Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dotnet là gì? Con đường trở thành lập trình viên Dotnet

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nghe tới từ Dotnet, hầu hết chúng ta sẽ “lờ mờ” đoán rằng nó có liên quan đến công nghệ. Vậy để biết được cụ thể dotnet là gì và sự phỏng đoán của chúng ta có chính xác hay không, Bích Phượng sẽ gửi tới các bạn những thông tin bổ ích nhất ngay ở nội dung bên dưới. Theo dõi để không bỏ lỡ một nguồn kiến thức hữu ích nhé.

1. Dotnet là gì?

Chuyên gia của giới công nghệ có những chia sẻ sâu về Dotnet. Qua sự tìm hiểu, Phượng hiểu được Dotnet hay còn được viết tắt là .NET, đó chính là một Framework (nền tảng) cho phép những người làm lập trình viên dùng vào mục đích phát triển website và các ứng dụng. Framework này được xây dựng và phát triển từ Microsoft với hệ điều hành là Microsoft window.

Dotnet là gì?
Dotnet là gì?

Có một điều bạn cần ghi nhớ về dotnet để tránh nhầm lẫn đó là dotnet không phải là một ngôn ngữ lập trình, nó là một NỀN TẢNG của ngôn ngữ lập trình, cho phép các ngôn ngữ lập trình khác nhau có thể sử dụng nền tảng này để phục vụ tạo ra các trang web đưa vào internet.

Dotnet được cấu tạo bởi một bộ bao gồm những dòng code đã được các lập trình viên của Microsoft viết sẵn, sau đó các lập trình viên khác sẽ dùng nền tảng code viết sẵn này phục vụ cho việc phát triển ứng dụng, dịch vụ của nhiều website khác nhanh chóng hơn.

Vậy trong tư cách là nền tảng, Dotnet cho phép các ngôn ngữ lập trình này hoạt động? Có 2 ngôn ngữ được sử dụng trên nền tảng của dotnet đó là C# và VB.Net.

Xem thêm: Bật mí Nodejs là gì? Hệ thống phần mềm hiện đại bậc nhất 2021

2. Giúp bạn liệt kê chính xác các đặc điểm nổi bật của Dotnet

2.1. Dotnet là một thư viện khổng lồ của lập trình

Sở dĩ có thể ví Dotnet là thư viện khổng lồ của việc lập trình là bởi vì nền tảng dotnet chứa một tập các thư viện đã được lập trình sẵn với quy mô rất lớn. Thư viện này sẽ giữ vai trò hỗ trợ xây dựng những chương trình phần mềm chẳng hạn như truy cập, cấu trúc dữ liệu, ứng dụng web, lập trình giao diện,… Bởi vậy mà dotnet sẽ là nền tảng chủ đạo cho các lập trình viên cũng như cho nhiều công ty hoạt động ở phương diện thiết kế các website MonaMedia.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

2.2. Dotnet giúp các lập trình viên nâng cao năng suất lập trình

Đặc điểm của dotnet
Đặc điểm của dotnet

Lợi ích của việc sử dụng nền tảng dotnet chính là giúp người dùng tiết kiệm thời gian, làm cho quá trình viết ứng dụng, phát triển trang web theo một cách đơn giản nhất thông qua việc cung cấp nhiều yếu tố đã được thiết kế sẵn. Nhờ vậy mà các lập trình viên chỉ việc nắm bắt trong tay các cách dùng cũng như  nếu có cảm hứng sáng tạo thêm thì cũng có thể thực hiện.

2.3. Khả năng biến đổi thông qua kiến trúc “ghép nối lỏng”

Hầu hết những hệ thống lớn và có thể biến đổi được đang tồn tại trên thế giới đều có thể được xây dựng dựa vào các kiến trúc không có sự đồng bộ, với nền tảng chủ yếu là gửi gắm thông điệp.  Nhưng nhiệm vụ xây dựng ứng dụng theo kiến trúc không đồng bộ ấy đa phần mang đặc điểm phức tạp, không có nhiều công cụ hỗ trợ, môi trường phát triển lại là ứng dụng N – tier “ghép nối chặt”. Vậy nên Dotnet sẽ là một nền tảng được xây dựng để phục vụ mục đích tạo ra các lợi thế tốt nhất về năng suất cho kiến trúc “ghép nối chặt” này, có thể biến đổi và có thể vận hàng cùng với nhau từ kiến trúc “ghép nối lỏng”.

2.4. Dotnet hỗ trợ đa ngôn ngữ

Dotnet và chức năng hỗ trợ đa ngôn ngữ
Dotnet và chức năng hỗ trợ đa ngôn ngữ

Chúng ta đã khẳng định điều này từ trong nội dung bên trên. Có nghĩa là các coder, developer hay programmer có thể viết ứng dụng bằng nhiều ngôn ngữ lập trình. Các ngôn ngữ này đều có thể tích hợp một cách chặt chẽ.

2.5. Dotnet mang tính bảo mật cao

Vì sao dotnet mang tính bảo mật cao? Có thể nếu không phải là người trong giới công nghệ bạn sẽ khó có thể hiểu được đặc điểm này. Vậy nên để dễ hiểu, Phượng sẽ giải thích như thế này:

Nền tảng dotnet mang tới kiến trúc bảo mật là dạng kiến trúc được thiết kế theo chiều từ dưới lên nhằm có thể đảm bảo cho mọi nguồn dữ liệu và ứng dụng được bảo vệ cẩn thận thông qua mô hình bảo mật vô cùng tinh vi mang tên Evidence – based.

2.6. Dotnet cho phép người dùng tận dụng dịch vụ mà hệ điều hành cung cấp

Hệ điều hành Windows với chức năng đa dạng  cung cấp rất nhiều dịch vụ đã có sẵn ở bất kỳ nền tảng nào như truy cập dữ liệu, mô hình đối tượng, bảo mật tích hợp, giao diện người dùng, giám sát quá trình thực hiện các giao dịch,… Đây là một lợi thế lớn mà Dotnet đã nhận thấy từ hệ điều hành Windows, do đó dotnet đã rất khéo léo tận dụng phục vụ người dùng, mang tới cho chúng ta cách sử dụng dễ dàng nhất.

Xem thêm: Oracle là gì? Cẩm nang kiến thức tổng hợp về Oracle cho bạn!

3. Sự khác biệt giữa Dotnet và Java

phân biệt Dotnet với Java
phân biệt Dotnet với Java

Xét trên phương diện lập trình thì Dotnet và Java hoàn toàn giống nhau. Nhưng bản chất của chúng sẽ là hai “cá thể” với những đặc điểm và nhiệm vụ khác nhau. Dotnet là nền tảng cho hệ điều hành Microsoft còn Java là nền tảng của Sunmicrosystem.

Java được ra đời mang theo nhiệm vụ kép, vừa làm thông dịch lại vừa làm biên dịch. Khi viết xong source code của Java thì chính Java sẽ làm nhiệm vụ biên dịch nó, không nhờ tới bất cứ trình biên dịch nào khác. Khi cần đưa code được biên dịch vào thực thi thì JVM sẽ thông dịch đến từng CPU/ OS. Vậy nên Java hoàn toàn độc lập đối với các phần cứng và OS. Trong khi đó Dotnet dựa vào một nền tảng khác tương tự như JVM của Java là nền tảng của Common Language Runtime (CLR). Khi dựa trên nền tảng này, code sẽ không dịch ra mã máy nữa, thay vào đó là dịch thành một dạng ngôn ngữ trung gian, sau đó tiến hành biên dịch lại cho OS hoặc CPU.

Nói chung có thể tổng kết lại sự khác nhau giữa Dotnet và Java như sau:

Đối với Dotnet:

- Có thể phát triển các ứng dụng một cách nhanh chóng, đồng thời phát triển một cách tích hợp và dễ dàng khi ứng dụng.

- Dotnet rất dễ để học cũng như dễ sử dụng, thời gian làm quen với dotnet thì ngắn không phải bàn.

- Khâu hỗ trợ kỹ thuật của dotnet khá tốt

- Có nhiều công nghệ mới, phát triển nhanh chóng

Đối với Java

- Có nhiều thư viện, không cần trả phí và có nhiều nguồn code miễn phí

- Có thể dùng trên nhiều nền tảng OS và nhiều thiết bị

Dotnet hiện nay là một nghề hot có thể mang tới cho bạn nhiều cơ hội phát triển ở cả hiện tại và tương lai. Vậy nên bạn hãy tìm hiểu sâu hơn nữa đối với nghề lập trình viên dotnet nhé.

Việc làm lập trình viên

4. Cơ hội nghề nghiệp mà dotnet mang lại cho bạn

4.1. Yếu tố làm nên một lập trình viên Dotnet thành công?

Để trở thành một nhà phát triển dotnet chuyên nghiệp và nắm bắt sự thành công thì nhất định, có những điều bạn phải tuân thủ theo.

Trước tiên, tinh thần không ngừng học hỏi sẽ rất cần thiết dành cho các lập trình viên dotnet và nhiệm vụ này sẽ cần phải duy trì suốt đời. Bởi vì chúng ta chỉ giỏi khi chúng ta luôn luôn không ngừng chăm chỉ học hỏi và làm việc, quá trình đó sẽ giúp mỗi người tích lũy nhiều kinh nghiệm cần thiết áp dụng vào công việc.

Cơ hội nghề nghiệp mà dotnet mang lại
Cơ hội nghề nghiệp mà dotnet mang lại

Tiếp theo, một lập trình viên dotnet cần có tư duy logic, có khả năng phân tích cũng như giải quyết vấn đề để tìm kiếm những giải pháp tốt nhất giải quyết mọi vấn đề trong lập trình. Nếu như chịu khó rèn luyện để sở hữu những kỹ năng này, tôi tin chắc bạn chính là một chuyên viên lập trình .NET thành công nhất.

4.2. Lập trình viên dotnet giỏi cần làm gì để nâng cao kỹ năng lập trình?

Một vài yêu cầu cần thiết sau đây sẽ là gợi ý tuyệt vời giúp bạn nhanh chóng trở thành một lập trình viên .NET lý tưởng.

- Lựa chọn một trong những kỹ năng cụ thể làm thế mạnh

- Tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các thông tin đối với kỹ năng bạn cho là quan trọng và có thể phát triển chúng trong tương lai, phục vụ cho công việc lập trình dotnet

- Tự tạo ra các dự án demo và áp dụng kỹ năng bạn đã lựa chọn

- Cố gắng tạo hoặc nhận một dự án thực sự và cố gắng hoàn thiện nó.

- Rèn luyện thuần thạo kỹ năng đã chọn và chuyển sang phát triển các kỹ năng khác theo trình tự cũ.

Chúng ta đề cập rất nhiều đến các kỹ năng, như thế có thể thấy đối với các lập trình viên Dotnet thì kỹ năng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy tìm hiểu một cách cụ thể thì dotnet cần những kỹ năng gì? Tất nhiên đó sẽ là sự kiên trì, một tư duy logic.

Việc làm kỹ sư lập trình

4.3. Để thành công với nghề lập trình dotnet, bạn hãy…

Ai cũng biết công nghệ thông tin là một ngành hót và trong kỷ nguyên số ngày này, độ hot của nó lại càng tăng cao với hàng ngàn job it hấp dẫn, được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hầu như các kỹ sư lập trình đều được săn đón ở rất nhiều công ty. Vậy thì để chuyển mình mạnh mẽ trên con đường sự nghiệp lập trình, tham gia vào giới công nghệ và tỏa sáng thì bạn cần gì?

Thành công với nghề dotnet
Thành công với nghề dotnet

4.3.1. Luôn là một người lập trình biết lắng nghe

Lắng nghe là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công, với nghề lập trình, biết lắng nghe cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng trở thành người kỹ sư công nghệ giỏi. Mitchell – một chuyên gia lập trình từng chia sẻ rằng: Sự cảm thông chính là kỹ năng quan trọng cần có đối với nghề lập trình”. Lắng nghe sẽ giúp bạn tiếp thu nhanh hơn những kiến thức mới của nghề lập trình và bạn sẽ theo kịp sự thay đổi đó.

4.3.2. Chớ nên tự mình giới hạn

Hãy bứt phá, nhất là với nghề lập trình. Đó là điều mà tôi muốn gửi gắm tới cho các bạn trẻ, đặc biệt là những ai đã và đang có mong muốn theo nghề lập trình. Lập trình không chỉ đòi hỏi sự logic mà còn phải hết sức sáng tạo. Khi bạn luôn mở mang đầu óc thì cũng có nghĩa là bạn có thể mang đến cho công việc của mình những ý tưởng hay.

Như vậy, gửi gắm trong bài viết này không chỉ là mong các bạn hiểu được Dotnet là gì mà Bích Phượng còn hy vọng bạn sẽ biết cách nắm bắt cơ hội nghề nghiệp của chính mình. Để nhanh chóng có được một công việc tốt nhất với ngành nghề này, Timviec365.vn sẽ là giải pháp tốt nhất dành cho bạn.

Bài viết tham khảo: Ngôn ngữ PHP là gì? Sự khác biệt HTML, XML, PHP, CSS, JavaScript

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý