Vì thế bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có đội ngũ nhân viên IT có năng lực đặc biệt trong các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực phần mềm, thương mại điện tử,… Điều quan trọng hơn nữa là phải biết  bắt kịp với xu thế, chạy đua kịp với thời đại kỷ nguyên mới – một thời đại mà thế giới thực và ảo được giao tiếp trao đổi thông tin dữ liệu với nhau. 

Bên cạnh đó, công nghệ thông còn đóng góp rất nhiều vào các nhu cầu xã hội trong đời sống cụ thể như:

- Giúp con người kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua mạng Internet trong các tính năng trên mạng xã hội hay email, video call,… là một trong những phát minh hiện đại và thành công nhất của ngành công nghệ thông khi đã giúp khoảng cách không gian không còn là rào cản để gặp mặt. Mọi người có thể nhìn thấy nhau ở bất kỳ đầu trên thế giới.

- Giúp việc mua – bán trở nên dễ dàng hơn nhờ những tính năng phát minh từ công nghệ thông tin. Chúng ta có thể ngồi tại nhà dưới điều hòa mát lạnh hay trong chăn bông ấm áp mà không cần phải ra ngoài chịu đứng cái nóng của mùa hè và những đợt gió mùa của mùa đông để đến cửa hàng mà vẫn có thể thanh toán và mua bất kỳ món đồ nào ngay trên chiếc máy tính thậm chí tiện ích hơn là trên chiếc smartphone của mình. Ngoài ra tiện ích này còn giúp việc sử dụng tiền trở nên đơn giản dễ dàng hơn khi vào cuối tháng mỗi đợt lượt về chúng ta không cần xếp hàng dài chờ nhận lương mà chỉ cần đợt công ty tới ngân hàng gửi tiền lương rồi ngồi nhà đợi tin nhắn thông báo gửi về. 

- Hỗ trợ tối đa công tác giảng dạy trong lĩnh giáo dục: Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy trở nên sinh động hơn với hiệu ứng hình ảnh có màu sắc, âm thanh sống động thông qua hệ thống máy chiếu, phần mềm mô phỏng, các thí nghiệm hiện đại,… Đồng thời giúp học sinh được tiếp cận nhiều hơn với kiến thức thực tế, kích thích chí tưởng tượng tiếp thu nhanh được những bài học khó. Nhờ sự trợ giúp của công nghệ thông tin mà chúng ta hoàn toàn có thể học cùng giáo viên nước ngoài đến từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới ngay tại nhà chỉ với chiếc máy tính được kết nối Internet thông qua hình thức học online. 

Ngoài ra công nghệ thông tin còn rất rất nhiều các tiện ích khác nữa thúc đẩy cơ hội việc làm cntt hấp dẫn các bạn trẻ năng động như lập trình viên, thiết kế website, chuyên viên phát triển phần mềm,… được áp dụng trong lĩnh vực y tế sức khỏe, nông nghiệp, pháp ý,… Chính những tiện ích này cho nên cũng không ít trường Đại học mở đào tạo các chuyên ngành Công nghệ thông tin giúp phát triển nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin cho cộng đồng – xã hội. Đối với sinh viên lợi ích giúp họ có nhiều lựa chọn sao cho phù hợp với bản thân nhưng cũng khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc đưa ra các tiêu chí để chọn lựa trường đào tạo chất lượng. Dưới đây Timviec365.vn sẽ giúp các bạn phân tích ưu nhược điểm của một số ngôi trường có chất lượng đào tạo ngành Công nghệ thông tin hàng đầu tại Hà Nội để các bạn có nhiều căn cứ hơn để chọn trường. 

Xem thêm: Master data là gì? Giải pháp quản trị dữ liệu hiệu quả nhất!

3. Top trường Đại học đào tạo công nghệ thông tin hàng đầu tại Hà Nội 

3.1. Đại học Bách Khoa Hà Nội

bách khoa - học công nghệ thông tin ở đâu
Trường Đại học Bách Khoa là đại học đào tạo về kỹ thuật đầu tiên của Việt Nam

Nằm trong danh sách những trường đại học top đầu đào tạo Công nghệ thông tin Timviec365.vn đề cập tới đầu tiên ngôi trường Đại học Bách Khoa - Hanoi University of Science and Technology, là đại học đào tạo về kỹ thuật đầu tiên của Việt Nam được xếp vào nhóm các trường đại học trọng điểm quốc gia đồng thời còn được đánh giá là trụ cột trong hệ thống giáo dục bậc cao của Việt Nam. Với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm đa ngành vì vậy Đại học Bách khoa không chỉ nổi tiếng nhất cả nước về đào tạo kỹ thuật mà còn là trường đào tạo đa ngành đảm bảo chất lượng. Các ngành đào tạo liên quan đến công nghệ thông tin dành cho các bạn học viên lựa chọn bao gồm:

- Công nghệ thông tin 

- Hệ thống thông tin 

- Khoa học máy tính 

Lợi ích học viên nhận được khi tin tưởng lựa chọn học tập tại trường ngoài chất lượng đào tạo đảm bảo như trên:

- Mức học phí tại trường phù hợp với hoàn cảnh tài chính với đa số học viên. So với các trường Đại học hàng đầu khác, mức học phí tại đây chỉ dao động trong khoảng từ 14,4 – 17 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên mỗi năm học phí tăng dần thêm 40.000 đồng/ tín chỉ. 

- Rèn luyện cho học viên kỹ năng tự học, thúc đẩy phát triển tư duy hiệu quả, tạo điều kiện để học viên tìm tòi, hoàn thiện phát huy được ưu điểm bản thân theo chiều hướng tích cực

Bên cạnh đó, lựa chọn học tập tại trường đồng nghĩa với việc học viên chấp nhận những nhược điểm sau: 

- Do là trường đào tạo chuyên môn về công nghệ thông tin vậy nên điểm chuẩn vào ngành này của trường Đại học Bách khoa luôn ở mức cao, các năm đều từ 26 điểm trở lên. 

- Môi trường đào tạo nhiều áp lực của Bách khoa yêu cầu sinh viên phải rất chăm chỉ thông minh mới có thể qua môn có ảnh hưởng đáng kể tới quyết định lựa chọn của học viên.  

Việc làm thực tập sinh it

3.2. Đại học Công nghiệp Hà Nội 

công nghiệp - học công nghệ thông tin ở đâu
Đại học Công nghiệp là môi trường học tập có định hướng ứng dụng

Đại học Công nghiệp Hà Nội - Hanoi University of Industry là một trường đại học công lập đa cấp, đa ngành nghề, định hướng thực hành trực thuộc Bộ Công thương. Khi là sinh viên ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bạn sẽ nhận được những lợi ích bất ngờ dưới đây: 

- Điểm đầu vào trung bình những năm gần đây không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng và trình độ học viên, điểm dao động vào ngành từ 20 – 23 điểm. 

- Là môi trường học tập có định hướng ứng dụng bởi vậy ngoài nội dung lý thuyết sinh viên được chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành giải quyết các bài toán thực tế trong môi trường

- Được học tập với đầy đủ thiết bị, máy móc hiện đại cùng với đội ngũ giảng viên nhiệt tình, tâm huyết có chuyên môn cao đặc biệt có sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp lớn, được tham gia nhiều hoạt động nhằm phát triển năng lực bản thân

- Mức học phí không quá cao chỉ từ 15 – 17 triệu đồng/ năm 

Bên cạnh đó, không ít nhược điểm còn tồn tại trong ngôi trường như:

- Chất lượng đào tạo còn nhiều hạn chế, chưa rèn luyện được tinh thần tự học cho sinh viên 

- Vị trí của trường nằm ở khu ngoại thành vậy nên để có nhiều bất tiện cho sinh viên khi muốn di chuyển tiếp cận kiến thức thực tế

- Môi trường học tập cùng các bạn sinh viên có nhiều hạn chế về trình độ học vấn do điều kiện đầu vào thấp.

 

3.3. Học viện Kỹ thuật Quân sự 

kỹ thuật quân sự - học công nghệ thông tin ở đâu
 Học viện Kỹ thuật Quân sự - ngôi trường trọng điểm quốc gia Việt Nam

Là một viện đại học kỹ thuật tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực nằm trong top 5 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam là trường đại học trọng điểm quốc gia Việt Nam. Trong quân đội, đội ngũ kỹ sư khoa học, kỹ thuật – công nghệ hàng đầu đều xuất thân từ Học viện Kỹ thuật Quân sự. Sinh viên tại đây chính là một phần của Quân đội nhân dân Việt Nam vì vậy họ luôn được đào tạo với tinh thần học tập và làm việc theo tác phong quân đội, cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trường trực thuộc Bộ quốc phòng vậy nên sinh viên ngành Công nghệ thông tin nói riêng và sinh viên toàn trường nói chung được:

- Sống, học tập và rèn luyện trong môi trường Quân đội quy củ, nghiêm ngặt từ đó rèn cho bản thân các thói quen tốt, tác phong nghiêm chỉnh từ trong học tập tới công việc. Sinh viên được học tập trong môi trường an toàn, công bằng, văn minh vì vậy cơ hội được hưởng các chế độ học tập luôn dành cho bất kỳ sinh viên nào có năng lực.  

- Học viên có riêng một viên nghiên cứu cho sinh viên được thực hành, vận dụng kiến thức học được vào thực tế với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, liên tục được cập nhật theo công nghệ mới phục vụ tối đa nhu cầu học tập của sinh viên 

Tuy nhiên còn một số nhược điểm tồn tại còn sót lại tại trường như: 

- Mỗi đợt tuyển sinh, khối ngành này nhà trường không có nhiều chỉ tiêu do vậy điểm chuẩn vào trường khá cao    

- Do học viện đào tạo theo môi trường quân đội bởi vậy sinh viên trúng tuyển vào trường ngoài đạt mức điểm theo quy định còn phải đáp ứng các yêu cầu chung về ngoại hình, sức khỏe theo quy định chung của quân đội. 

Việc làm sinh viên it mới ra trường

3.4. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 

bưu chính viễn thông - học công nghệ thông tin ở đâu
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông hay còn được gọi tắt là PTIT - Posts and Telecommunications Institute of Technology trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông vì vậy đây cũng là một trong những điểm dừng chân tuyệt vời cho lượng lớn các bạn học viên có niềm đam mê với công nghệ thông tin và truyền thông. 

 Ưu điểm khi chọn trường: 

- Chỉ tiêu tuyển sinh lớn 

- Sinh viên sẽ được trải nghiệm các hoạt động đào tạo về khoa học công nghệ thực thế gắn liền với sản xuất kinh doanh thông qua hệ thống mạng lưới viễn thông rộng lớn của tập đoàn VNPT

Nhược điểm: Điểm số vào trường khá cao từ 22 điểm trở lên 

3.5. Đại học FPT    

FPT - học công nghệ thông tin ở đâu
Đại học FPT - ngôi trường được đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại bậc nhất 

Tại FPT, sinh viên được đào tạo chuyên sâu về Công nghệ thông tin ngay từ học kỳ đầu tiên. Học bạn phải có kỹ năng ngoại ngữ để đáp ứng chứng chỉ tiếng Anh khá cao khi ra trường. Đây là một trong những điểm khác biệt cho sinh viên lợi thế việc làm sau khi ra trường. 

Đại học FPT trực thuộc Tập đoàn FPT – một tập đoàn lớn nổi danh bậc nhất về công nghệ tại Việt Nam có tính chuyên nghiệp cao từ kinh doanh lẫn giáo dục bởi vậy trong quy mô giảng dạy môi lớp học dù bất kỳ ngành nào cũng chỉ có tối đa từ 30 – 35 sinh viên đảm bảo tương tác giữa thầy trò. Các phòng học đều được xây dựng đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy như máy chiếu, đèn chiếu sáng, điều hòa cùng nhiều phòng thực hành với thiết bị máy tính hiện đại. Tuy nhiên để học tại trường đòi hỏi hoàn cảnh tài chính của sinh viên phải đáp ứng mức học phí tương đối “chát” (theo ngôn ngữ giới trẻ) từ 18.900.000 - 25.300.000 đồng/kỳ. 

Ngoài 5 ngôi trường có chất lượng đào tạo ngành Công nghệ thông tin đứng top hàng đầu trên đây, còn không ít trường ngôi trường cũng có chất lượng đào tạo nằm trong danh sách lựa chọn của nhiều sinh viên. Học ở đâu cũng vậy, quan trọng nhất vẫn do bản thân phải biết tận dụng kiến thức kết hợp với kỹ năng vốn có để phát huy tài năng. Không quan trọng học ở đâu, khi đi xin việc chỉ cần bạn có tố chất, kỹ năng và kinh nghiệm đảm bảo phục vụ tốt công việc cơ hội việc làm không bao giờ có thể lướt qua bạn. 

Sau quá trình phân tích ưu nhược điểm các trường đào tạo top đầu ngành công nghệ thông tin cùng Timviec365.vn mong rằng câu hỏi học công nghệ thông tin ở đâu? không còn gây khó khăn trong việc tìm câu trả lời với các bạn học viên. Hy vọng với những thông tin trên các bạn có thể đưa ra lựa chọn trường học thật phù hợp với bản thân, xây dựng nền tảng kiến thức tốt nhất để phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong tương lai.

Xem thêm: Manual testing là gì? Tương lai của một loại thử nghiệm lâu đời

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý